ปุ๋ยน้ำหมักสูตรหน้ายางนิ่ม


ปุ๋ยน้ำหมักสูตรหน้ายางนิ่ม กรีดง่าย น้ำยางเยอะ

            จากการอบรมเชิงปฎิบัติการโครงการสร้างอาชีพเพื่อชุมชน(การส่งเสริมอาชีพการเกษตรอินทรีย์) เมื่อวันที่9 สิงหาคม 2552   ณ หอประชุมวิทยาลัยการอาชีพเวียงสระ  ซึ่งจัดขึ้นโดยวิทยาลัยการอาชีพเวียงสระ ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอเวียงสระและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกองทุนปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ เทศบาลตำบลเวียงสระ ได้มีการนำเทคนิคการใช้ปุ๋ยสูตรต่างๆมาเผยแพร่แก่ผู้เข้ารับการอบรม

 

 

หนึ่งในหลายๆเรื่องนั้นคือการทำปุ๋ยน้ำหมักสูตรหน้ายางนิ่ม ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จะนำไปทดลองใช้ดู  ปุ๋ยน้ำหมักสูตรนี้ ได้รับการเผยแพร่โดยนายสวงค์  บุญชูวงศ์ วิทยากรจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกองทุนปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ เทศบาลตำบลเวียงสระ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าสามารถทำให้หน้ายางนิ่ม กรีดง่ายและได้ปริมาณน้ำยางสูง ซึ่งมีส่วนผสมดังนี้

1.สับปะรด  1  ส่วน

2.เศษปลา 1 ส่วน

3.กากน้ำตาล 1 ส่วน

4.พ.ด.2

 นำส่วนผสมทั้งหมดผสมกันโดยใช้น้ำให้พอท่วมส่วนผสมทั้งหมด ละลาย พ.ด.2 ให้เข้ากันก่อนแล้วจึงผสมลงไป ปิดฝาภาชนะไม่ต้องสนิท กวนทุกๆ 7 วัน เมื่อครบ 21 วันจึงกรองน้ำนำไปใช้ได้ เคล็ดลับของสูตรนี้อยู่ที่สับปะรด ซึ่งอาจจะมีกรดหรือฮอร์ดโมนที่ทำให้หน้ายางนิ่มได้ วิธ๊การใช้ ทำได้โดยใช้ปุ๋ยน้ำหมัก1 ส่วนต่อน้ำ 50 ส่วน ฉีดพ่นบริเวณหน้ายาง

ท่านที่สนใจก็สามารถนำไปทดลองใช้ดูนะครับ

หมายเลขบันทึก: 290192เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2009 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ขอบคุณสาระที่ดีมาก
  • เป็นประโยชน์มาก ๆ เลยนะครับ
  • ขอบคุณ คุณชยพร แอคะรัจน์ นะครับ แวะเวียนมาเป็นกำลังใจให้อย่างสม่ำเสมอ
  • ให้รุ่นน้องมีกำลังใจทำงานขึ้นอีกเยอะเลยครับ
  • ขอบคุณ ในความรู้ใหม่ สำหรับผม
  • แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ ..ครับ
  • ขอบคุณ คุณสามสักครับ
  • หลายๆท่านแวะมาให้กำลังใจ
  • ขอบคุณมากๆครับ
  • คนเขียน ลองไปทำมาก่อนนะ
  • จะได้บอกต่อเพื่อนๆ ให้หายสงสัย

โรครากเน่าโคนเน่า (Sclerotium wilt)

โรคนี้มักเกิดในดินที่ขาดแคลนอินทรีย์วัตถุ ดินที่เป็นกรดจัด หรือดินที่เป็นดินเหนียว เนื่องจากเชื้อสาเหตุของโรค คือ Sclerotium sp. นั้นสามารถเจริญได้ดีในดินดังที่กล่าวมานี้

อาการ

พริกจะแสดงอาการเหี่ยวอย่างรวดเร็วและมักตายโดยไม่แสดงอาการใบเหลือง อาการเหมือนการขาดน้ำ เนื่องจากท่อน้ำท่ออาหารและรากถูกทำลาย การจะสังเกตุพริกว่าเป็นโรครากเน่าโคนเน่าหรือไม่ ให้ดูที่พื้นดินบริเวณโคนต้นและที่โคนต้นพริก จะเห็นเส้นใยสีขาวเจริญอยู่ที่บริเวณพื้นดินหรือที่โคนต้นอย่างชัดเจน (รูปที่ 2 และ 3) บางครั้งอาจมีสปอร์ลักษณะคล้ายเม็ดผักกาดที่บริเวณพื้นดินใกล้โคนต้นพริกด้วย (รูปที่ 2 และ 4) และถ้าแกะเปลือกที่โคนต้นพริกออกจะเห็นท่อน้ำท่ออาหารไม่เป็นสีน้ำน้ำตาลเหมือนโรคเหี่ยวเหลือง และถ้าเอามีดหั่นเฉียงที่โคนต้นดูเนื้อไม้จะเห็นเป็นสีขาว หรือเทาอ่อน ๆ เท่านั้น

ต้นพริกที่เป็นโรครากเน่าโคนเน่า Sclerotium wilt

ลักษณะเส้นใยและสปอร์ที่เชื้อรา Sclerotium sp. สร้างขึ้นที่พื้นดินบริเวณโคนต้น

ลักษณะเส้นใยที่เชื้อรา Sclerotium sp. สร้างขึ้นที่บริเวณโคนต้น

ลักษณะของท่อน้ำท่ออาหารของพริกที่เป็นโรครากเน่าโคนเน่า จะไม่เป็นสีน้ำตาลเหมือนกับโรคเหี่ยวเหลือง

การป้องกันกำจัด

1. ไถดินตากแดดเพื่อกำจัดเชื้อราและแบคทีเรียสาเหตุโรคพืช (ในดินที่มีการเพาะปลูกติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่ค่อยได้ใส่ปุ๋ยคอก - ปุ๋ยหมัก และไม่ได้มีการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มา)

2. ปรับปรุงโครงสร้างของดินด้วยปุ๋ยคอก - ปุ๋ยหมัก เพื่อให้รากพืชสามารถเจริญเติบโตได้ดีและดูดอาหารอย่างเต็มที่ สร้างความต้านทานให้ต้นพริก

3. ปรับปรุงโครงสร้างทางเคมีของดิน (pH) โดยใช้ปูนขาวให้ได้ประมาณ 6.3 - 6.8 เพื่อให้พืชสามารถดูดอาหารได้อย่าสมดุลย์

4. ใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มารองก้นหลุมพร้อมปลูกเพื่อป้องกันเชื้อราสาเหตุ โรครากเน่าโคนเน่า และหลังจากปลูกอีกครั้งเมื่ออายุพริกได้ประมาณ 2 - 2 1/2 เดือน (เชื้อราไตรโคเดอร์มาสามารถใช้ป้องกันโรครากเน่าโคนเน่าของพริกได้อย่างดีมาก และเห็นผลแม้จะใส่เพียงแค่ฤดปลูกูแรกเท่านั้น)

5. เมื่อเจอต้นที่เป็นโรคให้ถอนไปเผาทำลายในทันที ใช้น้ำปูนขาวราดบริเวณหลุมปลูกที่อยู่รอบ ๆ โดยใช้ปูนขาวอัตราส่วนประมาณ 5 กำมือผสมน้ำ 5 ลิตร ราดให้ทั่วเพื่อฆ่าเชื้อโรค พร้อมทั้งขุดดินบริเวณหลุมที่เป็นโรคตากแดดและโรยปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อรา

ห้างหุ้นส่วนจำกัด พรจันทร์ธุรกิจการเกษตร จำหน่ายปุ๋ยปลา ตราชาวประมง

คุณสมบัติของปุ๋ยปลาตราชาวประมง

เป็นปุ๋ยอินทรีย์สภาพของเหลวที่เกิดจากการหมักวัสดุอินทรีย์ มีธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตต่อพืช ย่อยสลายออกมาเมื่อใช้ในสัดส่วนความเข้มข้นที่เหมาะสมและในสภาพที่เอื้อต่อการดูดซึมของพืช

วัตถุดิบ

ปลาสดจากทะเล : ใช้การบดละเอียดโดยเครื่องเพื่อดึงให้ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก แก่ต้นพืชให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ไคโตซาน : เป็นไบโอโพลิเมอร์ธรรมชาติอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นองค์ประกอบอยู่ในเปลือกนอกของสัตว์พวก กุ้ง ปู แมลง และเชื้อรา เป็นสารธรรมชาติที่มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัว ประโยชน์ ยับยั้งและสร้างความต้านทานโรคให้กับพืช ทำให้เกิดโอกาสการสร้างความต้านทานของพืชต่อแมลงศัตรูพืช ช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดิน

ส่าเหล้า : สารอินทรีย์ และ อนินทรีย์ มีสีน้ำตาลเข้ม และมีธาตุอาหาร N: P: K ซึ่งเป็นสารอาหารที่พืชต้องการ

จุลลินทรีย์ : สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เป็นตัวกลางช่วยเร่งปฏิกิริยาการดูดซึมธาตุอาหารของพืชได้เร็วขึ้น

กรดอะซิติก: มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคพืช

กากน้ำตาล: มีธาตุอาหารพร้อมทั้งธาตุหลักและธาตุรองและอื่นๆเช่น ซูโคลส เพื่อสร้างความสดชื้นให้กับต้นไม้

ใช้ได้กับทุกชนิดพืช ไม้ผล,ไม้ดอก-ไม้ประดับ,พืชสวน,พืชไร่,พืชผัก,นาข้าว,โรงเพาะเห็ด,หัวเชื้อในการทำปุ๋ยหมักแห้ง, ปาล์มน้ำมัน, ยางพารา

มีจำหน่ายขนาด 1 ลิตร 20 ลิตร มีทั้งปลีกและส่ง ราคาไม่สูงคุยกันได้ทุกเรื่อง เพราะเราเป็นแหล่งวัตถุดิบ มีใบอนุญาตผลิตพร้อม

http://www.paknamlangsuan.com/phonchan

พร้อมจัดส่ง

เราขอเสนอขายปุ๋ยปลาเพื่อเป็นหัวเชื้อในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แห้ง และรับผลิตปุ๋ยปลาตามสูตรของท่าน ในราคาต่ำ และเรายังมีสูตรพิเศษโดยผสมไคโตซานอีกด้วย

สนใจติดต่อฝ่ายขาย คุณ พิริยะ อุสายพันธุ์ โทร 087-3422240

คุณสามารถ แสงจันทร์ โทร 083-1062524

ประโยชน์ของปุ๋ยปลาชาวประมง

1.ใช้ผสมน้ำพ่นให้พืชทางใบหรือให้พร้อมกับระบบน้ำทางดิน

2. ช่วยส่งเสริมการดูดซึมธาตุอาหารแก่พืชทางรากและใบ

3. ช่วยเสริมสร้างความเจริญเติบโตและความสมบูรณ์แก่ลำต้นดอกใบและผล

อัตราการใช้

พืช อัตราส่วน วิธีการใช้

พืชผัก-ไม้ดอกไม้ประดับ

พริก มะเขือ ถั่วฝักยาว ผักกินใบ ผักกินหัว – กล้วยไม้ หน้าวัว กุหลาบและไม้ใบทุกชนิด

20-50 ซี.ซี. / น้ำ 20 ลิตร

ฉีดพ่นทุก 7-15 วัน

ไม้ผล – พืชสวนทุกชนิด

องุ่น ลำไย มะม่วง เงาะ ทุเรียน ฝรั่ง และผลไม้อื่น ๆ

40-80 ซี.ซี. / น้ำ 20 ลิตร

ฉีดพ่นทุก 15-30 วัน

พืชไร่

ข้าว ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ถั่วเหลือง มันสำปะหลัง ยาสูบ ปาล์ม ยางพารา และพืชไร่ทุกชนิด 20-50 ซี.ซี. / น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทุก 15-30 วัน

หมายเหตุ ฉีดพ่นละอองเล็กๆ พอเปียกทั่วใบและทุกส่วนของพืช

ผู้ผลิต : ห้างหุ้นส่วนจำกัด พรจันทร์ธุรกิจการเกษตร เลขที่ 279/8 หมู่ที่ 4 ตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร 86110 โทร (077)541347, 544473 โทรสาร (077)582310

สถานที่ผลิต : เลขที่ 78 หมู่ที่ 13 ตำบลบางมะพร้าว อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร 86150

ขอบคุณค่ะที่แบ่งปันความรู้ แล้วจะมาติดตามอ่านอีกค่ะ

พ.ค.2 คืิออะไร จ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท