ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

เรียนรู้พิธีกรรมไหว้พระจันทร์ ที่ชุมชนทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรั


สืบสานตำนานไหว้พระจันทร์ที่ทุ่งยาว

    เมื่อวานนี้ 3 ตุลาคม 2552 หลังจากร่วมกิจกรรมไทยสามัคคี ร้องเพลงชาติที่ หอนาฬิกาจังหวัดตรังเวลา 18.00 น กับทีมงาน กศน.ตรัง และพี่น้องชาวจังหวัดตรัง กว่า 30,000 คน .... หลังจากร่วมกิจกรรมของจังหวัดแล้ว ได้ตกลงกับครอบครัวว่าวันนี้ น่าจะไปเรียนรู้พิธีกรรมที่กล่าวขวัญ...เป็นหนึ่งในการส่งสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง.... คือ เทศกาลประกอบการไหว้พระจันทร์ ของพี่น้องชาวตรังเชื้อสายจีน ที่ ตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง .... ซึ่งได้สืบสานผ่านบรรพบุรุษมาหลายชั่วคนแล้ว  เรามาอยู่จังหวัดตรังเข้าปีที่ 12 แล้วยังไม่เคยมาสัมผัสบรรยายกาศเลย.....

  เราใช้เวลาเดินทาง30 นาที ในระยะทาง 46 กม.จากตัวเมืองตรัง...ก็ถึงตำบลทุ่งยาว เมื่อเข้าถึงพื้นที่ก็พบบรรยากาศเทศกาลที่น่าทึ่ง เป็นความร่วมมือของคนในชุมชนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ทำหน้าที่สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นอันดีงามให้คงอยู่และยั่งยืน...

  

     และเมื่อไปสัมผัสพิธีกรรมการไหว้พระจันทร์ การตั้งโต๊ะบูชาพระจันทร์ ซึ่งเป็นไฮไลท์ เนื่องจากทุกบ้านที่จัดโต๊ะจะแสดงถึงศิลปะการประดิษฐ์ประดอยเครื่องประกอบการไหว้อย่างน่าอัศจรรย์ในฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นขนม  กระดาษไหว้ ดอกไม้  รูปแบบการจัดตั้งโต๊ะ  อื่นๆที่ทำให้ตื่นตาตื่นใจ และได้เรียนรู้ถึงความคิดสร้างสรรค์ของคนในยุคใหม่และยุคเก่าที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว...... นับได้ว่ามาทุ่งยาวครั้งนี้ได้เรียนรู้ตามอัธยาศัย....และเพิ่มประสบการณ์ที่มีคุณค่ายิ่ง....  ถ้าท่านมาจังหวัดตรัง... ในช่วงดังกล่าวในปีหน้าก็ลองมาสัมผัสดูนะครับ ... เค้าจัดเป็นประเพณีทุกปีเลย

หมายเลขบันทึก: 303086เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2009 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท