เชิญชวนร่วมอบรมการสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทีมงาน


หากเรามองว่าการจัดการความรู้คือการจัดการกระบวนการเรียนรู้ภายในของเราและดึงพลังตัวตนของเราออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น ก็จะทำให้เรารู้สึกวางใจอย่างเป็นกลางได้ว่า "ทุกสิ่งทุกอย่าง" ล้วนมี "ทุนดั้งเดิม" มาจากตัวเราอยู่แล้ว เพียงแต่เรามีแผนที่ในการค้นหาศักยภาพของตัวเราให้เจอ และยังได้มีโอกาสใส่เลนส์ให้กับตัวเราในการมองเห็นศักยภาพของผู้อื่นเพื่อมาแบ่งปันสิ่งดีงามอย่างมีคุณค่าร่วมกัน

ด้วยพลังแรงดึงดูดหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ ทำให้ศิลาซึ่งอยู่โลกเทคโนโลยีสื่อสารการบิน ต้องโคจรเข้ามาได้รับโอกาสอันมีค่าจากการจัดสรรของธรรมะ เพื่อการทำงานและสะสมประสบการณ์ "การแลกเปลี่ยนเรียนรู้" นำไปสู่ "การจัดการความรู้" บนหลักการพื้นฐานของการเคารพในศักยภาพตัวตนของเราและของผู้อื่น

              

หากเรามองว่าการจัดการความรู้คือการจัดการกระบวนการเรียนรู้ภายในของเราและดึงพลังตัวตนของเราออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น ก็จะทำให้เรารู้สึกวางใจอย่างเป็นกลางได้ว่า "ทุกสิ่งทุกอย่าง" ล้วนมี "ทุนดั้งเดิม" มาจากตัวเราอยู่แล้ว เพียงแต่เรามีแผนที่ในการค้นหาศักยภาพของตัวเราให้เจอ และยังได้มีโอกาสใส่เลนส์ให้กับตัวเราในการมองเห็นศักยภาพของผู้อื่นเพื่อมาแบ่งปันสิ่งดีงามอย่างมีคุณค่าร่วมกัน 

           

เราสามารถจัดการความไม่รู้ของเราผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้คนที่หลากหลาย 

     

ยิ่งแตกต่าง ยิ่งเข้าใจ ยิ่งทำให้มองเห็นหนทางที่สว่างแห่งปัญญาและพลังที่บริสุทธิ์แห่งความเมตตากรุณาที่เอื้อเฟื้อต่อกัน

 

        

จากประสบการณ์การจัดอบรมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในฐานะวิทยากรผสมผสานกับกระบวนกรที่ทำแล้ว คงน่าจะเกิดผลที่ดีมีประโยชน์กับท่านผู้จัดและผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลาย ๆ ท่าน จึงทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำงานแบบนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่มีโลกอีกใบหนึ่งที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงและเป็นการหน้าที่ในฐานะฟันเฟืองเล็ก ๆ เพื่อชาติที่คงไม่อาจปล่อยวางละทิ้งไปได้เช่นกัน

              

ด้วยเวลาและโอกาสอันน้อยนิดของตนเองที่จะ "ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่" นี้ด้วยใจรัก โดยคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ที่จะได้มาแบ่งปันประสบการณ์การเรียนรู้ "การสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทีมงานด้วยศาสตร์ Enneagram (นพลักษณ์)" ด้วยกัน  จึงขอเชิญชวนกัลยาณมิตรที่สนใจจะศึกษาเรื่องนี้ เข้าร่วมอบรมหลักสูตรสั้น ๆ ๑ วัน เพื่อแนะนำเครื่องมือการจัดการความรู้ผ่านการสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทีมงานที่น่าสนใจนี้ตาม link ต่อไปนี้นะคะ

http://gotoknow.org/file/pirachaya/shareandlearnbyEG.pdf

    

ลองมาทำความรู้จักกับ "เรา" และ "เขา" กันดูนะคะ

         

แล้วจะค้นพบความมหัศจรรย์ที่คาดไม่ถึง

 

 

มี "คุณค่า" และ "ความงดงาม" มากมายที่เรามีแต่ค้นไม่พบ การมีแผนที่และกัลยาณมิตรที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อการจัดการความไม่รู้ของเราให้เกิดความรู้ที่แม้แต่เราเองก็อาจจะคาดไม่ถึง จะทำให้เรามองเห็นคุณค่าที่ซ่อนเร้นฝังลึกอยู่ภายในของเรา

 

ภาพทั้งหมดที่นำเสนอนี้ถ่ายขึ้นหลังจากการเดินทางไปจัดการความไม่รู้ของตนเองด้วยการปฏิธรรมที่เขาชะเมา จังหวัดจันทบุรีมาสด ๆ ร้อน ๆ ค่ะ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกัลยาณมิตรที่สนใจ และธรรมะจัดสรรเวลาให้เรามาพบกันกับทุกท่าน ณ เวลานั้นค่ะ

  ------------------------------------------------------------------------------- 

 

หมายเลขบันทึก: 320009เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีครับอ.ศิลา

...

หลักสูตรน่าสนใจครับ

"นพลักษณ์"เคยแต่อ่านหนังสือแต่ยังไม่เคยเข้าอบรมครับ

สนใจ...

พรุ่งนี้(14 ธ.ค.52)ผมมีนัดกับอาจารย์พร้อมคุณเอกและหนานเกียรติที่นครนายก

แล้วพบกันครับ

ตามมาเชียร์ทีมงานครับ น้องเอกชวนแล้ว แต่ติดสอนและงานของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รอดูภาพกิจกรรมนะครับ...

บรรยากาศสวย น่าเรียนรู้ด้วยจังเลยค่ะ 

ทำงานอย่างมีความสุขมากมายนะคะ

สวัสดีค่ะคุณศิลา..การสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทีมงานด้วยศาสตร์ Enneagramเป็นหลักสูตรที่น่าสนใจนะคะ..ดอกไม้สวยสวยเพิ่มความรู้สึกอยากเรียนรู้จังเลยนะคะ..คิดถึงเสมอค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ สุเทพ ไชยขันธุ์ P กลับมาจากปฏิบัติธีรรม เห็นท่านอาจารย์สุเทพมาแวะเยี่ยมบันทึกหลายบันทึกมาก ตกใจและดีใจค่ะที่ได้รู้จักกันอย่างกระทันหัน คุณเอกชมให้ฟังบ่อย ๆ กำลังจะออกเดินทางไปนครนายกแล้วค่ะ
  • แล้วพบกันนะคะ
  • สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ขจิต P คิวทองทำให้ไม่ได้เจอกันอีกแล้ว
  • กำลังจะออกเดินทางไปนครนายกพอดีเลยค่ะ คิดว่าภาพที่เก็บมาน่าจะเป็นวิวทิวทัศน์มากกว่าภาพกิจกรรมนะคะ เพราะโอกาสถ่ายภาพกิจกรรมที่ตัวเองจะต้องร่วมดำเนินรายการด้วยคงยาก
  • แล้วจะมาอวดภาพสวย ๆ ค่ะ

สวัสดีคะ  น้องศิลา

ภาพสวยสุดใจเลยคะ

ที่เขาชะเมา อยากไปสักครั้งเหมือนกันคะ

รักและคิดถึง  และอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องนพลักษณ์ แบบเต็มรูปแบบ อีกสักหน..คะ

สวัสดีค่ะ

  • บรรยากาศสวย สงบดีนะคะ
  • น้องศิลาสบายดีนะคะ

เห็นชื่อหลักสูตรนี้ ... ก็คิดถึงหน้าอาจารย์นพลักษณ์ ๙ เพียงคนเดียวจริง ๆ ;)

ขอบคุณครับ อ.ศิลา

จากWS ทำให้รู้เท่าทัน"ตัวตน"มากขึ้น

เห็นทีต้องปรึกษากับ "อ.ศิลาณี"เฮ้ย "ศิลามณี"บ่อยๆครั้งแล้วครับ

กับประสบการณคนลักษณ์7เหมือนกันครับ

  • คำเดียวสั้น ๆ แต่ทำให้ประทับใจมากค่ะ พี่ pa_daeng P  ธรรมะจัดสรรให้พบกันวันใดก็วันหนึ่งนะคะ ด้วยความเคารพและขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ
  • เปลี่ยนรูปใหม่จำไม่ค่อยได้เลยค่ะ พี่ ไก่...กัญญา P  ได้พลังตุนติดตัวมาด้วย บวกกับความเบิกบานใจทำให้ทำงานด้วยความาสุขภายในอย่างยิ่ง ต่างจากเมื่อก่อนมากเลยค่ะ น่าจะมาจากวัยและการเติบโตเรียนรู้อะไรบางอย่าง
  • ขอบพระคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • สวัสดีค่ะ คุณ add P เห็นดอกไม้ ก็อยากเรียนรู้ร่วมกัน ดีใจจังค่ะ  เราได้เรียนรู้ดูใจกันอยู่ทุกวัน และจะเป็นเช้นนี้ตลอดไปค่ะ

ฟ้าสวย ดอกไม้งาม... อยากเรียนรู้จัดการความไม่รู้ของตัวเองบ้าง

อาจารย์ศิลา สบายดีนะคะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ...^_^

สวัสดีครับคุณ ศิลา งดงามทั้งภาพและคมคิดครับ มีโอกาสคงได้ไปเรียนรู้นพลักษณ์ครับ

เข้าไปดูตารางอบรมมาแล้วครับ

  • สวัสดีค่ะ พี่ต้อย P รู้สึกว่าเราจะได้พบกันไม่นานนี้ค่ะ อาจจะมีโอกาสไปสวัสดีปีใหม่และแสดงความเคารพระลึกด้วยตนเองค่ะ ...เขาชะเมาสวยมากกล่อมจิตใจให้ใกล้ชิดธรรมชาติและโน้มเข้าสู่การสำรวจภายในได้ดี
  • สบายดีค่ะ พี่ครูคิม P ช่วงนี้อากาศดีมากเหมาะแก่การพักผ่อนใจกายค่ะ พี่ครูคิมอย่าทำงานหนักจนลืมดูแลสุขภาพนะคะ อากาศหนาวเย็นมากไหมคะ ที่พิษณุโลก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท