"นิทรรศการโต๊ะจีน" ในเวที RW3 ของ สสข.1 จังหวัดชัยนาท


ความสนุกสนานของการเรียนรู้ มีให้เลือกได้ตั้งหลายรูปแบบ อยู่ที่เราจะจัดการตัวเราเองได้อย่างไร เพื่อให้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นได้

     เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2552 ได้ไปร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับเขต ครั้งที่ 3 ของสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จังหวัดชัยนาท ณ ไร่พฤกษาประดับ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี กลุ่มเป้าหมายจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัดและอำเภอ ที่เป็นกรณีตัวอย่างที่ทำงานส่งเสริมการเกษตรแล้วได้ผล ในรอบปี 2552 ประกอบด้วย เกษตรอำเภอดีเด่นระดับจังหวัด  เกษตรตำบลดีเด่นระดับจังหวัด ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรดีเด่นระดับจังหวัด  การจัดการความรู้ดีเด่นระดับจังหวัด  ระบบส่งเสริมการเกษตรดีเด่น และอื่น ๆ ซึ่งแบ่งได้ประมาณ 8 หมวดองค์ความรู้ ที่ได้เลือกเฟ้นมาสรุป นำเสนอ แลกเปลี่ยนความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ระหว่างจังหวัด จำนวน 9 จังหวัด ที่อยู่ภายในความรับผิดชอบ ของสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จังหวัดชัยนาท

   วิธีการแลกเปลี่ยนความรู้ ใช้รูปแบบของการจัด นิทรรศการแบบโต๊ะจีน  แต่ให้ เรียนรู้แบบบุฟเฟ่ ที่เจ้าหน้าที่หยิบอ่านผลงานและองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยผสมผสานกันกับการเรียนรู้จากกรณีตัวอย่างที่ได้ผล (Best Practice) โดยเขตคัดเลือกองค์ความรู้แต่ละด้านมานำเสนอในเวทีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับเขตที่ให้ เจ้าของประสบการณ์ มาเป็นผู้นำเสนอด้วยตนเอง ภายในนามของหน่วยงานระดับจังหวัดและระดับอำเภอ 

   ซึ่งได้สร้างความตะลึง บรรยากาศของความสำเร็จ และการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่าง Best Practice เพราะทุกคนที่มาร่วมเวทีแห่งนี้จะเป็นผู้มีประสบการณ์การปฏิบัติที่ได้ผล  มีผลงานเป็นที่ประจักษ์  และมีองค์ความรู้ที่สรุปและแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นได้ ในรอบปี 2552 

 รูปแบบการจัดการเรียนรู้..น่าสนใจมาก ๆ  

   หาความรู้ด้วยตนเองก็ดีเหมือนกันนะ 

  เลือกอ่านไม่ถูกเลยนะ..มี Bestให้เลือกเยอะ 

 Best ศูนย์ถ่ายทอดฯ ก็มี...ทุกจังหวัดด้วย 

 Best KM ก็มีนะ...ทุกจังหวัดด้วย...ชอบมาก

 ดี ๆ ทั้งนั้น แต่ของจังหวัดผมเอาแบบนี้ดีกว่า

 

ตัวอย่างการเขียนองค์ความรู้ของจังหวัดลพบุรี

   ผม กิติชาติ จากสสข.ที่ 1 จังหวัดราชบุรี ผู้รับผิดชอบการจัดสัมมนาฯ (RW3) ในครั้งนี้....

มากับทีมงาน ประมาณ 5 คน  

   หน้าตา Best practice ของหน่วยงานระดับจังหวัดที่มีผลงานเด่น องค์ความรู้ที่ได้ผล

"พร้อมสำหรับแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความรู้"  

   เกษตรอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี "หนึ่งใน 50 Best Practice"

ที่ได้รับเลือกให้ขึ้นมานำเสนอในเวทีครั้งนี้...  

   ส่วนดิฉัน ศิริวรรณ หวังดี ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเขตที่ 1 จังหวัดชัยนาท จากส่วนกลาง มาเป็นกำลังใจ ชื่นชม และหากำไรความรู้ จากเวทีแห่งนี้ แต่มิได้มามือเปล่า นำประสบการณ์ของตนเองมาแลกเปลี่ยนด้วย..."สรุป แลกเปลี่ยน และจัดเก็บ K เข้าสู่คลังขององค์กร"  งานนี้ต้องขอชื่นชมทีมงานเขตที่ 1 จังหวัดชัยนาท และทีมงานจังหวัด ที่ร่วมมือ ร่วมใจกันสรุปงานและองค์ความรู้ในรอบปี 2552...ให้กับกรมส่งเสริมการเกษตร โดย ผ่านเวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตร RW3

 

หมายเลขบันทึก: 291628เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2009 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

-เยี่ยมมาก

สสข.5 น้องเขาบอกว่า  ..กร่อยครับ

ขอบคุณมาก

P  ช่วยนำรูปของ "น้องเขา" ที่ไปร่วมเวที RW3 มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะค่ะ เพราะดิฉันไป RW2 ของ สสข.ที่5 จ.สงขลา ซึ่งจัดที่จังหวัดตรัง จัดได้น่าสนใจมาก แต่ละจังหวัดมานำเสนองานตามแผนของตนเอง แลกเปลี่ยนเทคนิคและวิธีการทำงาน มีเทคนิคงานที่น่าสนใจ มีการแบ่งกลุ่ม พาไปดูงาน ฝึกสรุปบทเรียนร่วมกัน และใช้ประชามติ หรือสังคมมิติในการจัดการความรู้....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท