เคล็ด(ไม่)ลับ : เมื่อลูกท้องเสีย


              

            

 

      ลูกเหมือนแก้วตาดวงใจ  พ่อแม่ทุกคนย่อมรักและหวงแหนกันทุกคน  เวลาลูกไม่เจ็บไข้ได้ป่วยเลี้ยงง่าย   แต่พอป่วยพ่อแม่คนในบ้าน เป็นทุกข์  ไหนจะเรื่องยา การรักษา พาไปหาหมอ ปัญหาสาระพัด แถมเจ้าตัวเล็กงอแง  ยุ่งทั้งบ้าน

 

              เวลาไม่ถ่ายก็ทุกข์  เวลาถ่ายมาก (ท้องเสีย) ก็ทุกข์  ไม่มีความพอดีในโลกนี้เลย    แล้วอย่างไรจะเรียกว่าท้องเสีย

 

             อาการที่เด็กท้องเสียสังเกตได้จากการถ่ายอุจจาระเหลวมากว่า 3 ครั้งต่อวัน หรือถ่ายเป็นน้ำพุ่งหรือถ่ายเป็นมูกเลือด 1 ครั้งหรือมากกว่า ยกเว้นเด็กที่ดูดนมแม่อาจถ่ายเหลวสีเหลืองวันละ 5-6 ครั้ง ไม่นับว่าเป็นท้องเสีย

 

             เหมือนเช่นลูกชายเมื่อตอนอายุ 1-4 เดือน ท้องไส้ถ่ายได้ถ่ายดี  กินนมแม่สักหน่อย 2-3 ชม.ก็ถ่ายออก แล้วก็กิน สดชื่นดี ไม่ร้องงอแง  หรือภาษาหมอ คือ active  ดี ไม่มีอาการขาดสารน้ำ  ก็ถือว่าปกติค่ะ 

                

                  

 

 

            แต่ถ้าถ่ายบ่อย ร้องไห้งอแง ไข้  นอนบิด เบ่งถ่าย  ปากแห้ง ตาโบ๋  กระหม่อมลึก (เด็กเล็กจะมีแบบนี้)   ควรรีบไปหาหมอ  โดยส่วนใหญ่  เมื่อท้องเสีย  ถือว่าเป็นกลไกของร่างกายอย่างหนึ่งที่พยายามที่จะขับเอาสารพิษหรือเชื้อโรคที่ได้รับออกไปจากร่างกาย     

 

          ดังนั้นหลักการในการรักษาที่ถูกต้องคือการให้สารน้ำชดเชยส่วนที่เสียไปให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้เด็กมีอาการขาดน้ำและรอให้ลำไส้ค่อย ๆ ฟื้นตัวและกลับมาทำงานตามปาติ สำหรับการให้ยาแก้ท้องเสีย หรือยาที่ลดอาการบีบตัวของลำไส้เพื่อให้หยุดถ่ายโดยเร็วนั้น ไม่สามารถให้ในเด็กได้ เนื่องจากจะทำให้เกิดการคั่งค้างของเชื้อโรคอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน และอาจเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนเข้าไปในกระแสเลือดได้   เพราะฉะนั้นพ่อแม่อย่าด่วนใจร้อน  ตำหนิคุณหมอเลยค่ะ

 

         

 

 

             การรักษาโดยเฉพาะในเด็กทารกอายุต่ำกว่า 1-2 ปี

- ให้เด็กดื่มน้ำและเกลือแร่ทดแทน  ซึ่งน้ำเกลือแร่ที่ผสมแล้วควรดื่มให้หมดใน 1 วัน หรือดื่มไม่หมดให้ทิ้งไปแล้วผสมใหม่วันต่อวัน 

 

- หากเด็กไม่ยอมทานน้ำเกลืออาจผสมน้ำเกลือแร่ในน้ำอัดลมที่เปิดจนแก๊สหมดแล้ว เพราะถ้ามีแก๊สอยู่ เด็กดื่มแล้วอาจท้องอืดได้ แล้วเจือจางด้วยน้ำต้มสุก 1 เท่าตัว เพราะน้ำอัดลมมีประมาณน้ำตาลมากอยู่แล้ว ใส่เกลือในสัดส่วนครึ่งช้อนชาต่อปริมาณน้ำ 1 ลิตร จากนั้นให้เด็กดื่มทุกครั้งหลังถ่าย โดยปริมาณที่ให้ควรใกล้เคียงกับปริมาณของอุจจาระที่ถ่ายในแต่ละครั้ง

 

- ถ้าเด็กดื่มนมแม่ คุณควรให้นมต่อไปได้ แต่ในรายที่เป็นมาก มีอุจจาระเป็นฟอง ผายลมบ่อย ท้องอืด อาจแก้ไขโดยบีบน้ำนมแม่ส่วนต้นของเต้านมที่เด็กจะดูดทิ้งไปประมาณ 20-30 มิลลิลิตร เพื่อให้เด็กได้ดูดนมแม่ส่วนหลังซึ่งจะมีปริมาณไขมันมากกว่าน้ำนมแม่ส่วนต้น ทำให้เด็กอิ่มนานไม่หิวง่ายไม่ต้องดูดนมบ่อย และระยะเวลาที่นมผ่านออกจากกระเพาะอาหารลงไปที่ลำไส้ช้าลง ช่วยลดการกระตุ้นการบีบตัวของลำไล้ ทำให้เด็กหลับนานและ การถ่ายจะห่างขึ้น

 

- ถ้าให้นมผสมและอาการถ่ายไม่ดีขึ้นหลัง 3 วัน อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นนมที่มีน้ำตาลแล็คโตสต่ำ เช่นนมวัวที่ไม่มีแล็คโตส คือ โอแล็ค อัลมิรอน หรือถ้าจำเป็นก็อาจเจือจางนมลงเท่าตัว แต่ไม่ควรให้นมที่เจือจางนานติดต่อกันเกินหนึ่งหรือสองวันเพราะจะทำให้เด็กขาดอาหารได้

 

- หากเด็กท้องเสีย จากการแพ้อาหารหรือนม ควรหลีกเลี่ยงการให้อาหารนั้นและถ้าจำเป็นแพทย์อาจแนะนำให้เปลี่ยนนมให้เด็ก

 

- กรณีที่ท้องเสียเป็นเวลานานๆ และเด็กมีน้ำหนักตัวลดลงมาก การรับประทานโจ๊กวิจัย ซึ่งเป็นผลการศึกษาของงานโภชนาการ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) กรมการแพทย์

 

 

         สูตรโจ๊กวิจัย

 

1.ข้าวสาร 100 กรัม

 2.เนื้อไก่ล้วน 60 กรัม

3.น้ำมันพืช 3 ช้อนชา

4.เกลือป่น 2 ช้อนชา

 

          วิธีทำ

 

ต้มข้าวใส่น้ำประมาณ 7 ถ้วยตวงเมื่อข้าวสุก ใส่เนื้อไก่ น้ำมันพืช และเกลือป่น ต้มอีก 10 นาที ถ้ามีเครื่องปั่น ให้นำเข้าเครื่องปั่นจนละเอียด ถ้าไม่มี ต้องต้มข้าวให้เปื่อย แล้วนำมาครูดผ่านกระชอน ส่วนผสมนี้จะได้โจ๊กข้นประมาณ 650 กรัม ให้พลังงานประมาณ 620 แคลอรี่ ส่วนผสมนี้ใช้รับประทานได้ทั้งวัน

 

 

  **สามารถเตรียมได้ง่าย ช่วยให้เด็กมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเร็ว และหายจากท้องเสียเร็ว

 

                              

 

 

              การป้องกัน

 

1.เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

 

2.ถ้าจำเป็นต้องเลี้ยงเด็กด้วยนมผสมคุณต้องดูแลทำความสะอาดอุปกรณ์ในการเตรียมนมอย่างดี ล้างมือให้สะอาดก่อน เตรียมนม ไม่ใช้นมผสมที่เตรียมไว้นาน ๆ โดยมีแช่ตู้เย็น

 

3.เมื่อเตรียมอาหารและน้ำให้ลูก ควรดูแลความสะอาดของอาหาร น้ำ และภาชนะที่ใส่อย่างดีโดยเฉพาะผลไม้ เช่น ส้มควรล้างให้แน่ใจว่าสะอาดจริง อาหารต้องปรุงสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม ล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะป้อนอาหารลูก

 

4.ดูแลความสะอาดของลูกให้ดี ล้างมือบ่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงที่ลูกหยิบของเข้าปาก ตัดเล็บให้สั้น

 

5.ดูแลทำความสะอาดที่พักอาศัย ของใช้ ของเล่น ของลูกอย่างสม่ำเสมอ ของเล่นควรล้างทำความสะอาดหรือเช็ดแล้วผึ่งแดดเป็นประจำ  ถ้ามีสมาชิกในบ้านท้องเสีย ควรเข้มงวดในการดูแลความสะอาดภายในบ้านเพิ่มขึ้น

 

                 

 

 

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย

 

หมายเลขบันทึก: 301961เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

มาเรียนรู้ค่ะน้องเพชรน้อย

พี่มีหลานน้อย (ชาย) อายุ 6 เดือน  ชื่อน้องคีนค่ะ กำลังน่ารักน่าชัง

ตอนเกิดได้ 10 วัน  ลืมให้แม่เข้าอุ้มเรอ จนเป็นเรื่องค่ะ

เพราะหลานน้อยท้องพองใหญ่  เริ่มนอนยากอึดอัด แต่ยังไม่ร้องไห้จึงรีบไปหาหมอ

ปรากฎว่าต้องอยู่ รพ.อีก 10 วัน  เพื่อรักษาลำไส้

เพราะลูกชายโตๆ กันหมดแล้วคุณย่าเลยต้องรื้อฟื้นตำราใหม่

ขอบคุณน้องเพชรน้อยมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่อรวรรณ

- เรื่องท้องเสียเป็นเรื่องธรรมดาของเด็ก ๆ ไปแล้วค่ะ

- อย่าว่าแต่เรื่องเล็ก ๆ เลยค่ะ

- หากดูแลไม่ทันท่วงที อาจเป็นอันตรายได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณกับความรู้ที่ควรรู้นะคะ
  • จะได้นำไปบอกต่อและแบ่งปันค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะครูคิม

- ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ กับกำลังใจที่มีเสมอมาค่ะ

-

อ่านแล้วได้ความรู้มากมาย...เอาไว้เลี้ยงลูก(ถ้ามีโอกาส)...ดีจังค่ะ...โจ๊กวิจัย ก็เพิ่งได้ทราบวิธีการทำและที่มาค่ะ...ขอบพระคุณมากค่ะ

มาเรียนรู้เช่นเดียวกับกัลยาณมิตรท่านอื่นๆ...
เรียนรู้เพื่อย้ำเตือนตัวเองอีกรอบว่า...
หมอที่ดีที่สุด ก็คือ เราเอง
ดังนั้น การเรียนรู้ที่จะดูแลตัวเอง จึงเป็นการเรียนความเป็นหมอไปในตัว
แถมยังได้ดูแลคนอื่นด้วยเช่นกัน

ขอบคุณครับ...

สวัสดีค่ะคุณ Vij

- บทการเรียนรู้ เราเรียนได้จากทุกสิ่งใกล้ตัว

- แม้แต่ตัวเราและลูกเอง

เก็บไว้เป็นบทเรียน

สวัสดีค่ะ อ.แผ่นดิน

 - สมัยคนสาสุข ชอบเน้นการปรับพฤติกรรมการดูแลตนเอง

- ให้เราทุกคนสามารถดูแลตนเอง ทำนองการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การพบแพทย์ แต่สิ่งหนึ่ง คืออะไรสำคัญต้องกระทำ " ฟางเชือกสุดท้าย " 

- "ทำไมมาสายจัง" เฮ้อ ! เป็นเสียอย่างนี้นะหมอ

 

มาชม

แล้วมีวีธีแก้ปัญหาเด็กท้องผูกบ้างไหมนี่...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ umi

- อ่านแล้วขำดีค่ะ

- เพราะตอนลูกยังเล็กท้องเสีย พอโตหน่อยท้องผูก แล้วค่ะ

- น่าสนใจค่ะอาจารย์

สวัสดีครับคุณเพชรน้อย ท้องเสีย ถ่ายเหลวถ่ายมาก ภาษาถิ่นปักษ์ใต้ เขาว่าขี้แขงครับ

สวัสดีค่ะ ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

- น่าเสียดายค่ะ

- ไม่เจอหน้าอาจารย์

- ท้องเสียภาษาอิสาน เรียกว่า " ขี้เหี่ย" ค่ะ

- ไม่สุภาพ อาจโดนแบนได้ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาให้กำลังใจและขอเรียนรู้ด้วยนะค่ะ ศึกษาข้อมูลเพื่อนำไปบอกกล่าว (ไม่มีลูก มีแต่หลานก็ใช้ได้ใช่มั๊ยค่ะ)

สวัสดีค่ะ คุณ บุษรา

- ใช้ข้อมูลได้ทุกคนค่ะ ไม่จำกัดว่าต้องเป็นเด็กหรอกค่ะ

- ยินดี ยินดีคะ

ขอบคุณมากนะคะ วันนี้ลูกชายท้องเสียพอดี เสียมา2วันแล้วแต่ไม่มากแต่บ่อยคะ แงแง เพราะปลาซาบะแท้ๆๆ เศร้าใจจังคะ พรุ่งนี้แม่จะทำโจ๊กวิจัยให้นะคร้าบบน้องไอซ์ของแม่

สวัสดีค่ะคุณปอ

- เด็ก ๆ หายป่วยหรือยังค่ะ

- ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ นะค่ะ

ท้องเสีย แล้วไม่ยอมกินอะรัยเลยทำอย่างไรดีค่ะ

ตอนนี้ลูกชายอายุ3เดือนแล้วค่ะน้องอ้วนมาก7ก.กหนูเลยเปลี่ยนนมให้น้องตอนนนี้ท้องเสียมากวันที่2แล้วไปหาหมอได้นมรักษาท้องมายังไม่ดีขึ้นเลยแบบนี้ควรทำอย่างงัยดีค่ะ

ลูกท้องเสียครับ...เปลี่ยนนม แต่ไม่แน่ใจว่าเรื่องเปลี่ยนนมหรือเปล่าเพราะมีอาการหวัดลงคอร่วมด้วย อาจจะลามลงกระเพาะก็เป็นได้ เพราะอยู่ในช่วงกำลังจับของทุกอย่างเข้าปาก มีบางครั้งปล่อยคลานบนพื้น หินอ่อน (แต่เป็นพื้นที่ทุกคนเหยียบย่างน่าจะสกปรกพอดู) แล้วจับล้างมือไม่ทัน แกเก็บอะไรได้ก็นำเข้าปากเลย แม้ว่าจะเอาสิ่งของออกมาแล้วผมว่าเชื้อโรคมันคงไม่ได้ตามออกมาแน่ๆ แกท้องเสียมา 1 วัน เลยให้น้ำเกลือ และเปลี่ยนนมเป้นแบบเดิมที่แกเคยทาน คราวนี้อาการดีขึ้น แต่ไม่ยอมนอน ต้องให้อุ้มเดิน ไม่เช่นนั้นจะร้องงอแงน่ารำคาญมาก (เพราะดึกแล้ว เกรงใจเพื่อนบ้าน แกร้องดังมากไม่เกรงใจใครเลย) ไม่รู้เพราะกลัวการนอนหรือเปล่า คืนก่อนที่จะท้องเสีย แกสะดุ้งตื่นทั้งคืน พอตอนเช้าก็ท้องเสียไหลปรู้ดปร้าดเลยครับ

ตอนนี้ลูก1ปี3เดือน. ท้องเสียวันนี้วันที่4แล้ว. วันแรก6-7ครั้ง วันที่สอง5ครั้ง. วันที่สาม4ครั้ง แต่ไม่มีอาการอะไรแทรกมาเพิ่ม. แบบนี้ลูกจะติดเชื้ออะไรในลำใส้ไหม 

ขอบคุณมากคะสำหรับความรู้ น้องข้าวสวยท้องเสียมา 3-4 วันแล้วคะ ถ่ายวันละ 3 ครั้ง ถ่ายเหลว ก่อนถ่ายเหลว ก็เปนไข้ก่อนคะ แล้วก็ท้องเสีย คิดว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ลูกก็หาย แต่เมื่อวานยังถ่ายเหลวอยู่เลย ถ้าซื้อนมแลคโตสต่ำมาให้ลูกกิน อาการจะดีขึ้นมั้ยคะ

ตอนนี้ลูกสาว 1ขวบ10วันคะท้องเสียได้สองวันนี้คะ กินข้าวปกติคะ แต่น้องถ่ายตอนเช้าถึงเที่ยง3ครั้งแล้วคะให้ดื่มเกลือแร่ไปตอนนี้นอนค่อยยังชั่ว รอดูตอนบ่ายกะทำโจ้กที่คุณบอกให้น้องลองทานเผื่อจะหยุดถ่ายคะ  ถ้าอาการไม่ดีขึ้นคงจะพาไปหาหมอคะ แต่อยากทราบว่าเกลือแร่ชงกี่ชองต่อวันคะ.เพราะเมื่อเช้าชงไปหนึ่งชองต่อน้ำ8ออนซ์ตอนนี้เหลือหน่อยเดียวคะ จะชงให้ลูกดื่มอีกได้ไหมคะ...


_สวัสดีค่ะ.น้องท้องเสียมาประมาณ9วันแล้วค่ะ

เข้าไปนอนโรพยาบาล2รอบแล้วค่ะ...อาการดีขึ้นแต่ตอนอยู่โรงบาลค่ะกลับมาย้านก็เป็นอีก...ถ่ายทั่งวัน9-10รอบหรือมากกว่าค่ะ สงสารลูกจังเลนค่ะมีตอนนี้ทำน้ำต้มข้าวให้กินทุกวันเลยค่ะ.ขอคำปรึกษาหน่อยคขอบคุณค่ะ


  • สวัดดีค่ะตอนนี้ลูกชายอายุ6-7เดือนค่ะตอนแรกให้กินนมเอส26พอ6เดือนให้เปลียนกินตาหมีน้องถ่ายไม่สะดวกเลยให้กลับมากินเอส26สูตร2น้องมีอาการท้องเสียเป็นไข้อาเจียนได้นอนโรงบาล3วันหมอให้เปลียนกินนมไฮคิวแต่ไม่ยอมกินมีอาการซึมและยังถ่ายเหลวอยู่เลยหมอบอกว่าขาดน้ำดิช้้นควรทำยังงัยกลับนมดีค่ะจะให้ลูกกินยังงัยดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท