วันฝนตกในฤดูหนาว


ฝนที่ตกมีมากขึ้น ๆ เทกระหน่ำอย่างหนัก

จากสภาพวันก่อน ๆ ที่ในตัวเมืองพิษณุโลกอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว และเมื่อวานนี้ (6 มค. 53) ในตัวเมืองพิษณุโลกบางแห่งมีฝนตกปรอย ๆ เล็กน้อย  จนกระทั่งช่วงเย็นได้รับชมรายการข่าวจากโทรทัศน์  ทำให้ทราบว่าในเขต กทม.บางแห่งมีฝนตกหนักมาก  และมีน้ำท่วมถนนประมาณ 20 เซนติเมตร  ยังคิดอยู่ว่าสภาพความแปรปรวนของอากาศดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเขตเทศบาลนครพิษณุโลกหรือไม่

(ภาพกลุ่มเมฆ ประมาณวันที่ 24 กย. 52  ระหว่างเดินทางกลับบ้านพักจาก กทม.)

รุ่งเช้าวันนี้ (7 มค. 53)  หลังจากปฏิบัติภารกิจส่วนตัวเรียบร้อย  เวลาประมาณ 6.00 น.กำลังเตรียมจะออกเดินทางไปออกกำลังกาย  ปรากฎว่าเริ่มมีฝนตกและสักครู่หนึ่งปริมาณฝนที่ตกมีมากขึ้น ๆ เทกระหน่ำอย่างหนัก  จนขณะนี้เวลาประมาณ 9.21 น. ฝนที่ตกยังไม่หยุดเลยครับ (แต่มีประมาณน้อยลง) และคงเป็นธรรมเนียมครับกับสโลแกน "ฝนตกรถติด"  สภาพการจราจรในช่วงเร่งด่วนของตัวเมืองพิษณุโลกวันนี้  ดูไม่จืดเลยครับ  รถติดกันยาว  สภาพการจราจรหนาแน่นมาก  ทำให้คนทำงานหลาย ๆ คนไปถึงสำนักงานล่าช้ามาก ๆ และบางรายต้องถูกจำหน่ายว่า "สาย" 

เมื่อตรวจสอบข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ทำให้ทราบว่าเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะมีความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองและอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศา (ข้อมูลละเอียดเชิญที่ http://www.tmd.go.th/7-day_forecast.php ) 

และน่าติดตามความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างใกล้ชิดนะครับ เพราะมีการคาดการณ์ว่าต่อไป จะมีฝนตกในฤดูหนาวเกิน 10 วัน (ปีก่อน ๆ จะตกประมาณ 5 วัน) และเตรียมรับกันได้กับความแห้งแล้งสุด ๆ ในฤดูร้อน ที่ระบุว่าประมาณวันที่ 22 เมษายน 2553 อุณหภูมิจะสูงถึง 42 องศา  (ข้อมูลอื่น เชิญที่ http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9530000001566 )

หมายเลขบันทึก: 325573เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับท่านนาย คณิน อุดมความสุข

  • ทุกวันนี้ โลกเราถูกมนุษย์ทำลายความสมดุล ทางธรรมช่าติ  ทำให้เกิดเหตุก่ารณ์ไม่คาดคิดได้เสมอ
  • ต้องช่วยกันหยุดทำลายและหันมาสร้างสิ่งที่หายไป ให้กลับคืนมายังโลกเรา
  • โชคดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท