อายน้ำใจลูกศิษย์


กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของผมลากยาวมาจนถึงเมื่อวานนี้เลยครับ วันที่ 31 และ 1 เพื่อนรักเก่าๆ 3-4 คนสมัยเรียนมัธยมมาเยี่ยมหา เราเจอกันทุกปีใหม่ หลังจบ ม.ศ.5 จนถึงปีนี้ 27 ปีแล้วครับ ที่มีใจให้กัน 

วันที่ 5 โรงเรียนเลี้ยงปีใหม่คณะครู วันที่ 6-8 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นำโดยหัวหน้ากลุ่ม นำนักเรียนเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2553 ณ วนอุทยานต้นสักใหญ่ จังหวัดอุตรดิตถ์ สรุปว่าผมเพิ่งกลับจากค่ายวิทย์เมื่อวานนี้เอง 

ค่ายวิทย์จัดกันทุกปี รวมครั้งนี้ 14 ครั้งแล้วครับ กิจกรรมเน้นไปที่การอนุรักษ์ป่า สัตว์ป่า และธรรมชาติต่างๆ เพราะสถานที่แทบทุกครั้งใช้อุทยานแห่งชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เป็นวิทยากรหลัก เมื่อปีที่แล้วเราเข้าค่ายกันที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร 

ปีนี้พิเศษกว่าทุกครั้ง ตรงที่โรงเรียนสนับสนุนค่ารถและค่าอาหารให้กับนักเรียนทุกคน ตามปกติทุกครั้ง ค่าใช้จ่ายสำหรับการเข้าค่าย นักเรียนต้องจ่ายเองทั้งหมด นอกจากนั้น ยังเป็นครั้งแรกที่ท่านผู้อำนวยการเดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดด้วยตนเอง พร้อมคณะผู้ติดตามอีกหลายท่าน ในเรื่องนี้ ผมเองแล้ว แอบดีใจที่กิจกรรมการเรียนการสอนกลับมาสู่ความสนใจของผู้บริหารอีกครั้ง

มเชื่อว่าค่ายวิทย์ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ดีวิธีหนึ่ง เรียนจากธรรมชาติจริงๆ จากครูผู้เชี่ยวชาญจริงๆ ได้ไปอยู่กับป่า นอนในป่า ฟังเสียงเงียบ เสียงลม เสียงนก เสียงใบไม้ร่วง ฯลฯ ให้ความเพลิดเพลินแบบที่นักเรียนหรือเด็กๆมักไม่ค่อยรู้สึก 

ลองเอาตัวเองเทียบครับ ในระดับปริญญาผมเรียนชีววิทยา เรียนสิ่งแวดล้อม เรียนนิเวศวิทยามาตั้งหลายวิชา แต่ก็มิทำให้ซาบซึ้งและรักธรรมชาติ รักความงดงามของป่า รวมทั้งเห็นความสำคัญ ได้เท่ากับการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายมาตลอดทั้ง 14 ปี จึงหวังว่านักเรียนจะซาบซึ้งและเห็นความสำคัญได้เหมือนๆครู 

เราออกเดินทางไปอุตรดิตถ์กัน ตั้งแต่เช้าหลังเคารพธงชาติ แวะชมเขื่อนแควน้อยที่อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก จากนั้นไปแวะชมบ่อเหล็กน้ำพี้ที่อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อนจะไปถึงวนอุทยานต้นสักใหญ่เอาบ่ายแก่ๆ 

หัวค่ำเป็นการฉายวีดิทัศน์แนะนำสถานที่สำคัญต่างๆของอุทยานแห่งชาติคลองตรอน ซึ่งวนอุทยานต้นสักใหญ่เป็นส่วนหนึ่ง รุ่งขึ้นเป็นการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ในมุมมองผมแล้ว เรื่องราวสำคัญของค่ายวิทย์ครั้งนี้ เริ่มต้นในเช้าวันนี้เอง 

เราตื่นเช้ามาด้วยความกังวลกับท้องฟ้าที่มืดครึ้ม พี่คนหนึ่งบอกตั้งแต่อยู่โรงเรียนแล้ว มาค่ายวิทย์ครั้งนี้อาจโดนฝน เพราะพยากรณ์อากาศบอกฝนจะตก แล้วเด็กๆจะเดินป่ากันยังไงผมคุยกับพี่ๆเพื่อนครูบนโต๊ะอาหาร ซึ่งรับประทานร่วมกัน 

ไม่กี่นาทีฝนโปรยลงมาจริงๆ แม้ไม่หนักแต่ดูท่ายืดเยื้อแน่ พอซาเม็ด เจ้าหน้าที่ปล่อยนักเรียนกลุ่มแรกทันที ระยะทางการเดินป่าครั้งนี้ใกล้ จึงใช้เวลาน้อยมาก สักชั่วโมงเดียวเท่านั้น จนเด็กๆบอกว่า แค่นี้จิ๊บๆอาจารย์เพราะเคยเจอมาแต่หนักๆและไกลกว่า ก็เนื่องจากฝนที่พรำมาเป็นระยะๆนั่นเอง ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์กัน 

ภาคบ่ายสรุป ตกค่ำเป็นการแสดงรอบกองไฟ เจ้าหน้าที่กำหนดให้แต่ละกลุ่มแสดงในหัวข้อวิทยาศาสตร์กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ฝนยังโปรยไม่หยุด หนักบ้าง สลับเป็นช่วงๆ อย่างไม่มีท่าทีจะเลิกรา กิจกรรมยังคงฝืนดำเนินต่อไป ด้วยความห่วงและเอาใจใส่ การแสดงรอบกองไฟจึงถูกขนย้ายขึ้นไปบนอาคารสำนักงานแคบๆ เห็นตัวอย่างการทำงานด้วยหัวใจของเจ้าหน้าที่ที่นี่เลย

แม้สถานที่คับแคบ แต่การแสดงกลับสนุก มีชีวิตชีวามาก ทึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอของนักเรียนบางกลุ่ม ซึ่งผมกับเพื่อนครูทั้งหมด นั่งชมอยู่จนกลุ่มสุดท้าย ก่อนถึงกิจกรรมท้ายสุดในค่ำคืนนี้ เจ้าหน้าที่ให้นักเรียนพัก 10 นาที ฝนด้านนอกยังพรำแข่งกับเสียงเฮฮาวี๊ดว๊ายของเด็กๆไม่ลดละ 

ระหว่างพักนี้เอง ท่ามกลางสายฝน ด้วยทางเดินเละเป็นเลน บางคนกลับไปดูเต็นท์ที่พักตัวเอง บางคนมาบอกไม่เป็นไร ข้าวของเสื้อผ้าไม่เปียก พี่คนหนึ่งคุยกับผม เต็นท์เราก็น่าเป็นห่วงผมเพิ่งนึก เพราะน้ำจะขังบนหลังคาเต็นท์ เมื่อช่วงบ่ายหรือก่อนหน้านี้ ต้องช่วยกันดันหลังคา เพื่อเทน้ำทิ้งตลอด

ครู่เดียวนักเรียนคนหนึ่งหน้าตาตื่นมาบอก เต็นท์ครูพังหมดเลยพี่อีกคนวิ่งฝ่าสายฝนนำหน้าผมไปแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตามมาติดๆ พอต่างไปถึง พบว่า มิใช่เต็นท์ครูเต็นท์เดียว แต่ยังมีเต็นท์นักเรียนข้างๆอีกเต็นท์หนึ่งด้วย ที่พังราบเป็นหน้ากลอง

ฝนเทลงมาตลอด เจ้าหน้าที่ช่วยเอาเต็นท์ขึ้นโกลาหล เกรงข้าวของภายในจะถูกน้ำแช่เสียหาย พอเต็นท์ถูกยกขึ้นมาด้วยความชำนิชำนาญ จึงเผยให้เห็นว่า บางส่วนในเต็นท์น้ำขังสูง 3-4 นิ้วเลยทีเดียว

ผมและพี่รีบมุดเข้าไป ห่วงกล้องถ่ายภาพ โชคดีไม่เป็นไร เพราะเก็บไว้บนสุดในกระเป๋าเสื้อผ้า น้ำแช่ไม่ถึง กล้องของพี่เปิดอยู่และปิดไม่ได้ คอมพิวเตอร์ห่อด้วยพลาสติกไว้จึงรอดตัว สำหรับเสื้อผ้าและเครื่องนอนเปียกทั้งหมด ตะโกนบอกเด็กๆให้ไปตามพี่(ครู)อีกคน ซึ่งกำลังทำหน้าที่บนอาคารมาเก็บของ เพราะอาสาจะเก็บให้ก่อนวิ่งมา แต่พอเห็นสภาพจริง เกรงจะเก็บให้แกไม่หมด 

ช่วงเวลานี้เริ่มสังเกตเห็นนักเรียนชาย ม.ต้นกลุ่มหนึ่งเนื้อตัวเปียกปอน เทียวมาถาม 2-3 ครั้งแล้วอาจารย์มีอะไรเปียกบ้าง จะให้ช่วยขนอะไร ให้ผมช่วยอะไรได้บ้างมิได้ใส่ใจ สาละวนแต่เก็บของตัวเอง จากนั้นเจ้าหน้าที่และนักเรียนต่างช่วยขนข้าวของซึ่งเปียกน้ำเกือบทั้งหมดขึ้นบนอาคาร ฝนยังคงเทลงมาแบบไม่สนใจใยดีต่ออารมณ์ความรู้สึกของคน ขณะที่กิจกรรมสุดท้ายก็กำลังดำเนินอยู่ 

หลังกิจกรรมจบ นักเรียนที่สภาพเต็นท์ตัวเอง ไม่สามารถป้องกันฝนทั้งวันอย่างนี้ได้ ทยอยขนสัมภาระขึ้นมาอยู่บนอาคาร จนเต็มห้องซึ่งใช้แสดงเมื่อครู่ ภายใต้การดูแลช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อย่างไม่รู้จะขอบคุณอย่างไรถึงจะเหมาะสม ทั้งหายาแก้หวัดให้ หาที่นอน หาเสื่อ หาผ้าห่มมาให้ เพราะที่มีอยู่เปียกกันไปหมด บางคนเสื้อผ้าจะใส่พรุ่งนี้ไม่มี ที่ใส่อยู่ก็ชื้นทั้งตัว ครูเองก็เช่นกัน 

พอเข้าที่เข้าทาง เดินสำรวจนักเรียน ซึ่งนอนระเกะระกะไปทั่วทั้งอาคาร คล้ายผู้ประสบอุทกภัยที่เคยเห็นในภาพข่าว ห่วงกลัวจะไม่สบาย จะมีเสื้อผ้าอุ่นๆใส่กันไหม พบนักเรียนชายกลุ่มหนึ่ง ก็คือเจ้ากลุ่มที่วิ่งเทียวถามช่วยขนของครูทั้งหมด เพิ่งนึกออกตอนนี้เองครับว่า นักเรียนกลุ่มนี้ก็คือ กลุ่มที่นอนในเต็นท์ข้างๆ และก็พังราบไปพร้อมๆกับเต็นท์ครูนั่นเอง 

"พวกเราเก็บข้าวของตัวเองในเต็นท์เรียบร้อยแล้วหรือ" ถามนักเรียนแบบอายๆตัวเองครับ

หมายเลขบันทึก: 326347เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (101)

เด็กๆน่ารักมากค่ะ...เป็นห่วงครูทั้งที่เต้นท์ตนเองก็โดนน้ำฝนถล่มมาเช่นเดียวกัน แต่เป็นประสบการณ์ที่จำได้ไม่ลืมทั้งครูและศิษย์แน่นอนเลยค่ะ ....นี้ละประสบการณ์ชีวิต

มาชื่นชมกิจกรรม น่ารักๆ และความรู้สึกของคุณครูที่น่ารัก น่ารัก ค่ะ

มิตรภาพระหว่างครูกับศิษย์คือมุมน่าคิดที่ควรเก็บไว้ครับ

ชื่นชมทั้งครูและศิษย์ครับ

อาจารย์ครับ ตั้งนานผมไม่ตก ดันมาตกตอนอาจารย์เข้าค่าย แต่ก็ดีครับ จะได้ฝึกความอดทนของลูกศิษย์และ.....ครู(ฮา)

ให้นักเรียนได้ฟังเสียงฝน เสียงนกกลางคืน เสียงใบไม้บ้างก็ดีครับ...

มีเสียงเสือคำรามไหมครับ...ปกติมีทุกค่าย(เสียงครูกรนครับ) ฮารอบสอง

พิมพ์ผิดครับ ตั้งนานฝนไม่ตก...

  • สวัสดีครับพี่ธนิตย์
  • ได้บรรยากาศโหด มัน ฮา ดีครับ
  • เด็ก ๆ มีความสุขดีนะครับ

สวัสดีค่ะคุณครู

โรงเรียนของคุณครูได้ไปเข้าค่ายวิทย์ดีจังนะคะ  หนูยังไม่เคยไปค่ะ ปีหน้าหนูจะได้ย้ายมาเข้าโรงเรียนที่ในเมือง  คงจะมีประสบการณ์มากขึ้นค่ะ

คุณครูคงสบายดีนะคะ

  • น่าสงสารนักเรียนจัง คงหนาวกันแย่
  • ชื่มชมน้ำใจนักเรียนมากค่ะ
  • ตื่นเต้นดีนะคะ

สวัสดีวันหยุดครับผม

บรรยากาศการไปเข้าค่ายพักเเรมของผมสมัยยังเป็นลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ เเจ่มชัดขึ้นมาเลยครับ บรรยากาศที่ไม่ต่างกัน เพียงเเต่ว่าไม่เคยโดนฝนหลงฤดูแบบนี้กระหน่ำ หากมีก็คงแย่กว่านี้ ส่วนใหญ่เราพักริมหาดทรายขาวสะอาด ของลำธารกลางป่าใหญ่ดูอันตรายเหมือนกันหากเป็นช่วงฝน และสะดวกสบายในช่วงฤดูกาลที่ไร้ฝนครับ

อ่านบันทึกก็มโนภาพเห็นความชุลมุนของค่าย แต่สำหรับเด็กผมก็คิดว่า ไม่ใช่ข้อจำกัด บางทีก็อาจเป็นเรื่องสนุกไปเสียด้วยซ้ำ

ตรงนี้เองครับเป็นเรื่องสำคัญ มุมมองของเราต่อ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนกัน มุมมองต่อสิ่งนั้นไม่เหมือนกัน

เหมือนตอนเป็นเด็กเรามองว่าเราอยากให้น้ำท่วม เพราะน้ำท่วมมีกิจกรรมสนุกๆตื่นเต้น ให้เราได้ท้าทายหลายเรื่อง ในขณะที่ผู้ใหญ่ก็กังวลหลายเรื่องหากน้ำท่วมขึ้นมา

(จริงอยู่ครับบางครั้งอาจอยู่ที่ความรับผิดชอบบางอย่างด้วยครับที่ทำให้ต้องกังวลมากกว่าเด็กที่เขาอาจไม่รับรู้- แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ )

บทเรียนจากบันทึกนี้คือ "แปรวิกฤติขึ้นเป็นโอกาส" ใช่ไหมครับ

สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ และไม่สามารถเลยที่จะควบคุมเหตุปัจจุยเหล่านั้น เราทำได้เพียงเเต่ยอมรับ และเรียนรู้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างมีความสุข ความยึดหยุ่นทางความคิดเหล่านี้ทำให้เราผ่านเรื่องราวร้ายๆมาอย่างสง่างามเป็นบทเรียนที่ไม่ได้กำหนดไว้ในหลักสูตร ...

ทุกอย่างกำหนดไว้เเล้ว และเราต้องฉลองความสำเร็จนี้ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญครับ

 

 

นักเรียน สะท้อน "ความศัทธา "ที่มีต่อครูค่ะ

อย่าอายย..ค่ะ เพราะ ผิด..(ที่)เป็นครู ค่ะ

ขอให้สุขภาพปลอดภัยทุกคนค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

*....บ่อยครั้งไปที่มัวพะวงเรื่องสิ่งต่างๆ จนลืมหันไปมองสภาพของลูกศิษย์ที่อยู่เคียงข้าง  แต่พอนึกได้ก็รีบเข้าไปดูแล-ไต่ถาม....ได้เห็นสายตาแห่งความทราบซึ้ง-ปิติ-ยินดีฉายแววส่งตอบกลับมาพร้อมรอยยิ้ม....ที่น่าชื่นใจ   ....เด็กๆเขาจะใสซื่อและแสดงพฤติกรรมออกมาอย่างไม่เสแสร้งเสมอๆ 
ยินดีด้วยนะคะที่ปลอดภัยกันทุกคน!                   

                                                 animated awsome

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์ธนิตย์ ฝนตกคงจะมาให้เด็กชีวะได้ตื่นเต้นเพื่อทำกิจกรรมเพิ่มขึ้นนะค่ะ นำภาพมาฝากเพื่อครูชีวะค่ะ(เด็กแฝดเก็บสาหร่ายน้ำน่าน และตัวหนอนโผ่ลหัวในดัดแด้ที่พลางเป็นไม้เหี๋ยง(ยางนา)เกาะเสาศาลาในโรงเรียนค่ะ

...ครูลืมศิษย์.....แต่ยังอาย....ยกโทษให้...แล้วสอนว่าทีหลังอย่าลืมๆๆๆๆๆ...เพราะอาจจะไปเจอลูกศิษย์คิดล้างครูแบบที่เขาเจอกันที่เมืองนอก...จาหาว่าหล่อไม่เตือน....(เด็กๆของเรายังมีความสดใสเป็นธรรมชาติอยู่ค่อนข้างมาก...ครูๆพยายามรักษาสิ่งดีๆของเขาไว้นะคะ...โบราณเขาว่าไว้...ใครรักๆมั่ง..ชังๆๆตอบ....หากเราลืมเขา..สักวันเขาคงลืมเราเช่นกัน..อิอิ...สวัสดี..ยายธีค่ะ

  • เป็นสีสันของการอยู่ค่ายค่ะ
  • เด็ก ๆ เขาคงไม่ทันได้คิดอะไรหรอกค่ะ...
  • แต่ชื่นชมครูค่ะ...ที่ตั้งชื่อบันทึกนี้ได้อย่างน่ารัก น่าเอ็นดู
  • และคิดว่าเป็นความจริงใจของครูจริง ๆ
  • มีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะ

กิจกรรมเข้าค่ายทำให้ได้ฝึกความรับผิดชอบและสร้างความภาคภูมิใจในตัวเองค่ะ

สมัยตอนไปค่ายครั้งแรกของชีวิต ทำให้หุงข้าวเป็นค่ะ ... ก่อนหน้านี้ไม่เคยทำเลย...ฮา ๆ ๆ ๆ ...

(^___^)

เสียงเล็กๆของเด็กๆข้างเต๊นท์

ถ้าอาจารย์ให้ช่วยทำอะไรสักนิดจะรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองมาก

คิดว่าคืนนั้นในค่ายวิทย์...เด็กๆคงได้ประสบการณ์มากมายค่ะอาจารย์

วันนี้เลยพาหลานๆมาสวัสดีวันเด็กค่ะ

     

  • ภาพใหม่สดใสครับ เด็กๆน่ารักครับ ส่วนครูไม่เท่าไหร่(ฮา)
  • ขอบคุณพอลล่าที่จองงงงงครับ
  • พิษณุโลกฝนตกตั้งแต่คืนวันที่ 6 เช้าๆ ก็ยังตกอยู่สรุปว่าตกเกือบทั้งวันทั้งคืน..ที่เชียงใหม่ก็ตก..
  • พี่ๆหลายคนถามถึงชาวค่ายวิทย์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง พอตกกลางคืนทราบว่า เต็นท์พังเปียกทั้งครูทั้งเด็ก
  • ในที่สุดก็สามารถผ่านและได้ประสบการณ์ในอีกแง่มุมนึง...นับถือน้ำใจนักเรียนกลุ่มนั้นจัง
  • ขอบคุณประสบการณ์ที่นำมาเล่าค่ะ
  • คงเป็นอย่างอาจารย์ว่าแน่ๆเลยครับ ทั้งครูและศิษย์ไม่ลืมประสบการณ์นี้แน่ๆ
  • ขอบคุณอ.noktalayครับ
  • ลูกศิษย์ที่เรามักบ่นเขาบ่อยๆว่าไม่ตั้งใจเรียน เอาแต่คุย แต่งตัวก็ไม่เรียบร้อย..ฯลฯแต่หลายครั้งครับที่เขาทำได้เหนือกว่าครูด้วยซ้ำ ต้องพิจารณาให้ดีๆครับ
  • ขอบคุณอ.เสียงเล็กๆครับ
  • จะโทษดินฟ้าอากาศ หรือโชคชะตาตนเองดีละครับเนี่ย..ฝนจึงไม่ปรานีเลย
  • นักเรียนบอกนอนฟังเสียงเสือทั้งคืนครับ บางช่วงก็สอง บางช่วงก็สาม แล้วใครดังกว่ากัน นักเรียนไม่กล้าฟันธงครับ(ฮา)
  • อาจารย์พูดถึงเรื่องนี้ บ่งบอกเลยครับว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการจัดค่ายฯ(ฮาอีก)
  • ขอบคุณอ.ขจิตครับ
  • สนุกจริงๆครับ เพราะเปียกๆ หาที่นอนกันอยู่ พี่ๆเค้ายังเต้นสนุกสนานได้อยู่เลย
  • ขอบคุณkafillครับ
  • เด็กๆเท่านั้นครั้บที่โหด มัน ฮา แต่ครูเองฮาไม่ออก เซ็งไปตามๆกัน
  • ขอบคุณอ.จักรกฤษณ์ครับ
  • เท่าที่รู้ๆ ค่ายวิทย์ถูกจัดขึ้นในหลายๆโรงเรียนแล้ว ฉะนั้นน้องนัทน่าจะได้มีส่วนร่วม
  • ครูเองสบายดี น้องนัทก็คงสบายดีเช่นกันนะครับ ฝากความคิดถึงถึงพี่ครูคิมด้วย
  • ขอบคุณน้องนัทครับ
  • แกหนาวกันอยู่ชั่วครู่ พอได้อาบน้ำบ้าง เปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วบ้าง ก็เฮฮาเหมือนเดิมครับ
  • ขอบคุณอ.มนัสนันท์ครับ
  • คุณเอกพูดตรงเผงเลยครับ ครูเท่านั้นแหละที่วิตกกังวล แต่เด็กๆสนุกด้วยซ้ำ ถามนักเรียนบางคน นอนอย่างนี้ก็คิดถึงบ้านแย่เลยสิ แกตอบคิดถึงตั้งแต่คืนแรกแล้ว(ฝนและความเปียกวันนี้ไม่ใช่ปัญหาแกเลย) แถมย้ำนอนบนอาคารสบายกว่านอนเต็นท์เสียอีกอาจารย์..ฮา
  • ระหว่างรอเสื่อ ผ้าห่ม เครื่องนอนจากเจ้าหน้าที่ แกบอกอาจารย์ขา! หนูขออนุญาตเต้นค่ะ นึกกว่าแกประชดชีวิต แต่แล้วก็เต้นจริงๆ โดยใช้เพลงจากโทรศัพท์ของเพื่อน บอกกับพี่ที่นั่งเซ็งกันอยู่อีกมุมหนึ่ง ไม่ใช่ประชดแฮะ เพราะเต้นจริงๆ ฮาๆๆๆ
  • ขอบคุณคุณเอกครับ

มารายงานตัวจร้า

มะช่ายเต้นส์อาจารย์คนเดียว

เต้นส์หนูกก้อน้ำท่วมจนนอนไม่ด้ายเลย

ต้องย้ายไปนอนที่อาคารเหมือนกัน

เสื้อผ้าก้อเปียกชื้นไปหมด

ไม่มีเสื้อผ้าเปลี่ยนเลย

แต่ดีนะที่กล้องกับโทรสับมะเปงไรมาก

ก้อเลยใจชื้นขึ้นมาหน่อย อิอิอิ

แต่ในการเข้าค่ายครั้งนี้ก้อสนุกมากๆๆเลยคะ

ท้าทายดี

อีกอย่างหนึ่งชอบพี่ที่มากลับรถคันที่เรานั่งมากๆๆเลย ฮ่า ฮ่า

  • ผิดเป็นครูจริงๆครับ(ฮา)
  • คิดในมุมคุณลดาแล้ว ทำให้ครูใจพองโตขึ้นมาเป็นกองเลยครับ
  • ขอบคุณคุณลดาครับ
  • เห็นเด็กๆทำอะไรได้เหนือกว่าที่เราคาดหมายครั้งใด ทำให้นึกย้อนมองตัวเองครับ ว่าที่เราเคยตัดสินเด็กๆไปนั้น แม่นยำ และถูกต้องแล้วหรือ?
  • ขอบคุณอ.K.Puallyครับ
  • เล็งตั้งนาน ธรรมชาตินะครับ เพื่อการอยู่รอด ปีใหม่อาจารย์คงมีความสุขอยู่กับลูกๆที่ท่าวังผา ส่วนผมลูกสาวลูกชายมาบ้านและก็กลับเชียงใหม่เช่นเคยครับ
  • ขอบคุณอ.rindaครับ
  • ครูลืมศิษย์ ดีที่ยังอาย (ฮา) ลืมไปเลยจริงๆครับ แทนที่เราจะไปดูแลเขา แต่เขากลับมาดูแลเรา เฮ้อ! ครูหนอครู
  • ขอบคุณยายธีครับ

*** จะเก็บคำว่า ..."อายนักเรียน"ไว้เตือนตัวเอง ...ก็เคยรู้สึกอย่างนี้ทุกครั้งที่ไปสายกว่านักเรียน

*** เข้าค่ายฝนตกก็เคยพบเจอเหมือนกัน ต้องใช้กลยุทธ์ "ในดีมีร้ายในร้ายมีดี" เข้าทดสอบกำลังใจ

*** ฝากชื่นชมนักเรียนบ้านกร่างที่ ต่อสู้ และอดทน ทุกสถานการณ์ ที่สำคัญคือ เขารักครูและมีน้ำใจ

*** ขอบคุณเรื่องและภาพที่สามารถนำไปสร้างนิสัยให้เด็กๆ ฝึกจิตอาสาได้

  • ค่ายให้อะไรนักเรียนเยอะครับ แต่ค่ายวิทย์ครั้งนี้ไม่ได้หุงหาอาหารเองครับ
  • ขอบคุณคนไม่มีรากครับ

สวัสดีครับอาจารย์ครับ

ตอนนี้อยู่กมม.ครับ

พรุ่งนี้บุกทำเนียบครับ

  • ทีแรกก็ป็นเสียงเล็กๆครับ แต่พอเรานึกขึ้นมาได้ว่า เด็กที่ช่วยเราขนข้าวของ กับเด็กที่เต็นท์พังไปพร้อมๆกับเรา คือ กลุ่มเดียวกันนั่นเอง กลายเป็นเสียงใหญ่ๆในใจเราเลยครับ
  • ขอบคุณคุณnamshaครับ

ชื่นชมครูดีดี..ลูกศิษย์คงภูมิใจที่มีคุณครูเป็นผู้สอนสั่งนะคะ..มีความสุขมากมากค่ะ

  • เด็กๆไม่เท่าไหร่ แต่ครูเซ็งข้าวของเปียกน้ำไปตามๆกันครับ
  • ขอบคุณอ.kanchanaครับ

สวัสดีค่ะ

  • อาจารย์ และศิษย์กลับจากค่ายวิทย์ สุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง
  • นักเรียนมีประสบการณ์ชีวิตเพิ่มขึ้น เพราะฝนเป็นบทเรียนอีก 1 บทที่ต้องแก้ปัญหา
  • แต่ไม่เกินความสามารถครูและศิษย์
  • ผลที่ได้รับ นักเรียนสนุกสนาน ร่าเริง แจ่มใส สมวัย
  • คุณครูคงมีความสุข มากๆทุกคน
  • ที่โรงเรียนได้รับงบสนุนจากอบต.ปีละ 60000 บาททุกปี
  •  แต่จะเข้าค่ายในเดือนสิงหาคม เน้นการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมในชุมชน
  • นำภาพมาฝากค่ะ

อีกอย่างหนึ่งชอบพี่ที่มากลับรถคันที่เรานั่งมากๆเลย

หนุ่มเข้มๆคนนี้นะเหรอ ฮ่าๆๆๆ..ขอบคุณคุณmeio

  • ในดีมีร้ายในร้ายมีดี..เพิ่งเคยได้ยิน ชอบครับ!
  • จะนำคำชื่นชมไปเล่าให้เด็กๆฟังต่อครับ
  • ขอบคุณพี่กิติยาครับ
  • นึกว่าจะไปบุกทำเนียบทำไม กรรมดีกำลังปรากฏต่างหาก..กองทุนออมบุญสวัสดิการ ชื่นชมครับๆ
  • ขอบคุณวอญ่าครับ
  • ไปชมภาพเชียงรายและปายมาแล้วครับ สวยๆทั้งนั้นเลย
  • ขอบคุณศน.addครับ
  • ท้องถิ่นเห็นความสำคัญของการจัดการศึกษา โรงเรียนและครูก็ทำงานกันง่ายขึ้นนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับอาจารย์
  • สิ่งแวดล้อมในชุมชนก็น่าให้เด็กๆได้เรียนรู้มาก เยี่ยมเลยครับ!
  • ขอบคุณอ.ดาวเรืองครับ
  • อยากให้เด็กๆ ได้ไปค่ายที่ใกล้ชิดธรรมชาติกันทุกปีนะคะ
  • เพราะนอกจากได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์จากของจริงแล้ว  ยังได้ซึมซับ "ความงาม" หลายๆ อย่างที่หาไม่เจอในเมือง
  • ชื่นชมอาจารย์จริงๆ
  • วันก่อนไปดูนกที่เขาใหญ่  เจอเด็กนักเรียนกลุ่มใหญ่พักใกล้ๆ เห็นพวกเขามีความสุขแล้วอดยิ้มไม่ได้
  • ได้ออกไปเรียนรู้นอกโรงเรียนบ้าง เด็กๆจะชอบมากครับ
  • ความงดงามของธรรมชาติมีมากมายจริงๆ โดยเฉพาะเด็กๆแล้ว มักไม่ใคร่สังเกตเหมือนผู้ใหญ่ครับ..
  • ที่โรงเรียนดำเนินการค่ายวิทย์มา 14 ครั้งแล้ว ส่วนตัวผมเองแล้ว คิดว่าเราจะต้องได้ผู้ใหญ่ที่รักธรรมชาติ รักป่า รวมถึงเห็นความสำคัญ จำนวนมากขึ้นๆ ในวันข้างหน้าครับ
  • ขอบคุณพี่nuiครับ

สวัสดีหลังวันเด็ก 1 วันค่ะ..สบายดีน่ะค่ะ

คนอุตรดิตถ์ตกข่าว  เฮ่อ... ใจร้ายจัง ไม่ส่งข่าวกันบ้างเลย...

 

  • ช่วงวันเด็ก นึกว่าไข้หวัดจะเล่นงานเสียแล้ว แต่ไม่เป็นไรครับ
  • ขอบคุณNewครูบันเทิงครับ
  • โดนฝนหลงฤดูเล่นงานหนักเลย..ดีใจกับหลานๆด้วยนะครับ
  • ขอบคุณน้องครูใจดีครับ

ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อคิดดีๆ

สวัสดีค่ะ P  พี่ธนิตย์ 

- ไม่ได้มาเยี่ยมหลายวัน สบายดีไหม...ที่โรงเรียนยุ่งๆ วันนี้ประมาณนักเรียนพระราชทานระดับภาพ (พันธ์ยุทธ...จำได้ก่อ) ถ้าผ่านระดับภาคแล้ว ก็ OK  ได้แล้ว....ครูใจดีมัวยุ่งๆ กับการทำ ภาพยนตร์สั้นเกี่ยวกับเรื่องของพันธ์ยุทธ ทั้ง 5 องค์ประกอบ... เลยไม่ได้มาทักทายค่ะ...ต้องขออภัยค่ะ

- เดี๋ยวงานใหญ่ อีก คือประเมินโรงเรียนในฝัน เร็วๆ นี้

- ช่วงนี้ ก็ช่วยตรวจผลงานอาจารย์ 3 ของเพื่อนโรงเรียนอื่น เอกคอมพิวเตอร์ เข้าได้ปรับปรุง  คือช่วยเขามาตั้งแต่แรก ก็ต้องช่วยดูให้เขาต่อ...งานตัวเองเลยชะงักไป คือ การทำหนังสือการ์ตูนเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ  พึ่งเสร็จไปได้ตอนเดียว...ฮา...

- พี่ธนิตย์รู้เรื่องหลานได้งัย  หนูยังไม่ได้บอกซักหน่อย...เก่งเน๊าะ!... แต่อีกคนจะสละสิทธิ์อีกละ... แม่นี้จะรอแอดมิชชั่นศิลปากร อ่ะ  บอกว่า En, มช. ให้แม่ภูมิใจ เฉยๆ... ไม่เห็นใจคนหาตังค์ กับตอนไปเยี่ยมเลยอ่ะ.... พี่ธนิตย์โชคดีนะ ที่ลูกไม่ดื้อ...ขอโทษนะ... หนูไม่รู้จะระบายกับใครจริงๆ  เพื่อนๆ ที่อยู่ใกล้ๆ กัน ก็ลูกยังเล็ก  บางคนก็เป็นโสด   พี่ๆ ที่โรงเรียนลูกเขาก็จบกันหมดแล้ว.... เลยไม่รู้จะคุยกับใคร  ถ้าทำให้รำคาญก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ

* ด้วยความเคารพนับถือค่ะ

 

 

สวัสดีครับ อาจารย์

เป็นกิจกรรมที่ดีจริงๆครับ

ได้ไปอยู่กับป่า นอนในป่า ฟังเสียงเงียบ เสียงลม เสียงนก เสียงใบไม้ร่วง ฯลฯ

มีความสุขพร้อมได้เรียนรู้ ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆครับ

เอาดอกไม้วันครู

มาสวัสดีล่วงหน้าคะ

เห็นกิจกรรมดีๆ แบบนี้แล้วย้อนคิดไปตอนเป็นเด็ก ๆ เมื่อประมาณ 15-16 ที่แล้ว ไม่เคยได้ออกไปเรียนนอกห้องเรียนเลยค่ะ เห็นแล้วยินดีกับเด็กๆสมัยนี้จริงๆ ค่ะ ......

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ดูแล้วเป็นค่ายวิทย์ที่ยิ่งใหญ่ น่าตื่นตาตื่นใจดีจังค่ะ
  • น้องซิลเวียชอบกิจกรรมแบบนี้ค่ะ..เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่สนุกไปอีกแบบค่ะ
  • อิจฉาเด็กรุ่นหลังที่โชคดีจังเลย..
  • ขอบคุณค่ะ

ตื่นเต้นมากมายครับอาจารย์

วันหลังไปจัดแถวดอยมูเซอบ้างนะครับ

จะร้องขอเทวดาอย่าประทานฝนลงมา

สวัสดีวันครูค่ะ 

       

สมัยที่ผมเป็นเด็กนักเรียน  ถ้าจำไม่ผิด คิดว่าไม่เคยได้เข้าร่วมกิจกรรมในทำนองนี้เลย จะมีก็แต่วันเด็ก ค่ายพักแรมลูกเสือ..และสิ่งเหล่านี้ ก็นำพาความสุขมาให้ชีวิต  และสิ่งเหล่านี้ก็ช่วยให้เราได้เรียนรู้อะไรๆ ด้วยตัวของเราเอง..

ผมชอบบรรยากาศและเนื้อความในบันทึกนี้ มาก-

ขอบคุณครับ

มาเที่ยวด้วยคนค่ะ บรรยากาศดีจัง

สวัสดีวันครูค่ะ..ขอให้มีความสุขกับงานที่รักน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

ขอคารวะคุณครูดีมีศรีสง่าในโอกาสวันครู..  และขอพรพระคุ้มครองให้คุณครู ธนิตย์ สุวรรณเจริญ  มีความสุข ความเจริญ มากขึ้นทุกๆ วันนะคะ     

สวัสดีค่ะ

  • วันนี้พี่คิมเตรียมงาน ส่วนตัวเพราะพี่คิมสร้างพระประธานพระพุทธชินราชไว้ค่ะ เพื่อเป็นกุศลแก่บรรพบุรุษและเป็นอานิสงส์
  • จะนำไปถวายที่วัดป่าเขาน้อย (วัดของหลวงปู่จันทา)  ที่อำเภอวังทรายพูน พิจิตรในวันพรุ่งนี้
  • ตอนไปรับองค์พระ  ได้ไปเห็นองค์พระจากโรงหล่อ  สวยมาก ขนลุกไปทั้งตัว ไม่คิดว่าตัวเองจะสามารถทำได้ค่ะ
  • จะออกจากบ้านแต่เช้าพร้อมกับครอบครัวของน้องครูนิน  งานนี้ไม่ได้เชื้อเชิญใครตั้งใจทำแบบเงียบ ๆ ค่ะ
  • ขอให้ น้องและครอบครัวเตรียมตัวเตรียมใจรับอานิสงส์จากบุญด้วยนะคะ

ขอบคุณคุณไก่เช่นกันครับ..ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

  • ข่าวของหลานๆอ่านพบจากที่น้องครูใจดีเล่าถึงในบันทึกอื่นครับ
  • ไม่ว่าแกจะเรียนอะไร พ่อแม่อย่างเราคงต้องสนับสนุนเต็มที่นะครับ ถ้าได้เรียนอย่างที่ชอบ จะเรียนได้ดี..เชื่อและปฏิบัติอย่างนี้กับลูกๆครับ
  • ขอบคุณน้องครูใจดีครับ
  • อ่านเพื่อนสี่ขาแล้ว ประทับใจคุณพ่อครับ
  • ขอบคุณคาปูชิโนครับ
  • เด็กๆสมัยนี้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องราวต่างๆจากของจริง จากประสบการณ์ตรงมากกว่าสมัยก่อนจริงๆครับ
  • ขอบคุณคุณนุชจรีครับ
  • คงเพราะเต็นท์ที่เรียงรายกระมังครับ จริงๆไม่ใช่กิจกรรมค่ายที่ใหญ่โตอะไร เราจัดทุกปี จนเป็นกิจกรรมประจำไปแล้วครับ..
  • นักเรียน 103 คน ครู 7 คน และเจ้าหน้าที่ป่าไม้อีกร่วม 20 คนครับที่เข้าร่วม
  • ขอบคุณน้องซิลเวียครับ
  • เคยไปจัดเข้าค่ายแถวๆนั้นมาแล้วครับ ที่อุทยานแห่งชาติลานสาง ยังได้พาเด็กๆไปดูศูนย์ปรับปรุงพันธุ์พืชที่ดอยมูเซอมาด้วย
  • ขอบคุณหนานเกียรติครับ
  • ระลึกถึงพระคุณของครูร่วมกันนะครับ
  • ขอบคุณคุณnamshaครับ
  • เหมือนกัน ตอนเป็นเด็กๆ อย่างเก่งก็ค่ายลูกเสือครับ แต่ก็จำเหตุการณ์นั้นได้จนทุกวันนี้ เด็กๆสมัยนี้โอกาสดีกว่าเราครับในการเรียนรู้..ดีใจ!ที่อาจารย์ชอบครับ
  • ขอบคุณอ.แผ่นดินครับ
  • ไปชมองค์พระมาแล้ว งดงามมากครับ ร่วมอนุโมทนาบุญกับพี่ครูคิมด้วยครับ
  • ขอบคุณพี่ครูคิมครับ
  • ระลึกถึงพระคุณของครูในวันครูด้วยกันนะครับ
  • ขอบคุณคุณบุษราครับ
  • กล้วยไม้สีแจ๊ดๆในกรอบดำๆนี่ สวยจังเลยครับ
  • ขอบคุณอ.อ้อยเล็กมากครับ
  • แม่เสือภาพนี้ เท่ห์ไม่หยอกเลยนะครับ
  • ฝนที่ระนองเล่นงานค่ายเหมือนที่อุตรดิตถ์เลยครับ
  • ขอบคุณNew.ครูบันเทิงครับ

ขอพรพระคุ้มครองให้คุณนีนานันท์มีความสุข ความเจริญ ยิ่งๆขึ้นไป เช่นกันนะครับ

ขอบคุณคุณนีนานันท์ครับ

สวัสดีตอนดึกๆครับ

  • ผมมาเยี่ยม มาชื่นชมกับกิจกรรมที่ช่วยเติมเต็มให้เด็กๆ ทั้งร่างกายและจิตใจ
  • เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากมาย เด็กให้ความสนใจมาก
  • คุณครูผู้ดูแล ต้องคอยแนะนำให้เด็กๆ ปฏิบัติตัวให้ถูกต้องในการเข้าค่ายด้วย
  • โชคดีมีสุขนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • ค่ายอนุรักษ์สัตว์ป่าและธรรมชาติอย่างนี้ มีวิทยากรที่เชี่ยวชาญมาก ที่กาฬสินธุ์ก็มีสำนักงานอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าลำปาว  อยู่ที่เขื่อนลำปาว
  • เคยพาเด็กๆไปเข้าค่ายได้ความรู้และสนุกสนานมากค่ะ
  • โดยเฉพาะเวลาเดินป่าผ่านไปตามฐานต่างๆ เช่น ผลไม้ป่า ปลวก หรือฐานใบไม้ดาว
  • แต่มีอีกที่หนึ่งที่อยากจะแนะนำอาจารย์ค่ะ  เป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องป่า ที่ สสวท. รับรองและให้ทุนสนับสนุน เคยไปดูงานมาสองครั้งแล้วค่ะ มีฐานเรียนรู้ ม.ต้น ๖ ฐาน ม.ปลาย ๑๐ ฐาน  มีเอกสารคู่มือครู นักเรียน มีอุปกรณ์การศึกษาทดลองแต่ละฐานอย่างพอเพียง  แต่วิทยากรประจำแต่ละฐานจะเป็นนักเรียนค่ะ ได้รับการฝึกฝนมาเก่งใช้ได้ค่ะ  ชื่อ ร.ร. โป่งก้อนเส้า  อยู่ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี  เป็น ร.ร.ขยายโอกาสที่เล็กๆ  แต่ผลงานทั้งครูและนักเรียนใหญ่มากค่ะ โครงงานวิทย์ของเด็กไปสู่ระดับต่างประเทศแล้ว ถ้ามีโอกาสอยากให้คุณครูไปดูสักครั้งนะคะ

  • แทนที่ครูจะดูแลเด็ก แต่เด็กๆครับ..ที่ต้องมาดูแลครู(ฮา)
  • โนนสูงพิทยาคม อยู่ห่างจากห้วยเม็กมากมั้ยครับ
  • ขอบคุณครูจ่อยครับ
  • พาเด็กๆไปอย่างนี้ทุกปี ตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการจัดกิจกรรมให้ความรู้
  • เพิ่งจะรู้จากอาจารย์นี่แหละครับ ร.ร.โป่งก้อนเส้า อ.แก่งคอย จ.สระบุรี น่าสนใจมากๆเลยครับ
  • ขอบคุณครูอรวรรณครับ

สวัสดีครับท่าน อาจารย์ ธนิตย์ วันก่อนมาอ่านแบบ กินอาหาร ฟ๊าดฟู๊ด (แดกด่วน) เพราะรีบ

วันนี้มีเวลา มาอ่านแบบกินอาหาร ขันโตก คือได้ทั้งรสชาดอาหาร และรสบรรยากาศ

อาจารย์ เสกสสรค์ ประเสริฐกุล เคยบอกว่า คนเราถ้าไม่เที่ยวป่าด้วยกัน ไม่ท่องทะเลด้วยกัน ก็จะไม่เห็นถึงน้ำใจกัน ครับ

น้ำใจยังหาได้ซึ่งในยามปกติยากที่จะเห็นครับ

  • คนเราถ้าไม่เที่ยวป่าด้วยกัน ไม่ท่องทะเลด้วยกัน ก็จะไม่เห็นน้ำใจกัน..ชอบและเชื่อว่าจริงครับ จะเห็นใจกัน ต้องดูขณะลำบากหรือทุกข์ยาก เพราะน่าจะแม่นยำกว่าครับ !
  • ขอบคุณวอญ่าครับ
  • ไปอ่านบันทึก ซึ่งตั้งคำถามถึงครูทั้งหลายแล้ว เห็นด้วยมากครับ
  • ขอบคุณเบดูอินครับ

รูปครูถ่ายได้ประทับใจและสวยงามมากคะ

สวัสดีครับ

  • มารอบนี้ มาบอกว่า บ้านครูจ่อยอยู่ตรงข้ามโรงเรียนโนนสูงพิทยาคมเลยครับ
  • เพื่อนของคุณครูธนิตย์  (ครูเกษตร) ชื่ออะไรครับ คุณครูที่นั่นครูจ่อยรู้จักทุกท่าน
  • ถ้าท่านมีโอกาสแวะมาเยี่ยมเพื่อน รับรองได้เจอครูจ่อยแน่นอน
  • และครูจ่อยยินดีต้อนรับเสมอนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

ชื่นมชมกิจกรรมดีๆ ครับ เด็กได้สัมผัสธรรมชาติ ได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติ

ฝนตกจึงเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าสำหรับผู้ไม่เคยได้ตากฝน

                      

                           มีใครเป็นหวัดรึเปล่า  เป็นห่วงนะคะ 

                  เด็กน่ะไม่เท่าไหร่หรอก  แต่คนเกือบ..แก่อย่างพวกเรานี่  ..คิดหนักค่ะ

ลืมอวดอาจารย์ ภาพข้างบนนี่ครูวิไลถ่ายด้วยมือตัวเองนะคะ (ไม่ค่อยโม้)อิๆๆ

  • นั่นนะสิ! ครูก็ว่าอย่างนั้นนะ(ฮา)
  • ขอบคุณคุณลูกศิษย์อัจฉราครับ
  • เพื่อนครูเกษตรที่โนนสูงชื่อประพิทธิ์ โยมศรีเคนครับ..ฝากความคิดถึงด้วยครับ
  • ถ้ามีโอกาสจะมารบกวนครูจ่อยแน่นอนครับ
  • ขอบคุณครูจ่อยครับ
  • ทั้งครูและศิษย์คงไม่ลืมประสบการณ์นี้แน่ๆครับ
  • ขอบคุณผอ.พรชัยครับ
  • ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กินยาแก้แพ้ทุกวันครับ สังขารคนรุ่นเราจริงๆครับ(ฮา)
  • ขนาดไม่ค่อยโม้นะเนี่ย..ตกแต่งดาวเสียระยิบระยับเลย
  • ขอบคุณอ.วิไลครับ

อาจารย์ค่ะหนูสุภัตจิตนะอาจารย์หนูเครียดจังเลยหนูสอบไม่ผ่านวัดแววความเป็นครูที่ราชภัฏหนูเสียใจจังเลยค่ะหนูทุ่มเทและตั้งใจกับมันมากแต่ก็ไม่รู้ว่าทำไมหนูเป็นคนเดียวที่ไม่ผ่านหนูผิดหวังมากเลยทำไมหนูถึงทำไม่ได้ในเมือทำเต็มที่แล้ว

ใจเย็นๆนะสุภัตจิต แค่ที่เรียนเอง เดี๋ยวก็ลงตัว ชีวิตจริงเป็นอย่างนี้..พยายามให้มากๆยิ่งขึ้น นอกจากพ่อแม่แล้ว ครูอีกคนหนึ่งจะเอาใจช่วย คอยเป็นกำลังใจให้!

บ่อเหล็กน้ำพี้อยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนมากสักเท่าไหร่ค่ะ

ประมาณ 4 กม. ........ ถ้าคุณครูธนิตย์แวะที่บ่อเหล็กน้ำพี้แล้วไปที่สักใหญ่

ก็จะผ่านหน้าโรงเรียนบ้านน้ำพี้ฯค่ะ.....(แต่ป้ายโรงเรียนยังไม่สะดุดตา)

เพราะต้นไม้ของกรมทางหลวงบดบังค่ะ ^_^

รูปถ่ายสวยๆๆทั้งนั้นเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท