เตรียมความพร้อมการเรียนการสอนความเป็นนักบริหารมืออาชีพ


       การเรียนการสอนความเป็นนักบริหารมืออาชีพวันนี้ ต้องมีการทบทวนทักษะการใช้เครื่องมือสื่อสารเว็บบล็อกให้เข้าใจในสิ่งที่ยังติดขัด และให้เตรียมพร้อมในการนำเสนอผลงานของนิสิตในสัปดาห์ต่อไป ในการนำเสนอการองค์ความรู้ความเป็นนักบริหารมืออาชีพ

        นักบริหารมืออาชีพในยุคของการเปลี่ยนแปลงต้องรู้และเข้าใจในการใช้งาน ICT ให้มีประโยชน์ต่อการบริหารให้มากที่สุด ทักษะในการใช้งานหลาย ๆ เรื่องจึงควรได้รับการฝึกให้รู้เท่าทันในการเรียนวิชานี้ อันจะมีการต่อยอดให้ครบครันกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 315164เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2009 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
  • สวัสดีคะท่าน ดร.ดิศกุล
  • ยุคนี้ถ้าไม่เป็น ict ก็ถือว่ามีปัญหามากคะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ
  • หลังจากที่ได้เรียนกับอาจารย์ดิศกุล รายวิชานักบริหารมืออาชีพแล้วมีความรู้สึกว่ารักและชอบคุณไอซีทีมากขึ้นเลยค่ะ ขอให้อาจารย์มีความสุขกับการสอนนะคะ

    ในบทสรุปเรื่อง Triumph over the red sea ทุกธุรกิจต้องดิ้นรนหาแนวทางเพื่อเข้าหาผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดเพื่อชัยชนะของธุรกิจตนเอง เช่นธุรกิจการขายประกันฯ ธุรกิจธนาคาร แต่อย่างไรก็ตามทุกธุรกิจก็ต้องคงไว้ซึ่งความยุติธรรมแก่ผู้บริโภค ในระยะยาวธุรกิจเหล่านี้จะเป็นที่ศรัทธาจากประชาชน เกิดความเชื่อมั่น การหาลูกค้าจึงไม่ยากลำบากนัก

    สวัสดีคะ ผอ.

    มาเป็นกำลังใจให้ผอ.คะ

    จาก สุวิมล แสงม่วง

    กศน.แปลงยาว ฉช.

    สวัสดีครับคุณ amena

    ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมชม

    คุณดวงใจ เก่งขึ้นแล้วนะครับ มาได้อย่างว่องไวเลยครับ

    สวัสดีครับท่านอาจารย์ ไปประชุมที่อยุธยามา ว่าจะแวะไปเยี่ยมท่าน สอบถามเส้นทางเห็นว่าอยู่นอกเมือง ก็เลยไม่กล้าไป อีกประการไม่มีเบอร์โทรของเกรงว่าไปแล้วได้พบกันครับ โอกาสหน้าต้องไปเยี่ยมให้ถึงครับ คงจะมาอยุธยาบ่อยขึ้นเพราะที่ทำการสมาคมลูกจ้างฯอยู่ที่ รพ.พระนครศรีฯ นี้เองครับท่าน

    การใช้ ICT ในชีวิตประจำวัน ที่ทำงานก็ได้ทำอยู่แล้ว โดยงานทุกอย่างอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมด การส่งงานก็จะส่งผ่าน E-mail และ ส่งผ่าน MSN. และบางข้อมูลก็ใช้โปรแกรมที่เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน โดยใช้ระบบ LAN หรือโปรแกรมสำเร็จรูป (MAS.) และในส่วนอื่น ๆ เช่น ถ่ายรูป ก๊อปรูป เข้า Web. ทุกวันก็ได้ทำ เพราะเป็นงานที่ต้องทำ อาจารย์คะรุ่นหนูที่มาเรียนส่วนใหญ่ทำได้ ใช้เป็น ก็ได้ในส่วนที่มาเสริม เพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่รู้ ถ้ามีบุญ คงได้โอกาสเป็นผู้บริหารก็จะได้นำวิชาความรู้ที่ได้ไปใช้ แต่ ณ ตอนนี้ ระดับผู้บริหารที่สถานศึกษาของหนูยังเป็นผู้บริหารรุ่นเก่า ยังเข้าไม่ถึงระบบ ICT กันเลย ได้เพียงเปิดเครื่องคอมได้ พิมพ์ได้นิดหน่อย งานส่วนใหญ่จะมีลูกน้องระดับล่างทำให้ สรุปให้ทั่งหมด ........

    สวัสดีครับ คุณวอญ่า

    ผมตามไปให้เบอร์โทรในบล็อกของคุณวอญ่าให้แล้วครับ คราวต่อไปโทรหาได้เลย

    คุณสุริยา ครับ

    พัฒนาตนเอง เตรียมตัวให้พรัอมรู้วิทยาการที่ก้าวหน้า เพื่อวันพรุ่งที่ดีกว่า ขอให้กำลังใจครับ

    ครับก้อเรื่อยนะครับ...วันนี้ไม่รู้ พรุ่งนี้รู้มากขึ้น...วันต่อมาชำนาญการ...เชี่ยวชาญคงมาถึงสักวันถ้าเราไม่ท้อและรักที่จะเรียนรู้มัน...สู้สู้

    การเป็นผู้บริหารสมควรอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาความรู้ในด้านเทคโนโลยีให้มาก เนื่องจากในปัจจุบันนี้ข้อมูลทุกอย่างหาได้จากปลายนิ้ว ถ้าผู้บริหารยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ ก็สามารถนำมาช่วยในการวางแผนองค์กรเพื่อให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงยิ่งขึ้น การคาดการณ์ผิดพลาดน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารงานธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องมีการแข่งขันกันสูง หากเรามีข้อมูลน้อยกว่าคนอื่น ก็คงต้องบอกว่าแพ้คนอื่นเขามาก้าวนึงแล้ว หากเราไม่นับรวมการบริหารจัดการองค์กรก็จะทำได้ง่ายขึ้นเนื่องจากเมื่อเราต้องการข้อมูลอะไรเราก็สามารถหาได้ทันทีโดยผ่านทางโปรแกรมต่าง ๆ เช่น Mass School เป็นต้น

    วัฒนา ธรรมศิริจินดา

    ITC คือความสำเร็จของระบบการจัดการต่าง ๆ ในปัจจุบัน

    จำเป็นต้องฝึกฝนเรียนรู้มาก ๆ ใช่ไหมครับอาจารย์

    วิชานี้เคยเรียนที่ราชภัฏอุบลครับ ตั้งแต่ปี 2543 ครับ ไม่ทราบว่าเป็นหลักสูตรเดียวกันไหมครับ

    ลองดูว่า จะมีรูปขึ้นไหม หลังจากใส่ข้อมูลเข้าระบบแล้ว

    อาจารย์หนูขอรายงานตัวย้อนหลังคะ ICT จำเป็นต่อผู้บริหารในยุคปัจจุบันและต่อไปในอนาคต มาเรียนกับอาจารย์รุ้สึกว่าได้อะไรกับไปเยอะเลย แต่ถ้าไม้ใช้มักจะลืมเสมอ ต้องฝึกอยู่เสมอนะคะเพื่อนๆป.บัณฑิตทุกคน รวมทั้งตัวเองด้วยคะ

    อาจารย์คะถ่ายรูปพวกหนูออกมาดูดีมากเลยคะ ขอบคุณนะคะ

    เรียนกับดร.ดิศกุล คล้ายๆห้องเรียนมีชีวิตและจิตใจ เป็นการเรียนที่มีชีวิตชีวา เห็นอดีตเมื่อวันวาน ตราตรึงไว้ในปัจจุบัน รวมทั้งได้สาระในการใช้คุณไอซีทีอีกด้วย

    สวัสดีค่ะ อาจารย์

    ผ่านสัปดาห์ที่ 5 แล้ว การเรียนการสอนในวิชา ผู้บริการมืออาชีพ ในระบบ ICT ได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ มีความเข้าใจ

    พร้อมทั้งมีวิสัยทัศที่กว้างขึ้นด้วย ..........

    สวัสดีค่ะ อาจารย์

    การที่จะเป็นนักบริหารระดับสูงไม่ใช่ว่าเป็นกันได้ง่าย ๆ หรือทำได้ในระยะเวลาอันสั้น หากแต่นักบริหารต้องสั่งสมประสบการณ์และบารมีเป็นเวลาแรมปี จากการสำรวจของผู้ทรงคุณวุฒิ สาขาวิทยาการจัดการ มหาวิทยาสัลสุโขทัยธรรมมาธิราช พบว่าทักษะต่อไปนี้คือประสบการณ์ซึ่งนักบริหารระดับสูงทุกคนพึงมี

    1. องค์ประกอบความสำเร็จในการทำงาน

    2. การกำหนดเป้าหมายและการวางแผนในการทำงาน

    3. หลักและวิธีการประสานงาน

    4. กระบวนการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

    5. การประชุมและการทำงานเป็นทีม

    6. ระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน

    7. พฤติกรรมการเมืองในองค์กร

    8. มนุษย์สัมพันธ์และการจูงใจ

    9. การสื่อความหมายและการเขียนหนังสือราชการ

    10. สุขภาพและการพัฒนาบุคลิกภาพ

    11. ความรับผิดชอบในการบริหารรัฐกิจ

    12. การดำรงชีวิตและจริยธรรมในการทำงาน

    13. การเสริ้มสร้างความมั่นคงของชีวิต

    14. กระบวนการกลุ่มและการทำงานเป็นคณะ

    15. การพัฒนาภาวะผู้นำ

    ok ครับ ต่อยอดการเรียนรู้กันต่อไป

    สวัสดีครับ

    ผมจะพยายามตามที่อาจารย์ให้คำแนะนำพี่ ๆ และผมด้วยครับ

    สวัสดีจ้า น้องบัณณทัต

    พี่สุริยา เป็นกำลังใจให้ด้วยนะจ๊ะ (และอย่าลืมทำความสะอาดโรงยิมบ้างนะ)

    สวัสดีนายคานที ดีใจที่ได้อ่านข้อความของน้อง ส่งข่าวให้อาจารย์รับทราบบ่อยๆนะจ๊ะ (พี่ดวงก็ขอให้น้องทำความสะอาดโรงยิมเหมือนพี่อุ๋ยนะจ๊ะ)

    อาจารย์คะหนูทำได้แล้ว...เย้...ในที่สุดก็ทำได้..สัญญาว่าจะไม่ลืม ... ผ่านมาหลายสัปดาห์แล้ว ก็เริ่มเข้าใจแล้วกับคำว่า ผู้บริหารยุค ICT แล้วคะ ว่าผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกลและต้องตามให้ทันเทคโนโลยีจริงๆเลยคะอาจารย์..ดีใจจังจะได้เจออาจารย์แล้ว

    ยินดีด้วยครับ ที่คุณเตีอนใจ จะไม่ขี้ลืมแล้ว

    น้องเตือนใจจ๋า อายุยังน้อย อย่า.... ขี้หลง ลืม แต่มีสิ่งหนึ่งที่น้องลืมมิได้ คือ รักจง ฮิ ... ต้องคอยเตือนใจอยู่ตลอดเวลานะจ๊ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูส่งบทความผู้บริหารมืออาชีพแล้วนะค่ะ ไม่ทราบว่าอาจารย์เจอของหนูหรือเปล่านะค่ะ

    ไปเยี่ยมชมแล้วครับคุณกัลยา ok ครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท