Design For Life ชีวิตที่ออกแบบได้ !


พัฒนาจิต

 

Design For Life ชีวิตที่ออกแบบได้ !

By  Nawa

ถามว่า ! ทำไม คนๆหนึ่งถึงมีความสุข  สดใส  มีความเชื่อมั่น สงบ นิ่ง  สุข คำตอบ ก็คือ เพราะเค้าค้นพบวิธีสร้างความสุขไงค่ะ ! วิธีสร้างความสุขไม่ต้องไปหาที่ไหน ไม่มีใครทำให้เราสุขได้อย่างถาวร หรือ หมายถึงว่า แม้เราจะมีความสุขจากการที่คนอื่นทำให้เรา เช่น ได้รับการเอาใจใส่จากคนรัก จากเพื่อน ได้รับคำชมจากผู้อื่น นั่นมีได้เพียงชั่วคราว ไม่มีใครมาดูแลใส่ใจ หรือ ชมเราได้ทั้งวันใช่มั้ยค่ะ จุดสำคัญความสุขที่ยั่งยืน ที่อยู่กับเราตลอด  ไม่ต้องเรียกหาจากใคร คือ ความสุขจากตัวเรา  จากใจของเรา ที่เป็นสุข  คงไม่มีใครทำให้เรามีความสุขได้ตลอดเวลา เท่ากับตัวเราเอง ! และ ถ้าเราค้นพบว่า ตัวเราเองนี่แหละ ที่เป็นผู้กำหนด ผู้กำกับสุขได้ ชีวิตเราจะเป็นอิสระ และลิขิตชีวิต ความสุข ความสำเร็จ ! ได้ด้วยตัวเอง

วิธีการ ก็คือ ปรับวิธีคิด ความคิด ความเชื่อ ความรู้สึก ที่ไม่ดี ความคิดลบ และใส่ความคิด ความเชื่อที่ดีลงในจิตใจ  จิตใจที่ว่านี้คือ จิตใต้สำนึกของเรานั่นเองค่ะ ถ้าพูดถึงเรื่องของจิตใจ จะแบ่งออกเป็น  2 ส่วน

1)  จิตสำนึก มีพลัง  7 %

2)  จิตใต้สำนึก มีพลังถึง  93 %

ในชีวิตของแต่ละคนที่ผ่านมา ตั้งแต่แรกเกิด อายุปัจจุบัน ต่างถูก พ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง เพื่อน หรือตัวเราเองป้อนโปรแกรมนิสัย ให้เราโดยไม่รู้ตัว เช่น เป็นคนเก่ง เป็นเด็กดี  มีความสามารถ  ฉลาด หรือ ดื้อ ไม่ได้เรื่อง  เป็นคนอ่อนแอ ไม่แข็งแรง  ขี้โรค ชีวิตฉัน ทำไมถึงโชคร้ายตลอด เป็นต้น   คำพูด การกระทำจากคนใกล้ชิด วิธีคิดของตัวเรา สิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่ซ้ำๆ ย้ำๆ มีส่วนหลอมให้เราเป็นไปตามนั้น  แต่ในความเป็นจริง แล้ว เราทุกคน สามารถที่จะเป็น คนดี คนเก่ง คนที่มีความสามารถ ฉลาด  มีมนุษยสัมพันธ์ดี หรืออะไรก็ตามที่เราต้องการ ด้วยการปรับความคิด  ความเชื่อ  ทัศนคติ นั่นก็คือ การปรับลงไปถึงจิตใต้สำนึก นั่นเองค่ะ

วิธีการง่ายๆที่ทำได้ ตลอดเวลา ก็คือ

1.   เริ่มที่คิดดี คิดบวก ต่อตนเอง และผู้อื่น คิดว่า เราก็ดี เราสามารถทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้ เราเก่ง เราทำได้!

2.    ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่า เราต้องการอะไร  ต้องการเป็นแบบไหน  เช่น เป้าหมายด้านตัวตน - ภาพลักษณ์ของเรา  เป้าหมายด้านการงาน  เป้าหมายด้านอาชีพ  รายได้ ฐานะ อื่นๆ ตามที่ต้องการ

3.   ย้ำคำพูดดีๆ ที่ตัวเองต้องการเป็น ต้องการมี ตามเป้าหมายแต่ละเรื่อง  เช่น เรื่องงาน ก็อาจจะพูดย้ำกับตัวเองบ่อยๆ ว่า ฉันมีความสามารถ  ฉันทำงานนี้ได้  ฉันสามารถทำ. .....(งาน).......นี้ได้สำเร็จ  และเชื่อว่าเราทำได้จริงๆๆ

4.   ต้องคิดเห็นภาพชัดเจน คือ ต้องจินตนาการ เห็นภาพตัวเองเป็นอย่างที่ต้องการ ตามเป้าหมาย ทำสิ่งต่างๆสำเร็จ

ที่สำคัญ! ต้องคิดเฉพาะสิ่งที่เราต้องการมี ต้องการเป็นเท่านั้น คิดบวก  คิดดี ตลอด และในแต่ละวัน ควรให้ตัวเองมีเวลาส่วนตัว อยู่เงียบๆ อยู่กับตัวเอง ทำจิตใจให้สงบ เพื่อที่จะป้อนข้อมูลที่เราต้องการ ลงในจิตใต้สำนึก การทำเช่นนี้สามารถใช้ได้กับทุกเรื่อง เช่น ปรับนิสัยที่ไม่ดีให้ดี  หรือ เป้าหมายเรื่องต่างๆในชีวิต   สุดท้าย ! สำคัญที่สุด คือ อย่าท้อซะก่อน หากยังทำไม่สำเร็จ พยายามต่อไป ฝึกฝน คิดถึงสิ่งที่ต้องการให้มากที่สุด  ความสุข และความสำเร็จจะมาถึงคุณอย่างแน่นอน!

ชีวิต  ลิขิตเอง . . สุข. . ทุกข์อยู่ที่ใจ

มีความสุขกันทุกคนนะค่ะ. . .สวัสดีค่ะ

...............................................................................................................................

        ขอขอบพระคุณ :  อาจารย์จากสถาบันเพื่อการพัฒนาจิตและกาย  / หนังสือทุกเล่มที่ได้อ่าน

หมายเลขบันทึก: 290202เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2009 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดีดี สายๆ วันอาทิตย์
  • ชอบตรง การเริ่มต้นที่ดีค่ะ
  • " เริ่มที่คิดดี คิดบวก ต่อตนเอง และผู้อื่น"

สวัสดีครับ

  • พื้นฐานการมีชีวิต(ครอบครัว)ที่แตกต่างย่อมเป็นตัวกำหนดความสุขความพอเพียง
  • ชีวิตที่เรียบง่าย เป็นพื้นฐานของความพอดี ของคนแต่ละคนแตกต่างกัน
  • บางคนไม่มีเงิน ไม่รำรวยก็มีความสุขได้
  • บางคนมีมากมายมหาศาลยังหาความสุขไม่ได้
  • สุข ทุกข์ อยู่ที่ความลงตัว อยู่ที่ใจของคนๆนั้นๆ
  • บางคนชอบท่องเที่ยวพักผ่อน บางคนชอบถ่ายรูป
  • แค่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบก็มีความสุข
  • ที่สำคัญอย่างเอาเรื่องของคนอื่นมากเป็นความทุกข์ของตัวเอง
  • ติดบวก..เข้าไว้
  • ขอบคุณมากสำหรับสาระดีๆ
  • ใช่แล้ว...ชีวิต  ลิขิตเอง . . สุข. . ทุกข์อยู่ที่ใจ
  • ไม่ต้องไปสนใจคนอื่น ที่ชอบมาติ มานินทา
  • ไม่ต้องไปติ  ไปนินทาคนอื่น
  • คิดบวกและทำสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดแล้ว...
  • ความสุขก็จะมาเองค่ะ

สาธุ  ขออภัยมาช้าไปหน่อย  แต่มาช้าก็ดีกว่าไม่มาใช่ใหมจ๊ะ  หน้าจอสวยน่ารักเหมือนหน้าคนออกแบบเลยจ้า....

ขอบคุณค่ะที่เอาข้าวยำไปฝาก

เลือกอาหารคนไร้พุงมาฝากเช่นกัน

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณ
  • กับเรื่องราวดี ๆ กับชีวิตค่ะ
  • หวัดดีค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักคนบ้านเดียวกันค่ะ
  • "Design For Life ชีวิตที่ออกแบบได้ !"
  • นั่นสินะค่ะ...แต่ทำไมคนเราถึงไม่ค่อยจะออกแบบกันนัก...มักจะทำอะไรที่สวนทางกันอยู่เสมอ จริงไหมเอ่ย อิอิ
  • มาช้าไปหน่อยคงไม่ว่ากันนะค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาชวนทานอาหารเจกันค่ะ
  •  

สวัสดครับ น้องnawa~natachoei

ขอต้อนรับสู่แกงค์หน้าตาเฉย นายหัวแก้งค์ พลัดถิ่นไปนานวันแล้ว

ขอบคุณการออกแบบชีวิตที่นำมาให้คิดครับ

ขอบคุณที่ไปเยือน

ตอนนี้เจ๊งานเข้า  อิอิ

กำลังมึนกับ SLM กับ 11 ช่อง

เห็นด้วยในสิ่งที่คุณแอนนำเสนอเป็นอย่างมาก และที่สำคัญคุณแอนนำมาใช้กับตัวเองเพราะดูคุณแอนเปลี่ยนไปอยากบอกเพิ่มเติมเรื่องจิต จิตมีความสำคัญมาก ทำอย่างไรให้ จิตนิ่ง จิตว่าง จิตสงบ และทำอย่างไรเราถึงเข้าใจกับความโกรธ รับมือกับความโกรธได้ ได้ประสบการณ์กับความโกรธและมีแนวทางแก้ไขความโกรธได้เมือความโกรธมาเยีอนอีก เมื่อนั้นเราจะเข้าใจตัวเองมากขึ้น

อยากเห็นภาพที่คุณแอนไปทัวร์ต่างประเทศมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท