รู้ตัวเพื่อการพัฒนาจิต หยุดคิดเพื่อรู้


การรู้ตัวเพื่อการพัฒนาจิตภายในคือการเปลี่ยนแปลงตนเองแบบยั่งยืน ย่อมส่งผลเผื่อแผ่กุศลจิตแก่คนรอบข้างในครอบครัว สังคม ชุมชนและสรรพสิ่งมีชีวิตในสังสารวัฎเดียวกัน

การมีอยู่ของกันและกัน

นับตั้งแต่ย่างก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์แห่งนี้ มีมิตรไมตรีมากมายที่ก่อเกิดความรู้สึกลึกซึ้งทางใจ ผูกพันด้วยสายใยที่อธิบายไม่ได้ แม้ไม่ใช่ญาติ แต่ก็เหมือนขาดจากกันมิได้เลย  คุ้นเคยอาศัยพึ่งพากันทั้งทางใจ ทางสติปัญญาหรือแม้กระทั่งทางกาย

บางท่าน แม้ไม่ได้พูดคุยทักทายกันบ่อยครั้ง หรือไม่ได้ทักทายกันเลย เพียงแค่แวะอ่าน เยี่ยมชม นิยมกันอยู่ในใจ แต่ความรู้สึกที่สัมผัสได้ก็คือรู้ว่ามีเธอ เขาและเราอยู่ในบ้านหลังเดียวกันนี้

                 

            

 ความรู้สึกว่า “มีอยู่” ของกันและกันเป็นความรู้สึกที่ผูกพันอย่างแน่นแฟ้น

                

ครู

จากวันที่ก้าวมาครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๑ จนถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๒ นี้ ครบ ๑ ปี ๑๙ วันแล้ว ทบทวนตัวเองอยู่เนือง ๆ มีปรากฎการณ์การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นภายในอย่างน่าอัศจรรย์ใจ หลายอย่างที่ไม่คิดว่าจะทำได้ เพียงแค่อาศัยความกล้าหาญ จิตวิญญาณแห่งนักเรียนรู้ สุจริตและซื่อตรง ถือทุกท่าน รวมทั้งธรรมชาติคือครู ก็สามารถเรียนรู้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้ด้วยดี

                  

ความรู้

การสะสมและแสวงหาความรู้ภายนอกเข้าหาตัวเองมาโดยตลอดอาจจะทำให้เราสำคัญผิดมัวเมาไปว่าความรู้คืออำนาจ ก่อเกิดความโลภตามมาอย่างไม่รู้ตัว มองเห็นความเจริญมั่งคั่งทางวัตถุเป็นเครื่องบ่งบอกถึงสติปัญญาล้ำเลิศ หรือปริญญาสูงยาวเป็นหางว่าวคือผู้รู้มากกว่ากัน

              

วันหนึ่งจึงเข้าใจว่าแท้จริงแล้ว ความรู้ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง เป็นเพียงเครื่องมือที่นำพาให้เรามีที่อยู่อาศัย กินอยู่หลับนอนอย่างพอเพียง

                  

ปัญญา

“การรู้” เพื่อนำไปสู่ “การละ” ต่างหากคือเป้าหมายสูงสุดในการมีอยู่ของชีวิต หากความรู้นำไปสู่ความโลภ ย่อมเป็นความหลงผิด เท่ากับว่าสติปัญญาทางโลกไม่ก่อเกิดประโยชน์อันใด

               

ปัญญาที่มีพลังและทรงคุณค่าคือปัญญาในการมองเห็นไตรลักษณ์ เรียนรู้กายใจภายในตัวเรานี้เอง อาศัยความเพียร เพียงเป็นผู้ดู ผู้รู้ ก็เข้าใจแจ่มแจ้งมองเห็นต้นทางที่จะก้าวไป ทางใดที่ได้เห็นแล้ว เดินแล้ว หากขาดความเพียร ไม่ก้าวเดินอย่างต่อเนื่องไซร้ ย่อมทำให้หญ้าขึ้นรกรุงรัง มองไม่เห็นทางที่เคยเดินอีกต่อไป

         

รู้ตัว

การมองเห็นไตรลักษณ์ เกิดดับ เปลี่ยนแปลงภายในอยู่เนือง ๆ และรู้กิเลสตัวจริง มิใช่ตัวปลอมจะนำมาซึ่งการพัฒนาจิตตน ซึ่งอาศัยนพลักษณ์จะช่วยทำให้สามารถเข้าใจกิเลสตัวเอง มองเห็น ดูและ“รู้เพื่อละ” หาได้รู้เพื่อผดุงไว้ซึ่งอัตตาไม่

            

อธิษฐานธรรม

           ปีทองที่ผ่านมาแล้วนี้เป็นปีที่วิเศษสุด บรรลุตามคำอธิษฐาน

ธรรมเป็นที่มั่น, ธรรมอันเป็นฐานที่มั่นคงของบุคคล, ธรรมที่ควรใช้เป็นที่ประดิษฐานตน เพื่อให้สามารถยึดเอาผลสำเร็จสูงสุดเป็นที่หมายไว้ได้ โดยไม่เกิดความสำคัญตนผิด และไม่เกิดสิ่งมัวหมองหมักหมมทับถมตน, บางทีแปลว่าธรรมที่ตั้งไว้ในใจ 

1.   ปัญญา (ความรู้ชัด หรือ หยั่งรู้ในเหตุผล พิจารณาให้เข้าใจในสภาวะของสิ่งทั้งหลายจนเข้าถึงความจริง)

2.   สัจจะ (ความจริง คือดำรงมั่นในความจริงที่รู้ชัดด้วยปัญญา เริ่มแต่จริงวาจาจนถึงปรมัตถสัจจ)

3.   จาคะ (ความสละ คือ สละสิ่งอันเคยชิน ข้อที่เคยยึดถือไว้ และสิ่งทั้งหลายอันผิดพลาดจากความจริงเสียได้ เริ่มแต่สละอามิสจนถึงสละกิเลส)

4.   อุปสมะ (ความสงบ คือ ระงับโทษข้อขัดข้องมัวหมองวุ่นวายอันเกิดจากกิเลสทั้งหลายแล้ว ทำให้จิตใจให้สงบได้)

                

คำอธิษฐานจิตซึ่งได้เคยให้ไว้กับครูบาอาจารย์และกัลยาณมิตร นำมาซึ่งการค้นพบสภาวะที่เปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย มีคุณค่าแก่ตนเองอย่างมหาศาล

 

จากนี้ไป จึงขอตั้งจิตอธิษฐานสืบเนื่องต่อไปที่จะพัฒนาจิตตนเพื่อสร้างสมคุณงามความดีด้วยเมตตาจิต โดยอาศัยบุพนิมิตแห่งมรรค 7 (ธรรมที่เป็นเครื่องหมายบ่งบอกล่วงหน้าว่า มรรคมีองค์ 8 ประการอันประเสริฐจะเกิดขึ้นแก่ผู้นั้น ดุจแสงอรุณเป็นบุพนิมิตของการที่ดวงอาทิตย์จะอุทัย, แสงเงินแสงทองของชีวิตที่ดี, รุ่งอรุณของการศึกษา) ประกอบด้วย

1. กัลยาณมิตตตา (ความมีกัลยาณมิตร, มีมิตรดี, คบหาคนที่เป็นแหล่งแห่งปัญญาและแบบอย่างที่ดี)

2. สีลสัมปทา (ความถึงพร้อมด้วยศีล, การทำศีลให้ถึงพร้อม, ตั้งตนอยู่ในวินัยและมีความประพฤติทั่วไปดีงาม)

3. ฉันทสัมปทา (ความถึงพร้อมด้วยฉันทะ, การทำฉันทะให้ถึงพร้อม, ความใฝ่ใจอยากจะทำกิจหน้าที่และสิ่งทั้งหลายที่เกี่ยวข้องให้ดีงาม, ความใฝ่รู้ใฝ่สร้างสรรค์)

4. อัตตสัมปทา (ความถึงพร้อมด้วยตนที่ฝึกดีแล้ว, การทำตนให้ถึงพร้อมด้วยคุณสมบัติของผู้ที่พัฒนาแล้วให้สมบูรณ์ ทั้งด้านกาย ศีล จิต และปัญญา [ที่จะเป็น ภาวิตัตต์ คือผู้มีตนอันได้พัฒนาแล้ว])

5. ทิฏฐิสัมปทา (ความถึงพร้อมด้วยทิฏฐิ, การทำทิฏฐิให้ถึงพร้อม, การตั้งอยู่ในหลักความคิดความเชื่อถือที่ถูกต้องดีงามมีเหตุผล เช่น ถือหลักความเป็นไปตามเหตุปัจจัย)

6. อัปปมาทสัมปทา (ความถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท, การทำความไม่ประมาทให้ถึงพร้อม)

7. โยนิโสมนสิการสัมปทา (ความถึงพร้อมด้วยโยนิโสมนสิการ, การทำโยนิโสมนสิการให้ถึงพร้อม, ความฉลาดคิดแยบคายให้เห็นความจริงและหาประโยชน์ได้)

         

ซึ่งบุพนิมิตแห่งมรรค 7 นี้เป็นเครื่องอยู่ประดับตน สามารถเปลี่ยนแปลงตนเองอย่างยั่งยืน อันจะนำมาซึ่งมรรคองค์ 8 หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่าความเป็นกัลยาณมิตรจะขึ้นต้นก่อน สอนให้เรารู้ว่าเมตตา ไมตรีจิตฉันท์มิตรมีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะการมีเมตตาอย่างมีอุเบกขา มิใช่เมตตาอย่างมีราคะ การมีเมตตาที่ถึงพร้อมไปด้วยการเจริญสติ เป็นผู้ให้สมควรแก่ธรรม

 

หลักธรรมอ้างอิงจากพจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรมพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_seek.php?text=%C1%C3%C3%A4

การพัฒนาจิต

เมื่อเราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีเกื้อกูลผู้อื่น และตัวเรามีกัลยาณมิตรที่ดีเกื้อหนุนซึ่งกันและกันแล้วเป็นเบื้องต้น ตัวเราเองสมควรยึดมั่นในศีล มีฉันทะ ฝึกฝนตนให้ดีด้วยหลักความคิดเชื่อถือที่ถูกต้องดีงาม ประพฤติตนด้วยความไม่ประมาท จนมาถึงข้อสุดท้ายที่สำคัญอย่างยิ่ง นั่นคือโยนิโสมนสิการ ซึ่งเป็นปัญญามองเห็นตามความเป็นจริงด้วยการรู้คิดอย่างแยบคาย ตั้งมั่นอย่างเป็นกลาง

            

การรู้ตัวเพื่อการพัฒนาจิตภายในคือการเปลี่ยนแปลงตนเองแบบยั่งยืน ย่อมส่งผลเผื่อแผ่กุศลจิตแก่คนรอบข้างในครอบครัว สังคม ชุมชนและสรรพสิ่งมีชีวิตในสังสารวัฎเดียวกัน

      

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ๒๕๕๓ นี้ ขอกราบขอบพระคุณ Gotoknow แหล่งที่ทำให้กำเนิดศิลา ภูชยา (“Sila Phu-Chaya”) ในโลกออนไลน์ใบนี้

             

ขออำนาจบุญบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองประเทศไทยเรา จงคุ้มครองพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ทุกท่านใน G2K ให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขสันติ และร่วมสร้างสรรค์สังคมให้เจริญก้าวหน้าทั้งทางโลกและทางธรรมต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น

               

             *************************************

หมายเลขบันทึก: 324332เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2009 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

อ่านแล้วรู้สึกใจ เบา สบายดีจังค่ะ..

จิตที่ดี..นำพาให้พบเจอแต่สิ่งดีๆนะคะ..

ขอบคุณมิตรภาพงดงามที่นี่..เช่นกันค่ะ..พี่ศิลา ^^

 

อ่านทำมะ แล้วอยากบวชไม่สึกจัง

โมไนย พจน์

  • สวัสดีค่ะ คุณครูแอ๊ว คุณครูแอ๊ว ยินดีย่างยิ่งค่ะที่ความรู้สึกเบาสบายดีนี้เกิดขึ้นจากการอ่านบันทึกนี้ ขอให้นอนหลับสบาย ตื่นมารับวันปีใหม่ด้วยความรู้สึกปิติสุขนะคะ
  • ขอให้มีความสุข สมหวังดังจิตอธิษฐานค่ะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

  • ขอฝากรอยยิ้มของหลานสาวกะทิให้เบิกบานใจด้วยค่ะ คุณครูแอ๊ว P

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณ Sila Phu-Chaya

  • มาร่วมพัฒนาจิตด้วยคนค่ะ
  • ความรู้ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง เป็นเพียงเครื่องมือที่นำพาให้เรามีที่อยู่อาศัย กินอยู่หลับนอนอย่างพอเพียง

และ

มาร่วมเค้าดาวน์ล่วงหน้านะคะ...เอ้า

ปราสาทที่น้องมุก (หลานสาว) หัดวาดค่ะ

ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ....^_^

 

  • กราบนมัสการท่าน โมไนย พจน์
  • หากท่านว่าง เร็ว ๆ นี้จะแวะไปทำบุญที่วัดค่ะ
  • ศึกษาธรรมะอย่างลึกซึ้ง ฝึกปฏิบัติดีและชอบแล้ว ก็อยากบวชเหมือนกันค่ะ อ้อ ลืมไปบวชใจไปแล้วค่ะ

ดีใจนะครับ ที่ได้ online  ในเทศกาลปีใหม่นี้

มีความสุข นะครับ คุณ sila

ด้วยจิตใจที่ ผ่องใส... นะครับ

อะไรคือเหตุแห่งความมหัศจรรย์ของสายใยผูกพันทราบไหมคะ ดาวลูกไก่เองก็ได้ลองถามตัวเอง ทบทวนสองปีที่ผ่านมา ณ ที่แห่งนี้ค่ะ และเหตุอันต่อเนื่องต่อๆ มา ก็ผ่านการทบทวนตามไปด้วย ถึงเหตุและปัจจัยของแต่ละท่านในการก้าวเข้ามายืนในพื้นที่นี้ จะต่างๆ นานา แต่พัฒนาการเป็นตัวเป็นตนของหลายๆ ท่าน รวมดาวลูกไก่และคุณศิลาด้วย เหมือนจะมีคำตอบที่ชัดเจนและรู้ใครรู้คนนั้นนะคะ รู้แล้วให้ได้ยินดี ก็รู้ว่ายินดี (เอาแล้วซิคะ เขียนให้คนอ่าน ๆ รู้เรื่องน้อยเดียวแน่ๆ เลย)

หลานกะทิเบิกบานน่ารักน่าอุ้มเช่นเคยอยากอุ้มค่ะ

ระหว่างนี้กำลังอ่านหนังสือธรรมะ "สติเคล็ดลับมองด้านใน คู่มือเจริญสติ" ของท่านพุทธยานันทภิกขุ วัดแพร่แสงเทียน อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ค่ะ เป็นหนังสือในบ้านที่พบโดยมหัศจรรย์ (เหมือนกัน)ก่อนที่จะไปปฏิบัติธรรมเจริญสติ ไม่เคยรู้เห็นได้จับต้องหนังสือเล่มนี้เลยค่ะ  (อายุหนังสือผ่านมาสองปีแล้วค่ะ)

เวลาอีกไม่นาน นับจากการเขียนความคิดเห็นนี้จะเป็นปีใหม่ โดยทิ้งปีเก่าไว้เพียงด้านหลัง ... ;) ... อดีตเป็นบทเรียนประสบการณ์ ปัจจุบัน คือ ลมหายใจ เพื่อเดินทางไปสู่อนาคตที่เราตั้งใจหวัง

 

ชอบภาพนี้ครับอาจารย์นพลักษณ์ ๙ ... สวยมากเลย เมฆมันดูวกวนเหมือนจิตใจคนจัง

 

ธรรมของอาจารย์นพลักษณ์ ๙ ถ่ายทอดออกมาจากก้นบึ้งหรือเปล่าครับ อาจารย์คงอาศัยความเพียรน่าดูกว่าจะเข้าใจในหลักธรรมที่ลึกซึ้ง หรือเป็นพรสวรรค์ประทานให้อาจารย์ต้องทำหน้าที่นี้ เผยแพร่ธรรมแก่ผู้มีดวงตาเนื้อ ไม่ใช่ ดวงตาธรรม

ความเป็นวสวัตดี "มาร" ทำให้การมองเห็นมุมหลายมุมแตกต่างกันจากสายตาคนอื่น บางทีอาจารย์นพลักษณ์ ๙ อาจจะงงบ้างว่า คนปกติเขามองมุมนี้ แต่ทำไม๊ ทำไม ผมถึงมองอีกมุม

บันทึกมันนิ่มนวลชวนมอง ชวนคิด แล้วทยอยสัจธรรมเข้าสู่หัวใจดียิ่ง

ชอบคำว่า "นิยมกันอยู่ในใจ" ... ครับ

คงเป็นเช่นนั้นแล

สาธุ สาธุ สาธุ

บันทึกนี้และหลาย ๆ บันทึกของน้องศิลา พี่ต้องอ่านอย่างช้า ๆ และได้ความรู้ทุกครั้ง

บางอย่างยาก ๆ เช้นเกี่ยวกับการบริหารจัดการ กฎหมายฯ ปกติ(แต่ก่อน)จะ(แทบ)ไม่อ่าน (สารภาพ)

 

ไม่มีอะไรเพิ่มเติม เต็มอิ่มค่ะ..ว่าง ๆ สงสัยตรงไหนจะมาเสริ์ฟของหวานแล้วถามค่ะ

ฝากรูปนะคะ

พร้อมกับขออัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้คุณศิลาและครอบครัว

เจริญพร้อมด้วย สติ สมาธิ ปัญญา รวมทั้งธรรม อันเป็นมงคลแห่งชีวิต

ตลอดปีหน้า และ ตลอดไป ค่ะ

 

  • น้องมุก หลานสาวของคุณสีตะวัน P วาดภาพได้สวยมากค่ะ ทึ่งจัง
  • กี่ขวบแล้วค่ะ ว่าง ๆ อุ้มมาเล่นที่นี่บ้างนะคะ เห็นภาพนี้แล้ว คงต้องหาเวลาไปฝึกหลานกะทิบ้างค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะที่แวะมา count down กัน อยู่ที่บ้านหลังนี้มีความสุขอบอุ่นดีค่ะ
  • ภาพสวยงามมากค่ะ คุณแสงแห่งความดี P เห็นภาพนี้แล้วเห็นพลังที่มีอยู่มหาศาลในตัวกัลยาณมิตรทุกท่านค่ะ  พลังแห่งความดี
  • คุณดาวลูกไก่ P เจอสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตเสมอ เพราะมีแต่ความบริสุทธิ์ใจและเที่ยงตรง 
  • สัมผัสที่หกของคุณดาวลูกไก่กำลังนำทางไปพบแสงสว่างและสงบสดใสแน่เลยค่ะ
  • อ่านเม้นท์แล้วยิ้มไม่หุบค่ะ ปลื้มปิติที่คุณดาวลูกไก่ได้พบพานความงดงามในชีวิต อย่างน้อย หนังสือธรรมะเล่มนี้ก็น่าจะเป็นใบบอกทางได้นะคะ
  • มาราตรีสวัสดิ์ด้วยการตอบเม้นท์นี้ค่ะ ท่านอาจารย์นพลักษณ์ 10 P 
  • ขอตอบคำถามที่ว่า "ถ่ายทอดออกมาจากก้นบึ้งหรือเปล่าครับ"
  • นอกจากการอ้างอิงหลักธรรมคำสอนแล้ว นอกนั้นเขียนขึ้นมาจากการได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่านธรรมเทศนาแล้วมาปฏิบัติ ทำความเข้าใจจึงเขียนออกมาค่ะ 
  • มีกัลยาณมิตรท่านหนึ่งสอนดีมากเลย บอกว่าอย่าเขียนจากที่ลอกเขามาหรือคิดเอา  ให้เขียนจากที่รู้เห็นและระลึกได้ (จำได้หมายรู้)
  • เดิมเคยคิดนะคะว่าเข้ามาเขียนอะไรใน G2K จะมาเผยแพร่ แต่ต่อมาก็ค้นพบว่าไม่ใช่การเผยแพร่
  • แต่เป็นการมาพัฒนาตัวเองให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายใน  ไม่ได้มุ่งหวังจะไปเปลี่ยนแปลงใครอีกต่อไป โดยเชื่อมั่นว่าหากกัลยาณมิตรมองเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจในสิ่งที่เรากำลังจะสื่อ ก็จะเข้ามาเรียนรู้ร่วมกันเองค่ะ
  • เราเป็นผู้เชิญชวนจากการปฏิบัติให้เห็นก่อนเท่านั้น
  • ท่านอาจารย์นพลักษณ์ 10 มองอะไรหลากหลายมุม เพราะเป็นคน 360 องศา ไม่เข้าข้าง ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่เลือกปฏิบัติ ย่อมช่วยขยายเลนส์มุมมองให้กัลยาณมิตรท่านอื่น ๆ ได้เรียนรู้ไปด้วยกันค่ะ
  • กำลังเริ่มต้นปีใหม่ในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้านี้ ขอให้มีความสุข ความเจริญทางธรรมด้วยเมตตาจิตที่มีให้แก่สรรพชีวิตที่ท่านอาจารย์ได้เกื้อกูลนะคะ
  • ขอให้พรประเสริฐ บังเกิดขึ้นแก่ชีวิตท่านอาจารย์ค่ะ

คำตอบของท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๙ น่าชื่นใจเสมอ

ขอบคุณสำหรับพรอันประเสริฐที่ได้มอบให้ครับ ;)

  • สวัสดีค่ะ พี่ภูสุภา P ได้รับคำอวยพรจากพี่ในวันสุดท้ายของปีก่อนเข้าสู่ปีใหม่ เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอย่างยิ่งค่ะ กราบขอบพระคุณค่ะ
  • แล้วคงได้พบกันนะคะ

สวัสดีค่ะ แวะมาส่งสุขปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ..น้องศิลา

เป็นความงดงามแรกของปีที่ได้เรียนและรู้ค่ะ

ระลึกถึงคนดีของสังคมดีเช่นน้องศิลาเสมอค่ะ

  

ขออาราธนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ นิมิตผล
บันดาลดล ให้พ้นทุกข์ สุขสดใส
การคิดไว้ ให้สมหวัง ดั่งตั้งใจ
อุปสรรค โพยภัย ไม่แผ้วพาน


ให้ทรัพย์สิน เงินทอง มากองเถิด
ลาภยศเกิด สมดังจิต อธิษฐาน
ทำสิ่งใด ให้สมหวัง ดั่งปณิธาน
ทั้งเรื่องงาน เรื่องครอบครัว ลงตัวเทอญ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณศิลา ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมค่ะ ดีใจ๊ ดีใจค่ะ เพราะรู้ว่าคุณศิลาป็อบปูล่ามากแต่ก็ยังไม่ลืมพี่อักษร หายไปนานเกือบหกเดือนน่ะค่ะ พอกลับมารู้ว่าเพื่อนๆ น้อง ๆ ยังจำเราได้ก็ดีใจค่ะ

วันนี้มาทักทายก่อนนะคะ วันหลังจะเข้ามาเก็บรายละเอียด บันทึกของน้องศิลามีสาระที่ลึกซึ้ง แยบยล รู้ว่าจะต้องได้อะไรจากที่นี่ไปมากมาย แน่นอน.....

  

เจริญพร โยม Sila Phu-Chaya

ความเป็นกัลยาณมิตรกันนั้นไม่ว่าจะอยู่ไกลหรือใกล้ก็มีเหตุปัจจัยให้เข้ามาเกี่ยวข้องจนได้ มีคำกล่าวที่ว่า " ถึงมิใช่ญาติใช่เชื้อ ถ้ามีความเอื้อเฟื้อก็เหมือนเนื้ออาตมา  และ ถึงเป็นญาติเป็นเชื้อ ถ้าไม่มีความเอื้อเฟื้อก็เหมือนเนื้อในป่า "

อาตมาขอให้ ความเจริญด้วยอายุ,ความเจริญด้วยทรัพย์,ความเจริญด้วยสิริ,ความเจริญด้วยยศ,ความเจริญด้วยกำลัง,ความเจริญด้วยวรรณะและความเจริญด้วยสุข  จงมีแด่คุณโยม ในกาลทั้งปวงเทอญ.

เจริญพร

 

รูปสวย glitter emoticon comment glitter.mthai.com

สวัสดีปีใหม่ครับ อ.ศิลา(ณี)P

  • ขอบคุณสำหรับเสี้ยวหนึ่งของห้วงเวลาที่ทำให้ได้ "ครุ่นคิด ไตร่ตรอง"
  • ทำให้ได้ตระหนักในศักยภาพและข้อจำกัดแห่งตน
  • การได้ตระหนักในศักยภาพและข้อจำกัดแห่งตนนี้    ทำให้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เปลี่ยนไป
  • การปรากฎตัวของเราต่อตัวเราและสิ่งรอบข้างก็เปลี่ยนไป การแสดงตัวตนก็สามารถแสดงตัวตนได้อย่างมั่นคงในวิถีใหม่
  • ด้วยรากฐานใหม่ที่แข็งแกร่ง  โอบล้อมด้วยมิตรภาพ..ความไว้วางใจ
  • หลายสิ่งหลายอย่างล้วนมีความเป็นไปได้...
  • รวมทั้งการสร้างสรรค์อนาคตใหม่ด้วย

ขอบคุณครับ

ดีมากครับเห็นภายในจากภายในได้แล้วครับ อนุโมทนาครับ

สวัสดีปีใหม่ 2553 ค่ะ ได้อ่านแล้วขอกล่วาคำอนุโมทนาบุญดังๆว่า "สาธุ สาธุ สาธุ ค่ะ

สวัสดีค่ะ

เข้ามาเยี่ยมทักทายก่อนไปทำงาน

ได้พลังใจเพียบ

พร้อมที่จะนำไปปฏิบัติแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท