สามก๊ก..วรรณกรรมที่ต้องศึกษา


ใครว่าดู หรืออ่านสามก๊ก..จะเป็นคนคบไม่ได้

                                    สามก๊ก..วรรณกรรมที่ต้องศึกษา

 

      วันนี้...หลังจากทำงานเสร็จและสมองตื้อแล้ว  เพราะเริ่มลังเลใจว่า แบบการวิจัยของเราน่าจะซับซ้อน และใช้ทรัพยากรมาก  ได้แก่ เวลา  งบประมาณ และบุคคล  ในใจก็เริ่มหวั่น  จึงรู้สึกอยากจะหยุดไว้ก่อน...พรุ่งนี้ค่อยตัดสินใจอีกที  และตอนนี้อากาศเปลี่ยน  ส่งผลต่อร่างกายพอควร...เลยนั่งเพลิน ๆ  และเริ่มอยากดูสามก๊กฉบับผู้บริหารอีกแล้ว

      อันที่จริงผู้เขียนรู้จักสามก๊กมาตั้งแต่เด็กๆ  แต่พอจะเข้าใจก็ตอนอายุ 6 ปี และจำฝั่งใจ ตอนอายุ 15 ปี  เนื่องจากป๋า กับ มามี๊ ได้พาไปไหว้เทพเจ้ากวนอู จำได้ว่า ไหว้ครั้งใหญ่มาก  ต้องใส่ชุดใหม่  สีแดงทั้งชุด ฮามากๆ ...มามี๊ เล่าว่า

              "วันนี้เราจะมาขอซื้อตัวลูกคืนจากเทพเจ้ากวนอู  เพราะผู้เขียนถูกขายให้เป็นลูกเจ้าตั้งแต่เกิดใหม่ ๆ  เนื่องจากเป็นเด็กที่เลี้ยงยาก และเกือบถึงชีวิตหลายครั้ง คนที่เป็นเซียนซือ จึงแนะนำให้ต้องขายเป็นลูกของเทพเจ้ากวนอู"

      ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่อ่านแล้วดูน่าประหลาด และงมงาย  แต่ในทางกุศโลบาย ก็ได้ผลดีกับตัวผู้เขียน  เนื่องจากผู้เขียนจะถูกปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีจากท่านเจ้าองค์นี้มาโดยตลอด ซึ่งท่านผู้อ่านคงทราบว่า เทพเจ้าองค์นี้มีคุณลักษณะนิสัยอย่างไร  จึงเป็นที่นับถือกันอย่างมากมาย  

      และจากที่จำฝั่งใจมาโดยตลอดว่าต้องหาดูให้ได้  และไม่เชื่อว่าคนอ่านหนังสือสามก๊กครบสามรอบเป็นคนคบไม่ได้ (ได้รับการเล่าต่อ ๆ กันมา) ประกอบกับเจอมรสุมในชีวิตเกี่ยวกับการทำงาน  และเป็นคนที่ชอบศึกษาพฤติกรรมมนุษย์จากตัวละคร  วันหนึ่งก็โชดดีมากที่ฝันเป็นจริง จุดเริ่มต้นของการดูสามก๊กอย่างจริงจังของตัวผู้เขียนจึงเกิดขึ้นด้วยเหตุนี้

     ผู้เขียนดูสามก๊กฉบับผู้บริหารนี้ ถึง 7 ครั้ง  ก็พบว่า ไม่จริงเลย ที่เขาเล่าอ้างกันอย่างนั้น ดีนะที่มีความเชื่อเรื่อง"กาลามสูต"  แต่วรรณคดีเรื่องนี้ กลับทำให้ผู้เขียน ได้เข้าใจถึง  ภาวะผู้นำที่ดี และคุณลักษณะที่ดีอีกหลายอย่างจากเล่าปี่  และความฉลาดในการครองใจลูกน้อง  เช่น  ตอนที่จูล่งไปชิงลูกชายของเล่าปี่กลับมาได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะชื่อ อาเต๊า  ได้คุณลักษณะที่ดีจากเทพเจ้ากวนอู เช่น ความซื่อสัตย์ ซื่อตรง มีเมตตา จงรักภักดีต่อหัวหน้า (แต่ต้องเป็นหัวหน้าที่ดี)  ซึ่งโดยส่วนตัวก็เชื่ออย่างนั้น  เพราะถึงแม้ว่า ถ้าผู้เขียนได้หัวหน้าที่ไม่ดี  ก็จะทำงานให้เต็มที่  แต่จะเลียนแบบเฉพาะพฤติกรรมที่ดีเท่านั้น และไม่นินทาว่าร้ายใด ๆ  และจาการดูวรรณคดีเรื่องนี้  ทำให้ทราบว่าทำไมท่านจึงเป็นเทพเจ้าที่มีคนกราบไหว้มากมาย  อีกทั้งได้คุณลักษณะที่ดี เช่น ความสุขุมรอบคอบ  การมองการณ์ไกลของท่านขงเบ้ง  และยังได้คุณลักษณะที่ดีจากจูล่ง 

     ส่วนตัวละครที่เป็นผู้นำที่ไม่ดีอย่างโจโฉ  ก็ได้ข้อคิดมากมาย  อย่างเช่น  ผู้นำที่ไม่ดี  โจโฉชอบที่จะทำลายลูกน้องของตนที่คิดว่าเก่ง  และคิดว่าอาจจะเป็นภัยในการแก่งแย่งอำนาจของตน  แต่ก็ได้แง่คิดที่ดีจากโจโฉอย่างหนึ่ง คือ โจโฉ จะกำจัดคนที่ทำให้กองทัพของตัวเองแตกแยก โดยทันที   ถ้าเป็นในสังคมการทำงานปัจจุบัน อาจเปรียบได้กับพวกชอบยุแยงตะแคงรั่ว  หรือบ่างช่างยุ  หรือคนที่ชอบนินทา  หรือคนที่ชอบใส่ร้ายป้ายสี  เพื่อให้ตนเองได้ประโยชน์ ทั้งนี้ก็ได้เจอะเจอจากประสบการณ์  และทำให้เกิดแง่คิดว่า ในบางครั้งผู้นำ หรือผู้บริหาร ก็เป็นบุคคลที่น่าเห็นใจ  ถ้ามีบริวารเช่นที่กล่าวมาอยู่ใกล้ตัว  อาจทำให้เกิดการตัดสินใจผิดพลาดได้  และเสียลูกน้องที่ดีไป  ดังเช่นในวรรณคดีไทยก็มีให้เห็นเป็นตัวอย่าง  ดังนั้นคนที่เป็นผู้บริหารต้องสุขุมหนักแน่น   คุณลักษณะนี้ก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ชาวตะวันตกเล่นในเรื่อง Big Five Personality แต่ชาวตะวันออกรู้จักกันมานานเช่นกัน  อย่างเช่น เซน หรือวิถีพุทธอย่างไทยเรา 

    และในเรื่องขององค์การ  เช่น  วัฒนธรรมองค์การ   หรือเทคนิคที่ผู้บริหารชอบใช้ในการบริหารบางอย่าง  ผู้เขียนก็ได้เกิดการเรียนรู้  ซึ่งทำให้ผู้เขียนรอดพ้นวิกฤตในการทำงานมาได้หลายครั้ง แต่ทั้งนี้เชื่อในความดี  และเชื่อว่า ทำดี..ได้ดีมีแน่นอน    

    ดังนั้นในส่วนตัว  เวลาที่สอนที่มหาวิทยาลัย  เช่น  วิชา พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน  การพัฒนาตนเพื่อความสุขของชีวิต  บุคลิกภาพและการปรับตัว  การวัดและประเมินผลการศึกษา  ข้าพเจ้าจะแนะนำให้นิสิตหาโอกาสศึกษาวรรณคดีเรื่องนี้  เพื่อเตรียมพร้อมต่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนที่จะสายเกินไป  ดังคำกล่าวที่ว่า "รู้เขา..รู้เรา..รบร้อยครั้ง..ชนะร้อยครั้ง"

                                                         ด้วยรักและเมตตา

 

หมายเหตุ  ท่านต้องลองศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมของตัวละคร  แล้วจะได้แง่คิดมากมาย  

                     

 

หมายเลขบันทึก: 306000เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เดินทางหมื่นลี้ อ่านหนังสือหมื่นเล่มนะคุณโยม

เรียน นมัสการท่านปัญญาวโร

ไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่เหมือนกันคะที่อ่าน เพราะเยอะคะ ถ้ารวมที่ Download จากทั้งในและต่างประเทศน่าจะเกิน ห้องหนังสือก็มีอยุ่หลายห้อง และหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน หรือคอนโดที่พัก แต่อยากนำเสนอวรรณคดีคลาสสิค ท่านเคยฟังบทสวดหรือไม่คะ มีหลายบทสวด แต่คงมีที่คลาสสิคมาก ๆ ไม่กี่บท หรือเปล่าคะท่าน ไม่แน่ใจคะ อย่าถือสา ถือว่าเป็นอารมณ์ขัน เพราะระฆังที่เสียงดี ย่อมมีคนชอบตีเสมอ...

ด้วยความโง่เขลาเบาปัญญา

อาจารย์นอนดึกนะครับเนี่ย ;)

"สามก๊ก" เรื่องมันยาว แต่ซ่อนสาระแอบแฝงไว้มากมาย

คิดได้ก็บรรลุ คิดไม่ได้ก็ดูตอนต่อไป ;)

ขอบคุณครับ

ปัญญฎา ประดิษฐบาทุกา

นอนดึกทุกวัน...แต่ก็ตื่นเช้า

วันนี้หลังจากทำวิจัย...ก็ต้องทำเกรดนิสิตต่อสงสัยจะถึงเช้าคะ

แหม ผมกำลังจะหลับคร๊อกฟี้ ๆ

เห็นอาจารย์ได้เข้ามาตอบ

จึงเข้ามาขอบคุณที่อาจารย์ตอบ

โปรดรักษาสุขภาพ มิฉะนั้น อาจารย์อาจจะได้มาอยู่เป็นเพื่อนหลินปิงที่เชียงใหม่ก็ได้นะครับ อิ อิ

สวัสดีครับอาจารย์

"อ่านสามก๊ก สามจบคบไม่ได้ "ได้ยินบ่อยครับ แต่ยังอ่านจนจบครับ แล้วก็ถ้ามีเวลาก็จะหยิบมาอ่าน(อ่านมากกว่าสามจบคบได้หมั้ยครับอาจารย์)

ปัญญฎา ประดิษฐบาทุกา

ต้องถามกลับว่าชอบตัวละครไหน...อธิบายด้วยว่าเพราะเหตุใด

แต่ต้องตอบด้วยใจจริงนะคะ

ฮาๆๆๆ...และต้องลองคบหากันดู

ถึงจะรู้คะ

สวัสดีครับ...ผมชอบตัวละครทุกตัวที่โลดแล่นผ่านบรรณพิภพ...และติดตามผู้สร้างภาพยนตร์ที่สะท้อนออกโดยผู้แสดงว่าสวมบทบาทเปรียบเทียบระหว่างการอ่านกับการดู...เกิดมุมมองใหม่ๆ...ภายใต้ความดีมีเล่ห์อุบายแฝงอยู่...เช่นความเมตตาของเล่าปี่ที่ดูแลแม้กระทั่งรองเท้าฟางที่ชำรุด หรือสานให้ใหม่กับทหาร.....เป็นการผูกใจทหารหรือทำงานที่ตนถนัดฆ่าเวลา...รอดูภาระงานที่ให้กุนซือคู่ใจหรือขงเบ้งไปทาบทาม จิวยี่มาร่วมพันธมิตร....สุดท้ายภาวะผู้นำของเล่าปี่..บางตอนดูลดความสำคัญลง..เพราะไม่กล้าคิดการใหญ่......ต้องอาศัยคนรอบข้าง...แสดงว่าผู้นำที่ดีไม่ต้องตัดสินใจก้ได้...ให้สมุนคู่ใจคิดแทนตัวเอง.....เพราะรู้ใจใช่หรือไม่แต่ในหนังสือเล่าปี่จะสะท้อนความคิดผ่านการกระทำที่ซับซ้อน...จนสุดท้ายเกิดความสำเร็จ...บางตอนในภาพยนตร์มีความล้มเหลวเกิดขึ้นเพราะผู้สร้างจงใจให้ผู้ชมเห็นว่า...เล่าปี่เป็นมนุษย์ธรรมดาเหมือนเราๆท่านๆ...อ่านกี่จบคนก็ยังน่าคบ..เป็นเรืองอุปนิสัยมากกว่า

สวัสดีครับอาจารย์

สามก๊ก จะกี่จบที่อ่านคนละเรื่องกับนิสัยที่จะคบได้หรือไม่ได้ครับ เป็นคนหนึ่งที่อ่านแล้วอ่านอีก ดูภาพยนต์ ดู CD ได้เรียนรู้เกร็ดชีวิต เคล็บลับการบริหารมากมาย ใครที่คิดว่า อ่านสามจบแล้วคบไม่ได้ ไม่ยุติธรรมกับวรรณกรรมเรื่องนี้เอาเสียเลยยังไม่ทันอ่านก็ตัดสินซะแล้ว บางคนไม่จำเป็นต้องอ่านแม้แต่จบเดียวก็คบไม่ได้แล้วครับ ชื่นชอบทุกตัวละครในสามก๊ก แต่ละคนแตกต่างกันเหมือนเรื่องราวในชีวิตจริงที่มีมากมายหลายหลากลีลา ทั้งบู๊ บุ๋น แต่แล้วสรรพสิ่งล้วนชะตาฟ้ากำหนด ไม่อาจลดกรรมลิขิตได้ แม้จะโหดเหี้ยมอย่างตั๋งโต๊ะ ผู้ถ่มน้ำลายรดฟ้า จะมีมือประสานสิบทิศอ่อนน้อมถ่อมตนอย่างเล่าปี่ จะมีปัญญาดังเทพอย่างขงเบ้ง จะมากมายบริวารทรัพย์สินสฤงคารอย่างซุนกวน หรือจะเด็ดขาดและอาจหาญอย่างโจโฉ ฯลฯ อีกมากมาย ต่างลีลา ท้ายสุดของที่สุด สรรพสิ่งย่อมถึงกาลแตกดับ เข้าในไตรลักษณ์แทบทั้งสิ้น เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป สามก๊กก็เช่นเดียวกัน ทุกจังหวะ ลีลา ของแต่ละก๊ก ล้วนเกิดขึ้น ดำรงอยู่ และดับสิ้น เป็นวัฏฏจักรอย่างไม่จบสิ้น นี่คือกฎธรรมชาติ

เรียน คุณajarnkoy

ในตอนที่ท่านยกมา อาจจะเป็นอย่างที่ท่านวิเคราะห์ แต่อยากจะเสนอแนวคิดภาวะผู้นำในยุคใหม่นี้ดูบ้าง เผื่อผู้อ่านท่านอื่นจะได้มีข้อมูลในการวิเคราะห์มากขึ้น

ในยุคปัจจุบัน ความหมายของภาวะผู้นำจะเกี่ยวข้องกับคำศัพท์ 3 คำ คือ

• Relationship (ความสัมพันธ์) หมายถึง ความเกี่ยวข้องกันระหว่างผู้คน

• Mutual (ทั้งสองฝ่าย) หมายถึง การมีส่วนแบ่งปันซึ่งกันและกัน

• Collaborators (ผู้ร่วมแรงร่วมใจ) หมายถึง การที่ผู้ร่วมงานร่วมมือหรือร่วมใจกันทำงาน

ดังนั้น ความหมายของผู้นำในยุคใหม่ จึงหมายถึง ผู้ที่ได้รับอิทธิพลจากผู้ตาม หรือกลุ่ม ซึ่งเป็นผู้ให้ความร่วมมือ และร่วมแรงร่วมใจในการทำงานขณะที่ทำงานร่วมกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่พึงประสงค์

ซึ่งในปัจจุบันก็มีแนวคิดเกี่ยวกับเรืองนี้มาก และมีภาวะผู้นำหลายแบบ เช่น ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (นิยมในไทยมาเกิน ๑๐ ปีแล้ว) ภาวะผู้นำที่เป็นเลิศ ภาวะผู้นำทางวิชาการ

จากที่กล่าวมา เล่าปี่ อาจจะมีคุณลักษณะที่ทันสมัยแบบนี้ก็ได้ ใครจะทราบ แต่ที่ทราบมีทักษะในการจูงใจสูงมาก

แต่ที่อยากเรียนถาม โจโฉใจเด็ดจริง หรือว่าเป็นเพียงคำเล่าอ้าง หรือ กลวิธานในการปรับตัวของนักวิเคราะห์บางท่าน เลยทำให้มีการถ่ายทอดตัวละครตัวนี้ ต่อ ๆ กันมา น่าคิดจริงๆ คะ

ขอบคุณ และดีใจที่มีคนร่วมกันแลกเปลี่ยน ยิ่งรู้สึกว่าถ้าเสร็จงานครั้งนี้ คงต้องทบทวนวรรณคดีเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะอายุความรู้ และวุฒิภาวะมากขึ้น มุมมองน่าจะดีขึ้น

บอกตัวเองว่าจะอ่านมา10ปีแต่ยังไม่ได้อ่านเลยครับ มีเทคนิคหรือควรจดจำตอนไหนเป็นสำคัญหรือเปล่าครับ คราวนี้คงได้อ่านแน่ ขอบคุณครับ

เรียนคุณสามารถ

ขอเสนอแนะว่าควรจะดูจากดีวีดีก่อน และควรจะดูจากฉบับผู้บริหาร ซึ่งนอกจากจะได้ความบันเทิงแล้ว ยังได้สาระ ซึ่งในทางการสอนเราเรียกว่า Edutainment อีกทั้งเป็นไปตามกฏทองคำ (Law of Golden) ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้

สุดท้ายขอบคุณมากนะคะที่ให้ความสนใจกับบทความ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท