พี่เพ็ญ..หัวใจพองโตกว่า(พอลล่า).ที่มาคือป้าสุดใจ..จ๋า..


ความรัก ความเอื้อาทร ดูแลเหมือนเพื่อนมนุษย์

ความเดิมตอนที่แล้ว วันใสๆ กับหัวใจที่พองโต (1) พี่เพ็ญ.... พยาบาลประจำศูนย์มิตรภาพบำบัด ผู้ให้บริการคนไข้โรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดันโลหิตสูงของรพ.พิจิตร ที่ดูแลประดุจญาติมิตร ด้วยบุคลิกที่ดูอบอุ่น สดใส ใจดี ใบหน้าเปื้อนยิ้มตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้เองกระมัง พี่วันเพ็ญ หรือพี่เพ็ญ ถึงได้รับโอกาสมาดูแลคนไข้ในศูนย์มิตรภาพบำบัดเบาหวานแห่งนี้

พี่วันเพ็ญ ค่ะ

พี่เพ็ญมีเรื่องเล่า มากมาย จัดเก็บไว้เป็นแฟ้มขนาดใหญ่ พี่เพ็ญบอกว่าหากจะให้เล่า ทั้งวันยังเล่าไม่หมดค่ะ พูดไป ยิ้มไปตามสไตล์พี่เพ็ญค่ะ

วันนี้พอลล่าขอยกกรณี ป้าสุดใจ ที่เป็นคนไข้เบาหวานและความดันโลหิตสูงแต่ดูแลตนเองดีมาก จากเครียดซึมเศร้า กลับมาดูแลตนเอง มีคุณค่าในตนเอง จนทำให้ผู้ดูแล พยาบาลหัวใจพองโตไปตามๆกันค่ะ

เราเจอป้าสุดใจ ในชุมชน ขณะไปเยี่ยมทีมจิตอาสา ป้าสุดใจจะไปออกกำลังกาย แต่พอมานั่งคุยกับเรา ป้าติดใจ ไม่ไปออกกำลังกาย ซะงั้น อิอิ

นี่ไงคะ ป้าสุดใจ สดใส จ๊าบบบมากๆ กับสีเสื้อของเธอ อิอิ

 

เรื่องของป้าสุดใจ พี่เพ็ญ เป็นผู้เล่าและบันทึกไว้ดังนี้ค่ะ

 

ป้าสุดใจเป็นผู้ป่วยทางกายด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง   แถมด้วยอาการทางใจมีเรื่องเครียด เข้ามารักษาในศูนย์มิตรภาพบำบัด ซึ่งมีครอบครัว เจ้าหน้าที่และเพื่อนๆให้กำลังใจ  ปลอบใจ ทำกิจกรรมร่วมกันเช่น การหัวเราะบำบัด  หายใจได้  หายใจเป็น ออกกำลังกาย ร้องเพลงร่วมกันเวลาทำกิจกรรมป้าก็มีสีหน้าสดชื่น

หลายวันผ่านไป  ญาติของป้าสุดใจมาตรวจที่  PCU เมือง  และเดินผ่านศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัดของรพ.พิจิตร  ฉันจึงสอบถามด้วยความห่วงใยว่า  “ป้าสุดใจเป็นอย่างไรบ้างค่ะ สบายดีหรือปล่าว”  ญาติป้าสุดใจตอบว่า   “ก็ยังเครียด ข้าวปลาไม่กิน นอนไม่หลับ ไม่คุยกับใครนั่งอยู่ในบ้านคนเดียว”  ฉันจึงได้เขียนจดหมายฝากไปโดยใช้กระดาษแผ่นเล็กๆแสดงความห่วงใย ว่า “ป้าสุดใจจ๋าหนูเพ็ญ คิดถึง  รักและห่วงใย ดูแลสุขภาพนะคะ” จาก ลูกสาววันเพ็ญ ค่ะ  จะหาโอกาสไปเยี่ยมนะคะ

หลังจากนั้น    อีก  3 วัน เมื่อฉันลงเวร Extra วันเสาร์จึงแวะไปเยี่ยมกับครอบครัวและนำเครื่องวัดความดันโลหิตไปด้วย พร้อมมะละกอซึ่งปลูกที่บ้าน 1 ลูก นำไปฝาก และรูปถ่ายที่ถ่ายไว้เป็นรูปคู่ของป้าและฉัน  เมื่อไปถึงต่างโอบกอดกันและกัน ป้าสุดใจยิ้ม แววตามีประกายของความสุข  ดีใจมากบอกกับญาติๆอย่างดีใจและภาคภูมิใจว่า

“หมอและครอบครัวมาเยี่ยม เขาคงห่วงฉันมาก และฉันรักหมอมาก  มาเยี่ยมแล้วยังเอารูปถ่ายและมะละกอมาฝากด้วย วันนี้ก็เอากล้องมาถ่ายรูปให้อีก มาเลยๆ ฉันขอถ่ายรูปกับพี่น้องฉันด้วย ไม่เคยได้ถ่ายรูปรวมกันเลย  วันนี้มีโอกาสดี  หมอเพ็ญใจดี ฉันรักที่สุดเลย  และมีความสุขที่หมอเพ็ญมาหา จะไม่เครียดแล้ว”  

ฉันและครอบครัวให้กำลังใจ  ปลอบใจ และโอบกอด  วัดความดันโลหิตให้ ผลปรากฏว่าความดันโลหิตของป้าสุดใจลดลงมาอยู่ในค่าปกติ ฉันแปลกใจมากที่ทำไมความดันป้าดีได้ สุดท้ายป้าก็บอกว่า “เป็นเพราะกระดาษแผ่นน้อยของหมอนั่นแหละ  ฉันอ่านแล้วมีความสุข หยิบมาอ่านทุกวัน พออ่านเสร็จฉันก็เหน็บข้างฝา พอคิดถึงพวกหมอและเพื่อนๆ ก็หยิบมาอ่านอีก”   

ฉันทึ่งและดีใจมากที่กระดาษแผ่นเล็กๆไม่มีค่าไม่มีราคาแต่นำความรู้สึกดีๆความห่วงใย ความเอื้ออาทรมาถึงกันได้และเกิดผลอย่างชัดเจน   

 

จากนั้นก็ถ่ายรูปให้ป้าและญาติๆของป้า และสัญญาว่าจะมาเยี่ยมอีกและจะนำรูปถ่ายครอบครัวมาให้พร้อมทั้งชวนป้าไปทำบุญด้วยกันกับเพื่อนๆในศูนย์มิตรภาพบำบัด  “ป้าสุดใจจ๋า วันที่ 9 กรกฏาคม ว่างหรือปล่าวหนู และ ทีมเจ้าหน้าที่ เช่นหมอศก หมอวิ หมอเล็ก หมอจี๊ด หมอแป๊ว หมอนิด และเพื่อนๆเบาหวาน  สมาชิกศูนย์มิตรภาพบำบัดจะชวนไปทำบุญ ถวายเทียนเข้าพรรษา  ทอดกฐินปูนซีเมนต์ที่วัดบึงสีไฟด้วยกัน” ป้าบอกว่า “ถ้าไม่ติดอะไรจะไป ฉันจะไปรอที่วัดเลยนะ กี่โมงจ๊ะ’’ ก็ตกลงเวลากัน 9.00

ภาพผีมือพี่เอก จตุพรค่ะ

พอถึงวันที่นัดหมายเพื่อนๆเบาหวานและสมาชิกศูนย์มิตรภาพบำบัดพร้อมทีมเจ้าหน้าที่ไปถวายเทียนพรรษา ป้าสุดใจและหลานสาวอายุประมาณ 9 ขวบก็ไปรอที่วัดแล้ว ฉันรีบเข้าไปหาอย่างดีใจ ยกมือสวัสดี โอบกอดและกล่าวว่า  ‘‘ดีใจมากเลยที่ป้ามา เราจะได้ทำบุญ สร้างบุญร่วมกัน  สุขภาพแข็งแรงมีความสุขถึงโรคไม่หายแต่เราก็ดูแลกันและกันอยู่อย่างครอบครัว อยู่อย่างสุขกายสบายใจนะจ้ะ’วันนั้นเราทุกคนอิ่มบุญ อิ่มใจ มีความสุขทั่วทุกคน ที่ได้ทำบุญร่วมกัน ถวายเทียนพรรษา  ผ้าอาบน้ำฝน หลอดไฟนีออน ค่าน้ำ  ค่าไฟ 999 บาท  ปูนซีเมนต์ 49 ลูกเพื่อเทพื้นวัด  เรานั่งสมาธิด้วยกันโดยมีเพื่อนสมาชิกในศูนย์มิตรภาพเป็นผู้นำเพราะท่านเป็นมัคทายกวัดมาก่อน และบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ ช่วยกันทำความสะอาดพื้นศาลา  กวาดพื้นวัด ล้างห้องน้ำวัด ได้ออกกำลังกายและบริหารจิตไปด้วยแล้วเราก็ไปส่งป้าสุดใจถึงบ้าน  จูงมือข้ามถนนด้วยความห่วงใย ส่วนท่านอื่นๆก็กลับมาทำกิจกรรมต่อที่ศูนย์มิตรภาพบำบัดและพบแพทย์ ทุกคนกลับบ้านด้วยความสุขใจ อิ่มใจ   

ส่วนฉันและทีมสุขภาพทุกคนรู้สึกดี สุขใจ อิ่มใจ  ปิติสุขยิ่งกว่าใครๆ ภาคภูมิใจที่สามารถ ดูแล  ใส่ใจ  ห่วงใย  เอื้ออาทร คนไข้เสมือนคือญาติผู้ใหญ่คนหนึ่งของเรา ซึ่งเข้าใจความรู้สึก เข้าใจมิติความเป็นคนของคนไข้ คือเห็นทั้ง“ไข้’’ และ เห็นทั้ง “คน’’ ที่จะให้ด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์สามารถทำให้เป็นรูปธรรม พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ จับต้องได้

 

เห็นรอยยิ้ม ประกายความสุขที่ฉายออกมาทางแววตา ท่าทาง การโอบกอดกันและกัน พลังใจที่ป้ามี คำพูดที่กล่าวออกมาอย่างสุขใจ  ความรู้สึกที่มีคุณค่า  ความดันโลหิตที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด  ท่าทางของบุคคลในครอบครัวและป้าที่สุขใจ  ทุกอย่างสามารถจับต้องได้  สัมผัสได้    ฉันรู้สึกหัวใจพองโตจึงบอกกับตัวเองว่าฉันและทีมสุขภาพทุกคนเปรียบคือนางฟ้าสีขาว ที่ได้ปฏิบัติ ให้บริการสุขภาพด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ด้วยการเคารพในคุณค่าของความเป็นคน  การเข้าถึงจิตวิญญาณ  การใส่ใจ เอื้ออาทร คิดถึงใจเขาใจเรา การเยียวยาทั้งด้านจิตใจและร่างกาย ดูแลแบบองค์รวมและครอบครัว ความผูกพัน ที่ผู้ป่วยและครอบครัวสัมผัสได้ในความใส่ใจของพวกเราทุกคน 

 

วันเพ็ญ ก๊กมาศ ศูนย์มิตรภาพบำบัดรพ.พิจิตร

เห็นไหม มีแต่คนหัวใจพองโต อิอิ

ราตรีสวัสดิ์ ฝันดีทุกท่านนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 315397เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

อ่านแล้วมีความสุขมากๆครับ

ขอบคุณนะครับ เรื่อราวดีๆมาแบ่งปัน

ฝันดีครับ

พี่พอลล่าจ๋า

ฝันดีนะคะ^^

สวัสดีค่ะ

น้องพอลล่าน่ารักสำหรับพี่เดียวเสมอค่ะ เก่งด้วยค่ะ

คิดถึงน่ะค่ะ

 

หวัดดีคับ พี่พอลล่า

คิดถึงๆๆๆๆ กู๊ดดี้แวะมาให้กำลังใจคับ...จุ๊บๆ

สวัสดีครับน้องพอลล่า

               ได้บุญเยอะเลย...ทำไว้เยอะ ๆ เถอะครับ...สาธุ

                                                   โชคดีจ้า

สวัสดีค่ะ

...........

สบายดีนะคะ

คิดถึงค่ะ

...............

P
สวัสดีจ้า น้องก้อย หน้าตาดี อิอิ
ฝันดีจ้า
ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ
P
สวัสดีค่ะพี่เดียว ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ
พี่เดียวก็เก่งค่ะ
คิดถึงนะคะ
P
สวัสดีครับน้องดกู๊ดดี้...
คิดถึงเหมือนกันครับ จุ๊บๆ

มาเชียร์ทีมงานและพี่เพ็ญนะครับ

P
สวัสดีคะ พี่นายช่าง สาธุ สาธุ ค่ะ อิอิ
คิดถึงค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมน้องสาวตัวน้อย ค่ะ

คืนนี้จะไปกรุงเทพค่ะ ถึงคงพรุ่งนี้เช้า ไม่รู้จะได้เจอพี่พอลล่าอ่ะเปล่าน๊า...

P
สวัสดีคะ
...
สบายดีค่ะ...
...
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะ น้องก้อย
พี่มาขอนแก่น ไฟล์ท 11 โมงค่ะ อิอิ
เสียดาย อีกแล้วครับพี่น้อง

กาแฟ...ชมรมนอนดึกนะ(ทานมากไม่ดีนะ)

อากาศหนาวเย็นรักษาสุขภาพนะคะคนเก่ง

สวัสดีค่ะ น่าภูมิใจในประเทศชาติน่ะค่ะ ที่คนไทยทำงานเพื่อสังคมไทยเช่นนี้ (ภาพกอด เต็มจอเลยค่ะ  แน่นเปี๊ยะ)

P
สวัสดีคะ อาจารย์
ทานกาแฟทุกวันเลยค่ะ ชอบมากๆ อิอิ
ขอบคุณนะคะ
P
สวัสดีคะ พี่ครูอี๊ด ขอบคณพี่ครูอี๊ด ค่ะ
รักษาสุขภาพ เช่นกันนะคะ
P
สวัสดีคะ พี่ครูบันเทิง
ชอบชื่อนี้จังค่ะ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ
คนดีๆ มีเยอะเลยคะ มาช่วยกนหานะคะ

Dsc04931

GOOD night ตอนนี้พี่เกดอยู่ กทม มาประชุมกับ ACS: American cancer society ค่ะ

  • อ่านเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต่างๆจากพอลล่าแล้ว ประทับใจแทบทุกครั้ง เรื่องของพี่วันเพ็ญนี้ก็เช่นกัน เตือนตัวเองได้ด้วยครับ ว่าการทำงานต้องมาจากหัวใจ จึงจะประสบผลสำเร็จ
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆครับ
  • คนหนึ่งเก็บข้อมูล..อีกคนเก็บภาพสวย ๆ ช่างเข้าทีมกันดีจริง ๆ ^^
  • หนอนตัวเขียวดูหนังเรื่องไรเอ่ย..
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเชียร์ทีมงานและพี่เพ็ญนะด้วยคนค่ะ
  • แอบชื่นชมผู้บันทึกเรื่องราวดี ๆ บันทึกแบบไม่ขาดตกบกพร่องทำได้ไงเนี่ย
  • มีความสุขกับการค้นหาความเปลี่ยนแปลงบนความยั่งยืนของ(....)
  • ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีค่ะ

แวะมาอิ่มใจและได้แนวทางการบันทึกแบบเรียบง่ายแต่อิ่มใจกลับไปด้วย

ขอบคุณนะคะพี่เพ็ญและน้องพอลล่า

มีความสุขจริงๆ

อยากรู้จักคุณวันเพ็ญจังเลย

อยากปรึกษาเรื่องมิตรภาพบำบัด

น้องพอลล่าช่วยหน่อยนะคะ

จะคอยเป็น กำลังใจ อยู่ข้างหลัง
รับรู้และรับฟัง เรื่องราวของเธอเสมอ
ความห่างไกล..ก็ไม่อาจกางกั้นความผูกพัน ที่ให้เธอ
ขอเพียงรู้ไว้เสมอ กำลังใจจากฉัน มีให้เธอ…ทุกนาที

^__^ ฝันดีครับ

P
สวัสดีคะ พี่สาว
ขอบคุณที่มาส่งนอนค่ะ
พบกันเมื่อวันนั้นมาถึงค่ะ
ฝันดีค่ะ
P
สวัสดีคะ อาจารย์
พอลล่าดูภาพจากอาจารย์แล้วก็มีความสุขเช่นกันค่ะ มากมายทีเดียว
ขอบคุณค่ะ

P

สวัสดีคะท่านพี่ปรัดา
สบายดีใช่ไหมคะ พาสาวไปเกี่ยวข้าว
อิจฉา จังเลย
P
สวัสดีค่ะ พี่นก
กำลังใจมากแล้ว กำลังใจจากคนอ่าน ทำให้ชอบบันทึกค่ะ
อยากให้มาอ่านกันเยอะๆ ค่ะ จะได้มีกำลังใจทั้งคนอ่านและคนเขียน
ฝันดีค่ะ
P
สวัสดีค่ะ พี่นกใหญ่ ...
ขอบคุณที่มาทักทายน้องสาว
และให้กำลังใจกันเป็นประจำนะคะ
ขอบคุณค่ะ
30
กำลังใจ [IP: 125.24.189.213]
รู้นะ...ว่าแต่งเอง
เพราะมากค่ะ
ขอบคุณจากใจจริง...
ขอบคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท