"ยกย่องประกัน"


รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย รศ. ดร. ปรีชา  ประเทพา ท่าน ได้สร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่ร่วมโครงการยกย่องและ นำเสนอผลสำเร็จจากการประกันคุณภาพภายใน ประจำปี 51 และกล่าวเปิดโครงการ

คนที่ทำประกันคุณภาพ จำเป็นที่จะต้องรู้ทุกเรื่อง สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ objective knowledge กระบวนการคุณภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ PDCA  ซึ่ง Planning สำคัญที่สุด ถ้าวางแผนผิดก็ผิดไปหมด ต้องมีการตรวจสอบภายใน และประเมินแต่ละเดือนว่าโครงการบรรลุหรือไม่

มาตรฐานคุณภาพอุดมศึกษา หรือ มคอ. ซึ่งเดิมประเทศไทยยังไม่มีกรอบของมาตรฐานตรงนี้ เช่นเรื่องหลักสูตร ตอนนี้ก็นำมาปรับใช้ในประเทศไทย เน้นทุกองค์กรที่สอนตั้งแต่ระดับ ม. 6  ขึ้นไป โดยมีหลักสูตรนำร่อง 9 สาขาวิชา (เช่น คอมพิวเตอร์) ที่จัดเป็น Thai Quality framework  เพื่อให้ได้ผลสัมฤทธิ์ที่ต้องการ (outcome)  ปัจจุบันนี้นิสิตที่จบระดับปริญญา มีความรู้ยังไม่แน่น มีคนกล่าวว่าเรียนมหาวิทยาลัยเรียนก็ได้แค่ปริญญาใบเดียว ไม่ได้อะไรเลย นิสิตจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อได้มาซึ่งใบปริญญา นิสิตที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะเรียนในระดับมหาวิทยาลัยมีน้อยลง นิสิตโดน retire เยอะ ดังเช่น  ชาร์ลส์ ดาร์วิน  (Charles Darwin) ได้กล่าวว่า ถ้า genotype ไม่เหมาะสมกับสิ่งนั้นๆ ก็จะถูกกำจัดออกไป

การทำงานต้องเป็น “วัฒนธรรมคุณภาพ”  ทำอะไรต้องทำอย่างมืออาชีพ ต้องรู้จริง ทำจริง อย่าทำให้พอผ่านๆไป แล้วองค์กรก็จะภูมิใจ อย่าทำเพื่อสร้างภาพ ซึ่งมหาวิทยาลัยกำลังมองคนเหล่านี้อยู่

วัฒนธรรมคุณภาพเกิดจากคน คนที่มีคุณภาพ คือทำงานอย่างมีความสุข มีการเพิ่มการเรียนรู้ให้แก่ตนเองตลอดเวลา มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และมีอิทธิบาท 4 ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมุ่งไปสู่การเป็นคนที่มีคุณภาพ ส่งผลให้การดำเนินงานเกิดผลสำเร็จ ความสำเร็จของมหาวิทยาลัย คือความสำเร็จของบุคลากรทุกคน

สกอ. ได้เสนอแนวทางการพัฒนา โดยแบ่งกลุ่มสถาบันออกเป็น 4 กลุ่ม (Category) คือกลุ่ม ก  วิทยาลัยชุมชน กลุ่ม ข  สถาบันที่เน้นระดับปริญญาตรี กลุ่ม ค สถาบันเฉพาะทาง ลักษณะที่ 1 เป็นสถาบันที่เน้นระดับบัณฑิตศึกษา ลักษณะที่  2 เป็นสถาบันที่เน้นระดับปริญญาตรี และกลุ่ม ง  สถาบันที่เน้นการวิจัยขั้นสูง และผลิตบัณฑิตศึกษา โดยเฉพาะปริญญาเอก

มหาวิทยาลัยมหาสารคามเลือกอยู่ในกลุ่ม ข  สถาบันที่เน้นผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรี ซึ่งตอนนี้อธิการบดีกำลังเก็บรวบรวมข้อมูลนำเสนอต่อ สภาฯ  

ศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพต้องเข้าไปช่วยในแต่ละคณะที่ยังมี ตัวบ่งชี้ที่มีปัญหา เพื่อลดช่องว่างและให้ผลการประเมินในปีถัดไปดีขึ้น และสิ่งสำคัญคณบดีแต่ละคณะต้องเข้าใจเรื่องการประกันคุณภาพด้วย

ที่มา: โครงการยกย่องและนำเสนอผลสำเร็จจากการประกันคุณภาพภายใน ประจำปี 51 วันที่ 19 .. 52 เวลา 09.20 .

น้ำหนึ่ง

19  .. 52

 

 

หมายเลขบันทึก: 288990เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณน้องหนึ่งมากครับ

รายงานสดได้ครบถ้วนสมบูรณ์ความครับ

พี่แจ๊ค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท