หลานปู่


พ่ออาการดีขึ้นมากพูดคุย และหัวเราะเมื่อหลานสาวถามพ่อว่า ทำไมคุณปู่ไม่ตั้งชื่อให้หนู คุณปู่คิดว่าหนูจะเปลี่ยนชื่อดีไหม เพราะหนูเกิดวันจันทร์ แต่พ่อบอกว่าชื่อนั้นสำคัญอย่างไร หากเราทำแต่สิ่งดีๆ แต่หนูก็อ่านตำราไทยเขาว่าสระไม่ดีสำหรับชื่อคนเกิดวันจันทร์ ไหนคุณปู่ลองตั้งชื่อให้หนูหน่อย ว่าจะชื่ออะไรดี คุณปู่ตอบทันทีว่าชื่อฤทัย เป็นไงถ้าชอบก็เอา หลานสาวหัวเราะชอบใจ นั่นไงคุณปู่หายแล้ว ผิวคุณปู่ขาวจังเลยหนูชอบ ขาวกว่าหนูอีก คุณปู่บอกว่าดำ  หลานสาวถามต่อว่าชื่อฤทัยนี่เป็นบาลีหรือสันสกฤตคะ เสียงคุณปู่อู้อี้เบาๆ หลานสาวชะโงกหน้าลงไปหาคุณปู่แล้วหัวเราะ บอกคุณปู่ว่า รู้ไหมว่าหลานสาวกำลังจะจบโทแล้ว หากจบแล้วคุณปู่จะไปงานหนูไหม คุณปู่ร้องอื้อ..เงียบไปทุกคนชะโงกหน้ามองไปที่เตียง หลานสาวยังคงลูบไล้แขนคุณปู่แล้วนวดเบาๆปากก็พูดไปเรื่อยว่า เมื่อยมั๊ย สบายไหม คุณปู่หิวไหม ดื่มน้ำหน่อยนะ หนูป้อนให้ อ้าปากนิดหนึ่งนะคะ  ดื่มจากหลอดนะคะ จะได้ไม่สำลัก คุณปู่ขา ปีนี้คุณปู่อายุเท่าไหร่แล้ว...คุณปู่ตอบว่า 83 นะ ไม่ใช่ 130 ฮึๆ... เสียงคุณปู่เบาๆ แต่ใบหน้ายิ้มละไม ทุกคนรอบเตียงพลอยยิ้มตามไปด้วย แล้วปล่อยให้ปู่กะหลานพูดคุยกัน

พ่อบอกว่าคุณปู่เก่งบาลีที่สุดเลย แต่หนูไม่ค่อยชอบเรียนหลักภาษษไทยเลย

คุณปู่สอนภาษาไทยให้พ่ออย่างไร พ่อหนูก็เก่งนะ แสดงว่าคุณปู่ต้องเก่งกว่าพ่อหนูแน่ๆเลย คุณปู่เคยท่องอาขยานไหม

เคยซิ...จะฟังอะไรหละ..อิอิ หนูว่าคุณปู่ต้องท่องได้เพราะที่สุดเลย หนูเคยชนะเพื่อนด้วย ทีแรกหนูคิดว่าจะท่องไม่ได้ เพราะเรียนไม่สนุกเลย แต่หนูมาท่องที่บ้านกับพ่อสนุก และหนูก็ท่องได้ คุณปู่จะฟังไหม เออ..คุณปู้รู้จักเซนไหม

พระโพธิธรรมเป็นใคร แล้วทำไมเจ้าอาวาสจึงไม่ตอบอะไร แต่เคาะไม้เท้าสามครั้งแล้วหลังจากนั้นท่านก็หายไปจากสำนัก หายไปพร้อมกับบาตรเจ้าอาวาส หนูชอบปริศนาคำตอบในเรื่องนี้ค่ะ  เรื่องนี้พ่อเล่าบ่อย

เสียงคุณปู่ดังขึ้นเบาๆว่า.... ปู่รู้จัก แล้วหลานก็นั่งจับมือปู่ฟังปู่เล่าจนปู่เงียบไปเอง

ฉันนั่งมองหลานสาวปฏิบัติต่อคุณปู่ ด้วยความรู้สึกปลื้มใจและเป็นสุข

เป็นสุขเพราะหลานได้ทำหน้าที่ที่ดีแล้ว สีหน้าผู้ป่วยดีขึ้นมาก

 ลูกๆของคุณปู่พากันยิ้มอย่างมีความสุขและขำนิดๆในความช่างคุยของหลาน

ทำให้ฉันมั่นใจผู้ป่วยทุกคนต้องการกำลังใจ

และการให้ความสำคัญต่อกันนั้นยังเป็นมนต์เสน่ห์

และสร้างพลังให้ผู้ป่วยมีกำลังใจที่จะต่อสู้ หรือยอมรับด้วยความสุขใจ

และเมื่อเดินออกจากห้องผู้ป่วยหนัก เสียงลูกสาวหันมาบอกคุณพ่อว่า

หนูนะภูมิใจและชอบชื่อที่พ่อตั้งให้

ฉันมองหน้าลูกสาว...เธอยิ้มอย่างภูมิใจและบอกว่าชื่อของหนูไม่เหมือนใคร

หากต้องเปลี่ยนเพราะใจไปกังวลตามตำราว่าไว้

 หนูก็เสียดาย.. พ่อเค้าเข้าใจตั้งชื่อให้หนูนะแม่..

อื้อ......หุ หุ !!!!!!?????

เออ...แม่ฝากป้าหนูให้ช่วยเป็นธุระเรื่องการจัดของถวายสังฆทาน

พรุ่งนี้เช้าตี 5 ใครจะตื่นไปหาคุณปู่บ้าง

เห็นบอกว่าจะนิมนต์พระขึ้นมารับบิณฑบาตรบนตึกผู่ป่วยแต่เช้า

 

 

หมายเลขบันทึก: 320005เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สว้สดึค่ะ

   เป็นกำลังใจให้ท่านนะคะ เป็นหลานที่น่ารักมาก

 

 

 

 ให้ท่านทานน้ำมันมะพร้าวบ้างนะคะ ท่านจะแข็งแรงขึ้นค่ะ เพราะมีกรดลอริก

P

สวัสดีค่ะน้องพนมไพร

ขอบคุณนะคะ

 

 

P

ขอบคุณค่ะ ขอบคุณที่แนะนำ

บางครั้งเราก็ลืม กอปรกับท่านกำลังป่วยหนัก

รู้สึกตัวเป็นมากขึ้น ไม่ต้องให้ออกซิเจนแล้วค่ะ

 กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้สูงอายุค่ะ

น้ำมะพร้าวมีประโยชน์จริงๆนะคะ

 

มาอ่านเรื่องน่ารักๆ ของหลานปู่ค่ะ

อ่านแล้วอมยิ้ม กำลังใจสำคัญกับผู้สูงวัย ขอบคุณค่ะ

ม่ามี๊ขา หนูอ่านแล้วค่ะ รู้สึกดีที่พี่ปลาเขาน่ารักมากค่ะ

ดูแลคุณปู่อย่างดี เวลาหนูไปเยี่ยมตาของหนูหนูจะทำแบบพี่ปลามั่ง

ตาของหนูจะได้ดีใจ

ขอบคุณค่ะ

ไปเยี่ยมตาหรือไปเยี่ยมปู่จ๊ะ

น่าจะเรียกว่าปู่นะคะน้องเพ้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท