ไข่ ผอ.


ความสุขที่ได้รับก่อนสิ้นปี

      วันนี้  น้อยหน่าน้องที่ห้องบริหารเดินมาถามว่า

       "พี่ๆ  มีไฟแช๊กมั้ย"  พร้อมกับทำมือจุ๊ที่ปากแบบไม่อยากให้ใครได้ยิน 

        "วันเกิดพี่โอ  เค้าจะจุดเทียนวันเกิดให้พี่โอ"  น้อยหน่ายังคงกระซิบกระซาบต่อ  เพราะพี่โออยู่ไม่ห่างไกลนัก

        "อู๊ย  ไม่สูบบุหรี่อ่ะ  ไม่มี  มีแต่ไฟในตัวพี่ใช้ได้อ่ะป่าว"  ฉันกับน้อยหน่าซุบซิบกันสองคน  พร้อมหัวร่อต่อกระซิก  คิกคักๆ

        "พี่เป็ด  น่าจะมีนะเพราะแกสูบบุหรี่"  ฉับกระชิบบอกน้อยหน่า

        "ที่ห้องยาเหรอ  อืมม์เดี๋ยวหน่าลงไปดูก่อนนะ"  ว่าพลางเดินจากไปแบบย่องเบาคล้ายกับว่าไม่อยากให้ใครได้เห็นหรือได้ยิน

        ไม่ถึง 5 นาที  รัตน์เดินมาปิดไฟที่ห้องพร้อม  สองสาวเดินตามหลัง  น้อยหน่า  กับน้องน้อย...โอ้ย  จะน้อยกันไปถึงไหนเนี่ย!  รัตน์ถือขนมเค๊กพร้อมจุดเทียนบนขนมเค๊ก

         "Happy Birthday to you. Happy Birthday to you. Happy' Birthday .Happy Birthday. Happy Birthday to you."   เสียงเพลงร้องอวยพรดังขึ้นฉันจึงร้องร่วมไปด้วย  พร้อมปรบมือเข้าตามจังหวะเพลง

 

         หลังกินเค๊ก  ส้มโอ บอกว่าวันเกิดโอ  เดี๋ยวกินส้มตำ  ลูกชิ้นปิ้งกันก่อนนะ....ได้ซิ  สำหรับฉันชอบอยู่แล้ว  ก่อนกลับบ้านพวกเราเลยฉลองปีใหม่เล็กๆด้วยส้มตำและลูกชิ้นปิ้งกัน

         16.00 น.  เจ้านายเดินขึ้นบันไดและเข้ามาในห้อง  ถามว่ามีอะไรกินบ้าง

         "มีแต่ปลาร้ากับเส้นมะละกอ  หมอกินได้ป่าว"  ฉันคุยเล่นหัวกับเจ้านายอีก  เจ้านายได้แต่หัวเราะ  เพราะฉันรู้ว่าเจ้านายไม่กินปลาร้า  555

         เมื่อเจ้านายเข้าไปในห้อง  เสียงประตูดังปัง  ปิดเรียบร้อย

         "พี่เดี๋ยวหน่าไปดูไข่หมอก่อนนะ"  ทุกคนในห้องหัวเราะกันลั่น  หนอยแน่  น้อยหน่าจะไปดูไข่หมอ

         "แน่ใจนะว่าจะดูไข่หมอ"  น้องกาญน์ถามย้ำ

         "แหมตกใจกันไปได้  กระเช้า ของ ผอ.อยู่ที่ห้อง  หน่าเห็นไข่ลูกโตเต็มกระเช้าเลย  ปีใหม่แล้วหยุดหลายวัน  ถ้าไม่รีบกินเดี๋ยวไข่เน่า  หน่าอยากได้กระเช้ามันสวยดี"  หน่าเฉลยไข่หมอ  แถมหาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง

        "อยากได้กระเช้า  หรืออยากได้ไข่หมอกันแน่จ๊ะ"  ฉันแหย่น้อยหน่าบ้าง

         "พี่นี่  รู้ทันกันจริง  ถ้าไม่ได้ไข่  ได้กระเช้าก็ยังดี"   ว่าแล้วน้อยหน่าก็เดินเข้าไปในห้องหมอและออกมาพร้อมกระเช้าใบสวยน่ารัก  และไข่ไก่ใบโตที่คัดแล้ว  วางเรียงกันอย่างสวยงามยิ่งนัก

         "ได้มั้ยล่ะไข่หมอ  หรือว่าหมอฝากถือไปเก็บที่บ้าน"  ฉันถามน้อยหน่า

         "โห  ดับนี้แล้ว  หมอเค้ามีเยอะแล้ว  กินมากก็ไม่ดีเดี๋ยวคลอเรสเตอรอลขึ้น  เรามาแบ่งไข่กันดีกว่า...เย้ได้ของขวัญปีใหม่แล้ว"  เสียงน้อยหน่าพูดอย่างมีความสุขกับการจัดเรียงไข่ออกจากตะกร้า  และนับอย่างบรรจงว่ามีกี่ลูก

         "แบ่งให้ได้ 6 ส่วนนะน้อย"   เสียงน้อยหน่าบอกน้อยขณะช่วยกันนับไข่ออกมาวางเรียงที่โต๊ะ  ฉันแอบสังเกตเห็นใบหน้าน้องๆยิ้มหัวกัน  ดูมีความสุขยิ่งนัก  แถมมีแซวกันเล่นกับน้องน้อย  ว่าต้องได้เท่าๆกัน  ใครมาหลังจากที่แบ่งสัดส่วนเรียบร้อยแล้วถือว่าไม่มีสิทธิ์ได้อีก  ฉันอดหัวเราะในใจไม่ได้ว่า  เหมือนเด็กกำลังแบ่งของเล่นกัน

คลิ๊กที่ภาพ

         "ไม่ต้องแบ่งให้พี่หรอกนะ"  ฉันบอกน้องๆ  เพราะฉันคิดว่าฉันพอมีพอกิน  แต่ไม่ได้หมายความว่าน้องๆเค้าไม่พอมีพอกินหรอกนะ  แต่ฉันอยากจะแบ่งความสุขให้น้องมากๆนั่นเอง  เพราะฉันว่าเขามีความสุขมากกับการแบ่งสัดส่วนของเขา

          "หาร 5 เลยน้อย  ไม่ต้องคิด  นั่นเห็นมั้ยได้เพิ่มอีกแล้ว"  น้อยหน่าพูดพร้อมเสียงหัวเราะ  ว่าแล้วน้องๆก็แบ่งไข่กันไปอย่างมีความสุข  แต่ฉันว่าฉันมีความสุขมากๆ  ไม่แพ้กับน้องๆเลย  จึงต้องมานั่งเขียนถึงความสุขของฉันที่ได้รับจาก  ไข่ ผอ.

           ก่อนกลับบ้าน  น้อยหน่าเดินมาหาฉันที่ห้องพร้อมตะกร้าแบรนด์รังนก  ฉันจึงอดถามแบบหยอกๆว่า  เจ้านายให้แบรนด์อีกเหรอ  น้อยหน่ารีบชิงตอบว่าหมอฝากถือไปไว้ให้ที่บ้าน  ว่าแล้ว  น้อยหน่าก็คล้องกระเช้าที่เป็นตะกร้าเล็กๆน่ารักไว้ที่แขน  พร้อมหมุนตัวให้ฉันดูคล้ายนางแบบก่อนกลับบ้าน  พร้อมกับคำกล่าวของน้องว่า

Brands Basket (C)

           "เจอกันปีหน้านะพี่  บ๊าย บาย"

           "จ้า  โชคดีปีใหม่และมีความสุขมากๆนะจ๊ะเด็กน้อย  แล้วพบกันใหม่ปีหน้า"  ฉันกล่าวลาน้อยหน่า  เธอเดินจากไปพร้อมรอยยิ้มแก้มปริ

           ผอ.คะ  วันนี้  ไข่ของ ผอ. 1 ตะกร้าทำให้คนมีความสุขได้อย่างมากมายถึง 6 คน  และน้ำชาคิดว่า  ผอ.คงมีความสุขเพิ่มอีก 1 คนที่ได้ให้ไข่แก่เด็กๆในวันนี้ค่ะ  ความสุขวันนี้ได้เพิ่มเป็น 7 คนแล้ว...ขอให้ ผอ.และครอบครัวมีความสุขมากๆนะคะ

           สวัสดีปีใหม่ทุกคนค่ะ

 ...น้ำชา...

คำสำคัญ (Tags): #ของขวัญปีใหม่
หมายเลขบันทึก: 324134เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดคุณน้ำชา

ผมลุ้นจนนาทีสุดท้ายว่าจะเป็นไข่อะไร ที่แท้ก็ไข่ไก่

ไข่แห่งความสุข

สวัสดีค่ะ อ.นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะที่อวยพรให้น้องๆ

ขอให้อาจารย์มีความสุขยิ่งๆขึ้น  และมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓ ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับคุณ sha รพ.แก่งคอย ร่วมชื่ใจในสุขเล็กๆที่ก่อเกิดจากการให้ ...ให้โดยการไม่เอา ถ้าบุญคือความสุข นี้คือบุญ.......

ผอ.คะ วันนี้ ไข่ของ ผอ. 1 ตะกร้าทำให้คนมีความสุขได้อย่างมากมายถึง 6 คน และน้ำชาคิดว่า ผอ.คงมีความสุขเพิ่มอีก 1 คนที่ได้ให้ไข่แก่เด็กๆในวันนี้ค่ะ ความสุขวันนี้ได้เพิ่มเป็น 7 คนแล้ว...ขอให้ ผอ.และครอบครัวมีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีปีใหม่ทุกคนค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.พรชัย

ช่วงวันหยุดยาว  ห่างหายไปนาย เพราะไปเฉลิมฉลองปีใหม่อยู่ค่ะ

ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆนะคะ

พวกเราทุกคนมีความสุขกับ ไข ผอ.ค่ะ อิอิ

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ  ขอบคุณ P ครูคิม
  • ขอบคุณ คุณPsmall man
  • ขอให้มีความสุขและสุขภาพแข็งแรงนะคะ

อดได้ไข่ผอ.เลย

สุขสันต์ปีใหม่นะ SHA รพ.แก่งคอย

สวัสดีปีใหม่นะคะ..ไม่ได้ไข่หมอเหมือนกัน..แต่แค่ได้อ่านข้อความก็มีความสุขเพิ่มอีกคนแล้วล่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท