จิตอาสา_ในโรงพยาบาล


"จิตอาสา"คำนี้คนจำนวนหนึ่งคงได้ยินได้ฟังมาบ้างแล้ว แต่ยังมีอีกมากมายหลายล้านคน ไม่เคยได้ยินหรือรู้ความหมายของคำเล็กๆ คำนี้เลย จิตอาสา คำนี้จะคุ้นหูพวกเรามากขึ้น ....หากแต่เราเพียงมองรอบๆตัว ทำในสิ่งที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม

    จิตอาสานั้นมีอยู่ในคนทุกคนอยู่แล้ว  เพราะทุกคนล้วนมีความปรารถนาที่จะทำความดีแต่บางครั้ง...ความอยากทำดีนั้นถูกสกัดด้วยความกลัว  เช่น  กลัวว่าจะทำไม่ได้  กลัวคนอื่นหัวเราะเยาะ  กลัวเพื่อนร่วมงานหมั่นไส้  ถ้าคนเรายอมให้ความกลัวมาครอบงำจะไม่มีวันเติบโตหรือก้าวสู่ชีวิตใหม่  ได้อิสรภาพที่จะใช้ศักยภาพองเราอย่างเต็มที่  เพื่อเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์และสร้างสรรค์โลกให้งดงาม....พระไพศาล  วิสาโล

    ข้าพเจ้าต้องขอยก  คำและความหมายของจิตอาสาของพระคุณเจ้าพระไพศาล  วิสาโล  มาเป็นคำขึ้นต้น

    พลังน้ำใจเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่มีอยู่ในทุกคนและเป็นจุดที่สำคัญ  เพราะมนุษย์มีเมล็ดพันธุ์แห่งความดีอยู่ในหัวใจทุกคน ถ้าเรารดน้ำพรวนดินหรืออากาศเหมาะ สิ่งแวดล้อมเหมาะ เหตุปัจจัยเหมาะมันออกมาได้เยอะมาก

    ดังบทประพันธ์ของรัชกาลที่ 6  " อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่ หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฝากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน เป็นสิ่งดีสองชั้นอันปลื้มใจ แห่งผู้ให้และผู้สร้างสมถวิล เป็นกำลังเลิศพลังอื่นทั้งสิ้น " 

  พลังที่ว่า คือพลังน้ำใจเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษย์ทำให้เห็นสิ่งที่ดี สามารถนำมาใช้แก้ปัญหา   หลักคือสังคมอยู่เย็นเป็นสุขเป็นสังคมไม่ทอดทิ้งกันมีเพื่อนร่วมทุกข์ การอยุ่ร่วมกันเป็นวัตถุประสงค์ของชาติ จุดสำคัญคือ การเชื่อมโยง การพัฒนาเป็นการเชื่อมโยงระหว่างสังคมกับพื้นที่ต้องไม่ทอดทิ้งกัน ร่วมกันคิด ทุกพื้นที่ต้องมีอาสาสมัครเป็นเพื่อนร่วมทาง  (ประเวศ  วะสี)

     เมื่องานจิตอาสาในถูกกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้นำมากำหนดเป็นนโยบายให้ทุกสถานบริการสาธารณสุขในจังหวัดสระบุรีมีจิตอาสาในโรงพยาบาล

      เหลียวหน้าแลหลัง มองซ้ายมองขวา ทบทวนแล้วทบทวนอีก  พูดคุยกันหลายครั้งในทีมนำของโรงพยาบาลว่าจะดำเนินการกิจกรรมจิตอาสาในโรงพยาบาลหรือไม่  เพราะไม่อยากทำตามกระแส  การทำงานร่วมกับคนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ไม่อยากให้กิจกรรมดีๆต้องล้มหรือหายไปพร้อมกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลง  หรือเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่  อยากให้ทุกกิจกรรมที่ทำในโรงพยาบาลเป็นไปอย่างยั่งยืน  ในที่สุดองค์กรมีความเห็นร่วมกันว่าจะทำ  ภายใต้ความตั้งในและในคำพูดว่า "ลองดู"  หากเราทำเต็มที่แล้วการดำเนินไม่เป็นไปอย่างคาดหวังก็ไม่เป็นไร  ขอให้พวกเราได้เริ่มเดิน

     คณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลทุกคนเป็นกรรมการจิตอาสาฝ่ายโรงพยาบาล  มีผู้อำนวยการเป็นประธานฯและที่ปรึกษา  "ฉัน" ได้รับโอกาสเป็น เลขาฯ เพราะฉันไม่ได้เป็นคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลแต่อย่างใด  คำสั่งถูกแต่งตั้ง  โดยฉันมีสิทธิ์เลือกเพื่อนร่วมทีมอีก 3 คน  "ฝ่ายประชาสัมพันธ์งานจิตอาสา"

     การเปิดพื้นที่ให้คนอยากทำดี  อยากช่วยเหลือสังคม  ในความเห็นของฉัน  ถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง  ที่สำคัญอีกไม่ยิ่งหย่อน  คือ  ความเข้าใจ  ถ้าทุกคนมองว่าการมีคนอยากเข้ามาเป็นจิตอาสาในองค์กรแล้วรู้สึกเป็นภาระ  ไม่อยากต้อนรับ  จะทำให้คนอยากทำดีหมดโอกาส  เพราะขาดพื้นที่  ไม่เหมือนกับนักเรียนหรือนักศึกษาฝึกงานหลักสูตรต่างๆ  ที่คนกลุ่มนี้จะได้รับการประสานกันระหว่างองค์กร  และหน่วยงานมีหนังสือขอฝึกงานอย่างเป็นทางการ  แล้วฝึกทดลองงานตามประสบการณ์และองค์ความรู้ในวิชาชีพ  แต่สำหรับจิตอาสา  ฉันมองว่าเขาไม่มีองค์กรหรือหน่วยงานของเขา  เขาไม่สามารถพิมพ์หนังสือว่าอยากขอเป็นจิตอาสา  เขาเพียงเดินมาแล้วบอกว่าอยากช่วย  อยากทำ  โดยไม่ต้องพูดถึงค่าตอบแทน  หรือของรางวัลใดๆ  และโรงพยาบาลหรือสถานบริการด้านสุขภาพจะเป็นพื้นที่ที่จะให้คนทำดีมาปฏิบัติงานเป็นจิตอาสาหรื่อช่วยเหลือสังคมได้อย่างดี

    28 เมษายน 2550  เป็นต้นมา  โรงพยาบาลเริ่มดำเนินกิจกรรมจิตอาสาในโรงพยาบาล  โดยมี คุณสุชาดา  ตันติวงศ์  อดีตพยาบาลชำนาญการ หัวงานผู้ป่วยในหญิงและห้องคลอดของโรงพยาบาลแก่งคอยเป็นประธานกรรมการฝ่ายจิตอาสา  โดยใช้ตัวย่อเหมือนโรงพยาบาลอื่นๆว่า  อสรพ.(อาสาสมัครจิตอาสาโรงพยาบาล)  เริ่มจากกลุ่มเล็กๆที่มีเพียง 10 คน  แล้วขยายถึง 75 คนในปัจจุบัน

    แต่ก่อนที่ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ  โรงพยาบาลก็ได้ต้อนรับ "พี่น้อย" ซึ่งเป็น อสม.ในหมู่บ้านใกล้โรงพยาบาลเข้ามาช่วยเหลือในสิ่งที่พี่น้อยทำได้  อย่างเช่น ช่วยทำบัตร  ดูแลเรื่องกรอกประวัติ  ช่วยประชาสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกต่างๆเท่าที่พี่น้อยจะทำได้  เป็นเวลาเกือบ 2 ปีมาแล้ว  นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอาสาสมัครของมูลนิธิ...เมื่อเลิกงานยามเย็นก็มาสแตนบายอยู่ที่โรงพยาบาล  คอยช่วยบริการเปล  ช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วย  บางครั้งช่วยอธิบายเหตุผลกับคนเมาที่ไม่สุภาพกับพยาบาล

     ทุกสิ้นปีวันปีใหม่ของโรงพยาบาลจะมีงานเลี้ยงสังสรรค์  และในค่ำคืนนั้นจะมอบรางวัลและเกียรติบัตรแก่คนทำดี  เช่น  เจ้าหน้าที่ดีเด่น   หน่วยงานที่ปฏิบัติกิจกรรม 5ส ดีเด่น  และอีกหลายรางวัล  หนึ่งในนั้นก็จะมี  จิตอาสาดีเด่น  และจิตอาสาที่ร่วมปฏิบัติงานกับองค์กรของเรา  มอบตั้งแต่ประกาศเกียรติคุณ  โล่ห์รางวัลเป็นต้น

     ทุกปีเช่นกันเมื่อปิดเทอม  จะมีนักเรียนมาขอเป็นจิตอาสาในโรงพยาบาล  ในปีนี้ก็เช่นกัน  ด้วยเวลาเพียง 7-9 วันที่ปิดเทอม  น้องๆนักเรียนจากในเขตอำเภอแก่งคอยได้มาร่วมเป็นจิตอาสาในโรงพยาบาล  น้องๆบอกว่าอยากทำตัวเป็นประโยชน์ระหว่างปิดเทอม  ได้เห็นและได้เรียนรู้การทำงานของแพทย์  พยาบาล  และบุคลากรด้านสุขภาพในโรงพยาบาล  ส่วนหนึ่งจะเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการเข้าสู่วิชาชีพแพทย์  พยาบาล  เภสัชฯ  ทันตแพทย์ ฯลฯ  ได้เห็นตัวอย่างการทำงานด้วยหัวใจ  การเสียสละ  เมื่อถามว่าจะมาเป็นจิตอาสาอีกหรือไม่  น้องๆบอกว่า  จะมาอีกเมื่อมีโอกาส

    หลังผู้อำนวยการโรงพยาบาลและหัวหน้าพยาบาลได้ให้โอวาท  และข้อคิดกับน้องๆ  ที่ต่อไปจะเป็นอนาคตของชาติ  ถึงความสำคัญของการช่วยเหลือสังคม  การแบ่งปัน  เริ่มจากในครอบครัว  และในชุมชนที่อาศัย  การเลือกที่จะทำดี  การเป็นคนดี  สามารถเป็นได้และเลือกได้  ไม่อยากให้น้องปล่อยให้โอกาสหลุดหายไปพร้อมกับเวลาที่ผ่านไป

    ส่วนจิตอาสาในโรงพยาบาลแก่งคอย  ที่ปฏิบัติงานประจำและผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาในจำนวน 70 กว่าคน  ในหน่วยงานที่จิตอาสามีความถนัดแต่ละด้านเช่น การช่วยเหลือผู้ป่วยทั่วไปในหอผู้ป่วยใน  แผนกผู้ป่วยนอก  งานผู้อุบัติเหตุฉุกเฉิน  ฝ่ายทันตะสาธารณสุข  งานเอ็กเรย์  ฝ่ายเภสัชกรรม  งานส่งเสริมสุขภาพ  งานห้องบัตร  งานบริการผ้า  งานเอกสาร  งานสวน  งานบริการอาหาร  งานกายภาพและเวชกรรมฟื้นฟู   งานแพทย์แผนไทย  นอกจากนี้ยังช่วยออกหน่วยนอกเวลาราชการในกลุ่มที่เป็นพยาบาล  ออกเยี่ยมบ้านกับทีมเยี่ยมบ้านของโรงพยาบาล  เมื่อมีผู้มาศึกษาดูงานก็ช่วยเรื่องต้อนรับผู้มาศึกษาดูงาน  เป็นต้น

    ด้วยเสื้อฟอร์มสีม่วง  กับ  ปณิธานอันมุ่งมั่นของจิตที่มีแต่ให้  ไม่หวังผลตอบแทนใดๆ  เหมือนคำขวัญของกลุ่มจิตอาสา  ที่กล่าวว่า

" จิตอาสาโรงพยาบาลแก่งคอย   มุ่งทำความดี  มีศักดิ์ศรีแห่งตน  ไม่หวังผลตอบแทน "           

 

บริการด่านหน้า  บริการเปล

ค้นบัตร  เตรียมแฟ้มประวัติใหม่  ซ่อมแฟ้มประวัติ

ช่วยรีไซเคิลซองฟิล์มเอกซเรย์  ลดต้นทุนกว่า 6 หมื่นบาท

สอนออกกำลังกาย  และ  ชั่งน้ำหนัก  วัดความดัน  และเรียกชื่อพบแพทย์

เย็บผ้า  ซ่อมผ้า  พับผ้า  ที่งานซักฟอก

 

ออกเยี่ยมบ้านกับทีมเยี่ยมบ้าน 

ออกหน่วยเคลื่อนที่  ช่วยจัด-จ่ายยา  ให้คำแนะนำ  ในจิตอาสาที่เป็นพยาบาล

จิตอาสาพยาบาล  ตรวจสุขภาพประชาชนทั่วไป  ตรวจสุขภาพนักเรียน  ฉีดวัคซีน

ความรู้ปั้นประดิษฐ์โมเดลอาหาร  ถูกถ่ายทอดสู่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ 

รับความรู้จากทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเป็นประจำทุกเดือน

ศึกษาดูงาน  เพื่อพัฒนางาน อสรพ.

ต้อนรับเพื่อน อสรพ.จากต่างพื้นที่  ที่มาศึกษาดูงานที่ รพ.แก่งคอย

มอบรางวัลและประกาศเกีรติคุณ  "คนดี  มีจิตอาสา" โดย นพ.สสจ.สระบุรี  และ ท่านนายอำเภอแก่งคอย

จิตอาสานักเรียน

หมายเลขบันทึก: 312855เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเรียนรู้ ใกล้ปีใหม่ ใจ เตรียม สร้างสรรค์ ครับ

ร่วมส่งกำลังใจให้ครับ

..

จิตอาสา นำพาความสุข

ขอบพระคุณค่ะ  อาจารย์ P JJ

รู้สึกว่าปีๆหนึ่งมันช่างรวดเร็วจังเลยนะคะ

สวัสดีคะ เยี่ยมชมมาแล้วค่ะ เข้มแข็งจริงๆ นะคะ จิตอาสา แก่งคอย สู้ๆ และทำดีต่อไป ค่ะพี่น้องงงงง

มาเชียร์บรรณาธิการ ชาแก่งคอย

เคยเหนื่อยมั้ยคะเนี่ย

ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ

ดีจ้า Pjaja  เพราะมีเพื่อนดี  เพราะมีเจ้านายดี  เพราะมีน้องๆดี  กำลังใจดีดี  ที่ได้รับจึงทำให้มีพลัง  เหนื่อยบ้าง หลับหนึ่งตื่นก็อิ่มแล้ว

ขอบคุณกำลังใจดีๆนะคะ

                       

แวะมาเยี่ยม มาให้กำลังใจ คนทำความดีค่ะ

สวัสดีค่ะ P krutoiting  ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมกันนะคะ

เราต้องช่วยกันส่งเสริมคนดี  ในการทำความดี  และให้ทำดีกันต่อไป

จิตสาธารณะ  และจิตอาสายามนี้  ต้องช่วยกันรักษาไว้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท