Practicum in Singapore:Spiritual pain


ผมไม่เชื่ออะไรหรอก แม้แต่ตัวเองยังไม่เชื่อเลย

หลังจากฝนตกหนักมาหลายวัน  วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใสแดดแรง ฉันกับ Dr.Jho จึงไม่เปียกฝน
(แต่เปียกเหงื่อแทน) ในการออกเยี่ยมบ้าน

    ช่วงบ่าย เรามีนัดกับมิสเตอร์ R ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ ที่ลุกลามไปปอด..แกทักทายเราอย่างเป็นกันเอง เมื่อรู้ว่าฉันมาจากเมืองไทยก็บอกว่าเคยไปเที่ยวเมืองไทย 30 ปีก่อน พอจะพูดไทยได้ .. "ผมรักคุณ", "ไปเต้นรำ", "ไปกินข้าว" แกพูดได้ชัดถ้อยชัดคำ  นอกจากนี้แกยังพูดภาษาอังกฤษได้คล่อง "ผมไม่เคยเรียนหรอกนะ A B C อาศัยจำๆ ที่เขาพูดกัน"  แกยังเล่าต่อไปว่า ตอนอายุ 20 เศษๆ ก็เริ่มทำการค้าของมือสอง ตั้งตัวไ้ด้..ฟังดูแล้ว แกน่าจะประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย..
     ทว่า ณ วันนี้ ไฉนชายสูงอายุ ผอม ที่หน้าท้องมีทั้ง colostomy และ cystostomy นอนบนเตียงเก่าๆ ในห้องเล็กๆ แกอยู่ตัวคนเดียวไม่มีครอบครัวโดยมี mate ที่พี่ชายจ้างให้มาดูแล  "ผมไม่ได้เล่นการพนันเลยนะ" "แต่ผมเป็นคนที่ ชอบใจก็ซื้ออย่างนาฬิกานี่" แกพูดพลางโชว์นาฬิกาข้อมือยี่ห้อดัง ที่บัดนี้ดูหลวมไปถนัดเมื่อเทียบกับข้อมือที่ลีบเล็ก.."สมบัติผมก็มีแค่นี้แหละ ถ้าผมตาย ใครอยากได้ก็เอาไปเลย"
    " คุณหมอที่มาจากเมืองไทย นับถือศาสนาอะไร" แกหันมาถามฉันอย่างอารมณ์ดี
ฉันจึงตอบว่านับถือพุทธ และถามกลับ "ผมไม่เชื่อ ไม่ว่าศาสนาอะไร" คำตอบนี้ทำให้ฉันนึกถึงคำว่า  Free thinker เชื่อตัวเอง "ไม่เลย แม้แต่ตัวเองผมก็ไม่เชื่อ เพราะมันคิดอะไรสับสนไปหมด เชื่อไม่ได้ "

คำสำคัญ (Tags): #palliative#spiritual
หมายเลขบันทึก: 312858เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ผมคิดถึง spiritual alienation
  • ความรู้สึกห่างเหินทางจิตวิญญาณ เพราะผิดหวัง ทำดีไม่ได้ดี หรือเปล่า
  • อะไรที่ทำให้เขาพูดว่า ผมไม่เล่นการพนันเลยนะ น่าสนใจมากครับ
  • แล้วเขา เชื่อ ในอะไรบ้างมั้ยครับ เราจะได้ช่วยเขาให้เห็นทางออกบ้าง

ขอบคุณคะอาจารย์สำหรับศัพท์ใหม่ให้เรียนรู้

อะไรทำให้เขาพูด "ผมไม่เล่นการพนันเลยนะ" ..เหมือนเขาเดาใจหมอ

ว่ากำลังคิดอะไร คือสาเหตุให้ เขาฉลาดอย่างเขามาตกอับในวันนี้

..แล้วในมุมมองอาจารย์ละคะ

รู้สึกยากกับการ explore เรื่อง spiritual health คะ เพราะ (คิดว่า) คนไข้เองไม่ไ้ด้ seeking help จากเราในเรื่องนี้

" Imagine that you have been shot and rushed to the emergency room.

Would you spend all of your time worrying about who shot you?

Or do you think your first concern might be to survive?

....With physical hurts, we immediately seek help.

But..emotional and spiritual hurts seem to engender a response unlike any other wound.

When we are “shot” by people in the church, we tend to focus on the shooter, not the Healer"

by Rev. Charles K. Stanley

  • น่าเห็นใจนะคะ
  • ดิฉันมีความเชื่อว่า ท่านคงเหงาและโดดเดี่ยวน่าดูเลย

เห็นด้วยครับว่า ถ้าเขาไม่ต้องการความช่วยเหลือ ก็ไม่ควรไปฟื้นฝอยหาตะเข็บ

เพียงแต่ว่า คนไข้คนนี้เขาพูดเป็นนัยๆ เหมือนอยากชวนเปิดประเด็น ผมก็เลยอยากรู้ว่า ที่พูดถึงเรื่องการพนันนี่ มีอะไรอยากบอกหมอหรือ

ถ้าเขาปฏิเสธ ผมก็จะไม่ซักครับ

"ผมไม่ได้เล่นการพนันเลยนะ" "แต่ผมเป็นคนที่ ชอบใจก็ซื้ออย่างนาฬิกานี่"

 "ผมไม่เชื่อ ไม่ว่าศาสนาอะไร"

"ไม่เลย แม้แต่ตัวเองผมก็ไม่เชื่อ เพราะมันคิดอะไรสับสนไปหมด เชื่อไม่ได้ "

สวัสดีค่ะ คุณหมอ พอดี ได้ดูแต่ผู้ป่วยเด็กมะเร็งและครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ เคสชาวต่างชาติเคสนี้น่าสนใจ ผู้ป่วยเหมือนกับ Cope ได้บางส่วน บางส่วนยังสับสน เปิดประเด็นชวนคุยหลายอย่างที่คุณหมอโค้ดมา มีเวลาน่าจะ eplore ต่อ

ถ้าเป็นตัวเอง หากรู้ background ผู้ป่วยดี และผู้ป่วยไว้วางใจ จะพูดกับคนไข้:-

1. สิ่งที่ภาคภูมิใจ ความดีงามที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้พูดคุย

2. อะไรที่ยังห่วงกังวล และ

3. อยากให้ทีมช่วยอะไร

Dsc046541

 

ขอให้จบไวๆ Have a good time in Singapore คะ ตอนนี้อาจารย์ SHAW ยังอยู่ขอนแก่นค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

ท่านอาจารย์หมอเต็มชวนมาเยี่ยมบล็อกคุรหมอค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักคนรัก palliative อีกคน คงได้เรียนรู้ร่วมกันนะคะ ขอบคุณเรื่องราวดีดีจากสิงคโปร์ ทุกๆเรื่องราวคือครูของเรา

5.เกด เกศนี บุณยวัฒนางกุล

เมื่อ ส. 14 พ.ย. 2552 @ 23:02

ขอบคุณคะ คุณเกด เก็บไว้เป็นประสบการณ์ครั้งต่อไปคะ

ปล.ฝากความคิดถึง อาจารย์ shaw ด้วยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท