E-book กับการเรียนการสอนในปัจจุบัน


หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รูปแบบของการเติมเต็มในการเรียนการสอนยุคปัจจุบัน

วันนี้ได้แนะนำ E-book จากฐาน NetLibrary ให้กับอาจารย์คณะศึกษา มข. เป็นที่น่ายินดีที่ผู้เข้ารับการแนะนำให้ความสนอกสนใจในการใชเฐานข้อมูล E-book เพราะทำให้ได้รับสารสนเทศครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เป็นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในการค้นคว้า และมี function ให้ใช้งานได้มาก เช่น การส่ง information ผ่าน e-mail แลกเปลี่ยนระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์กับนักศึกษา  การ copy ภาพหรือกราฟ การจัดทำ Note มีพจนานุกรมสำหรับแปลคำศัพท์ในหนังสือ และการค้นคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องภายในตัวเล่ม 

ซึ่งเราเองในฐานะบรรณารักษ์ก็รู้สึกยินดีที่ตนเองได้ให้ความสำคัญในการเรียนรู้ฐานข้อมูล (โดยส่วนตัวแล้วไม่ชอบอะไรที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์) และตระหนักได้ว่าเราค'ปฏิเสธโลกของเทคโนโลยีไม่ได้ บรรณารักษ์เองคงต้องปรับทัศนคติในการใช้ทรัพยากรที่เป็น E ต่างๆ  ต้องเคยใช้และทราบปัญหา มากกว่าการศึกษาเพื่อการสอนเท่านั้น ถึงจะสามารถนำเสนอต่อผู้ใช้บริการได้ตรงจุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องฉบับพิมพ์คงจะหลงลืมกันไม่ได้ แล้ววันนี้บรรณารักษ์อย่างเราอ่าน E-book แล้วหรือยัง

หมายเลขบันทึก: 32142เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจจังค่ะที่มีบรรณารักษ์เข้ามาเขียน blog เพิ่มขึ้นๆ สำหรับฐานข้อมูล E-Book NetLibrary ส่วนตัวเองแล้ว เข้ามาใช้งานบ่อยเหมือนกันค่ะ ส่วนใหญ่เข้ามาค้นหาหนังสือด้าน Library& Information science อ่านคร่าวๆน่ะค่ะ  ไม่ทราบว่าปริมาณการใช้งาน e-book ที่มข เยอะไหมคะ ของมน. ส่วนใหญ่เป็นอจ เสียมากกว่า แต่ต้องขอข้อมูลยืนยันจากบรรณารักษ์บริการอีกที ....   แต่ฐาน E-Book ไม่ดีอยู่อย่างคือ อ่านมากๆ ปวดเมื่อยตาน่าดูเหมือนกัน แต่ก็ทำให้ได้อ่านหนังสือที่ไม่มีในห้องสมุดเราดีมากค่ะ

ส่วนใหญ่ที่ใช้ e-book ก็เป็นอาจารย์แหล่ะค่ะ นศ.บัณฑิตศึกษากว่าจะรู้ว่ามี E-book ก็จะสอบวิทยานิพนธ์แล้ว ปีนี้ มข. จึงใช้กลยุทธ์ใหม่เน้นการแนะนำวิธีการใช้ e-book ให้กับ นศ. ควบคู่ไปกับการแนะนำการใช้ห้องสมุด....และคงต้องดูผลกันอีกครั้งเมื่อปลายปีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท