การเดินทาง...มอเตอร์ไซด์


หลังสู้ฟ้า..ชาวนากำลังก้มหน้าเกี่ยวข้าว...ทำนาบนหลังคน...คนทั่วโลกเขาก็ทานข้าวเป็นหลัก...แต่ข้าวก็ยังราคาตำ..ไม่มีอาหารเราก็ตาย...ไม่มีเทคโนโลยีฯ..เราก็ยังอยู่ได้อย่างปกติธรรมชาติ...แล้วใยเล่า...จึงเป็นเช่นนี้...

Dscf6418

วันนี้มีโอกาสเดินทางไปที่จังหวัดอุบลราชธานี...โดยรถมอเตอร๋ไซด์...ระยะทางกว่า 55 กิโลเมตร จาก เบญจลักษ์...ทุ่งทองอันเหลืองอร่ามทั้งสองข้างทางที่ขี่รถผ่าน...พี่น้องชาวนาของเรา ต่างกำลังพากัน...หลังสู้ฟ้า...ก้มหน้าเกี่ยวข้าว... ท่ามกลางแดดอ่อนในช่วงบรรยกาศของฤดูเหมันต์...บ้างก็ใช้รถเกี่ยว...บ้างก็มีการลงแขก...โอ้อาชีพชาวนาของพี่น้องเรา...หวังว่าข้าวปีนี้คงจะขายได้ราคาที่สูง...ปลอดภัยจากเหล่าบรรดาที่ชอบทำนาบนหลังคน...ผ่านไปได้ซักระยะ...สองหนูน้อยต่างกำลังพากัน...หลังสู้ฟ้า....หน้าสู้โคลน...สองมือกำลังพากันจับปลาในทุ่งนาอย่างมีความหวังว่ามือนี้...เราคงมีอาหารทานกัน...เห็นแล้วก็อดที่จะนึกไม่ได้ตอนที่...ยังเป็นเด็ก..ก็มีวิถีชีวิตที่คล้ายกัน...นับว่าเป็นความแตกกต่างที่เหมือนกันของพี่น้องชาวไร่ชาวนา...ขี่ไปนานๆก็รูสึกได้ถึงความปวดเมื่อยหลัง ไหล่ เพราะว่าการขับขี่รถเป็นเวลานาน...แดดไม่ร้อนเลยขับได้อย่างสบาย...เสียดายไม่ติดกล้องถ่ายรูปไปด้วย...เวลา 11.50 ถึงอุบลฯ....และ 15.15 กลับถึงบ้านพัก...คว้าเสื่อมาได้ก็ปูนอนใต้ต้นมะม่วง ริมสระน้ำของโรงเรียน...จากนั้นก็ลุกไปรถผัก..ผสมป๋ยเตรียมดินไว้ปลูกผักในแปลงอื่นๆ...

หมายเลขบันทึก: 315170เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2009 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ "คุณครูติดดิน"

แวะมานวดแผนไทยที่รพ.สูงเนิน(โคราช)นะคะจะได้หายปวดเมื่อย

เคยซ้อนท้ายคนที่บ้านที่ขี่ลีเบล  พอถึงที่หมาย  ก้นครูอ้อยหายไป..แงแง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท