จัดการกับลูกศิษย์ก่อนสิ้นปี


หน้าที่ของครูที่ปรึกษาคือการดูแลนักเรียนในทุกๆ เรื่องทั้งทางด้านการเรียน สุขภาพ ความประพฤติและการปลูกฝังค่านิยมต่างๆ

"สมาชิกที่พร้อมหน้าพร้อมตาของ 5/1" 

       หลังสอบกลางภาคเสร็จวิชาสุดท้ายครูนกขอเจอนักเรียนที่ปรึกษาทั้งห้อง ขณะที่นัดหมายกันมีลูกชายหลายคนออกตัวเลยว่า “ครูครับผมไม่เกี่ยว” ทั้งนี้เพราะเมื่อวันพุธที่ผ่านมากลุ่มลูกชายครูนกไปสร้างวีรกรรมหลังสอบเสร็จคือ ช่วงบ่ายโมงตนเองสอบเสร็จลงไปเตะฟุตบอลที่สนามส่งเสียงรบกวนมายังผู้ที่กำลังสอบช่วงบ่ายทำให้อาจารย์ท่านหนึ่งต้องเข้าไปตักเตือน  ทำให้เป็นประเด็นที่นักเรียนคาดว่าครูนกจะต้องสัมมนาเรื่องนี้ก่อนจะแยกย้ายไปในวันศุกร์ที่ผ่านมา  ซึ่งก็ใช่แต่ไม่ใช่ประเด็นหลักเพราะครูนกมีเรื่องต้องพูดคุยและขอความร่วมมือจากเด็กๆ  3 ประเด็นดังนี้

        เรื่องแรกคือ การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2553 ซึ่งเป็นวัน Open House ของโรงเรียนเรา ครูนกต้องรับผิดชอบสามงานในวันเวลาเดียวกัน คนที่จะช่วยครูนกได้ดีคือ ลูกๆ ทั้ง 39 คน งานแรกคือ การแข่งขันตอบปัญหาพืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย ซึ่งปีที่แล้วจัดแข่งขันเป็นที่สนุกสนาน ปีนี้งานวิชาการของกลุ่มสาระฯ เลยเรียกร้องให้จัดอีก ครูนกแจ้งให้นักเรียนที่สนใจร่วมทีมงานสมัครมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม ปรากฏว่า ได้สมาชิกครบ 10 คนแต่เป็นชายล้วน  ครูนกย้ำกับเด็กๆ ว่า ลูกมั่นใจนะว่าจะไม่ทำให้น้องๆ รู้สึกว่ากำลังอยู่ในโรงเรียนชาย  เขามั่นใจในการสมัครมาซึ่งทีมนี้ครูนกมอบหมายให้ท่านผู้นำของห้องคือวิศรุตเป็นแกนนำ  ต่อมากิจกรรมที่สองคือ สาธิตการทดลองในนามงานโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ซึ่งจะสาธิตการทดลองด้านชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ ซึ่งครูนกได้ทำแบบฟอร์มให้นักเรียนแจ้งรายละเอียดและสาระที่เกี่ยวข้องกับการสาธิตการทดลองเพื่อความสะดวกในการจัดเตรียมและดูแลซึ่งงานนี้นักวิชาการของห้องคือ ฟ้าใส และมีทีมงานทั้งหมดรวมแล้ว 20 คน เป็นแกนนำ ต่อมางานที่สามคือ ในฐานะที่กลุ่มพวกเราไปทัศนศึกษาต่างประเทศ คือ ปักกิ่ง ประเทศจีน งานโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์จึงมอบหมายให้ครูนกและนร.5/1 นำเสนอผลการศึกษาดูงาน ซึ่งผู้มีอารมณ์สนุกสนานประจำห้องรับไปคือ เจ้าสุดารัตน์ เมื่อรวมกับทีมงานที่สมัครตามความชอบใจได้ทั้งหมด 9 คน ทุกอย่างลงตัวเรามีเวลาเตรียมงานร่วมกันมากกว่า 20 วัน (งานนี้เตรียมกันข้ามปี)

        เรื่องที่สองคือ พฤติกรรมทั้งทางด้านการเรียน และอื่นๆ ของนักเรียนห้องเรา เนื่องจากเมื่อสอบกลางภาคคะแนนวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ตลอดจนวิชาต่างๆ จะทราบผล เพื่อนครูก็จะบอกเล่าผลงานของลูกๆ ครูนก ซึ่งมีกรณีต้องติดตามให้คำแนะนำใกล้ชิดจำนวน 3 ราย ก็ได้แจ้งโดยตรงกับทั้งสามคนให้ทราบถึงความเป็นห่วงของคุณครูในแต่ละรายวิชา และแนวทางในการพัฒนาตน ส่วนพฤติกรรมอื่นๆ ครูนกขอร้องไปสองเรื่อง การพูดคุยในช่วงทำกิจกรรมหน้าเสาธงคือ ขอให้เป็นผู้ฟังที่ดี อย่าคุยแข่งกับครูพิธีการประจำวัน และเรื่องการประพฤติตนเป็นแบบอย่างแก่รุ่นน้องในโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ซึ่งหลายๆฝ่ายจะมองนักเรียนกลุ่มนี้เป็นพิเศษด้วยความคาดหวังในความพิเศษของโครงการ ซึ่งครูนกเข้าใจทั้งในมุมมองนักเรียนว่า “ทำไมใครๆต้องคาดหวังพวกเขาสูง” และเข้าใจมุมมองของเพื่อนครูที่มีต่อนักเรียนกลุ่มนี้ว่าคาดหวังผลทุกๆอย่างไว้สูง จนบางทีครูนกยังเหนื่อยกับความคาดหวัง  แต่ ครูนกเลยแนะนำเขาว่า วิธีการที่ง่ายที่สุดคือทำหน้าที่นักเรียนให้ดีที่สุด อยู่ในกฏ ระเบียบ แล้วจะส่งผลเชิงบวกกับเราด้วยประการทั้งปวง

...จากแม่ฮ่องสอน

...จากเชียงใหม่

 

...จากปายแม่ฮ่องสอน

 

        เรื่องที่สามคือ “อวยพรปีใหม่พร้อมมอบขวัญเล็กน้อยๆ” ที่ครูได้จัดเตรียมตอนไป
ทัศนศึกษาดูงานในภาคเหนือ  ซึ่งพวกเด็กๆ บางคนมีแอบถามตั้งแต่ครูนกกลับจากภาคเหนือเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมถึงของฝาก แต่ครูนกแกล้งทำเฉยๆ เพราะตั้งใจไว้แล้วละฝากแน่แต่ขอมอบในเทศกาลเหมาะๆ และเป็นขวัญกำลังใจในการสอบเสร็จ พร้อมกับอวยพรให้ทุกคนเป็นเด็กดี ประสบความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งมั่น (งานนี้มีหลายคนไม่เห่อเท่าไร...ให้ของขวัญปุบ...นำมาใช้ให้ครูนกเห็นเลยค่ะ) ตอนที่ซื้อของฝากครูนกก็ต้องวางแผนว่าจะซื้ออะไรสำหรับนร.ชายจำนวน 19 คน และลูกสาวอีก 20 คน ซึ่งของฝากนี้สะสมตั้งแต่แม่ฮ่องสอน เชียงราย และเชียงใหม่เลยค่ะ

        เมื่อจัดการภารกิจเสร็จไประดับหนึ่งทั้ง 3 เรื่องครูนกก็สบายใจที่ได้ทำบทบาทหน้าที่ครูในจังหวะและช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะครูที่ปรึกษาซึ่งเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สอง และกัลยาณมิตรที่ดีของศิษย์ พรุ่งนี้จะไปอย่างไรก็ต้องลุ้นกันไปแต่วันนี้ครูได้ทำสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

หมายเลขบันทึก: 323408เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจคุณครูครับ...

เข้ามาให้กำลังคุณครูที่ใส่ใจ และตั้งใจหาิสิ่งดีให้ลูกศิษย์ ขออนุโมทนา

สวัสดีค่ะ คุณหนานเกียรติ

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจนะค่ะ...มีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่และตลอดไปนะครับผม

นมัสการท่านธมมหาโสภิกขุ ค่ะ

กราบขอบพระคุณที่ให้กำลังใจค่ะ...ตั้งใจจะทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดนะค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียอยากมีอาจารย์ทีปรึกษาแบบครูนกด้วยบ้างจังเลยค่ะ
  • แบบว่า..น้องซิลเวียปลื้มวิธีการทำงานของครูนกมากค่ะ
  • และบันทึกนี้ก็น่าอ่านค่ะ..เมื่ออ่านแล้วมีความสุขลึกๆ
  • ขอบคุณค่ะ
  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ครับ      

ครูนกน่ารักมากค่ะ

ป.1 เลี้ยงเค้กดีกว่า

สวัสดี ปีใหม่ครับครูนก เราอยู่ไกล้กัน แต่ยังไม่หอน ทะ(พบ)กันเลยน่ะครับ

ทีกับคนอยู่ไกลแวะเวียนไปหา

มาหาดใหญ่แลท่าต้องแวะมาหาครูมั่งแล้วครับ

อ.วินัย สุขใส

อ.สมคิด ทองสง

อ.ประมวลมณีโรจน์ และ

อ. จรูญ หยูทอง คือคนที่ทำให้ผมสนใจการเขียนครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

                คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

สวัสดีค่ะ น้องซิลเวีย

  • สี่งที่ครูนกทำเป็นเรื่องปกติของครูที่ปรึกษานะค่ะ เพียงแต่ครูนกมีโอกาสมาเล่าสู่น้องซิลเวียฟัง
  • ขอบคุณที่ติดตามทุกเรื่องราวค่ะน้องซิลเวีย

สวัสดีค่ะ คุณครูจักรกฤษณ์

ขอบคุณสำหรับการ์ดปีใหม่ที่สดใส เมฆงาม ฟ้าสวยทุ่งหญ้าเขียวขจี

ครู ป.1 เลี้ยงเค้กเหรอค่ะ....ครูนกขอทานด้วยคน..แต่เด็กของครูนกเลี้ยงเค้กไม่ไหวค่ะทานจุกันทุกคน

ชอบตรงนี้มากเลยครับ

*  ครูที่ปรึกษาซึ่งเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สอง และกัลยาณมิตรที่ดีของศิษย์

 

สวัสดีค่ะ คุณJod

ขอบคุณสำหรับE-card 2553 ค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่าน พันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา

เป็นกำลงใจให้ในการทำงานของตำรวจในช่วงเทศกาลปีใหม่นะค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า

  • นั่นสิค่ะมาหาดใหญ่ก็ส่งข่าวถึงกันบ้าง...แต่ต้องแจ้งล่วงหน้านะค่ะ ครูนกเป็นพวกนกพเนจร ไม่ค่อยอยู่ประจำถิ่ม
  • อาจารย์วินัย สุขใสนี้สอนที่ไหนค่ะ....

สวัสดีค่ะ น้องกานต์

ขอบคุณสำหรับกุหลาบสวยๆ นะค่ะ หวังให้มีความสุขในการทำงานนะค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ครูนก..เมื่อวันก่อนดูโทรทัศน์ เขาออกสกู๊ปเรื่องโรงเรียนทางภาคใต้ขาดแคลนคุณครูวิทยาศาสตร์ (ก็คงเป็นทั่วประเทศ) เลยคิดถึงครูนกขึ้นมาทันทีเลยค่ะ ..แต่โรงเรียนนี้ช่างโชคดีจังนะคะ ที่มีครูนกเป็นคุณครูวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว ขอให้เป็นครูบาอาจารย์ที่น่ารักของลูกศิษย์ตลอดไปนะคะ ..

สวัสดีค่ะ ท่านSmall Man

ประเด็นกัลยาณมิตรก็คงคล้ายๆ กับที่ท่านรองฯ เคยกล่าวไว้ว่า ครูต้องเป็นกัลยาณมิตรกับผู้เรียน...ขอบคุณค่ะที่แวะมาเน้นให้ชัดเจนขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณแสงแห่งความดีสำหรับคำอวยพรที่มีคุณค่าและความปรารถนาดีที่ให้มา

ขอบคุณค่ะที่ระลึกถึงครูนก...ครูวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะสาขาฟิสิกส์จะเป็นที่ต้องการ ขอบคุณสำหรับกำลังใจและการ์ดที่อบอุ่นและงดงาม

  • ตอนที่ซื้อของฝากครูนกก็ต้องวางแผนว่าจะซื้ออะไรสำหรับนร.ชายจำนวน 19 คน และลูกสาวอีก 20 คน ซึ่งของฝากนี้สะสมตั้งแต่แม่ฮ่องสอน เชียงราย และเชียงใหม่เลยค่ะ..เห็นความตั้งใจ ความเอาใจใส่ รวมทั้งความละเอียดอ่อนของครูประจำชั้นเลย ชื่นชมครับๆ
  • ขอบคุณตัวอย่างการจัดการดีๆครับ

ขอบคุณสำหรับการ์ดสวยงามค่ะคุณครูแป๊ว กัลยาณี

ขอบคุณค่ะ คุณครู ธนิตย์ สุวรรณเจริญ สำหรับกำลังใจในการทำงาน...คงจะเป็นสัญชาตญาณของครูที่ปรึกษา

สวัสดีค่ะ

หนูมาสวัสดีปีใหม่คุณครูค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูnoktalay

หากได้เป็นครู...ขอให้เป็นได้สักครึ่งหนึ่งของคุณครูนก... คงภูมิใจในตัวเองแล้ว....

เมื่อจัดการภารกิจเสร็จไประดับหนึ่งทั้ง 3 เรื่องครูนกก็สบายใจที่ได้ทำบทบาทหน้าที่ครูในจังหวะและช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะครูที่ปรึกษาซึ่งเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สอง และกัลยาณมิตรที่ดีของศิษย์

มีความสุขมาก ๆ ผ่อนพักก่อนต้องเริ่มงานในปีใหม่นะคะ

(^___^)

ขอบคุณค่ะคุณคนไม่มีราก

สำหรับโปรตีนที่มาพร้อมกับกำลังใจ และมิตรภาพที่มีให้เสมอมา

  • แวะมาเรียนรู้วิธีจัดการกับศิษย์ค่ะ
  • ชีวิตครูมัธยมศึกษาต้องฝึกทั้ง "บู๊และบุ๋น"
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะและสวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ

P
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท