เชียงรายรำลึก (1) แม่-ลูก จะไปแอ่วเชียงราย


 

งานนี้ เป็นโอกาสทอง ที่คุณสามีมีประชุมที่เชียงราย คุณยาย (คุณแม่ของดิฉัน) เป็นคนเหนือ เกิดเชียงใหม่ สมัยคุณยายแต่งงานใหม่ๆ ก็ต้องวนเวียนอยู่ทางเชียงใหม่ เชียงราย เพราะว่าคุณตาเป็นทหาร ก็ต้องย้ายไปรับราชการ ไปๆ มาๆ จึงมีเพื่อนอยู่ที่เชียงรายค่อนข้างเยอะ (อิอิ ก็คือ ตอนนี้ 4 คน เพราะว่า เห็นไปหาของฝากเพื่อนๆ 4 ชุด) ... ส่วนตัวดิฉันนั้นเกิดเชียงรายด้วย ก็แสดงว่า คุณยายต้องอยู่ที่นี่นานพอสมควร

ส่วนตัวดิฉันเองนั้น ที่ทำงานแห่งแรกหลังจบหมอฟัน ก็คือ จับฉลากไปทำงานได้ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ทำงานอยู่ที่นั่นประมาณ 1 ปีครึ่ง ก็ย้าย เพราะว่าแต่งงาน แต่ว่า มีเพื่อนที่สนิทกันมากอยู่ที่นั่น สนิทแบบ อยู่กันไป ทะเลาะกันไป เพราะว่า เธออารมณ์สุนทรีย์ ใช้เวลาเนิ่นนานในการทำกิจกรรมแต่ละอย่าง ก็ดีเหมือนกัน ได้ฝึกความใจเย็นมาจากเธอนี่ละ

วันนี้ คือ วันพรุ่งนี้ แม่-ลูก ก็จะเดินทางไปแล้ว ไปเชียงราย คุณสามีเธอไปประชุมก่อน เรากะว่าจะไปแจมต่อท้าย แล้วก็จะได้ท่องไปในเชียงรายกันเล็กน้อย

วางแผนกันว่า วันแรก ไปถึง ก็คงเดินทางกันเอง ไปเยี่ยมเพื่อนแม่ในเมือง ก็คงจะมีน้าพิศมัย และป้าอวน ... เพื่อนแบบสนิทมากของแม่ ถ้าให้เล่าเรื่องก็คงจะเล่าเรื่องได้ยาว สมัยเป็นนักเรียน แข่งกันเรียน แข่งกันกิน แข่งกันทำอะไรสารพัด ... อิอิ ความสุขของแม่ แต่คนฟังเบื่อแล้ว ... อิอิ ก็ต้องฟังกันไป ... วันนี้เปิดเวปดู น่าสนใจ เขาบอกว่า เดี๋ยวนี้เชียงรายจะมี "นั่งรถรางแอ่วเมือง เล่าขาน 9 ตำนาน นครเจียงฮาย" จะลองไปดู

วันที่สองและสาม กะว่าจะเช่ารถ ให้รถพาไป อย่างน้อยก็ต้องไปเทิง ไปหาเพื่อนแม่อีกละ และก็ทัวร์ทางเทิงนั่นเอง ... วันนี้เพื่อนดิฉันเอง คนที่นินทาเมื่อกี้นี้ จะมาหาจากเชียงแสน ให้นั่งรถเมล์มาหา กะว่า อีกวันจะไปแม่สาย และจะไปส่งที่เชียงแสน ... พูดถึงเทิง ก็ให้อยากไปภูชี้ฟ้า แต่ไปตอนกลางวันคงไม่มีประโยชน์แน่นอน ไม่ได้เห็นทะเลหมอก ... คงไม่ได้ไปแน่นอน ... ก็ไม่เป็นไร เพราะว่ามีเพื่อนมาแล้ว ก็คุยกัน ให้แม่ตามหาเพื่อนไป ก็คงไม่เป็นไร เพราะว่าเพื่อนเป็นคนเชียงราย ถ้ามีเวลาเหลือก็คงพาเราแวะเที่ยวที่ไหนได้บ้างแน่นอน อิอิ

แต่น้อย (เพื่อนค่ะ early retired ไปแล้ว ไปทำงานให้พี่ที่เชียงแสน) เขาบอกว่า แวะวัดร่องขุ่นก็ได้ ห่างจากเชียงรายไปไม่เท่าไร แต่ว่า ถ้าไปตอนเย็น ไปดูพระอาทิตย์ตกที่นั่นก็จะสวยดี ... ได้ ไงก็ได้เหมือนกัน

วันที่สาม ก็คือ จะขึ้นแม่สาย ผ่านแดนไปเยียมดินแดนพม่าหน่อย ได้ความรู้จากบันทึก อ.วิจารณ์ ที่นี่  ก็ดีใจว่า ผ่านแดนคงไม่ยาก ชีวิตที่พอเพียง : ๘๗๔. ไปแต่งงานหลานสาวที่เชียงราย คุณสามีก็อยากไป ... คุณยายยังไม่อยากไป แต่ก็คงต้องตามเราไปด้วย อิอิ และก็จะได้ไปส่งน้อยกลับบ้านที่เชียงแสน เที่ยวเชียงแสนเล็กน้อย ก็กลับได้ เพราะว่าเรากลับกรุงเทพฯ ค่ำของวันนี้แล้ว

อิอิ แม่-ลูก แอ่วเมืองเชียงรายเที่ยวนี้ ผลก็คือ

... แม่ดีใจมากมาก เพราะว่าบ่นมานานแล้ว อยากไปหาเพื่อน
... พี่ชาย ก็ดีใจมากมาก เพราะว่าช่วงนี้ แม่อารมณ์ดี
... พี่สาว ก็ดีใจมากมาก เพราะว่าได้พาแม่ไปตัดชุดใหม่ ซื้อของฝากเพื่อน อิอิ พี่สาวชอบ shopping
... ดิฉัน ก็ดีใจมากมาก ได้ไปพบเพื่อนรักอีกครั้ง นึกถึงบรรยากาศเดิมๆ ที่เคยอยู่ร่วมกันมาก่อน + ได้พาแม่เที่ยว ครั้งนี้ต้องอดใจ ให้แม่ทำอะไรก็ได้ ตามใจอยาก เว้นอย่างเดียว อย่าหนีไปเที่ยวคนเดียวละกัน อิอิ ... แบบว่า เดี๋ยวลูกทำไม่ทันใจ

ภาพคุณยาย วันเดินทาง ... กับเมฆสวยของคุณยาย ... วันนี้เมฆไม่มากเลย
พร้อมของที่สรรหาไปฝาก เพื่อน และญาติมิตร

 

คำสำคัญ (Tags): #แอ่วเจียงฮาย
หมายเลขบันทึก: 312186เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2009 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อิอิ  แอบมาอ่านเขา BAR ก่อนท่องเชียงราย

แล้วอย่าลืม AAR หลังไปเชียงรายด้วยนะ

จะรออ่าน  อิอิ

แวะมาเยี่ยมคุณหมอครับ

ถ้ามีโอกาสขึ้นไปดอยแม่สะสอง เต้าหู้ยี้ที่นั่นอร่อยมากครับ

  • P
  • อิอิ เจ๊เขี้ยว ...
  • ไปเจียงฮายครั้งนี้ เตรียมกล้องมือโปรไปด้วยนะเจ้า
  • กะจะไปเก็บภาพงามๆ แต่ฝีมือไม่รู้จะงามแต่ไหน ... คอยดู AAR แล้วกันนะค๊า
  • ว่า แต่ คนหล่อของเรา P สุนทรียปรัศนี ยังไม่เริ่มบันทึก อยากอ่านจะแย่อยู่แล้วนะเจ้า
  • P
  • ขอบคุณค่ะ
  • ถ้าได้ขึ้นดอยแม่สะลอง จะต้องไปกินเต้าหู้ยี้แน่นอนเลยนะคะ
  • จำได้ว่าเคยไป ตอนที่ไปทำงานที่เชียงรายค่ะ

แวะมาอ่านเชียงราย มหา ยังชอบชีวิตแบบพอเพียงที่ อ.เทิง เมื่อ ปี 2522

  • P
  • สวัสดีค่ะ ท่านมหา
  • เมืองเทิง สงบ เงียบ ง่าย อากาศดีค่ะ
  • ไปแล้วก็ยังชอบ
  • ญาติของคุณยายที่อยู่ที่เทิง ก็มีสุขภาพแข็งแรงมากเลยค่ะ อายุ 81 ปีแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท