วิศวกรรมความปลอดภัยในโรงพยาบาล


การป้องกันความเสี่ยงหรืออันตรายในรพ. ที่ดีและมีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยหลักการ 3 E อย่างพร้อมๆกัน

                        วันที่ 22 – 24 ธค. 2552 ได้มีโอกาสไปอบรม (แทน) ตามโครงการจัดระบบวิศวกรรมความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในโรงพยาบาล ของกองวิศวกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

             วิศวกรรมความปลอดภัยในรพ. คือการจัดการด้านความปลอดภัยขึ้นในโรงพยาบาล หรือสถานบริการทางการแพทย์ ลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วไปที่มารับบริการ โดยมีจุดมุ่งหมายหลักคือป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น จากการปฏิบัติงาน ที่ต้องใช้เครื่องมือและอุปกรณ์สนับสนุนต่างๆตลอดจนสภาพแวดล้อมต่างๆที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เช่น อัคคีภัย ไฟฟ้ารั่ว การระเบิดของท่อก๊าซ เป็นต้น , ส่งเสริม ให้ความรู้ที่ถูกต้องในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะกับเครื่องมือและอุปกรณ์สนับสนุนต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตราย , การกำหนดมาตรการ กฎ ระเบียบที่เกี่ยวกับวิศวกรรมความปลอดภัยในโรงพยาบาล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ยึดถือปฏิบัติ , การควบคุมความเสี่ยงต่างๆที่อาจเป็นเหตุนำมาซึ่งอันตราย เช่น หาจุดเสี่ยงแล้วทำการประเมินเพื่อแก้ไข , สร้างทัศนคติที่ดีต่อความปลอดภัย .... มีเกณฑ์มาตรฐาน 36 ข้อ 

          การป้องกันความเสี่ยงหรืออันตรายในรพ. ที่ดีและมีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยหลักการ 3 E อย่างพร้อมๆกันคือ

          Engineering   –   คือการใช้หลักทางวิศวกรรมและวิศวกรรมการแพทย์

          Education     -   การให้ความรู้ การศึกษาหรือฝึกอบรม ต่อผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

          Enforcement   -   การสร้าง กฎ ระเบียบ ออกกฎข้อบังคับขึ้นใช้ตามความ    จำเป็นและความรุนแรงของเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

           ในมุมมองของตัวเองคิดว่าโครงการนี้ดี น่าสนใจมากและน่าจะเป็นโอกาสพัฒนาที่ดีของรพ.เรา เพราะทางด้านวิศวกรรม ถ้าความเสี่ยงเกิดขึ้นค่อนข้างจะรุนแรง แม้ว่ารพ. เราจะมีการดำเนินการไประดับหนึ่งแล้ว  ในบางเรื่องเรายังขาดองค์ความรู้ สถานที่ ,เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆก็มีอายุการใช้งานมากขึ้น ถ้าเราดำเนินการไม่ดี ไม่สม่ำเสมอ อาจเกิดความเสี่ยง ความไม่ปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่และผู้รับบริการได้ ........โครงการนี้มี 3 หลักสูตร  หลักสูตรแรกเป็นการบริหารจัดการ(ครั้งนี้)จะเป็นตัวแม่ ต้องกลับมาทำโครงการ  หลักสูตรที่ 2 จะเป็นหลักสูตรจนท.ความปลอดภัยในรพ. จัดที่เชียงใหม่ วันที่ 9 – 11  กพ. 53 ระยะเวลา 3 วัน รพ.เราสมัครไว้ 4 คน น่าสนุกมาก เป็นรายละเอียดมาตรฐานต่างๆ ฝึกงาน ค้นหาความเสี่ยง  ทำ work shop กลับมาสร้างทีมและให้ความรู้จนท.ในรพ.   และรุ่น 3 เป็นการนำเสนอผลงาน ใครสนใจสมัครได้ที่ ENV Team ได้ข่าวว่าเที่ยวฟรี กินฟรีค่ะ......Wilawan

หมายเลขบันทึก: 324127เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

วัฒนธรรมอีกอย่างที่สำคัญเรื่องความปลอดภัยคือทุกคนต้องเห็นเรื่องความปลอดภัยเป็น " ธุระใช่ " เห็นอะไรไม่ปลอดภัยต้องโวยวายทันที เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องไปจัดการครับ / boss

ทำได้ตามนี้จะดีมากเลยครับ

เพราะ งานของรพ. มีความเสี่ยงต่ออันตรายเยอะเลยครับ

อนุเทพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท