เปเปอร์เรนเจอร์ "ขบวนการกระดาษหน้าเดียว" เนรมิตเศษกระดาษกองโตให้เป็นสมุดเพื่อน้องเณรในชนบท (ตอนที่ ๑)


"โลกมีทรัพยากรจำกัด แต่ความต้องการมีไม่จำกัด"


"โลกมีทรัพยากรจำกัด แต่ความต้องการมีไม่จำกัด" นั่นเองเป็นที่มาของเจตนาดีๆ ในโครงการเปเปอร์เรนเจอร์(Paper ranger) "โครงการคืนชีพให้กระดาษ ขบวนการหน้าเดียว"
 ซึ่งกำลังก่อการดี นำแนวคิดการใช้กระดาษอย่างคุ้มค่าไปรณรงค์ตามโรงเรียนมัธยมฯ และมหาวิทยาลัยหลายแห่งอยู่ในเวลานี้ ล่าสุดไปจัดกิจกรรมเชิญชวนคนรุ่นใหม่ใจดีเนรมิตเศษกระดาษหน้าเดียวกองโตให้กลายเป็นสมุดทำมือเก๋ไก๋ ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ โดยได้รับการสนับสนุนอย่างอบอุ่นจากมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม 2552

พี "นายพูลยศ กัมพลกัญจนา" ผู้ประสานงานโครงการเปเปอร์เรนเจอร์ มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจากความรู้สึกสงสารธรรมชาติ และเสียดายกระดาษจำนวนมากที่ถูกใช้ไปแค่หน้าเดียว โดยเฉพาะเอกสารที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่างกระดาษเอ 4 ที่เกือบทุกโรงเรียน มหาวิทยาลัย และสำนักงานต่างๆ จะมีเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วยังเหลือหน้าขาวๆ ใช้งานได้อีกด้านหนึ่งก่อนเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ อันจะเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า สอดรับกับกระแสลดภาวะโลกร้อนเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

"โครงการคืนชีพให้กระดาษ ขบวนการหน้าเดียวจึงเกิดขึ้น และได้รับการสนับสนุน ตลอดจนคำปรึกษาแนะนำจากมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งแต่ปลายปี 2551 เป็นต้นมา" พีกล่าว โดยที่ผ่านมามีการออกประชาสัมพันธ์ และรณรงค์ให้เกิดการใช้กระดาษอย่างคุ้มค่าทั้ง 2 หน้า แล้วในหลายมหาวิทยาลัย อาทิ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรินทรวิโรฒ ประสานมิตร จนประสบผลสำเร็จค่อนข้างน่าพอใจ ทั้งกิจกรรมการตั้งกล่องรับบริจาคกระดาษใช้แล้วหน้าเดียวในห้องคอมพิวเตอร์ ร้านถ่ายเอกสาร หน้าหอพักนักศึกษา บางส่วนยังได้รับบริจาคจากห้างร้านที่เห็นคุณค่าของโครงการ ฯลฯ

ขณะเดียวกันก็เริ่มสร้างแกนนำในสถานศึกษาที่จะรับไม้ต่อโครงการในระยะยาว ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว กระดาษใช้แล้วหน้าเดียวเหล่านี้จะถูกแปรสภาพให้กลายเป็นสมุดทำมือน่ารักน่าใช้ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคหัวใจสีเขียวในรูปของการแจกจ่าย และจำหน่ายนำรายได้บำรุงโครงการต่อไป

สำหรับสมุดทำมือประมาณ 500 เล่มที่มีการจัดทำในกิจกรรมครั้งล่าสุดนี้ จะได้รับการส่งต่อไปยังสามเณรน้อยในโรงเรียนชนบทภายใต้การประสานงานของโครงการอาหารเพลเพื่อสามเณรในชนบท มูลนิธิเด็ก จำนวน 10 โรงเรียน โรงเรียนละ 50 เล่ม เพื่อใช้เป็นสมุดนักเรียนเล่มสวย อาทิ โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดนิโครธาราม อ.ท่าวังผา จ.น่าน,โรงเรียนพระปริยัติศาสนาภิพัฒน์
วัดเมืองราม อ.เวียงสา จ.เชียงราย และโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดวังสะพุงพัฒนาราม อ.วังสะพุง จ.เลย

โดยเชื่อว่าผลตอบรับจากกิจกรรมครั้งนี้ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน ทั้งที่เป็นนักศึกษา นิสิต นักเรียน และครอบครัวพ่อแม่ลูกที่จูงมือกันมาร่วมทำสมุดทำมือจากกระดาษหน้าเดียว จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดจิตสำนึกการใช้กระดาษอย่างคุ้มค่าแพร่ขยายไปยังสังคมในวงกว้างมากขึ้นในอนาคต

น้องกริช “นายกริช จั่นอาจ” นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เยาวชนที่มาร่วมกิจกรรม กล่าวว่า เวลานี้ ตัวเขาและเพื่อนๆ กำลังเก็บรวบรวมกระดาษใช้แล้วทุกรูปแบบไปมอบให้แก่โรงงานกระดาษเพื่อนำไปรีไซเคิลเพื่อผลิตกระดาษใหม่อีกครั้ง โดยเป็นโครงงานในวิชาสังคมและการเมืองที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพต้องการให้นักศึกษาทำกิจกรรมเพื่อสังคม พบว่า โครงงานดังกล่าวได้รับการตอบรับค่อนข้างดี มีเพื่อนนักศึกษานำกระดาษใช้แล้วมาบริจาคตามจุดรับบริจาคค่อนข้างมาก

การมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ กริชได้ทราบข่าวมาจากเพื่อน และชวนเพื่อนๆ มาทำกิจกรรมกว่า 10 คน เมื่อมาแล้วก็ได้ทั้งเพื่อนใหม่ และแนวความคิดกลับไปต่อยอดโครงงานที่กำลังทำอยู่ เช่น การเพิ่มมูลค่าของกระดาษใช้แล้วหน้าเดียวให้สูงขึ้น ไม่เพียงแต่การเก็บรวบรวมกระดาษใช้แล้ว แต่สามารถนำกระดาษเหล่านั้นมาสร้างสรรค์เป็นสมุดจดที่มีความสวยงามได้ด้วย “จิตอาสาเป็นเรื่องที่ตรงตัวอยู่แล้ว คือ ใจเราอยากจะทำเอง ไม่ได้มีใครบังคับ แต่เราคิดที่อยากจะทำ อยากแบ่งปันเผื่อแผ่อะไรให้คนอื่นๆ บ้าง”

นายราเชน บุญเต็ม พี่เลี้ยงเยาวชนรักษ์บ้านเกิดด้านวัฒนธรรมในโครงการส่งเสริมการจัดการความรู้ของเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) มูลนิธิสยามกัมมาจล กล่าวว่า รู้สึกดีที่ได้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ และรู้สึกสนุกเพลิดเพลินไปกับกิจกรรม มองว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มาก ซึ่งเขาจะนำแนวคิดการใช้กระดาษให้คุ้มค่าไปเผยแพร่ให้แก่น้องๆ เยาวชนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ทำตาม

ที่สำคัญยังจะนำแนวคิดนี้ไปชักชวนน้องๆ ในสถานพินิจเด็กและเยาวชน จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ทำสมุดบันทึกจากกระดาษหน้าเดียวใช้ เพราะเป็นสิ่งที่ค่อนข้างขาดแคลน การทำสมุดบันทึกจากกระดาษหน้าเดียวจึงช่วยให้เยาวชนที่รักการขีดๆ เขียนๆ ในสถานพินิจเด็กและเยาวชน จังหวัดนครศรีธรรมราช มีอุปกรณ์การเขียนที่ครบครันมากขึ้น “ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นผู้ที่มีจิตอาสา เป็นการทำบุญร่วมกัน และเป็นการช่วยเหลือสังคมไปในตัวด้วย”

ทางด้านผู้ใหญ่ใจดีที่มาร่วมกิจกรรม น.ส.เยาวรัตน์ โนนกอง ผู้ช่วยผู้จัดการด้านการประกันคุณภาพของบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง กล่าวว่ปกติในวันหยุดเสาร์ -อาทิตย์ เธอมักชักชวนเพื่อนๆ ไปทำบุญที่วัด หรือไปเลี้ยงเด็กกำพร้าตามสถานสงเคราะห์อยู่เสมอๆ เช่นกันกับกิจกรรมสมุดทำมือเพื่อสามเณรครั้งนี้ ซึ่งทำให้ได้รับความรู้ ได้เพื่อน และได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยพบมาก่อนหากไม่ได้เข้ามาสัมผัส “โดยส่วนตัวแล้วจะมองว่าการทำกิจกรรมจิตอาสา เราสามารถทำได้โดยไม่เป็นการเบียดบังเวลาทำงาน หรือเวลาสำหรับชีวิตด้านอื่นๆ ขึ้นอยู่กับการจัดสรรเวลา ว่าเราจะจัดเวลามาทำกิจกรรมเหล่านี้หรือไม่”

ส่วนนักกิจกรรมรุ่นเล็ก ด.ญ.พรรณธร สุขกลัด อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป. 5 โรงเรียนเศรษฐบุตรอุปถัมภ์ ที่มาร่วมกิจกรรมพร้อมกับคุณแม่ บอกว่า เธอเพิ่งร่วมทำกิจกรรมหนังสือธรรมะทำมือในโครงการธรรมะทำมือ “ใจสบายแม้กายป่วย” ที่สวนรถไฟมาเมื่อไม่นานมานี้ จึงสนใจมาร่วมกิจกรรมสมุดทำมือด้วย โดยคุณแม่ได้เตรียมกระดาษหน้าเดียวจากสำนักงานมาสมทบด้วยจำนวนหนึ่ง เมื่อมาแล้วก็รู้สึกสนุกไปกับกิจกรรม ไม่รู้สึกเบื่อ เหนื่อยก็พัก หรือเดินชมพิพิธภัณฑ์ธนาคารไทยที่เปิดให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เข้าชมฟรี ทำให้ได้รับความรู้ไปอีกแบบ ส่วนกิจกรรมสมุดทำมือก็เป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย และสามารถทำได้ที่บ้าน ซึ่งหากมีกิจกรรมอย่างนี้อีกก็จะมาร่วมกิจกรรมอีกอย่างแน่นอน

ขณะที่ นางปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล กล่าวว่า โครงการคืนชีพให้กระดาษ ขบวนการหน้าเดียว ถือเป็นโครงการที่มูลนิธิสยามกัมมาจลให้การสนับสนุนการปลูกจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ แก้ปัญหาโลกร้อน บนวิถีความพอเพียงให้แก่เยาวชน ซึ่งถือเป็นกิจกรรมจิตอาสาอย่างหนึ่งที่คนทุกเพศวัยสามารถทำได้ต่อเนื่อง ซึ่งนอกเหนือจากจะได้สมุดทำมือส่งต่อไปยังสามเณรในชนบทแล้ว กิจกรรมครั้งนี้ยังเป็นกุศโลบายที่ดีที่เชื่อมโยงผู้ที่มีจิตอาสา ทำความดีให้กับสังคม เกิดการเรียนรู้จากข้างใน ได้พบปะ ทำความรู้จัก และเชื่อมร้อยเครือข่ายร่วมกัน

โดยในส่วนของมูลนิธิสยามกัมมาจล นอกจากกิจกรรมนี้ยังขอเชิญชวนเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมทำกิจกรรมกับมูลนิธิสยามกัมมาจล ซึ่งมีโครงการส่งเสริมเยาวชนทำกิจกรรมจิตอาสาในอีกหลายโครงการ เช่น โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนจิตอาสาในสถานศึกษา ส่งเสริมให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาเข้าทำกิจกรรมช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยเด็กและผู้ป่วยทหารจากเหตุการณ์ความไม่สงบภาคใต้ ในโรงพยาบาล รวมถึงโครงการส่งเสริมการจัดการความรู้ของเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ส่งเสริมให้เยาวชนแกนนำใน 4 ภูมิภาคทำกิจกรรมพัฒนาตนเอง และใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนบ้านเกิดได้อย่างมีความสุข เยาวชนที่สนใจสามารถแสดงความจำนงเข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้ที่มูลนิธิสยามกัมมาจล 0-2544-2513, 0-2544-3991.

             เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับจริงๆ โปรดติดตามอ่านตอนที่ ๒ที่ :

                           http://gotoknow.org/blog/nongnarts/289285



 ดาวน์โหลด

Source :http://www.scbfoundation.com/news_info_detail_th.php?cat_id=1&nid=355

หมายเลขบันทึก: 289003เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีครับคุณนงนาท มาชื่นชมครับ กับกิจกรรมดีๆที่ก่อคุณประโยชน์กับสิ่งแวดล้อม ชาวชุมชนก็ให้ความรู้กันทุกเวที เกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน และช่วยสิ่งแวดล้อมครับ ช่วยกันครับๆ

สวัสดีค่ะ

  • ที่โรงเรียน  เด็ก ๆก็ใช้กระดาษหน้าเดียว
  • จากงานของครู  หรือรายงานฯ ค่ะ
  • กิจกรรมช่วยเหลือสังคมแบบนี้ดีมากค่ะ
  • ขอชื่นชม ด้วยใจจริง
  • พี่ใหญ่ครับ
  • แค่เรื่องกระดาษก็ไม่ธรรมดาแล้วครับ
  • แต่เจอพี่เปา จำไม่ได้
  • ฮ่าๆๆๆ
  • นึกว่าเหมือนชื่อบันทึกนี้
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/288494

มารายงานตัว

และอยากทราบการทำรีไซเคิลกระดาษ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ วอญ่าฯ ที่ให้ความเห็นสนับสนุนโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พวกเราต้องร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องค่ะ...

 P7230091_resize

สวัสดี ยามบ่าย ค่ะ ป้าใหญ่ มาชื่นชม "ขบวนการกระดาษหน้าเดียว ด้วยคนนะคะ

 

มาชวน  ป้าใหญ่  ไป บันทึก  นี้   นะคะ   โอ้ย..ลุงปราดี..มีความสุขจัง..

 

ขอบคุณค่ะ แม่ครูคิม ที่พวกเรามีจิตสำนึกในเรื่องเหล่านี้ร่วมกัน โรงเรียนของแม่ครูคิมเป็นแบบอย่างที่ดีมากค่ะ...

                           0987

3598 อ.ขจิตคะ...แซวพี่เปาหรือเปล่า..จะไปฟ้องล่ะ...

  • พี่ใหญ่ครับ
  • ไม่ได้แซว
  • พูดจริงๆๆฮ่าๆๆๆ
  • ชอบงานที่มีจิตอาสาแบบที่พี่เล่า
  • แต่หาคนทำยากจัง
  • เอามาฝากพี่
  • จากโรงเรียนวัดตะกล่ำ กรุงเทพฯ

ขอบคุณค่ะครูจิ๋วที่สนใจ..วิธีทำสมุดกระดาษหน้าเดียว..คุยกับครูคิม ซึ่งเล่าว่าทำใช้ที่โรงเรียนนะคะ...

0-47 

ขอบคุณค่ะ ครูใหม่ บ้านน้ำจุน ..ป้าใหญ่ตามไปดูความสุขที่ลุงปราดีแล้ว..น่ารักจริงๆ..เด็กๆคือความชื่นใจของทุกคนนะเจ้า..

สวัสดี ครับ คุณ นงนาท

โครงการ แบบนี้ ไม่เคย ผ่านสายตา

ชื่นชมมากเลยครับ

re-used

ขอเป็น อีก 1 เสียงที่สนับสนุน โครงการ ดี ดี แบบนี้

ขอบพระคุณ ครับ

คุณ นงนาท สบายดี นะครับ

ระลึกถึง ครับ

 

ขอบคุณค่ะ คุณแสงแห่งความดี ที่มีความเห็นสนับสนุนโครงการนี้ น้องๆเยาวชนและผู้ใหญ่ใจดี ร่วมกันขยายผลให้แพร่หลายออกไปค่ะ....ขออนุญาตลงรูป "มาดมั่น" ทำสวน...

        Body4 

น่าสนใจมากมายค่ะ เป็นโครงการที่ดีมากๆ เลยค่ะ

มีวิธีทำหนังสือทำมืออย่างง่ายๆ หรือเปล่าคะ์

สวัสดีครับ  นาง นงนาท สนธิสุวรรณ  ขอชื่นชมกับการช่วยลดภาวโลกร้อนและการใช้ทรพยากรอย่างคุ้มค่า เป็นกำลังใจให้ครับ  ม่อนมาขอขอบพระคุณที่ให้เกียรติมาเยี่ยมให้กำลังใจ ม่อนเป็นหลานคนเดียวเป็นแก้วตาดวงใจของทุกคนในครอบครัวเรา  ทุกคนพยายามอย่างเต็มกำลังความสามารถที่จะสร้างสรรคุณธรรมความดีที่เหมาะสมกับหลานม่อนเพื่อให้เป็นคนดี คนมีคุณภาพและสามารถทำงานอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขครับ ขอบพระคุณอีกครั้งที่เป็นกำลังใจ ความปรารถนาดีซึ่งจะเป็นพลังอันสำคัญในการสร้างสรรม่อนต่อไป โชคดีครับ  ม่อนนำความเป็นสิริมงคลจากวัดแคมาฝากด้วยครับ

มาชม

ให้นึกถึงความประหยัดนะครับ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ ที่ กศน.สัตหีบก็ใช้กระดาษอย่างคุ้มค่าโดยการทำเอกสารทางราชการส่งเบิกต่าง ๆ ถ้าส่งเบิก กศน.จังหวัดก็ใช้กระดาษใหม่แต่ถ้าเป็นสำเนาเก็บไว้ที่สำนักงานก็ใช้กระดาษรียูส คุ้มค่าทุกหน้าเลยค่ะ

P127  ขอบคุณค่ะ คุณ aj ake วิธีทำแสดงไว้ตอนที่ ๒โปรดติดตามอ่านนะคะ..

ขอบคุณค่ะ ผอ.ประจักษ์ ..ชื่นชมเรื่องเล่าและความรักที่มีต่อหลานม่อน..ดิฉันเป็นคนรักหลงหลานเช่นกันค่ะ..เด็กวัยนี้จนถึง ต้นทีนเอจ จะใกล้ชิดเรามาก...สามารถปลูกฝังจิตสำนึกดีๆได้เต็มที่..หลังจากนั้นเขาจะคบเพื่อนมากกว่า..แต่จะกลับมาหาเราอีกทีแบบสนิทสนมจริงๆ..ก็ช่วงทำงานเป็นผู้ใหญ่แล้วค่ะ...

ขอบคุณค่ะ อ. umi มีต่อตอนที่ ๒ ค่ะ...รูปนี้รื่นรมย์นะคะ

Sa404518_resize 

P 

ขอบคุณค่ะคุณนันทยา ที่เป็นแนวร่วมด้วยช่วยกัน..มีตอน ๒ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท