ฝึกเป็น...คนดู


       ว่างเว้นจากการเขียนบันทึกไปหลายวัน  แต่ก็ยังแวะเวียนมาอ่านบันทึกในบล็อก G2K เกือบทุกวัน  มาแบบสายฟ้า คือมาไวแล้วก็ไปไวครับ ไม่มีเวลาได้เขียนบันทึกสักที

       เหมือนกับการได้พักครับ  เลยพอจะได้มีเวลาทบทวนอะไรหลายๆ อย่าง   ก็คงจะเป็นธรรมดาที่บางช่วงเราก็เขียนบันทึกได้ทุกๆ วัน  และก็มีบ้างที่ห่างหายไป  แต่ยังไงก็ไม่ได้คิดที่จะทิ้งบล็อกให้ร้างนะครับ   เพราะที่นี่เป็นเวทีหรือมุมที่ทำให้เห็นตัวของเราเอง...เป็นตัวจริงของเรา....อิอิ  (อธิบายไม่ถูกครับ)

       การได้หยุด หากเปรียบกับตัวเราก็คงจะคล้ายๆ  กับการได้ถอยออกมาเป็นคนดูเสียบ้าง  แทนที่จะเป็นคนเล่นเสียเอง (จำมาจากเทปธรรมที่หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ ส่งให้เมื่อปลายปี52 )   

       เพราะในบางเวลา  บางโอกาส  เราคงจะต้องถอยออกมาเป็นคนดู  แทนที่จะเป็นคนเล่น  ก็จะทำให้เรา

  • ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยมองเห็น 

  • ได้ยินในสิ่งที่ไม่เคยได้ยิน 

  • ได้คิดในมุมที่ต่างออกไป 

  • และที่สำคัญได้เห็นตัวเราเอง...เหมือนการได้พัฒนาตนเอง

  • ....ทำให้ใจสงบมากขึ้น

       ผมคงจะมีสติปัญญาน้อยนิด   ไม่สามารถอธิบายได้มากไปกว่านี้ เอาเป็นว่าหากเราคิดช้าๆ   ทำอะไรแบบช้าๆ รอบคอบ  ยอมที่จะเป็นคนดู (คนดู/คนฟัง ฯลฯ)เสียบ้าง  แทนที่จะเป็นคนแสดง/คนเล่นไปเสียทุกเรื่อง   แล้วจะเห็นประโยชน์ของการเป็น "คนดู" ครับ

 

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

สิงห์ป่าสัก  20 มกราคม  2553

      

หมายเลขบันทึก: 329372เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2010 04:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สบายดีไหมคะ

บางวันเราอาจต้องยอมเล่นให้คนดู เพราะถ้าเราดูอย่างเดียว เราอาจโดนค่ะ

เรียนท่านสิงห์ป่าสัก เพื่อนรักนักพัฒนา เป็นคนดูก็ร่วมกู่สร้างสรรค์ได้ครับ

  • สวัสดีคะท่านสิงห์ป่าสัก
  • นี่ขนาดไม่มีเวลานะเนี่ยยังเขียนได้สาระและมีความยาวได้ขนาดนี้ ขอชื่นชมคะ
  • นิยมคุณนะคะ ที่ชอบถ่อมตัว
  • ขอบคุณคะ

สวัสดีครับน้องสิงห์ หยุดเพื่อทบทวน

หรือถอยมาตั้งหลัก

หรือพักเพื่อปรับเปลี่ยน

เพื่อมานำสิ่งดีๆมีคุณค่าเอามาแลกเปลี่ยนกันต่อครับ

มุมคิดที่สรุปได้ดีมากครับอาจารย์...บางครั้งเราต้องถอยออกมาเป็นคนดูบ้างจริงๆครับ

สวัสดีค่ะ

มาฝึกเป็น  คนดู  เพื่อจะได้ มีสติ เรียนรู้ จากคนอื่นๆ ดูบ้าง

 

  • คาราวะท่าน อ.หมอ JJ 2010
  • ดูบ้าง เล่นบ้างสลับกันไป หัวใจเบิกบานครับ
  • สวัสดีครับคุณ เยาวเรศ ฤทธิ์สิทธ์
  • ยินดีที่ได้ ลปรร. ผ่านบล็อกครับ
  • แวะไปเยี่ยมบล็อกคุณเยาวเรศมาแล้วเน้อ
  • แม่นแล้วครับท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
  • ถอยมาตั้งหลัก หรือพักเพื่อปรับเปลี่ยน
  • ใช้ความสงบ...สยบความเคลื่อนไหว  อิอิ  ข้อนี้จำเขามา
  • สวัสดีครับอาจารย์ เสียงเล็กๆ فؤاد
  • ในชีวิตจริงต้องใช้บ่อยๆ นะครับ
  • เป็นวิธีการฝึกตนเองที่ดีมากๆ
  • ขอบพระคุณที่แวะมาครับ
  • สวัสดีครับคุณ ชาดา ~natadee
  • ใช้ได้กับหลายๆ สถานการณ์นะครับ
  • สบายดีนะครับ  อากาศทางเจียงใหม่ช่วงนี้คงไม่ชวนให้อาบน้ำแน่ๆ
P
สวัสดีค่ะคุณสิงห์ป่าสัก
"ถอยออกมาเป็นคนดูบ้าง"  เป็นข้อความที่น่านำไปปฏิบัติค่ะ
* การที่เราถอยอออกมา  ทำให้เรามีโอกาสได้หยุด คิด ทบทวน มองไปรอบกายเรา อาจได้เจอะเจอสิ่งใหม่เข้ามาในชีวิต  บางครั้งก็ช่วยทำให้เรา เกิดความสงบเย็นของจิต และมีสติปัญญาเพิ่มขึ้น
* ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ ค่ะ
* ขอให้พบแต่ความสุขและสิ่งดีๆ ตลอดไปค่ะ
  • หวัดดีค่ะ...พี่สิงห์ป่าสัก
  • ถอยมาตั้งหลัก...ถอยมาเป็นคนดู...ดีกว่าเล่นเองเสียหมด
  • แล้วเราจะได้อะไรดี ๆ กลับมาเยอะ...จริงไหมค่ะ
  • สวัสดีครับ ครูใจดี
  •  " ทำให้เรามีโอกาสได้หยุด คิด ทบทวน มองไปรอบกายเรา "
  • เห็นด้วยมากครับ เพราะเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่อยากสื่อในบันทึกนี้
  • ขอบพระคุณที่มาเพิ่มเติมให้ครับ
  • อ้อยควั้น_ชายแดนใต้
  • ใช่แล้วครับ เมื่อถอยออกมา..จากการที่เป็นคนเล่นมาเป็นคนดู
  • ...แล้วเราจะได้อะไรดี ๆ กลับมาเยอะ...จริงครับ
  • อิอิ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท