สั่ง อ.ก.ค.ศ. 15 คน พ้นจากตำแหน่ง


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

         การประชุม ก.ค.ศ. ให้ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ 15 คนพ้นจากตำแหน่ง แฉใช้ ตำแหน่งทุจริต “กรรโชกทรัพย์จากครู บอกคำตอบ แก้คำตอบ” สั่งให้ต้นสังกัดลงโทษทางวินัย พร้อมสั่งยับยั้งโยกย้าย 2 ผู้อำนวยการโรงเรียน
          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นที่คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา) วิสามัญ เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยมีเลขา กพฐ.เป็นประธาน ทั้งนี้ อ.ก.ค.ศ. เสนอกรณีร้องเรียนที่ไม่ถูกต้องตั้งแต่ ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน ให้ที่ประชุมพิจารณาและมีมติให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ จำนวน 15 คน พ้นจากตำแหน่ง
          ประกอบด้วย อุบลราชธานี เขต 5 พบว่ามีการทุจริตในการสอบแข่งขันบรรจุเป็นครูผู้ช่วย ตั้งแต่ปี 2548 โดยมี อ.ก.ค.ศ. พ้นจากตำแหน่ง จำนวน 6 คน เป็นผู้ตรวจและประมวลผลการสอบ ไปทำการแก้ไขคำตอบเพื่อช่วยเพื่อสอบ

         สำหรับ บุรีรัมย์เขต 4 พบว่ามีการไปเรียกเงินจากผู้ที่ส่งผลงานเพื่อเลื่อนวิทยาฐานะ พ้นจากตำแหน่งจำนวน 1 ราย

         ส่วนขอนแก่น เขต 2 พบความผิดในกรณีสอบคัดเลือกบรรจุเป็นครูผู้ช่วย พนักงานราชการ ลูกจ้าง ที่มีอายุการทำงาน 3 ปี โดยการทำรหัสคำตอบให้แก่ผู้เข้าสอบ พ้นจากตำแหน่งจำนวน 2 ราย

        นครราชสีมา เขต 7 พบความผิดในกรณีสอบคัดเลือกบรรจุเป็นครูผู้ช่วย พนักงานราชการ ลูกจ้าง ที่มีอายุการทำงาน 3 ปี โดยไปแก้ไขในกระดาษคำตอบ พ้นจากตำแหน่งจำนวน 2 ราย

        และสุรินทร์ เขต 2 เป็นการเรียกรับเงินจากผู้ที่ขึ้นบัญชีครูผู้ช่วย ซึ่งเขารู้ว่าจะเรียกบรรจุถึงลำดับที่เท่าไหร่ แล้วไปติดต่อเพื่อขอรับเงินจำนวน 1 แสนบาทแลกกับการบรรจุ พ้นจากตำแหน่ง 4 ราย
          ขณะเดียวกันที่ประชุม มีมติให้ระงับยับยั้งการย้ายผู้อำนวยโรงเรียน 2 คน คือ ผอ.โรงเรียนชลบุรีสุขบถ (ชลบุรี เขต 1) และผอ.โรงเรียนบ้านเผือพิทยาสรรค์ (อุดรธานี เขต 4) อย่างไรก็ตาม ทางเขตพื้นที่ได้แก้ไขให้ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว เพราะ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ กระทำการในสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบของ ก.ค.ศ.
          “ถัดจากนี้ไป ก.ค.ศ.จะใช้อำนาจ จัดการกับการกระทำที่ไม่ชอบ และไม่ถูกต้อง อย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรม ให้แก้เพื่อนครู และผู้ที่ทำความผิดจะถูกออกจาก อ.ก.ค.ศ.เท่านั้น จากนั้นจะให้ต้นสังกัดพิจารณาโทษทางวินัยต่อไป โดยจะพิจารณาความผิดเป็นรายกรณี”

แหล่งที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

คำสำคัญ (Tags): #ก.ค.ศ.
หมายเลขบันทึก: 317711เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2009 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะท่านผอ.

เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์นะคะ

ควรแก่การเผยแพร่มากมาก

เพื่อผู้ที่กำลังทำการณ์เช่นนั้นอยู่จะได้สะดุดบ้าง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ที่ระนองก็กำลังจะเลือกใหม่เหมือนกันวันที่ 14 ธ.ค.  นี้ แต่ที่เลือกใหม่เพราะครบวาระค่ะ  อิอิ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท