Positive Aging (2)


Appreciative Inquiry และความชรา

ผมคงเหมือนหลายบ้านที่เห็นพ่อแม่เริ่มมีสุขภาพไม่ดี และก็พยายามบอก (บอกแล้วบอก   อีก จนกลายเป็นเซ้าซี้ กดดัน) ทำอย่างไรพ่อกับแม่ก็ไม่ลุกมาออกกำลังการซักกะที ยังไม่พอปีก่อนทำ Thesis หนักไปหน่อยเลยป่วยเองซะเลย แต่ปีนั้นการป่วยของผมกลับให้อะไรใหม่ๆกับครอบครัวผม (ผมอ้วนกว่า 96 กก ค่าตับสูงครับ) เลยเริ่มลดน้ำหนัก เริ่มหาทางออกกำลังกาย ทั้งโยคะ ว่ายน้ำ วิ่ง แต่ที่ได้ลองแล้วชอบคือชี่กง ผมเล่นชี่กงทุกเข้าครับ ช่วงนั้นคุณพอ่กับคุณแม่มาเยี่ยมหลานที่บ้าน ก็ตื่นเช้าทุกวัน มาดูหมูตอนอย่างผมเล่นชี่กง อีกหลายเดือนต่อมาท่านมาเจอผม ผมก็ยังเล่นชี่กง บวกกันการกินอาหารอย่างมีเหตุผล นำหนักลดลงเหลือ 84 กก ภายในไม่กี่เดือน

พ่อกับแม่ก็ชมครับ แล้วแม่ก็ลองเล่นชี่กงบ้าง ท่านก็ว่าดั ส่วนคุณพ่อก็นอนเฉยๆ ต่อไป (ไม่เคยมีใครชวนท่านสำเร็จครับ) แม่ก็เล่นไปเรื่อย มีวันหนึ่งพ่อก็ลองมาเล่นตามบ้าง ปรากฏว่าท่านชอบครับ ปัจจุบันทั้งพ่อ แม่ ป้า จะเล่นชี่กงทุกเช้าครับ เขาเล่าให้ผมฟังว่าเล่นแล้วยืดเส้นยืดสายได้ดีขึ้น

ส่วนแม่ผมชมผมว่า นี่เป็นเรื่องมหัศจรรย์จริงๆเพราะไม่มีใครชวนพ่ออกกำลังได้เลย ทำให้ผมคิดว่า ลูกหลานที่รักพ่อแม่ อย่าพึ่งเซ้าซี้ผู้ใหญ่ให้ทำตามที่ตนเองต้องการ อยากให้เขาทำอะไรก็ทำให้ดู ไม่ต้องกดดัน เดี๋ยวเขาก็กระโดดมาร่วมสนุกเอง อย่าใจร้อนครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 319564เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาร่วมสนับสนุนการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอค่ะ..คุณพ่อตีแบดมินตันทุกวันอย่างสนุกสนานกับก๊วนลูกๆ..จนถึงอายุ ๙๐ ปีค่ะ..จี้กงเหมาะสมกับชนทุกวัยค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • อยากเล่นเหมือนก้นค่ะ แต่ยังฝึกไม่ได้เลย
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์ หนูเป็นนักศึกษา MBAY#11นะคะ ที่ไปปรึกษาอาจารย์เรื่องทำISวันนี้กับเพื่อนๆอ่ะคะ

ชื่อจิรากัลย์ จันดาวาปีนะคะ ชื่อเล่นใบเฟิร์นคะ

เรื่องที่อาจารย์นำมาเสนอหลายๆเรื่องน่าสนใจมากคะ

สวัสดีครับอาจารย์อ.โย

เมื่อผมกลับบ้านต่างจังหวัดเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่

แต่ก่อนมักจะกลับไปพร้อมกับข้อเสนอแนะที่ดีๆ พบว่าไม่ค่อยได้ผลครับ

ต้องใช้ AI "สุนทรียสาธก" ครับ..ใช่เลย

ตอบ

1. pa_daeng

ถ้าอยากเล่นไปซื้อ VCD ข้างบนได้ที่ SE-ED ครับ ประมาณ 180 บาท

2. คุณใบเฟิร์น สวัสดี ขอให้สนุกกับ AI นะ

3. คุณสุเทพครับ ขอให้สนุกกับ AI ผมก็มันส์กับ AI มากครับ

ดีใจมากค่ะ ที่อาจารย์ใช้หลักการป้องกันโรค

ก่อนที่จะใช้การรักษา

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

เมื่อก่อน หนูศึกษาโยคะ และเล่นได้จนคล่อง

ต้องฝึกลมปราณการหายใจเข้าออก ตามนั้นอย่างเคร่งครัด

มิฉะนั้น การหายใจผิดจังหวะ จะทำให้เจ็บกล้ามเนื่อได้

(เคยได้รับบาดเจ็บมาแล้วค่ะ)

เคยทาบทามสอนโยคะให้ทีมในหน่วยงาน

แต่ถูกปฏิเสธ เพราะไม่มีใครชอบการออกกำลัง

จนปัจจุบัน ตัวหนูเองก็เลิกเล่นไปบ้าง

(เพราะงาน และ ความเกียจคร้าน)

ดีใจค่ะ ที่มีบล็อกสุขภาพนี้

ขอพลังจงอยู่คู่กับอาจารย์ค่ะ

May the force be with U

jw

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท