"สวัสดี" ที่อัมพวา

ได้เรียนรู้เรื่องของการจัดการการท่องเที่ยว โดยอาศัยทรัพย์สมบัติที่มีอยู่เดิมมาแต่โบราณมาเป็นจุดขาย แต่ไม่ได้หมายความว่าขายแบบสิ้นเปลืองและหายไป แต่ขายแบบอนุรักษ์ให้คงไว้ และรื้อฟื้นให้ผุดคืนกลับมา

"สวัสดี" ของคนไทยเป็นทรัพย์สมบัติที่มีค่ามหาศาลเลยนะผมว่า  และที่คนต่างชาติบอกว่าคนไทยมีเสน่ห์ บางครั้งเราเองไม่รู้หรอกว่าเขาเห็นเสน่ห์ของเราตรงไหน  แต่ถ้าวันหนึ่งเราได้เจออะไรดี ๆ ที่ประทับใจเรารู้ได้เลยว่าใช่อย่างคนต่างชาติเขาว่า

ที่บ้านอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เราคณะดูงานได้พบกับความประทับใจที่กล่าวถึงกันไม่หยุดขณะที่ออกรถจากการพักค้างคืนที่นั่นหนึ่งคืน ในช่วงการเดินทางเพื่อศึกษาดูงาน การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA) ระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2552 จัดโดยสำนักงานจังหวัดนครศรีธรรมราช ผมเป็นคณะทำงานของจังหวัด ร่วมเดินทางศึกษาเรียนรู้ร่วมกัน เป้าหมายการดูงาน คือจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดนครราชสีมา

เช้า 12 ตุลาคม 2552 จากหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เป้าหมายพักค้างคืนที่บ้านอัมพวา ผมเองก็ไม่ทราบว่าอยู่ตรงไหนคืออะไรและอย่างไร เมื่อเข้าเขตอัมพวา รถพาเราเข้าไปในสวนสภาพสวนแบบภาคกลางคือมีร่องน้ำในสวน ทางเท่า ๆ ตัวรถ ยังงง ๆ เหมือนกันไปไหนกันแน่ สักพักก็ถึงเป้าหมายที่พัก เห็นป้าย "บ้านอัมพวา รีสอร์ท แอนด์ สปา"  ที่เราเจอคือการต้อนรับที่อบอุ่น รอยยิ้ม "สวัสดี" มีอยู่ในตัวของพนักงานทุกคนที่นั่น  และเจอตรงไหนเขาก็ทัก "สวัสดีครับ" สวัสดีคะ" ตลอดพร้อมด้วยรอยยิ้มอันสดใส

สถานที่พัก การต้อนรับ การบริการ คงความเป็นไทยไว้ทุกที่  ที่นี่แม้นจะทำธุรกิจการท่องเที่ยวแต่ผมมองอีกมุมหนึ่งว่าเขาทำหน้าที่แทนเราคนไทยทั้งมวล  ด้วยการนำเสนอความเป็นไทยให้ต่างชาติได้เห็นว่าเราคือชาติที่มีประเพณี วัฒนธรรม เอกลักษณ์ ศิลปะ ของเรามาแต่โบราณโน่น  และนี่คือที่ว่า "ไทย" เป็นแบบนี้

สมบัติอันมีค่ามหาศาลของเราไทยนี้ หากรู้จักใช้โดยไม่ทำให้สิ้นเปลือง  ก็จะเพิ่มพูนมูลค่ามากขึ้นทวีคูณ  แต่ถ้าใช้แล้วมูลค่าต่ำลง เช่นทำโดยไม่ใส่ใจเข้าไปด้วยก็ดูขัด ๆ เขิน ๆ กลายเป็นภาพลบมากกว่าดี

ที่นี่ คณะทีมงานประทับใจ หลายคนได้คุยกับเจ้าของ และในที่สุดได้คุยภาษาใต้กันฟุ้งคุ้งน้ำไปเลยเพราะท่านเป็นชาวปากพนัง นครศรีฯ นี่เอง

ท่านดีใจที่เจอพวกเรา ในที่สุดท่านลดราคาให้คณะเรา 70 %เลยล่ะครับ ที่นี่ช่วงเช้า มีกิจกรรมให้แขกที่มาพักได้ทำบุญตักบาตรที่ริมน้ำ ไหว้พระรับศีล กรวดน้ำ  ซึ่งก็ถ่ายทอดวิถีชีวิตได้อย่างดีสุด ๆ เลยครับ

เจออะไรดี ๆ ก็เอามาเล่าครับ ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไร  แต่อย่างน้อยทีมงานเราก็ได้เรียนรู้เรื่องของการจัดการการท่องเที่ยว  โดยอาศัยทรัพย์สมบัติที่มีอยู่เดิมมาแต่โบราณมาเป็นจุดขาย  แต่ไม่ได้หมายความว่าขายแบบสิ้นเปลืองและหายไป  แต่ขายแบบอนุรักษ์ให้คงไว้ และรื้อฟื้นให้ผุดคืนกลับมา

เรากลับขึ้นรถกันแล้ว พนักงานที่เราผ่านอำลากับทีมเราแบบไทย ๆ เหมือนเดิม "สวัสดีครับ" "สวัสดีคะ"

หมายเลขบันทึก: 310221เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2009 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีค่ะ คุณชาญวิทย์-นครศรีฯ

ไม่ได้ทักทายนานแล้วค่ะ

ยังนึกถึงค่ะ

รักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการไปลอยกระทงใบตองกันนะคะ

สวัสดีคะ คุณชาญวิทย์

"สมบัติอันมีค่ามหาศาลของไทย" ดีใจจังที่มีคนรักชาติ รักความเป็นไทย อยากให้ช่วยกันสืบสานสิ่งดีๆของไทยให้คงอยู่คู่เมืองไทยตลอดไป

• หายหน้าไปนาน...งานเข้าซินะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • เที่ยวอัมพวา..เห็นสาวงามอัมพวาไหมคะ

สวัสดีครับ ครูจิ๋ว

กลับมาลอยกระทงที่บ้านหรือเปล่าครับ ขอบคุณที่ยังนึกถึงกันอยู่

สวัสดีครับ ครูกลอยใจ

ผมมองธุรกิจนี้ในแง่ที่อนุรักษ์นะครับ ถ้าเขาไม่ทำโอกาสสูญหายมีมากเลยครับ ประเพณีวัฒนาธรรมดี ๆ

สวัสดีครับ ครูคิม

โดนว่าอีกแล้วเรื่องหายหน้า หายตา งานนะครับครู ตอนนี้เบา ๆ ลงไปบ้างแต่ใช่ว่าจะมีเวลาว่างมีติดพันธ์ตลอดครับ ก็ต้องบริหารเวลามาแลกเปลี่ยนบ้าง และจะบริหารให้มีเวลามาที่บ้าน Gotoknow ได้บ่อย ๆ ขึ้นครับ

• ตามมาดูครับ
  • สวยมากๆๆๆ
  • อยากไปมากๆๆๆ

งามแบบไทยอย่างมีคุณค่าค่ะ...สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะ..

• ได้ไปเติมพลัง บ้างก้ดีนะครับ

อาจารย์ ขจิต

มีโอกาสก็ลองไปพักผ่อนนะครับ ขอบคุณครับ

อาจารย์ นงนาท

ขอบคุณสำหรับคำอวยพร วันลอยกระทง ขอให้พรนั้นถึงแด่ท่านเป็นทวีคูณครับ

อาจารย์ กิติยา

อีกท่านที่อวยพรมาให้ในวันลอยกระทง ขอขอบพระคุณ และขอให้พรถึงแด่ท่านเป็นทวีคูณครับ

น้องบ่าว หนุ่มร้อยเกาะ

คิดถึงอยู่ครับ

ตามไปเที่ยวอัมพวา....

อยากไปเที่ยวจังเลยนะ...อัมพวา

สวัสดีครับ ครูอ้อ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

• แวะมาทักทาย ไม่ได้แวะเข้ามานานแล้วค่ะ
  • สบายดีนะคะ  คิดว่าต้องสบายมากๆ เพราะได้ไปอัมพวา
  • มีรูปมาฝาก ไปเที่ยวบ่อยๆ เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณ คุณมุ่ยฮวงครับ ที่นำรูปมาฝาก เป็นจังหวัดจัดไปดูงานนะครับ ก็เลยได้มีโอกาสเดินทางไป มีเวลาสั้น ๆ ครับไม่ได้ล่องเรือ