วันแต่งงานลูก


          เราไม่สามารถตกแต่งเวทีหรือบริเวณงานได้เลยจนกว่าจะถึงเวลาสามทุ่มของวันที่ ๒๖ ธ.ค. คืนนั้นทุกฝ่ายต่างตรงไปที่อุทยานอาหารไทนาน ไม่ว่าจะเป็นสตูดิโอถ่ายภาพและวีดีโอ ของคุณเปิ้ลพีมีเดีย ฉากและหินเทียมประกอบ ซึ่งคุณแดง เตรียมอุปกรณ์บางส่วนมาจากตะกั่วป่าและเขียนภาพมาคร่าวๆ แล้วมาลงรายละเอียดเพิ่มเติมในงาน เห็นว่าเสร็จตอนตีสอง เครื่องดนตรีและเครื่องเสียงของบังหรน ดอกไม้โดยคุณป้อม  ภาพประกอบเพลงภูเก็ตเมืองงามและเพลงสงขลาโดยคุณไกรศร บรรลือศิลป์ ต่างระดมมาตรวจสอบและติดตั้งอุปกรณ์

(ขอนำนำภาพมาแสดงแค่นี้ก่อนนะครับเพราะภาพอยู่ในกล้องของช่างภาพยังไม่ส่งมา ภาพที่พ่อถ่ายน้องเนติ์พาไปหาดใหญ่ ต้องอดใจรอน้องเนติ์กลับมาวันที่ ๔ ม.ค.นี้ครับ ต้องขออภัยที่มาสร้างความอยากแล้วจากไป ฮ่าๆ)

          ผมอยู่ที่งานจนเที่ยงคืนเศษ ก็ขอตัวกลับไปนอนปล่อยให้ทีมงานบางส่วนอยู่ต่อ แม่เจ้าบ่าวและน้องเจ้าบ่าวตื่นตั้งตี่สามเพื่อไปทำผมแต่งหน้า ผมเผลอหลับไปจนหกโมงเช้าก็รีบตาลีตาเหลือกอาบน้ำแต่งตัว แล้วเราก็ออกจากบ้านไปที่ไทนาน

          ที่ไทนานเรามีห้องที่ทำเป็นบ้านเจ้าสาว และมีห้องศรีวิชัยไว้เป็นบ้านเจ้าบ่าว พอได้เวลาเราก็จุดประทัดสองตับ แล้วขบวนเจ้าบ่าวก็เดินออกจากบ้านตรงไปบ้านเจ้าสาว มีคุณแม่ผมถือพานขันหมากไปพร้อมกับเจ้าบ่าว ผมกับคุณแอ๊ดอยู่แถวที่สอง ตามมาด้วยพานสินสอดทองหมั้นซึ่งเป็นผู้ใหญ่มีอดีตรองผู้อำนวยการโรงพยาบาล อดีตรองผู้อำนวยวิทยาลัยอาชีวะ ตามด้วยขบวนเสียะหนา ภายในบรรจุส้ม หมี่เตียว และขนมหมั้น

 ที่เห็นเป็นแบบปิ่นโตไม้นั่นแหละครับที่เรียกว่า "เสียะหนา"

          ไปถึงบ้านเจ้าสาวก็มีญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวมารับเจ้าบ่าวเข้าบ้าน ตรงนี้ไม่มีการกั้นประตูถือว่ามาเจรจาหมั้นสาว ผมพูดว่า “วันนี้เป็นวันดีที่เราจะได้เป็นทองแผ่นเดียวกัน น้องเนติ์ลูกชายของเรากับน้องหนอมลูกสาวบ้านนี้รักใคร่ชอบพอกัน เราเห็นว่าเขามีความเหมาะสมกัน แต่ครอบครัวของเราเป็นครอบครัวข้าราชการมีเกียรติยศชื่อเสียงแต่มีเงินทองไม่มากมายนัก ก็ขอนำสินสอดทองหมั้นมาสู่ขอน้องหนอมให้กับน้องเนติ์” คุณแอ๊ดก็ทำหน้าที่เปิดกรวยพานขันหมากใหญ่ แล้วเปิดให้ดูของหมั้นเป็นแหวนเพชร ตุ้มหูเพชร กำไลทอง ๑ คู่และสร้อยทองอีก ๑ เส้น กับเงินสด ๔๔๙,๙๙๐ บาท มอบให้แม่เจ้าสาวเป็นคนรับและให้เนติ์สวมแหวนให้เจ้าสาว สวมสร้อยคอให้ สวมกำไลและตุ้มหูให้

           แม่เจ้าสาวรับมาแล้วก็คืนใส่พานให้สามแสนสี่พันกับอีกเก้าบาท โดยเงินจำนวน ๔๕,๙๙๐ บาทนั้นเป็นค่าน้ำนมของแม่เจ้าสาว ส่วนอีก ๑๐๐,๐๐๐ บาทต่อมาแม่เจ้าสาวมอบให้เจ้าบ่าวเป็นเงินรับไหว้ และตอบรับยอมยกน้องหนอมให้กับน้องเนติ์ จากนั้นพ่อแม่เจ้าบ่าวและญาติพี่น้องฝ่ายเจ้าบ่าวก็ออกจากบ้านเจ้าสาว ถือว่าไปหมั้นสาวแล้วกลับมาที่บ้านเจ้าบ่าว ผมกับคุณแอ๊ดเข้าไปรอที่ห้องศรีวิชัย พอได้เวลาน้องเนติ์กับญาติผู้ใหญ่และเพื่อนเจ้าบ่าวก็ไปบ้านเจ้าสาวเพื่อไปรับเจ้าสาวมาไหว้พระสวดมนต์ตักบาตรและถวายภัตตาหาร

           คราวนี้เป็นการกั้นประตูเงินประตูทอง ความจริงก็เป็นเรื่องหยอกเย้ากันมากกว่าจะเป็นเรื่องจริงจัง ปรากฏว่าน้องเนติ์โดนกั้นถึง ๑๑ ประตู ผมกับคุณแอ๊ดไม่ได้อยู่ตรงนั้น แต่ญาติที่ไปช่วยมาเล่าให้ฟัง เพราะการที่เจ้าบ่าวจะรอดจากการกั้นประตูก็อยู่ที่ฝีปากของคนที่ไปช่วยเจ้าบ่าวด้วย เนติ์เตรียมเงินใส่ซองแดงไปสามพันบาท มีทั้งซองละร้อยและสามร้อย และต้องมีเทคนิคซุกซ่อนซองอย่าให้ฝ่ายเจ้าสาวเห็นว่ามีซองเยอะ อิอิ มิฉะนั้นก็หมดเนื้อหมดตัว

            การกั้นประตูเริ่มจากเล็กๆน้อย จนมาถึงประตูที่ห้าเขาก็แกล้งไม่ให้น้องเนติ์เข้า ญาติที่ไปด้วยก็บอกว่าน้องเนติ์มาที่นี่ด้วยความรักเพื่อจะสร้างครอบครัวด้วยกัน แต่หากเงินที่เก็บหอมรอมริบมาจะถูกใช้จ่ายหมดไปแล้วครอบครัวของน้องเนติ์จะเอาอะไรกิน ฮ่าๆ แล้วกั้นกันอย่างนี้ไม่สงสารน้องเนติ์หรือ ฝ่ายคนกั้นหันไปถามเจ้าสาวว่ายอมไหม เจ้าสาวตอบว่า “ยอม” ฝ่ายเราก็เฮ ไม่ต้องจ่าย อิอิ จนกระทั่งไปถึงประตูที่ ๑๑ คราวนี้เขาก็เอาเรื่องเพราะน้องเนติ์ไม่มีช่อดอกไม้ไปรับเจ้าสาว (ความจริงเตรียมไว้แล้ว แต่เข้าใจผิดกันว่าต้องให้เจ้าสาวถือตอนถ่ายรูปและขึ้นเวที อิอิ) เขาก็พูดว่า “เนี่ยะ จะให้น้องหนอมไปอยู่กับเจ้าบ่าวได้อย่างไร ไม่เตรียมความพร้อม ช่อดอกไม้ก็ไม่มีมารับเจ้าสาว” ฝ่ายญาติผมก็แก้เกมว่า “ดอกไม้จะมีความหมายอะไรหากดอกไม้มันมีความเป็นธรรมชาติที่เหี่ยวเฉา ถือไปแล้วต่อไปก็ทิ้ง แต่ความรักของน้องเนติ์ที่พกมาเต็มหัวใจไม่มีวันที่เหี่ยวเฉา จะเลือกเอาดอกไม้หรือความรักที่มั่นคงกันล่ะ” ฮ่าๆ ฝีปากฝ่ายผมเป็นไงมั่ง..ในที่สุดเขาก็ปล่อยให้เข้าไปพร้อมกับน้องเนติ์เอาช่อดอกไม้ไปรับเจ้าสาวมาบ้านเข้าบ่าวพร้อมขบวนญาติเจ้าสาว

          ไปถึงบ้านเจ้าบ่าว ผมออกมารับลูกสะใภ้และให้ลูกสะใภ้เข้าไปรับคุณแอ๊ดจากในห้องออกมามาสู่งานพิธี ตรงนี้ก็เป็นประเพณีเหมือนกับให้ลูกสะใภ้เคารพและยอมรับแม่สามี ยอมอยู่ในโอวาท ทำนองนั้น จากนั้นก็พักผ่อนทานอาหารเช้ากันที่บ้านเจ้าบ่าว รอเวลาพระมาสวดมนต์ให้พร

           เมื่อพระสวดมนต์และมีการตักบาตรแล้วก็ให้พร ถวายธูปเทียน ดอกไม้ปัจจัยและปิ่นโตองค์ละ ๑ เถา ส่งพระเสร็จแล้วก็ไปที่ห้องจัดเลี้ยงเพื่อทำพิธียกน้ำชา ซึ่งความจริงก็คือการแนะนำให้บ่าวสาวรู้จักญาติผู้ใหญ่ของแต่ละฝ่าย ฝ่ายผมญาติเยอะแต่ก็ยังบอกญาติได้ไม่หมด  เริ่มต้นจากญาติฝ่ายเจ้าบ่าวโดยเริ่มที่พ่อแม่เจ้าบ่าวก่อน ผมรับไหว้ลูกชายด้วยทองสองบาทและพระหลวงปู่ทวดเลี่ยมทองฝังเพชรรัสเซีย อิอิ   คุณแอ๊ดรับขวัญลูกสะใภ้ด้วยกำไลข้อมือฝังเพชร จากนั้นก็เป็นอากงอาม่า แล้วก็ไล่เรียงไปเรื่อยใช้เวลานานมาก จนเสร็จสิ้นพิธีการ ขณะนั้นแขกก็ทยอยเข้างาน

          แขกมาร่วมงานเป็นแขกที่รู้จักกันเป็นส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยมีปัญหากับการจัดโต๊ะให้แขกนั่ง งานก็เริ่มด้วยดี.....

หมายเลขบันทึก: 324541เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2010 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ยินดีกับทั้งคู่ครับ

รอชมบรรยากาศงานแต่งครับ

ส่งความสุขปีใหม่ในปีขาล

ให้ลุงอัยการสุขสดศรี

ไร้ทุกข์โศกโรคภัยได้สิ่งดี

ตลอดปีห้าสามงดงามเทอญ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

           ยินดีด้วยนะคะ  ขอให้มีความสุขในชีวิตคู่นะคะ

           รอชมภาพบรรยากาศเช่นกันค่ะ

ขออาราธนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ นิมิตผล
บันดาลดล ให้พ้นทุกข์ สุขสดใส
การคิดไว้ ให้สมหวัง ดั่งตั้งใจ
อุปสรรค โพยภัย ไม่แผ้วพาน


ให้ทรัพย์สิน เงินทอง มากองเถิด
ลาภยศเกิด สมดังจิต อธิษฐาน
ทำสิ่งใด ให้สมหวัง ดั่งปณิธาน
ทั้งเรื่องงาน เรื่องครอบครัว ลงตัวเทอญ

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านอัยการชาวเกาะ
  •  มาชื่นชม และแสดงความยินดีกับน้องเนต์ - น้องหนอมค่ะ
  • ได้เรียนรู้พิธีการแต่งงานของภูเก็ตด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

  •  มาศึกษาขั้นตอนพิธีแต่งงานของชาวภูเก็ต
  • เผื่อไว้ก่อน  เผื่อได้ลูกสะใภ้ หรือลูกเขยชาวภูเก็ตบ้าง อิๆๆ
  • ได้ของขวัญรับปีใหม่  ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ

สวัสดีครับ

เป็นคุณพ่อที่ยอดเยี่ยมแล้วครับ

ลูกหลานได้อ่านบันทึกที่ดีเช่นนี้

ทำให้ครอบครัวรักกันอีกยาวนาน

สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีครับครูโย่ง

ให้ชมบรรยากาศก่อนแต่งไปก่อนนะครับ ผมจะไปตามขอจากพี่สาวมาก่อนยังไม่เจอกันเลยครับ ต่างคนต่างยุ่งผมเพิ่งส่งขอที่ยืมมาครบวันนี้เองครับ

ขอให้ปีห้าสามงามผ่องแผ้ว

แด่ครูแก้วชื่อพิสูจน์พิสุทธิ์ศรี

ให้สดใสก้าวหน้ากว่าทุกปี

เจริญดีมีความสุขทุกเวลา..ครับ

สวัสดีครับครูอิง

ขอบคุณที่อวยพรให้น้อง

จะมีงานเลี้ยงฉลองสมรสที่ลีการ์เด้น หาดใหญ่วันที่ ๑๐ ม.ค.นี้ช่วงเย็นครับ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรปีใหม่ ขอให้ครูอิงมีความสุขความเจริญมีความก้าวหน้าในหน้าที่ราชการยิ่งๆขึ้นไปและปลอดภัยในทุกสถานการณ์ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับครูอรวรรณ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพร

พรใดที่ครูอรพรรณปรารถนาให้ผมและครอบครัวได้รับ ขอให้กลับสู่ท่านเป็นสองเท่า ครับ

สวัสดีค่ะ

  • ป้าครูคิมตกข่าวค่ะ
  • ขอแสดงความยินดีกับท่านอัยการและคุณแอ็ดที่มีสมาชิกเพิ่มค่ะ
  • และขออวยพรให้น้องเนติ์มีความสุข ความเจริญ รุ่งเรืองตลอดไปค่ะ
  • ถ้าทราบล่วงหน้าก็อาจจะได้มาร่วมพิธีด้วยค่ะ

ขอบคุณท่านเอื้องแซะ

ขอบคุณที่แสดงความยินดีกับน้องเนติ์น้องหนอม

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรปีใหม่

ปีใหม่นี้ขอให้ท่านเอื้องแซะมีความสุขความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและครอบครัวยิ่งๆขึ้นไป ครับ

ขอให้ปีห้าสามงามผ่องแผ้ว

แด่ครูแก้วชื่อพิสูจน์พิสุทธิ์ศรี

ให้สดใสก้าวหน้ากว่าทุกปี

เจริญดีมีความสุขทุกเวลา..ครับ

สวัสดีครับคุณดาวเรือง

ปีใหม่นี้ขอให้มีความสุขมากๆนะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับท่านอัครราชฑูต

ขออารธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักด์สิทธิ์ทั้งหลายได้โปรดอำนวยอวยพรให้ท่านมีความสุข สงบ สะอาด สว่าง ในชีวิตยิ่งๆขึ้นไป ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายกันครับ ผมยังไม่ได้ภาพงานแต่งมาเลยครับ ได้ภาพมาจะนำลงบันทึกให้ชมครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ ท่านอัยการชาวเกาะ

สวัสดีปีใหม่ครับท่านเกษตรยะลา

ขออภัยอย่างยิ่งที่มาตอบล่าช้ามาก ไม่อยากแก้ตัวแต่ขอขอบคุณที่ยังระลึกถึง

ขอให้สงบ สะอาด สว่าง ตลอดไปครับ

สวัสดีคะ
ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ
บรรยากาศน่ารักมากค่ะ
ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ ^_^

สวัสดีครับคุณเทียนน้อย

ขอบคุณมากนะครับสำหรับความปรารถนาดีต่อคู่บ่าวสาวครับ

สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ หนูเป็นเพื่อนเคยเรียนห้องเดียวกันกับเนติ์ ทำงานอยู่ที่ห้องlabโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเคยเห็นท่านมาเจาะเลือดด้วย บังเอิญเข้ามาเจอเลยเข้ามาทักทายดีใจที่ได้เห็นรูปเพื่อนในงานมงคล ก็ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ได้อ่านบันทึกของท่านแล้วได้ความรู้ ความสนุก และคำสอนมากมาย เป็นบันทึกที่ดีมากเลยค่ะ สุดท้ายนี้ขออวยพรปีใหม่ย้อนหลัง ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุขมากๆนะค่ะ สุขภาพแข็งแรง ตลอดไปค่ะ

สวัสดีหนูจุ๊บจัง

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย

เช่นกันขอให้หนูมีความสุขความเจริญ ก้าวหน้าในหน้าที่การงานยิ่งๆขึ้นไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท