ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

รักที่มั่นคง


ความรักสามัคคีกันดังที่เคยมีหนีหายไปไหน

ตื่นมาพร้อมกับหัวที่ปวดตุ๊บๆๆทั้งหัว นึกได้ว่าให้คิดด้านบวกไว้จะดีกว่า "ดีเหมือนกันนะที่ยังมีหัวให้ปวด หากไม่มีหัวคง..."

ต้องไปทำหน้าที่ของตนอีกทั้งที่มีหัวที่ปวดอยู่ตุ๊บๆๆ ไม่เป็นไร หายใจยาวววววววทั้งเข้าออก ทานพาราก่อนออกไปทำงาน  วันนี้ใช้วิธีให้นักศึกษาดูภาพยนต์ เรื่อง The passion of The Christ แล้วให้นักศึกษาบอกจริยธรรมใดที่ได้บ้าง ประจักษ์ชัดจากฉากใด ตัวละครใด  รวมทั้งสรุปความคิดเชิงจากเรื่องส่ง ก็ช่วยผ่อนความเหนื่อยได้อีกโดยอาศัยอุปกรณ์เครื่องมือ แต่ไปเหนื่อยตรวจงาน

 นักศึกษาตั้งใจดูดี แม้จะฟังไม่ค่อยออกเพราะไม่พากย์ไทย พอถึงฉากลงทัณฑ์พระเยซูคริสต์ นักศึกษาหลายคนต้องปิดตาดู เห็นบางคนแอบน้ำตาไหลในบางฉาก แต่คนที่ปวดร้าวที่สุดคือแม่ที่เห็นลูกถูกลงทัณฑ์ บางคนบอกจะตีอีกทำไม บางคนบอกตายๆไปเถอะ.... และอีกหลายๆความรู้สึกที่นั่งดูด้วยแล้วเห็น

ความรักที่มั่นคงในพระเจ้าของพระเยซูจึงทำให้พระองค์ไม่โกรธเลย ถูกจับเหล่าสาวกสู้ เปโตรเอาดาบมาสู้ฟันหูผู้มาจับขาด พระเยซูยังบอกให้วางดาบลง "เพราะผู้ใช้ดาบจะต้องฉิบหายเพราะดาบ" ทำให้พระองค์ถูกจับตัวไป  แม้ใกล้สิ้นใจบนกางเขนก็ยังกล่าวว่า "พระบิดาโปรดอภัยแก่พวกเขา เขาไม่รู้... "

ศูนย์รวมดวงใจของชาวคริสต์คือพระยะโฮวาเจ้า และพระเยซูคริสต์   ของชาวพุทธคือพระพุทธเจ้าและหลักธรรมคำสอนของพระองค์ ศูนย์รวมใจชาวไทยคือในหลวงและประเทศชาติ แต่ไฉนชาวไทยจึงแตกแยกและในหลวงทรง...

ความรักสามัคคีกันดังที่เคยมีหนีหายไปไหน รักสามัคคีที่พระองค์เคยตรัสกลับมาเถิด กลับมาสู่หัวใจชาวไทยทั้งผอง ทุกคนเป็นพี่น้องกัน

หมายเลขบันทึก: 288996เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท