ฉันต้องเดินตามหลัง "Sigmund Freud"...ด้วยหรือ


สำหรับฉันโลกแห่งการศึกษาต้องเปลี่ยนและก้าวไปอีกไกล แต่คนบางคนยังคงหลับไหลอยู่กับแนวทางเดิม ๆ ตื่นเถิดการศึกษาไทย

เพียงเพราะ ฉันไม่ใช่ "ซิกมันด์ ฟรอยด์" (Sigmund Freud) ฉัจึงต้องเดินตามหลังเขาไปตลอดเส้นทางอย่างนั้นเหรอ...ฉัน ต้องการความยืดหยุ่นในเส้นทางเดิน ฉันเลือกแนวทางนั้นไม่ได้เลยหรือ...ฉันกลับมาทบทวนและพบว่าตัวเองกำลังถูกจำกัดด้วยกรอบแห่งทฤษฎีอีกจนได้...ฉันอยากวิ่งหนีกรอบเหล่านี้เสียบ้าง ให้มันหลุดพ้นออกมา แต่หาไช่ละทิ้งหรือฉีกกฎเหล่านั้น...แต่เธอกลับบอกว่าฉันไม่ใช่ "Sigmund Freud"...เมื่อฉันสวมใส่เสื้อสีอะไร ฉันจำต้องเดินตามหลังคนที่สวมใส่เสื้อสีเดียวกันไปตลอดเส้นทาง...ทางเดินที่คนอื่นเคยย่ำ เคยขีด เคยวาดกันเอาไว้ งั้นเหรอ...มันช่างค้านกับความรู้สึกฉันเหลือเกิน...

สำหรับฉัน...ไม่คิดจะติดกรอบแห่งทฤษฎีหรือเดินตามหลังใครไปตลอดชีวิต...แต่เธอให้ฉันเดินตาม เพียงเพราะฉันไม่ใช่ "Sigmund Freud"...ฉันขำและหัวเราะกับตัวเอง...ฉันไม่ขอติดกรอบทฤษฎี แต่ฉันไม่คิดจะฉีกกฎเกณฑ์เหล่านั้นทิ้ง ฉันขอเพียงความยืดหยุ่นสำหรับการศึกษาบ้าง...หากเธอยังต้องการให้ฉันเดินตามหลังเธอไปตลอด...วันนั้น ฉันคงไม่ดั้นด้นเพื่อมาเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้หรอก...ฉันเพียงต้องการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่าง เพื่อหนีจากกรอบเดิม ๆ เสียบ้าง...แม้การเปลี่ยนแปลงที่ฉันเริ่มขยับเธออาจยังไม่เข้าใจ แต่ฉันหวังเพียงสักวันหนึ่ง วันนั้น เธอจะเข้าใจ...สิ่งที่ทำไปก็เพื่อทางเลือกใหม่สำหรับคนสีเสื้อเดียวกันและอีกหลายสีเสื้อที่พร้อมจะขยับ เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าสำหรับการศึกษาไทยและพฤติกรรมมนุษย์...เพราะฉันไม่ต้องการเดินตามกรอบเดิม ๆ ที่เขาขีดเขียนวาดไว้ ซึ่งใครหลายคนได้เดินจูงมือตามกันมาเป็นทิวแถวแล้ว...และในวันนี้ ฉันรู้สึกอิสระอย่างบอกไม่ถูก อิสระที่ไม่ต้องถูกกักขังในกรอบแห่งวิชาการอีกต่อไป...สำหรับฉันโลกแห่งการศึกษาต้องเปลี่ยนและก้าวไปอีกไกล...แต่คนบางคนยังคงหลับไหลอยู่กับแนวทางเดิม ๆ...ตื่นเถิดการศึกษาไทย

ภาพจาก Internet

หมายเลขบันทึก: 308972เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2009 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (104)
  • ชอบเดินนอกกรอบ
  • ไปไหนไปกัน
  • สบายดีไหมครับ
  • เอามาฝาก สำหรับ คนชอบของขม ฮ่าๆๆ
  • สว สว สว
  • สบาย.สบาย..สปาย...เอ้ยๆๆ สบาย..ครับ
  • ไม่ได้สิ..เดี๋ยวเป็นเบี้ยหัวแตกไง..อุ๊ป..

๕ ๕ โดนๆ ได้ใจปูไปเต็มๆ เลยค่ะสาวหวาน

... เราต้องมีเส้นทางเดินเป็นของตัวเอง ...

dare to dream, dare to free and dare to fly

 

ไม่ได้ เขาเดินก่อน ต้องเดินตาม

ไม่งั้นสอบไม่ผ่านนะเธอ....เอาซิ!!

สวัสดีค่ะ...คุณ "ขจิต"

สบายดีเจ้าค่ะ...การคิดนอกกรอบ ทำเราแทบพับไปเหมือนกัน...กว่าจะผ่านด่านก็ปางตาย คนในบอกว่าเดินตามฉันมา แต่คนทำบอกว่าไม่น่า เดินทางนี้ก็ได้ แม้จะถึงที่หมายช้าหน่อยแต่ก็ท้าทายกว่ากันเยอะเลย...Vij พยายามกันเป็นปี ๆ กว่าจะยอมรับว่าให้ไปได้...หากติดอยู่ในกรอบ ทำไปเราก็ว่าไม่ใช่ มันค้านกับความรู้สึก บางทีความรู้สึก ก็อยู่เหนือเหตุผล...แต่ก็ต้องหาเหตุผลมารองรับเพื่อให้เขาได้เข้าใจ...

ชอบมะระขี้นกค่ะ...อะไรขม ๆ กินได้หมด ลวกจิ้ม อร่อยสุดยอด สะเดาน้ำปลาหวานยิ่งชอบใหญ่...สว. เหรอ สว.ก็ได้ เพราะ สว. แปลว่า "สาวโว้ยยยย"...ฮ่าๆๆๆๆ ขอบพระคุณมากค่ะ

อ้าว นึกว่า สว แปลว่าสูงวัย อาจารย์ชอบต้นนี้แน่นอน ฮ่าๆๆ

พี่ใหญ่มีความสุขจังเลย ที่ได้อ่านการหยอกเย้าของ น้อง Vij และ อ.ขจิต เป็นของแถมขำๆ ..สว.ตัวจริง น่ะ..พี่ใหญ่คนนี้จ้ะ..

คุณขจิตขาๆๆ...ต้นยอหรือเปล่าจ๊ะ...ตะก่อนบ้านที่ยะลามันขึ้นตามจอมปลวก...ต้นนี้ชนิดต้นใหญ่...มีต้นใบเล็กด้วยนะคะ...ใบยอกินกับข้าวยำอร่อยค่ะ...คุณขจิตชอบหรือเปล่าล่ะต้นยอน่ะ...หากคุณขจิตชอบ Vij ก็ชอบเจ้าค่ะ ฮ่าๆๆๆ ใบเขียวดีจังค่ะ...ใช่ใบยอหรือเปล่า หรือว่าต้นเหลียง...เอะ ชักงง ค่ะ...

สวัสดีค่ะ

  • คนไม่ติดกรอบมาเยี่ยมค่ะ
  • สบาย ๆ ไม่มากไม่น้อย

สวัสดีค่ะคุณสามสัก...

มาถึงก็ร้องเพลงสบาย...สบาย...แถมสปายสักขวดก็ดีค่ะ อิ อิ อิ มาบอกว่าสบาย แล้วก็ไปเฉยเลย วุ้ย!!

ว่าออๆๆๆๆๆ ต้นยอ ไม่ใช่ต้นเหลียง น้องเอ๋ยๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ...ท่านเกษตรฯ

นั่นนะสิ...ไม่ได้ ไม่ได้ เดี๋ยวเป็นเบี้ยหัวแตก...อิ อิ อิ แตกนิดหน่อยค่ะ แค่เลือดซิบ ๆ แต่ก็ได้ประสบการณ์อย่างหนึ่งว่า "ไม่ว่าการศึกษาระดับไหน...ยังเห็นเงาการปิดกั้นความคิดเด็ก" ค่ะ...จึงตั้งคำถามกับตัวเองว่า การพัฒนาหมายถึงอะไร...

ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะสาวใต้ใจงาม

ถูกใจ ใช่เลย..."dare to dream, dare to free and dare to fly"...หากคิดจะบิน ก็ต้องบินอย่างผู้กล้า...สักวันคงไปถึงจุดหมายอย่างแน่นอน...อาจจะช้าหน่อยแต่นั่นแหละคือตัวตนของเรา...ไหน ๆ ก็ ไหน ๆ แล้ว...ผ่านมาแล้วหนึ่งปี...ย้อนกลับไปทบทวน ท้าทายดีใช่ย่อย... Vij เธอช่างทำไปได้...ฮ่าๆๆๆ ขอบพระคุณมากจ๊ะคุณปูจ๋า

ธรรมฐิตก็คนหนึ่งละที่ชอบทะยานนอกกรอบ

แต่ใช่ว่าจะไม่ยอมรับกฎเกณฑ์ที่มีมาแต่เดิม..

แต่เอาเถอะเมื่อเข้าร่วมการเรียนรู้ในหลักสูตรการศึกษาในสังคมไทย

ก็ต้องเดินตามกรอบเค้าจบแล้ว

ค่อยโผบินอย่างใจในโลกกว้าง..

เพราะธรรมฐิตก็เคยเป็นมาแล้วแต่ตอนนี้กำลังโผบินอย่างอิสระขอรับอาจารย์..

ขอบพระคุณค่ะพี่ป.1 เอาสิ เอาสิ...สอบไม่ผ่านนะเออ...พี่สาวเตือนแล้วนะว่า เขาเดินมาก่อน...เอ้า!! งั้นก็เดินตามกันต่อไป...แต่ไปกันคนละทาง ฮา.

สวัสดีค่ะพี่นงนาท...ดีใจค่ะที่ทำให้พี่มีความสุข...อ้าว!! ตกลง สว.แปลว่า สูงวัยเหรอค่ะ...หนูคิดว่า "สาวโว้ย" เสียอีก อิ อิ อิ ดูสิพี่นงนาทมาแย่ง "สาวโว้ย" กับหนูเสียนิ...ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม...

เย้ๆๆๆ พี่คิมก็คนหนึ่งที่ไม่ติดกรอบ...แ่ต่แบบสบาย ๆ ไม่มากไม่น้อย...เดี๋ยวจะกลายเป็นพวกสุดโต่งไป...ขอบพระคุณมากค่ะ

คุณขจิตค่ะ...สรุปว่าต้นยอ..."ว่าออๆๆๆๆๆ ต้นยอ ไม่ใช่ต้นเหลียง น้องเอ๋ยๆๆๆๆ"...ก๊ากๆๆๆ

ต่อให้อีก...

ตอนนี้ ดีใจจริงเหวย (ซ้ำ 1 ครั้ง)...ได้เอ้อระเหย เพลงมะลิลา ? (สร้อย)

นานแล้วไม่ได้มาเล่น? (ช้ำ 1 ครั้ง)...ก่อนนี้เช้าเย็น? เคยได้เฮฮา? (สร้อย)

มะลิลา ทำให้สนุก? ?(ซ้ำ 1 ครั้ง)...เพราะมีความสุข? กับสระอา?? (สร้อย)

พี่จุ๋ม มาร้องเป็นเพื่อน (ซ้ำ 1 ครั้ง)...มาเล่น มาเยือน ลา มะลิลา? (สร้อย)

ต่อไป ใครรู้ว่าสวย....(ซ้ำ 1 ครั้ง)...เชิญมาม่วนกันด้วย...สะกิดต่อมฮา(สร้อย)

ส่วนใคร รู้ตัวว่าหล่อ? ? (ซ้ำ 1 ครั้ง)...อย่ามัวรีรอ....รีบๆ เข้ามา? ? (สร้อย)

สวยขอ นั่งรอตรงนี้? ? (ซ้ำ 1 ครั้ง)...เชิญน้อง เชิญพี่....มามะ เชิญมา (สร้อย)

การคิดนอกกรอบทำให้เรามีมุมมองที่กว้าง ก้าวไกล vision ของคนเรานั้นมีเอกลักษณ์เป็นของเราเฉพาะค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อคิดของคุณvijจ้า เพราะดิฉันเองเป็นคนที่ไม่ชอบติดอยู่กับกรอบแคบๆ มีความเป็นส่วนตัวสูง ชอบคิดอะไรแปลกๆ เหล่าผู้บริหารโรงเรียนเข้าใจและส่งเสริมในการทำงานไม่บังคับแต่คอยแนะนำค่ะ เลย รักโรงเรียนที่ทำงานมากๆ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะคุณvij คืนนี้หลับฝันดีนะจ๊ะ ห่มผ้าหนาๆนะจ๊ะ รักมากมาย....ฮ่าๆๆๆ

                       

นมัสการค่ะ...หลวงพี่

อ.ท่านหนึ่ง ก็พูดอย่าง หลวงพี่เจ้าค่ะ...หากอยากจะจบเร็ว ๆ ก็ทำตามอย่างที่ อ.เขาต้องการ...อ.บอกว่า คนเก่ง มักจะเป็นคนดื้อด้วย และไม่ยอมทำตามใคร...สุดท้ายคนเก่งส่วนใหญ่มักจะจบหลังคนอื่น...Vij ก็เห็นด้วย แต่การเห็นด้วยของ Vij มักจะมีคำว่า "แต่" ตามมาเสมอ...อ.อีกท่าน บอกว่า "อย่าสะดุดขาตัวเอง"... แต่ผ่านมาหนึ่งปีแล้วค่ะ... วัดครึ่งหนึ่ง กรรมการครึ่งหนึ่ง ค่ะ...มีคนบอกว่า Vij เป็นคนดื้อ...เจ้าค่ะ...

คุณหนูvij

ป้าเหมียว ขอปั่นรายงานส่งก่อนสิ้น ตุลาก่อน นะจ๊ะ...วู้ คิดถึงจริงเชียว...

 "เพราะเรายอมรับว่าสิ่งที่เขาทำไว้มันเป็นคำตอบ... เราก็เลยไม่ยอมหาคำตอบด้วยตัวเอง" เลยชอบตามไงล่ะ

เฮ้อ...ไม่รู้จะกล่าวว่าอย่างงัยแต่ชอบใบยอมั่กๆๆ

สวัสดีจ้าาาา คุณ Nina ที่คิดถึง... กินข้าวอิ่มค่ะ...ผู้บริหารดีจังเลยค่ะ...สนับสนุนส่งเสริมแนวคิดใหม่ ๆ อย่างนี้ทำงานถวายหัวเลยใช่ไหมค่ะ...มีความสุขกับการทำงานในวันพรุ้งและทุก ๆ วันนะคะ...ประแป้งก่อนนอนนะจ๊ะ จะได้เป็นสาวน้อยประแป้ง...นอนหลับฝันดีจ้าาาา

สวัสดีคุ่ะคุณป้าเหมียว... "เพราะเรายอมรับว่าสิ่งที่เขาทำไว้มันเป็นคำตอบ... เราก็เลยไม่ยอมหาคำตอบด้วยตัวเอง" ถูกต้องแล้วคร้าบบบบบ...คิดถึงป้าเหมียวจัง...เป็นกำลังให้ในการปั่นรายงานนะคะ...สู้ๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณ คนกำแพง เอ้า!! ชอบใบยอหรอกหรือค่ะ...เดี๋ยวหามาให้ค่ะ...จะได้เอาไปทำห่อหมก...แถมลูกยอให้ด้วย ขอบพระคุณมากค่ะ

  • ขออนุญาตชื่นชม คนมีวิสัยทัศน์
  • การเรียนรู้ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
  • การเรียนการสอนต้องสอนให้เขาสามารถนำไปใช้
  • ในการปรับวิถีชีวิตให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข
  • แต่ภูมิปัญญาไทยก็ยังมีคุณค่าที่จะต้องปลูกฝังให้กับเขาด้วย
  • ขอบพระคุณสำหรับหลักการแนวคิดที่มีคุณค่า

สวัสดีครับ

ทฤษฎี ความเป็นจริง จิตใจ ตัวเรา คนอื่นๆ นี่แหละชีวิต ครับ

สวัสดีค่ะคุณครู Vij

  • อิ อิ ....คนนอกคอกมาเยี่ยมคนนอกกรอบค่ะ
  • สบาย ๆ ดีนะคะ
  • อืม...คิดถึง "ซิกมันด์ ฟรอยด์" (Sigmund Freud) เหมือนกันนะ
  • ฝากความคิดถึงท่านด้วยนะคะ..อิ อิ
  • ขอบคุณค่ะ
  • พี่ชายเรียนวิชา"จิตวิทยา"ครั้งแรก เมื่ออยู่ปี2 ป.ตรี
  • ปัจจุบันก็ชอบ แต่ไม่มากเหมือนก่อน
  • เพราะ "จับผิด" ได้หลายจุด โดยเฉพาะ ทฤษฎีของ Sigmund Freud
  • ถ้ารับได้ พี่ชายจะพูดตรงไป ตรงมานะครับ...
  • "จิตวิทยา เป็นวิชาที่ เน้นให้เรามองคนเป็นคน ไม่ใช่เป็นหมาหรือเทวดา..."
  • ดังนั้น Sigmund Freud ก็ "ธรรมดา"
  • ตรงไป ตรงมา สไตล์ กล้วยไม้ป่า นี่แหละนะน้องเรา ...

๕ ๕ ถูกใจมากมาย ใช่เลย พี่หนุ่มกล้วยไม้

ตรงไป ตรงมา ... ไม่ต้องมีหลายนัยยะ .. โดนๆ

แปลกจังเลย ฟังเพลงนี้แล้วคิดถึงสาวหวานค่ะ ฮิ้วๆ

อาจเพราะน้ำเสียงหวานๆ เนาะ .. นอกเรื่อง นอกกรอบ ชอบหมด อิ อิ

  • แวะมาเยี่ยมยามค่ำค่ะ
  • ไม่จำเป็นต้องเดินตามกรอบแต่ขอให้อยู่ในขอบเขต
    แห่งศีลธรรมเท่านั้นพอ...อิ อิ

สวัสดีค่ะ

ชีวิตนอกกรอบ...ทำอะไรตามใจตัวเองบ้างบางเวลาแล้วจะสุขใจ...ขอบคุ๊นขอบคุณเจ้าค่า

ขอบพระคุณท่าน ผอ.ประจักษ์และหลานหม่อนมากค่ะ...กรุงเทพฯ ฝนตก ลมแรง เน็ตช้ามาก...ฝนตกอากาศเปลี่ยนท่าน ผอ.และน้องหม่อน ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ...ตอนนี้ทัศนวิสัยไม่ค่อยดีค่ะ ฝนตกหนัก อิ อิ อิ

สวัสดีค่ะท่าน ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์...ไม่เจอะกันนานคิดถึงจังเล้ยยยย..."ทฤษฎี ความเป็นจริง จิตใจ ตัวเรา คนอื่นๆ นี่แหละชีวิต ครับ"...ชีวิต ออกแบบได้ด้วยตัวเรานิ...อยากกินปลาหมึกย่างค่ะ(เกี่ยวอะไรด้วย อิ อิ อิ) ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ ฟรอยด์...เอ้ย!! ไม่ใช่ คุณสีตะวัน...ก๊ากกกก "คนนอกคอกมาเยี่ยมคนนอกกรอบ"...เอ่อ!! ว่าแต่ว่า ฝากความคิดถึงอย่างเดียวคงไม่ถึงกระมังค่ะ...Vij ว่าไปเยี่ยมเลยดีกว่าน่าน่ะ...อิ อิ อิ มีความสุขกับการทำงานนะคะ...คิดถึงค่ะ จุ๊ฟฟฟฟ

สวัสดีค่ะพี่ท่าน "ชยพร" ตัวจริงของจริงครับท่าน...ตรงไป ตรงมา สไตล์ กล้วยไม้ป่า...ฮ่าๆๆๆๆ ช้อบชอบ..."เน้นให้เรามองคนเป็นคน ไม่ใช่เป็นหมาหรือเทวดา..." ตร้งตรง ชอบครับท่านนนผู้ชม ถูกใจครับท่านผู้ฟัง มันสสสสสส์ครับท่านผู้อ่าน...พี่ชายเอ๋ย น้องนี้ก็ตรงเผงเหมียนกัน กล้วยไม้ป่าเช่นกันจ้าาาาา...ขอบพระคุณมากค่ะ ก็เพราะ "ฉัน...ไม่ใช่ซิกมันด์ ฟรอยด์"...

สวัสดีจ้าาาาคุณปู...บทเพลงไพเราะมากค่ะ..."...ใช่จะจริงดั่งฝันไว้ไหมหนอ...ฉันจะรอเพื่อขอพิสูจน์..." อิ อิ อิ รักนี้ไม่มีเม้มมมม จ้าาา...มีความสุขในการทำงานของเช้าวันนะจ๊ะ คนงามแดนสะตอ

สวัสดีค่ะพี่ธรรมทิพย์...ชอบมากมายกับประโยคน่ารัก แต่มีสาระล้นเหลือ "ไม่จำเป็นต้องเดินตามกรอบ แต่ขอให้อยู่ในขอบเขต แห่งศีลธรรมเท่านั้นพอ...อิ อิ"...วี๊ดวิ้ว ถูกต้องแล้ววววคร้าบบบบ โดนใจใช่เลย... มีความสุขกับการทำงานนะจ๊ะพี่จ๋า...

ขอบพระคุณมากค่ะ คุณหนูรี...อยากกินหนมดูมะพร้าวอ่อนจังเล้ยยยยย...เมนูเด็ด งวดหน้าเป็นอะไรดีค่ะ...อยากอ่าน อยากชิม อยากกินจ้าาาา

สวัสดีจ้าาาา...ท่านอาจารย์กู้เกียรติ มาทักทายแล้วก็หนีหายไปเลย เอ้อ!! มีความสุขกับการทำงานนะจ๊ะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขออภัยนะคะ ไม่ค่อยได้แวะมา

ยังบริหารเวลาไม่ลงตัวเลยค่ะ

แวะมาทักทายก่อน แล้วจะแวะมาอ่านใหม่นะคะ

 

        ขอบคุณครับ มาวาดการ์ตูนคนเหมือนง่ายๆมะ..เอานะ OKเริ่มเลย...เเนะนำอย่างนี้ครับง่ายสุดเลยในการวาดการ์ตูนคนเหมือน..เตรียมตัวเริ่มนะ

  • 1.ถ่ายเอกสารภาพคนที่เราต้องการวาดมา 1 ภาพ ขนาดเท่าที่ต้องการ
  • 2.พลิกด้านหลังของภาพที่ถ่ายเอกสารนั้นเเล้วใช้ดินสอ เบอร์EEระบายด้านหลังภาพให้ทั่วหนาๆนะครับ
  • 3.นำกระดาษขาวไม่มีเส้นมา 1 แผ่น(กระดาษที่ต้องการวาด)
  • 4.นำภาพตามข้อ 1 ที่ระบายดินสอไว้ค้านหลังมาวางทับบนกระดาษขาว
  • 5.ใช้ปากกาหรือดินสอไส้แข็งวาดตามภาพที่ถ่ายเอกสารมาเป็นหน้าตาตามเเบบ
  • 6.วาดเส้นทับภาพตามข้อ5แล้วเอาภาพที่ถ่ายเอกสารออกก็จะเห็นภาพที่เราวาดเหมือนต้นเเบบเลย
  • 7.ตัดเส้นด้วยปากกาเคมีเเล้วระบายสีได้เลยครับ

ลองทำดูนะเเล้วส่งการบ้านให้ครูดูด้วย สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยม มาดูทางเดินด้วยค่ะ

เอ ตามใครดีน้า

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วยิ้ม ๆ ๆ ๆ ๆ .... จนปวดแก้ม ... (^___^)

คนไม่มีรากก็มีปัญหากับการต้องเดินตามหลังเจ้าของทฤษฎีเยอะเลยค่ะ  แต่โชคดีที่อาจารย์ที่ปรึกษาใจดี ใจกว้างกว่ามหาสมุทร ... ตอนนั้นฟาดหัวฟาดหาง งอแง จะใช้ทฤษฎีฐานรากในการสร้างสมมุติฐานงานวิจัยของตัวเอง  อาจารย์รู้ว่ายังไม่ใช่ แต่เห็นหน้าเอ๋อ ๆ ของลูกศิษย์คิดว่าคงไม่เข้าใจแน่ ๆ เลยประนีประนอม บอกว่า...

เราต้องเรียนรู้ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ลึกซึ้ง เพื่อที่จะรู้ว่ามันไม่ถูก ไม่ดี ไม่เหมาะกับงานของเราอย่างไร ... คนไม่มีรากต้องอ่านทฤษฏีต่าง ๆ เกือบ 5 เดือน ในขณะที่เพื่อน ๆ ทำงานล่วงหน้าไปหมดแล้ว (ด้วยความไม่ขัดแย้งกับอาจารย์นั่นเอง)

ก็ไม่ได้น้อยอกน้อยใจอะไรกับอาจารย์ รู้สึกดี และสรุปกับตัวเองว่า....

คนฉลาดน้อย (โง่) เรียนรู้กฎ แล้วทำตาม (อย่างไม่ไตร่ตรอง) ไม่ลืมหูลืมตา

คนฉลาด เรียนรู้กฎ เพื่อที่จะไม่ทำตาม และสร้างกฎใหม่ที่เหมาะสมกับตน....

ตื่นเถิดการศึกษาไทย...

(^___^)

มาทักทายคุณvij ค่ะ พอดีมีคาบว่างเลยมาเยี่ยมค่ะ ที่ว่างเพราะมีพระมาสอนธรรมะชั้นตรีกับเด็กๆค่ะ ไม่ได้เอาเวลางานมาหาจ๊ะ คิดถึงจังเลย เป็นอย่างไรบ้างค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

                                

ว้าว อ.Vij  บทความนี้ ถูกใจใช่เลยค่ะ

สำหรับฉันโลกแห่งการศึกษาต้องเปลี่ยนและก้าวไปอีกไกล...แต่คนบางคนยังคงหลับไหลอยู่กับแนวทางเดิม ๆ...ตื่นเถิดการศึกษาไทย

ขอบคุณค่ะ  มีความสุขกับการพัฒนาการศึกษาต่อไปค่ะ....เย้ เย...

 

  • พากันเดินตามหลังกันหมด โลกนี้จะเกิดสิ่งใหม่ๆได้อย่างไร ความคิดสร้างสรรค์จำเป็นต่อการศึกษา การศึกษาคือการพัฒนา..
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆ ที่มีให้อย่างสม่ำเสมอครับอ.Vij

เดินตามบ้าง เดินต่างบ้าง เพื่อการสร้างสรรค์นะครับ...

 

ขอบพระคุณคุณครูอิงจันทร์มากค่ะ...เป็นกำลังใจให้กับการทำงานในวัน เวลา ยุ่ง ๆ ที่ยังไม่ลงตัวนะคะ...

ฮ่าๆๆๆๆ ท่านอาจารย์กู้เกียรติ สอนวิธี Copy ภาพให้ Vij...ภาพออกมาแล้ว Vij จะภาคภูมิใจกับฝีมือตัวเองดีไหมเนี่ยะ...OK ขอบพระคุณยิ่งที่สอนวิธีลัดแบบง่าย ๆ ให้ ตอน Copy นะไม่เท่่าไรหรอก คงจะเหมือน แต่ไอ้ตอนระบายสีนี่สิ...ท่าจะสอนกันลำบาก แต่จะพยายามเจ้าค่ะ...ขอบพระคุณมากค่ะคุณครู...หากได้ผลประการใดจะส่งให้คุณครูดูเจ้าค่ะ...เคล็ดลับการ Copy ภาพเหมือน ฮ่าๆๆๆๆๆ ชอบใจค่ะ...จะวาดภาพเด็กคนนี้ฮ่ะ...

 

ขอบพระคุณมากค่ะพี่ณัฐรดา...เิดินตามใครดีน้า..."วัดครึ่งหนึ่ง กรรมการครึ่งหนึ่ง" ค่ะ...ชิว ๆ อิ อิ

สวัสดี ครับ

เป็นบันทึกสุดท้าย...สำหรับช่วงเวลาแห่งการเป็นนักเดินทางผ่านอักษร

...

...

ชื่นชม คุณVij นะครับ

สำหรับฉันโลกแห่งการศึกษาต้องเปลี่ยนและก้าวไปอีกไกล...แต่คนบางคนยังคงหลับไหลอยู่กับแนวทางเดิม ๆ

สวัสดีค่ะ...คนไม่มีราก...
อ.ท่านหนึ่งพูดว่า "หากเดินตาม...ก็จะจบพร้อมเพื่อน...หากคิดนอกกรอบ...ก็จะจบหลังกว่าคนอื่น" อย่างประสบการณ์ของคุณไม่มีราก ไม่ผิดเพี้ยนค่ะ...แต่ก็เลือกทางเดินของตัวเองมาแล้ว...และสบายใจที่เลือกเดินอย่างที่ตนต้องการ สุขไหน ๆ ก็ไม่เท่าสุขจากการเลือกและตัดสินใจเดินด้วยตัวเอง..."กรรมการยอมรับเสมอ...หากเรามีเหตุผลหักล้างทางวิชาการ"...
ชอบความคิดนี้ค่ะ..."คนฉลาดน้อย (โง่) เรียนรู้กฎ แล้วทำตาม (อย่างไม่ไตร่ตรอง) ไม่ลืมหูลืมตา...คนฉลาด เรียนรู้กฎ เพื่อที่จะไม่ทำตาม และสร้างกฎใหม่ที่เหมาะสมกับตน...." ขอบพระคุณมากค่ะ สำหรับประสบการณ์แบ่งปัน...

สวัสดีค่ะคุณ Nina...อากาศร้อนมั๊กมาก...แต่ใจไม่ร้อนตามจ้าาา มีความสุขกับการสอนนะจ๊ะคนสวย...ก๊วยเตี๋ยวสักถ้วยไหมจ๊ะ...

เย้ เย้ มีความสุขกับการพัฒนาการศึกษาต่อไปค่ะ...คุณ "ชาดาน่าตาดี"...ขอบพระคุณมากค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์ธนิตย์มากค่ะ "ความคิดสร้างสรรค์จำเป็นต่อการศึกษา การศึกษาคือการพัฒนา"...

ขอบพระคุณคุณ Direct...."เดินตามบ้าง เดินต่างบ้าง เพื่อการสร้างสรรค์"...วัดครึ่งหนึ่ง กรรมการครึ่งหนึ่ง..."ยืดหยุ่น ยืดหยุ่น"...ขอบพระคุณมากค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะคุณแสงแห่งความดี...มีความสุขกับการทำงานของชีวิตนะคะ

ขอบพระคุณคุณครูโย่งมากค่ะ...สู้ๆ ค่ะ...

                                               ราตรีสวัสดิ์ค่ะคุณvij รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

 

                                         รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ ราตรีสวัสดิ์

                        

น้องครูยะลาคนสวย..พี่ครูอ้อยเล็กไม่รู้จักหรอก

"Sigmund Freud"

พี่ครูอ้อยเล็กรู้จักแต่..มันกะกลอย...ฮาๆ

พอแปลงร่างแล้วเป็นมันเชื่อมกับข้าวเหนียวกลอยน่ากิ๊นน่ากินอิๆๆๆ

เลยเอามาฝากฮาๆแต่น่ากินนะขอบอก...อิๆๆ

                       Morning จ้าคุณvij อรุณสวัสดิ์ค่ะ ทานอาหารช้ารึยังเอ่ย คิดถถึงจังเลยวันนี้อากาศดีสุดๆ

                                        

สวัสดีค่ะ มาทักทายวันสบายๆ พร้อมดอกไม้สวยๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Nina...ทักทายเช้า-ค่ำ...ขอบคุณมากค่ะที่ยังคงระลึกถึงกัน เมื่อคืนนอนหลับยาวเลยค่ะ...เดี๋ยวนี้เปลี่ยนเวลานอน อิ อิ อิ...สบายดีนะคะคนสวย...วันนี้อากาศร้อนค่ะ...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ฮ่าๆๆๆ พี่อ้อยเล็กคนสวย...น้องก็ไม่สนิทสนมกับเขาหรอกพี่ ว่าไปแล้วก็น่าจะสนิทกับหัวมันกลอยยย มากกว่า ฮ่าๆๆๆ อร่อยช้อบชอบบบบ ... ทำไม Vij บ้านน๊อก บ้านนอก เช่นนี้หนอ...กินแต่หัวมันต้ม ถั่วต้ม กลอยต้ม โอ้!! ชีวิตหนอ...ชน-นะ-บท ดีแท้...คิดถึงจ้าาาาา

สวัสดีค่ะคุณแดง...ดอกกล้วยไม้สวยจังค่ะ สดชื่นเมื่อยืนท่ามกลางดอกไม้ ธรรมชาติ ขอบพระคุณมากค่ะ

                                 มาทักทายยามบ่ายค่ะ

                       

 

สำหรับฉันโลกแห่งการศึกษาต้องเปลี่ยนและก้าวไปอีกไกล แต่คนบางคนยังคงหลับไหลอยู่กับแนวทางเดิม ๆ ตื่นเถิดการศึกษาไทย ทั้งสวยและเก่ง คนรุ่นใหม่ต้องอย่างนี้

ถ้าอยู่ในแถว และหลังสุด ...เดินตามกัน เราก็เป็นคนตามหลัง

...

ถ้าทุกคนกลับหลัง เราก็อยู่หน้าสุด คนอื่นก็เดินตามเรา

..

เวลานี้ใครเดินตามใคร ก็ไม่รู้แน่ชัด

แต่ที่แน่ๆ เราจะเดินไปไหน ใครนำบอกที

...

มาก ลปรร ด้วยครับ อิอิ

ขอบพระคุณมากค่ะ...คุณ Nina...มีความสุขกับการสอนเด็กน้อยนะคะ...เป็นกำลังใจให้จ้าาาาา

สวัสคุ่ะคุณลุงมหา...มาแว้วววว ดีใจจัง ลุงมหามาเี่ยี่ยมหลาน ลุงมหายุ่ง ๆ อยู่กับการเผาถ่าน ทำให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้แต่คิดถึ้งงงง คิดถึงงงง...ขอบพระคุณมากค่ะคุณลุงมหาที่น่ารัก...

แวะเข้ามาทักทายคะ อ่านแล้วคิดถึงอะไรหลายๆอย่างนะคะ

 

"Sigmund Freud"

สวัสดีค่ะ...คุณตาหยู...
มาตั้งคำถามให้คิดอีกล่ะ..."เวลานี้ใครเดินตามใคร ก็ไม่รู้แน่ชัด...แต่ที่แน่ๆ เราจะเดินไปไหน ใครนำบอกที"...อืม!! น่าคิด..."จุดมุ่งหมาย" จะเป็นตัวบอกเราเสมอว่าเราจะเดินไปทางไหน เดินไปกับใคร...ใครอยู่หน้า ใครอยู่หลัง หรือว่าเราจะเดินไปพร้อม ๆ กัน...
นำสิ่งนี้มาฝากค่ะ..."จงใช้เพื่อนเป็นที่ปรึกษา ไม่ใช่ให้นำทาง"...วินทร์ เลียววาริณ...

ขอบพระุคุณมากค่ะ สำหรับคำถามให้ได้คิดต่ออีกมากมาย...ยินดีที่ได้ ลปรร. กันค่ะ (ชอบคำถามมากค่ะ)

สวัสดีค่ะ...คุณ ทิพย์ อินทรวงศ์..."Sigmund Freud"...กลายเป็นจำเลยไปเลยงานนี้ (ว้าาาา!! ไม่ใช่อย่างน้านนนน)...จริง ๆ แล้ว เป็นเพียงการยกตัวอย่างทฤษฎีจากการพูดคุยกัน กับการคิดนอกกรอบที่ไม่ต้องติดยึดกับทฤษฎีจ๋าาาาาค่ะ...คุณทิพย์ หายไปนานนะคะ...คิดถึงจังเย้ยยยย...เป็นกำลังใจให้เสมอ ๆ ค่ะ

พาน้องๆโครงการ "IT Community Extended 2009" ของ SCB ชวนทำความดีมาเยี่ยมค่ะ...

ขอบพระคุณมากค่ะพี่นงนาท แวะเวียนพาน้อง ๆ มาเยี่ยม...เพิ่งกินข้าวอิ่ม ตอนนี้แน่นท้องเหลือหลายพี่สาวจ๋า...กินเข้าไปเยอะ โอ้!! สงสัยต้องไปล้วงคอ...อิ อิ อิ (พูดเล่นค่ะ)...สงสัยงานนี้มีอ้วนกันบ้างล่ะ...ขออนุญาตออกกำลังกายก่อนนะคะ...

เยี่ยมมากครับ จะติดตามอ่านตอนต่อไป

                                                              ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ฝันดีนะค่ะ

                                  

 

 

ขอบพระคุณคุณ "ประสิทธิ์" มากค่ะ...หลับฝันดี ราตรีสวัสค่ะ

หลับฝันดี ราตรีสวัสค่ะคุณ Nina...

พี่สุนี่แหละคะ ที่ไม่ชอบอยู่ในกรอบ และชอบนอกกรอบมากเลย และเชื่อมั่นในตนเองคะ  ลานอน ราตรีสวัสดิ์ก่อนนะคะ

มาทักทายค่ะ

ทานข้าวกลางวันอย่างมีความสุขนะคะ

(^___^)

บันทึกนี้มีภาพน่ารัก ๆ เหมือนเจ้าของ...เยอะแยะเลย

พึ่งเข้ามาเรียนรู้ ขอมาเป็นเพื่อนที่ดีด้วยคนครับ เข้ามาศึกษา ยังไม่เก่งนะครับ

http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/fo.gif

 

 

สวัสดีค่ะ

สุดสัปดาห์แล้ว มีความสุขนะคะ

                               มาทักทายตอนบ่ายค่ะ รักมากมายค่ะ

                    

พี่สุขา...แมวพี่สุช่างเซ็กซี่ดีจังค่ะ อ้อนซะ...ชีวิตที่ไม่ใส่กรอบ...รู้จักยืดหยุ่นบ้างตามสมควรแก่สถานการณ์ มีความสุขกับการทำงานนะคะ

ขอบพระคุณคนไม่มีรากค่ะ...ภาพเด็กน้อยช่างน่ารัก เสมือนหนึ่งคนไม่มีราก...ตนนี้เริ่มขยับตัวไม่ได้ หาใช่เพราะติดกรอบ แต่เกิดจากทานข้าวอิ่มเกินไป...อิ อิ อิ

เอาFan(พัด)มาฝากเอาไว้พัดคลายร้อน...คิดถึงเสมอจ้า..

สวัสดีค่ะท่าน ผอ. "เข้ามาศึกษา ยังไม่เก่งนะครับ" คนฉลาด มักถ่อมตนเสมอค่ะท่าน ผอ. Vij น้อมรับมิตรภาพที่ดีไว้ด้วยใจค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบพระคุณมากค่ะพี่ณัฐรดา...มีความสุขเช่นกันค่ะ..."เปี่ยมด้วยธรรม"

สวัสดีค่ะคุณ Nina...พรุ้งนี้วันศุกร์ พรุ้งนี้วันเสาร์ มะรือนี้ มะเรื่อง โอ้ย!! ไม่ใช่ (แฮ่ๆ)...แค่จะบอกว่าให้มีความสุขทุก ๆ วันของชีวิตนะจ๊ะคุณ Nina ผู้น่ารัก

ว้าวๆๆๆๆ คิดถึงแฟน(พัด)...เมื่ออากาศร้อน ๆ แต่คิดถึงหวานใจ...เมื่ออากาศหนาวพัดผ่านมา ฮ่าๆๆๆๆ คิดถึงพี่อ้อยเล็กทุกวินาทีที่หายใจเลยจ้าาาาา...อ่านแล้วคลื่นใส้ดีไหมจ๊ะ

ลอยกระทงกันค่ะพี่นงนาท..."ลอย ลอย กระทง ลอย ลอย กระทง...ผลบุญจะส่งให้เราสุขใจ" อิ อิ มีความสุขกับชีวิตนะจ๊ะพี่จ๋า

                                               ราตรีสวัสดิ์ค่ะ หลับฝันดีนะค่ะ ห่มผ้าหนาๆนะค่ะ เป็นห่วงจ้า...

                                       

ขอบพระคุณมากค่ะ Nina ไม่ได้เข้าไปทักทายเลยวันนี้ เดี๋ยวเจอกันนะจ๊ะ

        เหนื่อยเหมือนกันนะครับ  กับการที่บางครั้ง  ต้องการเป็นอิสระบ้าง

        มาเชียร์ครับ

ขอบพระคุณท่านรองฯ มากค่ะ...เหนื่อยค่ะ กว่าเขาจะยอมรับสิ่งที่เราทำ ขอบคุณแรงเชียร์ค่ะ

แวะมาเยี่ยมและขอบคุณครับ อ.Vij
สู้ๆครับ

  • ขอบพระคุณมากค่ะท่านอาจารย์อาลัม
  • มีความสุขกับชีวิตนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ สู้ ๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท