วันเพ็ญ / Wanpen
วันเพ็ญ / Wanpen อ้วน อำนาจกิติกร / Amnajkitikorn

บอกเล่า บทคัดย่อ วิจัยชุมชนบำบัด


บทคัดย่อวิจัยชุมชนบำบัด

บอกเล่าบทคัดย่อวิจัย

ชื่อเรื่อง  : การศึกษาผลการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดเรื้อรังและรุนแรงด้วยรูปแบบชุมชนบำบัด ของศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดเชียงใหม่       

โดย : วันเพ็ญ อำนาจกิติกรและคณะศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด เชียงใหม่สถาบันธัญญารักษ์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

บทคัดย่อ
     ปัญหายาเสพติด ได้ขยายตัวรวดเร็วและมีผลกระทบรุนแรงต่อความมั่นคงของประเทศชาติ และ คุณภาพชีวิตของประชากร  ผู้ป่วยรายเก่ายังมีการวนเวียนเข้ารับการบำบัดรักษา  แม้จะผ่านการบำบัดรักษาหลายครั้งหรือหลายวิธีการแล้วก็ตาม  แต่ยังไม่สามารถบังคับตนเองให้เลิกยาเสพติดได้  ผู้ป่วยกลุ่มนี้เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่ติดยาเสพติดเรื้อรังและรุนแรง จึงจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือดูแลอย่างต่อเนื่องและมีกระบวนการที่เป็นรูปแบบเฉพาะมีระยะเวลาที่นานพอ ชุมชนบำบัดเป็นรูปแบบหนึ่งที่เหมาะสมในการรองรับภาระงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดทุกรูปแบบ โดยเฉพาะผู้ติดยาเสพติดเรื้อรังและรุนแรง ซึ่งเป็นกลุ่มที่เป็นปัญหาเรื้อรังและรุนแรงของสังคมโลกมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
      การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบลักษณะที่พึงประสงค์ของสมาชิกที่ติดยาเสพติดเรื้อรังและรุนแรง ที่เข้ารับการบำบัดรักษาด้วยรูปแบบชุมชนบำบัดตั้งแต่ระยะแรกเข้า ระยะบำบัด จนถึง ระยะฝึกกลับสู่สังคม ของศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดเชียงใหม่ ทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านสุขภาพร่างกาย ด้านพฤติกรรม ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสติปัญญา จิตวิญญาณ คุณธรรม จริยธรรม   และ ด้านทัศนะทักษะการดำรงชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้ติดยาเสพติดเรื้อรังและรุนแรงจำนวน 30 คน ระหว่างเดือน พฤศจิกายน 2548 ถึง เดือน กันยายน 2550 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม เกี่ยวกับข้อมูลทางประชากรและ การใช้ยาเสพติด และแบบประเมิน เกี่ยวกับลักษณะที่พึงประสงค์ของสมาชิกทั้ง 5 ด้าน สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (paired sample t- test)
       ผลการวิจัยพบว่า
            1. สมาชิกระยะบำบัดมีค่าเฉลี่ยของคะแนนลักษณะที่พึงประสงค์สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนที่พึงประสงค์สมาชิกระยะแรกเข้า ด้านสุขภาพ ร่างกาย ด้านพฤติกรรม ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสติปัญญา จิตวิญญาณ คุณธรรม จริยธรรม   และ ด้านทัศนะทักษะการดำรงชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01  
          2. สมาชิกระยะฝึกกลับสู่สังคมมีค่าเฉลี่ยของคะแนนลักษณะที่พึงประสงค์สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนลักษณะที่พึงประสงค์สมาชิกระยะบำบัด ด้านสติปัญญา จิตวิญญาณ คุณธรรม จริยธรรม   และ ด้านทักษะการดำรงชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 สำหรับด้าน สุขภาพ ร่างกาย และ ด้าน พฤติกรรม ไม่แตกต่างกัน
         3. สมาชิกระยะฝึกกลับสู่สังคมมีค่าเฉลี่ยของคะแนนลักษณะที่พึงประสงค์สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนที่พึงประสงค์สมาชิกระยะแรกเข้า ด้านสุขภาพ ร่างกาย ด้านพฤติกรรม ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสติปัญญา จิตวิญญาณ คุณธรรม จริยธรรม   และ ด้านทัศนะทักษะการดำรงชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01  
          ผลการวิจัยนี้ได้ชี้ให้เห็นว่าผู้ป่วยที่ติดยาเสพติดเรื้อรังและรุนแรงมีการพัฒนาขึ้นตามลำดับในสามระยะของการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพแบบชุมชนบำบัด การศึกษาครั้งต่อไปน่าจะศึกษาผลในด้านคุณภาพชีวิตหลังการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพซึ่งจะสามารถนำมาพัฒนารูปแบบในการช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดเรื้อรังและรุนแรงต่อไป

 

 อ้างอิงจาก วันเพ็ญ อำนาจกิติกร,2550 การศึกษาผลการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดเรื้อรังและรุนแรงด้วยรูปแบบชุมชนบำบัด ของศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดเชียงใหม่       

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 316174เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2009 01:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีครับคุณ วันเพ็ญ งานวิจัยชุมชนบำบัดยาเสพติด ขอมูลนี้ชุมชนจะได้ปรับใช้แก้ไขการบำบัดโดยชุมชนต่อไป วิจัยเพื่อชุมชน....(.เคยทำงานร่วมกับมูลนิธิภูมิพลังไทย ภาคใต้ตอนล่างมาครับท่าน)

สวัสดีครับ

เมื่อสมัยยังทำงานอยู่ที่เชียงใหม่

งานนึงเกี่ยวข้องกับยาเสพติดครับ

เคยทำงานเกี่ยวกับการบำบัด ได้ไปศึกษางานจากที่นี่ด้วยครับ

เคยไปดูงานที่ธัญญารักษ์ด้วย

อ่านบันทึกนี้แล้วคิดถึงอดีตครับ...

สวัสดีค่ะ ดีใจที่คุณวอญ่าทำงานช่วยเหลือชุมชน วิจัยข้างต้นเป็นวิจัยที่ทำกับชุมชนจำลองในสถานบำบัดรักษายาเสพติด ที่มีชื่อเรียกว่า "ชุมชนบำบัด" (Therapeutic community model) สามารถนำไปปรับใช้ในชุมชนจริงได้ค่ะ

ตอนนี้เชียงใหม่เปลี่ยนแปลงไปเยอะ หากกลับมาดูงานอีกครั้งยิดีต้อนรับค่ะ คนที่ทำงานยาเสพติดมาแลกเปลี่ยนมีกำลังใจขึ้นค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหายาเสพติดที่เป็นปัญหาของสังคมอยู่ขณะนี้เพิ่มเติมค่ะ 
  • มีความสุขในการทำงานนะค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณบุษรา ปัจจุบันผู้ติดยาหลายแสนคน สถานบำบัดไม่พอรองรับในการบำบัด น่าเป็นห่วงลูกหลานคนไทยทั้งปัจจุบัน และในอนาคตค่ะ

     

    • ...สวัสดีครับ...คุณวันเพ็ญ...ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมครับ...
    • ...มาศึกษาการทำงานและเรียนรู้กับท่านครับ...
    • ...ยาเสพติด มีแต่โทษ... แต่ทุกคนก็เข้าไปหามัน...ไม่แปลกแต่จริง...

    สวัสดีค่ะ ยาเสพติดเดี๋ยวนี้มีกราดเเกลื่อนเข้าหาง่ายแต่พอจะออกจากมันยากค่ะ ถึงได้เป็นปัญหาระดับชาติที่หลายๆฝ่ายแม้จะช่วยกันทำแต่หนทางสำเร็จยังลางเลือน

    Dsc04915

    น่าสนใจ มีประโยชน์ สุขสันต์วันศุกร์นะคะ

    ขอบคุณค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมชม ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ

    ทำหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุด เวลาจะช่วยให้ทุกอย่างคลี่คลาย ดูแลตัวเองด้วย และอย่าลืมดูแลแม่ด้วย แม่อ้วนและทุกคนเป็นกำลังใจให้

    ขอบคุณครับ M'อ้วน

    ครับผม อย่าลืมกลับบ้านเราล่ะ ทุกคนรออยู่

    ผมมาขุดกระทู้ให้ครับผม

    ..kob.

    พรุ่งนี้ก็ได้กลับเข้าศูนย์แล้ว

    ขอบคุณ M`อ้วน ครับสำหรับรางวัลจากทางศูนย์

    ที่ให้สมาชิกได้ลาเยี่ยมบ้าน เดือนละ 1 ครั้ง

    ...kob...

    ครับผม ดีใจนะครับที่กบยังระลึกถึงบ้านทีซี ได้รางวัลแล้วอย่าลืมกลับมาดูแลน้องๆช่วยพี่ๆนะครับ แล้วเจอกัน

    อยากกับไปอยู่ TC จัง

    • สวัสดีคุณไม่แสดงตน
    • TC ยินดีต้อนรับเสมอ
    • อยู่ที่การกล้าเปิดใจค่ะ

    ภาระที่ผมแบกในวันนี้ มันคือสพานข้าม(เหวลึก)ในวันข้างหน้า

    ขอบคุณ T.C. ที่สร้างตัวผมให้เป็นผู้เป็นคน ให้ยืนอยู่ในสังคมปัจจุบันได้

    ภาระที่ผมแบกในวันนี้ มันคือสพานข้าม(เหวลึก)ในวันข้างหน้า

     

    ขอบคุณ M`อ้วน ครับที่ฝึกให้ผมเป็นคนแข็งแรง และมีความคิดเป็นของตนเอง

    • ดีใจที่กบเจริญเติบโตขึ้น ทั้งร่างกาย อารมณ์ โดยเฉพาะจิตวิญญาณ
    • ฝึก และเรียนรู้ต่อไปยังมีอะไรในโลกใบนี้ที่ท้าทาย และสร้างสรรค์
    • เพราะต่อไปกบต้องเป็นผู้นำในครอบครัว
    • ขอบคุณครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยน
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท