ประณีต และงดงาม ในความเป็นชาวเหนือ


SHA conferene&Contest ภาคเหนือ วันที่ 16 - 17 พฤศจิกายน 2552

 

ประณีตและยั่งยืน บนพื้นฐานงานคุณภาพ

 

โรงแรมดิเอ็มเพรส เจียงใหม่เจ้า

ในการประชุม SHA Conference&Contest  เราส่งเสริมให้รพ.ในโครงการใช้ความประณีตในการทำงาน การให้บริการคนไข้ เรามีตัวอย่างของความประณีต หลายๆ รูปแบบที่นำมาแบ่งปันในเวทีการประชุม แต่ละครั้ง แต่ละsession ของการประชุมที่จบไป ให้มากกว่าความรู้ ให้มากกว่าวิชาการ สำหรับพอลล่าเองในฐานะผู้มีส่วนร่วมจัด เราได้ฟังในบางเรื่องราว รับรู้ความประณีตในบางมุมมอง บางครั้งเราว่ามองอย่างประณีต บางครั้งก็ไม่ประณีตซึ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์ แต่ทุกครั้งที่ได้ทำงาน มักจะถามตัวเองทุกครั้ง ว่าหลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจแล้ว เราได้อะไร เราได้เรียนรู้อะไร การประชุมนี้ได้ทั้งแรงบันดาลใจ พลังใจ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่เติมไปในหัวใจให้ทำงานต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง อาจเหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง โดนดุ บ้าง โดนตำหนิบ้าง แต่พอลล่าระลึกอยู่ในใจเสมอว่า เราจะไม่ยอมให้ใครมาตีคุณค่าของการทำงานของเรา มาติตำหนิเรานอกจากว่าเราจะยอมให้คำเหล่านั้นมาตำหนิตัวเราเอง งานทุกงานมีคุณค่าในตัวของเรา เราต้องเห็นคุณค่าในงานของเรา แม้ใครอาจจะยังมองไม่เห็น ... เสียงชื่นชมก็ดีใจ เสียงอื่นใดก็ยอมรับเพื่อปรับปรุง

ท่านผอ. รองผอ.แม่ต้อยและนพ.วัฒนา ผอ.รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ร่วมเปิดใจค่ะ

สู้ๆ ค่ะ

 

 

ประณีต...หนึ่ง

การเตรียมการของเรา ในภาคเหนือ พิธีเปิดที่งดงามด้วยความร่วมมือจาก ศูนย์ความร่วมมือเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำการแสดงดนตรีของอาจารย์แพทย์ นักศึกษาแพทย์(กลุ่มดนตรีบำบัด) และน้องๆ จากรร.ศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ที่บรรเลงเพลงได้ไพเราะมากมายทีเดียว เวทีด้านหลัง ตระการตาไปด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ เข้ากันกับดนตรีเพราะๆ เป็นอย่างยิ่ง ส่งผลให้พิธีเปิดของเราอลังการแบบเรียบง่ายและประณีตอย่างยิ่ง

ผศ.นพ.จักรกฤช บรรเลงอิเลกโทนคะ

น้องๆ มาเตรียมพร้อม ตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าค่ะ

 

 

น้องๆ ทั้งเป่า ทั้งร้องด้วยคะ

น้องใช้ปากกดอิเลกโทน แทนมือค่ะ

 

ประณีต...สอง

แต่ละ session เราคัดสรรวิทยากรที่ทรงเกียรติ มากมายด้วยคุณวุฒิและประสบการณ์อันทรงคุณค่า ที่เสียสละเวลามาเอื้อเฟื้อแบ่งปัน เรื่องราวดีๆและมุมมองที่ถนัดของแต่ละท่านอย่างงดงามมากมายทีเดียว รายละเอียดเนื้อหาของการประชุมขอเล่าเมื่อจบการประชุมครบสี่ภาคนะคะ เพื่อเป็นการให้เกียรติวิทยากรที่ต้องบรรยายอีกสองภาคค่ะ ถึงแม้จะเป็นหัวเรื่องบรรยายเดียวกัน แต่วิทยากรของเรา ได้มีการทบทวนและปรับปรุง เนื้อหา วิธีการบรรยายของตนเองอย่างต่อเนื่อง ทำให้การฟังเรื่องเดียวกัน แต่รสชาติต่างกันค่ะ ขอขอบคุณท่านวิทยากรทุกท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ นอกจากท่าน จะเป็นวิทยากรแล้ว อาจารย์บางท่านยังเป็นกำลังใจให้ทีมผู้จัด ช่วยมอง ช่วยจัดการบางเรื่องที่ช่วยได้ เช่นช่วยนำพาเยี่ยมชม Poster Presentation จำนวนมากมายตั้ง120 บอร์ด เรื่องนี้พอลล่าได้เรียนรู้ว่า การนำเสนอจำเป็นอย่างยิ่งเพราะถ้าอ่านจากบอร์ดแล้วดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากได้พูดคุยบอกเล่า ที่มาที่ไป ความรู้สึกร่วมด้วยแล้ว ผลงานแต่ละบอร์ดงดงามมากมายค่ะ

ชุดพิธีกร เราก็ประณีตค่ะ ของคุณทาง HACC มากๆค่ะ

ประณีต...สาม

การคัดเลือกผลงานเพื่อนำเสนอผลงาน และคัดเลือก Poster เราคัดสรร โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ นอกจากนี้เรายังได้ใช้มุมมองอื่นๆ นอกจากผลงานดี แล้ว เรายังอยากให้กำลังใจกับทุกรพ.ที่มีโอกาสมานำเสนอผลงาน พยายามที่จะจัดสรร พื้นที่ให้รพ.ทุกแห่งได้มีส่วนร่วมและเกิดแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาคุณภาพต่อไปค่ะ

 

ประณีต...สี่

การปรับระบบบริการโดยการรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ป่วย ญาติ ผู้รับบริการ เราได้จัดเวทีการประชุมกับชาวบ้าน เรามีการพัฒนานักวิจัยในแต่ละ รพ.ให้นำงานประจำสู่งานวิจัย เป็นนักวิจัยที่สามารถวิจัยเพื่อพัฒนางานของตนเองได้ รพ.ละ 2 คน โดยท่านดร.นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ เป็นผู้พัฒนานักวิจัยให้ หลังจากได้ฟังการบรรยาย 10ขั้นตอนง่าย สู่นักวิจัยขั้นเทพแล้ว วันนี้เรามีการเปิดวงสนทนากับชาวบ้าน คนไข้ ญาติคนไข้ เพื่อรับทราบความต้องการที่ปม้จริง หรือรับทราบ การรับรู้(อาจจะจริงหรือไม่จริง แต่เป็นเรื่องทีชาวบ้านรับรู้มา) เพื่อนำมาปรับปรุงระบบงานในรพ. และนำมาเป็นข้อมูลในการวิจัย ทำให้การวิจัยนั้นมีความชัดเจนและนำไปใช้ได้จริง

การสนทนานี้เป็นการสาธิตการสัมภาษณ์เชิงลึกให้นักวิจัยในโครงการฯ ได้ไปสนทนากับผู้ป่วย ชาวบ้าน เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการเก็บข้อมูลเพื่อทำการวิจัยด้วยตนเองต่อไป

ท่านอาจารย์โกมาตร ใช้ประสบการณ์สุดเก๋า สัมภาษณ์แบบเจาะลึก ค้นหาความสุข ความทุกข์ของผู้ร่วมสนทนา หาสิ่งที่ต้องการให้รพ.ได้ปรับปรุง เพราะวิธีการเดิมๆการที่จะพัฒนาอะไร เพื่อใครแล้ว เรามักจะคิดเอา ว่าเขาต้องการอะไร ยังไม่เคยมีใครมานั่งถามคนไข้ หรือญาติว่าจริงๆแล้ว เขาต้องการอะไร หรือเขารับรู้อะไรเกี่ยวกับรพ.บ้าง

ผู้ร่วมสนทนา(ภาคกลาง) เป็นคนไข้ มะเร็ง คนไข้ไตวายเรื้อรัง คนไข้ เบาหวาน ความดัน ไขมันสูง ลูกที่พ่อเสียด้วยมะเร็ง พยาบาลที่เป็นมะเร้งเต้านม มะเร็งรังไข่ และเส้นเลือดอุดตัน เจ้าหน้าที่รพ.ที่มีลูกคลอดก่อนกำหนดเป็นเด็กพัฒนาการช้า คุณแม่หลังคลอด ลูกสอง และภรรยาทีมีสามีป่วยเป็นอัมพาต เป็นคนไข้ของรพ.สอง สามแห่งในกทม.และปริมณฑล และบางส่วน ส่งต่อมาจากรพ.ต่างจังหวัด แต่ขอสงวนชื่อของรพ.ไว้นะคะ

ในภาคเหนือ เป็นคนไข้และญาติ มะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งระยะสุดท้าย อุบัติเหตุ ญาติผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย คนขายหนังสือ คนขายน้ำ จิตอาสา ฯลฯ ซึ่งมีความหลากหลายพอสมควร

ส่วนหนึ่งของทีมนักวิจัยค่ะ

ท่านอ.โกมาตร เกริ่นนำถึงระบบบริการที่ ทำตามกันโดยบางครั้งไม่มีเหตุผล ว่าทำไมต้องทำ แต่ทำตามกันด้วยความเคยชิน ถึงเวลาที่เราจะมาช่วยกันปรับปรุงระบบบริการของรพ. เริ่มจากคำถามว่า”ขอให้ทุกท่านช่วยเล่าประสบการณ์ที่ไป รพ. เป็นเรื่องอะไร มีเหตุการณ์อะไรที่ประทับใจ เป็นเหตุการณ์ที่เราประสบด้วยตนเอง หรือญาติมาเล่าให้ฟังก็ได้ สักสองเหตุการณ์  เป็นเรื่องที่อยากชมเชยก็ได้ เรื่องที่น่าส่งสริมให้มีขึ้นมากๆ คืออะไร”

ชายคนหนึ่งเป็นตำรวจ บ้านอยู่ระยอง ป่วยเป็นไตวายเรื้อรังมา 4 ปี พูดว่า  “ผมเห็นผู้ป่วยบางคนหายใจจะไม่ไหว ตัวผมเศร้าแล้ว เห็นเขายิ่งเศร้ากว่า เห็นบางคนเดินกลับบ้านไปเลย ไม่รู้ไปไหน ตอนที่รอลงทะเบียนประวัติ  ความแออัดของคนไข้ที่ไม่ได้นัดเข้าคลินิก คนไข้ทั่วไป คนไข้มาครั้งแรก คนไข้ที่อาการหนักรอนานกว่าคนไข้ที่นัดในคลินิกเฉพาะทางซึ่งวันหนึ่งๆ จะนัดไม่กี่ราย

”ตรวจสุขภาพมาตลอด แพทย์บอกว่าแข็งแรง ไม่รู้ว่าเป็นโรคไต เมื่อไหร่ วันหนึ่งเกิดอาเจียน อ่อนแพลีย แพทย์บอกว่าเป็นไตวาย แรกๆก็ดูแลตนเองเรื่องอาหาร ที่รพ.ต่างจังหวัด จนทนไม่ไหว จึงมารักษาในกทม.”ข้อความนี้มีความเห็นว่าศักยภาพของรพ.ต่างจังหวัดมีข้อจำกัด คนไข้ตรวจร่างกายทุกปี แต่ไม่พบว่าเป็นไตวาย และปัญหาเรื่องการแจ้งข้อมูลกับคนไข้

เรื่องรสชาติ อาหาร ที่จอดรถ การรอคอย ระบบนัด สิ่งแวดล้อม ความแออัดในโรงพยาบาล พฤติกรรมบริการ ยังเป็นประเด็นสำคัญในหัวใจของคนไข้ที่ต้องการให้ปรับระบบการบริการ บางประเด็นเป็นเรื่องเล็กที่เราอาจจะมองข้ามไป จะมาเล่าในโอกาสต่อไปค่ะ

ยังมีโอกาสพัฒนาอีกมากมาย ซึ่งเราจะนำสิ่งเหล่านี้มาเป็นวัตถุดิบการวิจัย ท่านอาจารย์โกมาตร จะกรุณาจัดกลุ่ม ประเด็นที่น่าจะนำมาทำการวิจัย ไว้ 6 ประเด็นได้แก่

  1. การปรับปรุงระบบบริการของรพ. ได้แก่ เรื่องอาหาร ที่จอดรถ การรอตรวจ อาคารที่พัก สิ่งแวดล้อม
  2. ความสุขของเจ้าหน้าที่และคุณค่าในตัวเองของเจ้าหน้าที่ อาจจะถามว่างานที่มีความสุขเป็นอย่างไร สุ่มสำรวจความสุขรายวันจากเจ้าหน้าที่ เป็นต้น
  3. ศักยภาพของชุมชนและการมีส่วนร่วมของชุมชน อะไรที่ชุมชนทำได้ดีกว่ารพ. จิตอาสาทำอย่างไรถึงจะมีมากขึ้น การมีจิตอาสาทำให้เจ้าหน้าที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
  4. มิติทางด้านจิตวิญญาณ ความเชื่อ ศาสนา ความหวัง ศรัทธาของคนไข้ การใช้เครื่องมือมาช่วยในการประเมิน แบบสอบถามทางด้านจิตวิญญาณ เป็นต้น
  5. ระบบการประเมินผลของโครงการ SHA ควรเป็นอย่างไร เช่นการใช้ Forgiveness training นำมาช่วยได้อย่างไร
  6. ระบบบริการใดในรพ.ที่ยังเป็นจุดอ่อน เช่นจากการสัมภาษณ์คนไข้ มักถูกละเลยด้านจิตใจ และต้องการกำลังใจเป็นพิเศษในกลุ่มเอดส์ หรือในกลุ่มที่ฆ่าตัวตาย

 

เรายังเหลือการประชุม อีกสองครั้งที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ขอนแก่น และที่ภาคใต้ เจบีหาดใหญ่ จ.สงขลา พี่ๆ น้องๆ ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการประชุม มาช่วยพอลล่าเตรียมการก็ได้นะคะ ยินดีมากๆเลยค่ะ

เวทีการเรียนรู้ของพอลล่ายังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและหวังไว้ในใจว่า การทำงานเราจะประณีตขึ้นเรื่อยๆ บทเรียนระหว่างทางขอเก็บไว้ในความทรงจำตลอดไปค่ะ ขอบคุณทุกสิ่ง ทุกอย่าง ที่ทำให้มีวันนี้ค่ะ

นอกจากได้ทำงานแล้ว ยังได้เจอเพื่อนที่น่ารัก ทีมาคอยเติมกำลังใจ เติมสีสรรรให้วันทำงานของพอลล่ามีคุณค่ามากยิ่งขึ้นค่ะ การทำงานคือการพักผ่อนจริงๆ ด้วยค่ะ ไม่เหนื่อยค่ะ ไม่เหนื่อย อิอิ

หนึ่งในกำลังใจดีๆ ระหว่างการทำงานค่ะ

ขอบคุณภาพจากคุณอิงค่ะ

น้าอึ่งอวบ เอ๊บ อึ่งอ๊อบค่ะ อิอิ น่ารักจัง

ความสามารถเฉพาะบุคคลห้ามลอกเลียนแบบค่ะ อิอิ

อั้ม....อร่อยมั่กๆ ค่ะ อิอิ

 

 

จะไปดวงดาว อาจจะไกลเกินไป หากเรานั้นคิดไว้ คนเดียว
อาจจะเจอทางไกล อาจจะดูคดเคี้ยว หากเดินไปคนเดียว จะหลงทาง
ถ้าแม้นมีเรา ช่วยกันทุกอย่าง ถึงแม้ทางไกล ก็ไม่กลัว
แม้บางที ทางนั้นจะมืดมัว อย่างน้อย มือเราจับกันไว้
จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน เหมือนว่าไม่มีวัน จะพรากไป (พรากไป)
ทำอะไร ได้ดังฝันใฝ่ ถ้าเราร่วมใจ  จุดหมายที่ฝันกันไว้ ก็คงไม่เกินมือเรา
จุดหมายที่ฝันกันไว้ ก็คงไม่เกินมือเรา

คำสำคัญ (Tags): #sha#north
หมายเลขบันทึก: 314492เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2009 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ป้าดดดดดดดดดดดดดดดดด....

ยาวววววววววววววววววววววววววววว

จองงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

แหะ แหะ โดน...

เราจะไม่ยอมให้ใครมาตีคุณค่าของการทำงานของเรา มาติตำหนิเรานอกจากว่าเราจะยอมให้คำเหล่านั้นมาตำหนิตัวเราเอง งานทุกงานมีคุณค่าในตัวของเรา เราต้องเห็นคุณค่าในงานของเรา แม้ใครอาจจะยังมองไม่เห็น ... เสียงชื่นชมก็ดีใจ เสียงอื่นใดก็ยอมรับเพื่อปรับปรุง

น้อง อยากฟังหมอโกมาตรอีกรอบ (โดยเฉพาะวันสุดท้าย) พอจะมีหนทางไหม

P

พี่................หนานโดนอะไร พี่.... อยากฟังก็ตามมาสิคะ เหลืออีกสองครั้ง อิอิ

ต้องอ่าน และคิด ทบทวนด้วยความเข้าใจ อย่าด่วนตัดสิน อิอิ

มองให้ดี อ่านให้ลึกซึ้งนะคะ พี่ชายยยยยยยยยยยยยย สุดเลิฟ

สวัสดีค่ะ

คุณพี่พอลล่าเก่งจัง  เดินทางไปทำงานไม่เหน็ดเหนื่อย 

หนูมาเป็นกำลังใจให้นะคะ

ว้า...พี่หนานจองงงงงงงงงงง แล้ว

สวัสดีครับ

ความปราณีต ทำให้ผลงานมีคุณภาพและทรงคุณค่า

เป็นกำลังใจให้เสมอครับ สู้ๆครับ

แวะมาอ่านค่ะน้องพอลล่า

ลงท้าย อิ่มจัง  อิอิ

หมั่ม ๆ อั้ม ๆ  อร่อยจังค่ะ 555

สวัสดีค่ะ...การทำงานคือการพักผ่อนจริงๆ ด้วยค่ะ ไม่เหนื่อยค่ะ ไม่เหนื่อย อิอิ

P
รัก และ สนุกกับงานก็มีความสุข ไม่เหนื่อยนะคะ
โชคดีค่ะ
ขอบคุณบันทึกน้องที่ให้ข้อคิดดีดีเสมอๆค่ะ

น้อง ที่อีสาน กะที่ใต้นี่เมื่อไรเหรอ

อยากไปอ่ะ

น้องพอลล่า..อยากไปที่ขอนแก่น

แต่มีข้อผิดพลาดในการลงทะเบียน..เลยอด

ทำไงดี อยากเจอน้องพอลล่าด้วย

น้องพอลล่า..อยากไปที่ขอนแก่น

แต่มีข้อผิดพลาดในการลงทะเบียน..เลยอด

ทำไงดี อยากเจอน้องพอลล่าด้วย

สวัสดีค่ะ อ.พอลล่า หายเหนื่อยรึยัง

มีความสุขไปด้วยกับการแอ่วเมืองเหนือ

ตอบให้หนานเกียรตินะคะ อีกสองครั้งสำหรับ SHA

    ภาตะวันออกเฉียงเหนือ 25-26 พฤศจิกายน 52 รร.พูลแมน ราชา ออคิด จังหวัด ขอนแก่น  

    ภาคใต้ 15-16 ธันวาคม 52 รร.เจบี หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ตั้งใจว่าจะแอบไปขอนแก่นซะหน่อย  แต่คงอดแน่ๆเลย  แต่ยังมีลุ้นที่ภาคใต้  ไม่ได้ลงทะเบียนแต่แอบเข้าห้องเลยได้มั้ยคะ  อ.พอลล่า 

ที่นี่คือ โรงแรมดิ เอ็มเพลส เชียงใหม่ ใช่ไหมครับ ;)

คุ้น ๆ

เหนื่อยมั๊ยคนดี เห็นท่าหลับบนเครื่องในบันทึกเเม่ต้อยก้รู้เเล้วว่าเหนื่อยจัง เเต่ว่าคงไม่เหนื่อยใจ เเม่นบ่

P

สวัสดีคะ น้องณัฐ ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจให้พี่พอลล่าค่ะ
สู้ๆๆๆ ไม่เหนื่อย ไม่เหนื่อย อิอิ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอิสาน อาจารย์ไปหมดแล้ว เมื่อไหร่จะถึง Q ภาคใต้บ้างหนอ....  ทกลอนบทนี้สอนให้รู้ว่าจะทำอะไรต้องทำกันหลาย ๆ คน (555)
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ค่ะ

จะไปดวงดาว อาจจะไกลเกินไป หากเรานั้นคิดไว้ คนเดียว
อาจจะเจอทางไกล อาจจะดูคดเคี้ยว หากเดินไปคนเดียว จะหลงทาง
ถ้าแม้นมีเรา ช่วยกันทุกอย่าง ถึงแม้ทางไกล ก็ไม่กลัว
แม้บางที ทางนั้นจะมืดมัว อย่างน้อย มือเราจับกันไว้
จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน เหมือนว่าไม่มีวัน จะพรากไป (พรากไป)
ทำอะไร ได้ดังฝันใฝ่ ถ้าเราร่วมใจ  จุดหมายที่ฝันกันไว้ ก็คงไม่เกินมือเรา
จุดหมายที่ฝันกันไว้ ก็คงไม่เกินมือเรา 

กินกันสนั่น เลยจ้า

เข้ากรุงมาเลี้ยงกันมั้งนะ อิอิ

อ.พอลล่า จำน้องไก่ได้ไหมคะ ถ่ายรูปด้วยกันที่รพร ปัว แล้วก็วันงาน SHA ไปนอนเป็นลมอยู่ที่เก้าอี้น่ะค่ะ

ประณีต งดงาม มนต์เมืองเหนือ ... เห็นด้วยค่ะ

รอคำนิยาม ภาคอื่นๆ นะคะ ... สู้ๆ เป็นกำลังใจค่ะ

  • เอ้า...ขึ้นเหนือแล้วเหรอ..หนาวไหม ๆ
  • อากาศคงกำลังดี...งานกำลังรุ่ง...
  • เป็นกำลังใจ..เดินทางปลอดภัยเด้อ...

พรล่า....ว่ากินดูน่ากลัวมากเลยครับ

สวัสดีค่ะ

ปราณีตและงดงามจริงๆเลยบันทึกนี้

ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆนะคะ

        

               สวัสดีค่ะ ปลื้ม อ. น้องพอลล่าค่ะ

               เติมเต็มที่นี่ค่ะ  http://gotoknow.org/blog/songhosp/316082

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท