เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๗- ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๒


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

วันที่ ๒๒  สิงหาคม  ๒๕๕๒

เรียน   เพื่อนครู  ผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

                วันจันทร์ที่ ๑๗  สิงหาคม  ๒๕๕๒  ภารกิจเช้าวันนี้ ต้องไปเป็นประธานเปิดโครงการอยู่ค่ายวิทยาศาสตร์ต้านภัยยาเสพติดที่โรงเรียนวัดช้างแทงกระจาด  อำเภอชะอำ  ประชาสัมพันธ์ของเขต คุณสายใจ  จิรชีพพัฒนา เดินทางไปทำข่าวด้วย  การไปโรงเรียนนี้ต้องใช้ถนนสายอ้อมเมืองชะอำ-หัวหิน พอเลยมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี ก่อนแยกหัวหิน-หนองพลับ เลี้ยวขวาไปเส้นทางเดียวกับทางไปสนามกอล์ฟสปริงฟิลล์  ไปสักพักจะมองเห็นรูปปูนปั้นช้างยืนแทงกระจาดอยู่ปากทางเข้าโรงเรียน  เคยผ่านเส้นทางนี้มาครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้แวะโรงเรียน  พิธีเปิดจัดที่ห้องโถงชั้นล่างของอาคารเรียน มีนักเรียนนั่งกับพื้นเป็นแถว ๆ แขกผู้มีเกียรตินั่งเก้าอี้ด้านข้าง มีทั้งกำนัน และผู้บริหาร อบต. ทั้ง ๒ แห่ง ที่สนับสนุนงบประมาณครั้งนี้ คือ อบต.ช้างแทงกระจาด และ อบต.สามพระยา   การอยู่ค่ายพักแรมทำกัน ๓ วัน นักเรียนมาจากโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายห้วยทรายเหนือที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖  ผมได้มอบเกียรติบัตรแก่ผู้เกี่ยวข้อง  ฟังรายงานและกล่าวเปิด เป็นเสร็จพิธี เห็นความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับโรงเรียนและโรงเรียนกับท้องถิ่นในการพัฒนาการศึกษาของเยาวชน ต้องชื่นชมและชมเชยไว้ ณ โอกาส นี้   กลับมาที่เขต คณะกรรมการจัดทำเกณฑ์ประเมินศักยภาพผู้ขอย้าย ตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียน ได้ประชุมกันมาตั้งแต่เช้า  ตามตัวเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด แตกค่าคะแนนและตัวชี้วัดออกมา  มีฝ่ายเลขานุการจดในกระดานดำ ให้ถกเถียงกันจนกว่าจะได้ข้อยุติ  ผมเองต้องจัดทำในเรื่องวิสัยทัศน์ยังหันรีหันขวางว่าจะวัดอย่างไรให้แม่นตรงและยุติธรรม เที่ยงท่านรองฯบุญรอด  จงมุม และท่านรองฯ สมชาย คำทิพย์ ชวนไปทานข้าวที่ร้านอาหารป่าใต้เขื่อนเพชร เป็นการฉลองที่ผมเรียนจบ นปส.มาแบบไม่เกเรจนออกกลางคัน จึงชวนผู้บริหารโรงเรียนที่มาเป็นกรรมการทำเกณฑ์การย้ายไปด้วย ๕ ๖ คน บรรยากาศอยู่ในร่มกอไผ่ ติดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ อาหารรสดี อิ่มแล้วกลับมาทำกันเกณฑ์กันต่อจน ๑๕ นาฬิกา จึงแยกย้ายกันไป นัดวันมาพบกันอีกครั้งคงได้ข้อยุติ 

                วันอังคารที่ ๑๘  สิงหาคม  ๒๕๕๒    ได้มอบท่านรองฯบุญรอด  จงมุม ไปประชุมแทนที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด  ผมเองขลุกอยู่กับช่างที่กำลังเชื่อมเหล็กโครงหลังคาทรงไทย  งานนี้จะเร่งนักก็ไม่ได้ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องหม้อเชื่อมและเนื้องานที่ใช้คนมากไม่ได้   มีครูมาหาปรึกษาเรื่องย้าย เพราะเดือดร้อนจากการเดินทางและการดูแลบุตร  ได้แต่ปลอบใจกันไป ด้วยเป้าหมายที่เธอขอไม่มีตำแหน่งว่างเลย  เวลาท้อถอยให้คิดถึงครูใน ๓ จังหวัดภาคใต้ เราก็อาจจะมีอาการดีขึ้น  บ่ายมีครูมาเล่าให้ฟังเรื่องความไม่ปลอดภัยในการพักอาศัยบ้านพักครู เธอเล่าว่ามีขโมยเข้ามารื้อของต่อหน้าต่อตา ร้องจนหมดเสียงก็ไม่ไปใจเย็นเหลือเกิน  สุดท้ายก็ประสงค์จะย้ายอีกเหมือนกัน  เรื่องนี้คงต้องสืบสวนให้ได้ความจริงต่อไป เท่าที่ฟังมาเรื่องยังมีเงื่อนงำน่าสงสัย 

                วันพุธที่ ๑๙  สิงหาคม  ๒๕๕๒  ขับรถออกจากบ้าน ๐๗.๐๐ น. เข้าเมืองเพชร เพราะมีรายการพบกันยามเช้าที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรงข้ามกับศาลากลางจังหวัด  จะให้คนรถมารับก็เช้าเกินไป  เขากางเต้นท์ในสนามหน้าตึก  ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเรียกไปนั่งคุยด้วย  สักพักจึงขอตัวไปคุยกับท่าน ผอ.ชูศรี  อุดมกุศลศรี สพท.เพชรบุรี เขต ๑ เรื่องการบริหารงานโดยทั่วไป ประมาณ ๐๘.๓๐ น. กลับสำนักงานเห็นพอมีเวลาว่างเพราะมอบงานให้ท่านรองฯ ไปประชุมแทนแล้ว จึงชวนคุณพยุงศรี  คนูตเซ่น หัวหน้าหน่วยตรวจสอบภายใน และคุณสายใจ  จิรชีพพัฒนา  ประชาสัมพันธ์ เขต ออกเยี่ยมโรงเรียน  เรามุ่งหน้าไปอำเภอแก่งกระจาน  โรงเรียนแรกที่แวะเยี่ยมคือโรงเรียนบ้านหนองหงส์  ของ ผอ.ประเทือง  กลิ่นเล็ก  โรงเรียนแยกเข้าทางซ้ายก่อนถึงสนามกอล์ฟแก่งกระจานคันทรี่คลับ เข้าไปประมาณ ๒ กม.ก็ถึงโรงเรียน  บริเวณที่ตั้งโรงเรียนอยู่ในสวนป่า แต่ด้านหน้าไม่ค่อยร่มรื่น หนักไปทางแล้ง  อาคารเรียนสร้างเป็นรูปตัว L วางผังต่อเนื่องกันไปห้องเรียนจัดเป็นสัดส่วน มีอุปกรณ์ที่ครูจัดทำขึ้นมากบ้างน้อยบ้าง  แต่เรียกว่ามีกันทุกห้อง ห้องสมุดมีร่องรอยว่าเคยจัดไว้ดี ดูแล้วร้างไปนาน  ลองให้นักเรียนอ่านหนังสือ คล่องแคล่วกันทุกคน   ได้คุยกับครูทุกคน ทราบว่าเดินทางกันมาจากตัวเมืองแต่มีรถมารับส่งค่อนข้างสะดวกเขาขอครูเพิ่มก็บอกว่าจะไปดูข้อมูลให้เมื่อมีการจัดสรรอัตรา  เที่ยงออกมาทานข้าวที่ร้านวิโรจน์ ริมเขื่อนแก่งกระจาน  วันนี้เหมาร้านเพราะมีเพียงโต๊ะเดียวที่มานั่งทาน   ยำผักกูด ปลาแรดทอด ผัดฉ่าปลากดคัง  ถือเป็นเมนูเด็ดของมื้อนี้  อิ่มแล้วเดินทางเลาะริมเขื่อนขึ้นไป จนถึงโรงเรียน อ.ฮ.ลิงค์(ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี)  วันนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนไม่อยู่ไปราชการเชียงใหม่  แต่ครูเขาให้การต้อนรับขับสู้ด้วยดี  ดูประวัติเดิมของโรงเรียนมีฝรั่งพระสหายของสมเด็จย่ามาสร้างไว้จึงเป็นที่มาของชื่อโรงเรียน  นักเรียนส่วนหนึ่งของที่นี่มีเชื้อสายกะเหรี่ยง  วันนี้อยู่ระหว่างเทศกาลกินข้าวห่อกะเหรี่ยง คล้ายการทำบุญรวมญาติ เมื่อวานกับวันนี้เป็นการเตรียมการ พรุ่งนี้จะมีการกินเกิดขึ้น เรามาเร็วไปหนึ่งวัน ถามนักเรียนว่าเป็นคนไทยหรือกะเหรี่ยงแกตอบว่าเป็นไทยครึ่งกะเหรี่ยงครึ่ง  ถัดจากโรงเรียนเป็นรีสอร์ทของโรงเรียนที่ให้เอกชนเช่ากิจการ จ่ายผลประโยชน์ให้โรงเรียนปีละ ๖ หมื่นบาท  ได้แต่รับฟังเพราะสัญญายังไม่หมด แนะนำไปก็เหนื่อยเปล่า  กลับลงจากเขื่อนมาแวะโรงเรียนบ้านหนองสะแก วันนี้กำลังจัดกิจกรรมทางวิชาการของศูนย์เครือข่าย ให้นักเรียนมาแข่งขันกิจกรรมต่าง ๆ โดยได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย  เช่น กิจกรรมร้อยคริสตัล  การระบายสีตุ๊กตา  พบครูในโรงเรียนที่ขาดผู้บริหาร เขาบอกว่าอยู่กันได้สบายดี  ไม่อยากได้ผู้บริหารเลย อยากได้ครูเพิ่มมากกว่า  ที่เขาเกิดความคิดทำนองนี้เหตุเพราะผู้บริหารย้ายกันบ่อย ไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ไม่ค่อยอยู่โรงเรียน สรุปว่าไม่ได้ช่วยครู  ผู้บริหารเองน่าจะพิจารณาทบทวนตัวเองเหมือนกันว่า เราเป็นหัวหน้าหน่วยงานสไตล์ใด   กลับลงมาเขตทำงานแฟ้มต่อจนหมด  เย็นไปทานข้าวที่ร้านต้นม่วง เยื้อง ๆ ห้างบิ๊กซี อิ่มแล้วไปต่อที่ร้านลานนา  จน ๕ ทุ่ม จึงกลับที่พัก

                วันพฤหัสบดีที่ ๒๐  สิงหาคม  ๒๕๕๒  เช้าทำงานเอกสารและดูช่างเชื่อมโครงหลังคา วันนี้ช่างทาสีมาช่วยทาสีกันสนิมให้ หากไม่ติดขัดอยากให้งานแล้วเสร็จภายในเดือนนี้  เดือนกันยายน จะว่างเว้นงานก่อสร้างสักเดือน เพื่อดูแลเรื่องงบประมาณต่าง ๆ    อาหารเที่ยงวันนี้ได้ยำปลากระป๋องเลิศรสตราไก่มาทานที่ห้อง ผนวกกับข้าวเหนียวทุเรียน ที่ให้ผู้สามารถไปทำมาเลี้ยงกันทั้งเขตและถวายพระในวัดหนองแขม  ได้ทุเรียนมาจากชุมพรตอนลงไปดูงานสวนนายดำเกือบ ๑๐ ลูก  เลี้ยงเป็นเม็ด ๆ ก็ไม่พอกิน ทำข้าวเหนียวทุเรียนกินจนอิ่มแบบปิดบัญชี ปีหน้าค่อยคิดกินใหม่    บ่ายการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขอดับไฟไม่เกิน ๓ ชั่วโมง เพื่อย้ายระบบไฟฟ้าแรงสูงไปไว้เสาต้นหน้าเขต เพื่อสะดวกในการซ่อมบำรุง   ยามมีไฟฟ้าใช้ยังรู้สึกว่าร้อน  นี่ไฟดับแอร์และพัดลมใช้ไม่ได้  ความร้อนเพิ่มเป็นทวีคูณ  ไปยืนดูช่างไฟฟ้าเขาทำงาน  เพราะหัวหน้าที่มาวันนี้ คุ้นเคยกันตั้งแต่วันตัดต้นไม้  ใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษงานก็แล้วเสร็จ  ไฟฟ้าใช้ได้ตามปกติช่างสามารถเชื่อมโครงหลังคาต่อไปได้     เวลา ๑๔.๐๐ น. ฝรั่งชาวเนเธอแลนด์มาหา ๓ คน เป็นกลุ่มที่นำอาสาสมัครมาช่วยสอนในโรงเรียน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒ ทำ MOU  กับเขามาหลายรุ่นแล้ว  เขาบอกว่ารุ่นใหม่จะเข้ามาในเดือนกันยายนนี้ ๒ คน ในเดือนพฤศจิกายนอีก ๙ คน  ผมก็ยืนยันในความร่วมมือกันต่อไปและยินดีเป็นเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศในการจัดการศึกษา

 

                วันศุกร์ที่ ๒๑  สิงหาคม  ๒๕๕๒   เช้านี้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพราะมีนัดที่รัฐสภา  ไปถึงกรุงเทพฯ จึงทราบว่ามีการสั่งงดประชุมสภาวันนี้แบบกะทันหัน  ท่าน ส.ส.ก็มากันเก้อ ต่างแยกย้ายกันกลับ  ผมนัดหมายไปพบเพื่อนร่วมรุ่นสมัยเรียนมัธยม ส.ส. พัทลุง เพื่อปรึกษางานด้านกฎหมายเพราะเขาช่ำชองในเรื่องนี้หาตัวจับยาก  เปลี่ยนสถานที่เป็นร้านกาแฟแถวคลองประปาใช้เวลาจนเที่ยงจึงลากลับ  มาทานข้าวกลางวันที่ร้านไทยเจริญภัตตาคาร เยื้องสโมสรกองทัพบก อิ่มแล้วเดินทางกลับเพชรบุรี ถึงสำนักงานประมาณ ๑๕ นาฬิกา ทำงานแฟ้มเอกสารซึ่งมีไม่มากนักจนเสร็จ  ก่อนจบสัปดาห์นี้มาพูดกันเรื่องความประหยัด เรื่องของคุณลุงคนหนึ่ง แกทำงานอยู่ กทม. ใกล้จะเกษียณแล้วล่ะ วันหนึ่งก็มารอ รถเมล์จะกลับบ้าน รออยู่คันแล้วคันเล่ารถก็ดูเต็มทุกคัน  แกรออยู่ตั้งนาน เวลาก็ค่ำลงๆ ก็มีอยู่คันหนึ่ง ทำท่าว่าจะจอดรับ แต่ก็ไม่จอด แต่ลุงแกนึกว่าจะจอดก็ค่อยๆ วิ่งไล่ตามแกวิ่งไล่ตามไปเรื่อยๆ  เผลอไปสักพักใหญ่  ....เฮ้ย .....ถึงบ้านแล้วนี่หว่า แกดีใจ  เออดี .....ไม่ต้องเสียค่ารถเมล์สามบาท แกดีใจใหญ่เลย กลับไปเล่าให้เมียฟัง   นี่เธอจ๋า .. วันนี้พี่วิ่งไล่ตามรถเมล์มานะ ถึงบ้านพอดี ตังค์ก็ไม่ต้องเสียตั้งสามบาทล่ะ  เมียพอได้ยินแทนที่จะดีใจไปด้วย กลับด่าส่ง...ไอ้แก่จะตายแล้วยังจะโง่อีก  ... อ้าวมาด่าฉันทำไมล่ะ  เมียว่า นี่ถ้าแกวิ่งตามแท็กซี่ แกรู้มั้ย ประหยัดได้อีกตั้งเท่าไหร่ !

กำจัด  คงหนู 

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒


หมายเลขบันทึก: 290187เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2009 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่รู้ว่าท่านจะเหนื่อยบ้างหรือเปล่า เห็นท่านทำงานหนักก็รู้สึกเป็นห่วงสุขภาพท่านจัง ขอเป็นหนึ่งกำลังใจเล็ก ๆ เป็นพลังให้ท่านสุขสบายตลอดไป

คงทำจริงและเหนื่อยจริง บางวันมีมากกว่า 3 งาน ฟ้องด้วยภาพ

พยามยามพักผ่อนบ้างนะครับ เห็นแล้วเหนื่อยแทนครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท