สู่สังคมอุดมปัญญา (Smart Thailand) กับแผนแม่บท ICT ชาติ ฉบับที่ 2 (2552-2556)


คงต้องเฝ้าจับตามองกันต่อไปว่าแผนแม่บท ICT ชาติ ฉบับนี้ จะถูกแปลงไปสู่การปฏิบัติที่เห็นผลเป็นรูปธรรมมากน้อยเพียงใด หรือจะเป็นเพียงแผนที่เขียนไว้อย่างสวยหรูบนกระดาษ ผู้เขียนให้ด้วยอย่างยิ่งการที่จะพัฒนาให้บุคคลทั่วไปให้มีความสามารถในการใช้สารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน เพราะความแตกแยกในสังคมที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากความเหลื่อมล้ำทางข้อมูลข่าวสาร หรือ Information Divide โดยเฉพาะประชาชนในชนบทที่ห่างไกล

ทศพนธ์  นรทัศน์

ชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมกัน (ICT for All Club)
[email protected]

 

                ในที่สุดร่างแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556 ที่ผ่านการจัดทำมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ และรอการพิจารณาประกาศใช้มาหลายต่อหลายรัฐบาล ในที่สุดเมื่อวันที่  5  สิงหาคม 2552  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุม ได้มีมติเห็นชอบร่างแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556 ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เสนอ และให้ทุกกระทรวง กรม รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำและ/หรือ ปรับแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของหน่วยงานให้สอดคล้องกับแผนแม่บทฯ (ฉบับที่ 2)

                        พร้อมมอบหมายให้กระทรวง ICT โดยสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวง ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กทสช.) รับผิดชอบการดำเนินการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และเป็นหน่วยงานประสานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนงบประมาณ รองรับแผนแม่บทฯ (ฉบับที่ 2) รวมถึงการติดตามประเมินผลเพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมต่อไป  

                        โดยให้หน่วยงานกลางที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดสรรทรัพยากรและการบริหารจัดการภาครัฐ (สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ) นำแผนแม่บทฯ (ฉบับที่ 2) มาใช้เป็นกรอบแนวทางในการบริหารจัดการ ปรับปรุงโครงสร้าง และจัดสรรทรัพยากรทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารของประเทศไทย ในช่วงระยะเวลาของแผนแม่บทฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2552-2556 ต่อไป

                สำหรับแผนแม่บท ICT ชาติ (ฉบับที่ 2) สรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้

                                1. วิสัยทัศน์    ประเทศไทยเป็นสังคมอุดมปัญญา (Smart Thailand)                  

                                2. พันธกิจ    พัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพและปริมาณที่เพียงพอ  พัฒนาโครงข่ายสารสนเทศและการสื่อสารความเร็วสูง  พัฒนาระบบบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีธรรมาภิบาล

                                3. วัตถุประสงค์   เพื่อเพิ่มปริมาณและศักยภาพของกำลังคน  เพื่อสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  เพื่อสนับสนุนการปรับโครงสร้างการผลิต   เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและปัจเจกบุคคล  เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของธุรกิจและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

                            4. เป้าหมาย 

·    ประชาชนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของประชากรทั้งประเทศมีความรอบรู้  สามารถเข้าถึงสร้างสรรค์และใช้สารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ รู้เท่าทัน  มีคุณธรรมและจริยธรรรม ก่อเกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้               การทำงานและการดำรงชีวิตประจำวัน

·    ยกระดับความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ  โดยให้ อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีระดับการพัฒนาสูงสุด ร้อยละ 25 (Top Quartile)  ของประเทศที่มีการจัดลำดับทั้งหมดใน Networked Readiness Index

·    เพิ่มบทบาทและความสำคัญของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีสัดส่วนมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรม ICT ต่อ GDP ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15

                            5. ยุทธศาสตร์   การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารตามแผนแม่บทฯ (ฉบับที่ 2) มี 6 ยุทธศาสตร์  ดังนี้

·    ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนากำลังคนด้าน ICT และบุคคลทั่วไปให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์ ผลิต และใช้สารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน

·      ยุทธศาสตร์ที่ 2 บริหารจัดการ ICT ของประเทศอย่างมีธรรมาภิบาล (National ICT Governance)

·      ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

·    ยุทธศาสตร์ที่ 4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนให้เกิดธรรมาภิบาลในการบริหารและบริการของภาครัฐ  (e-Governance)

·    ยุทธศาสตร์ที่ 5 ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและรายได้เข้าประเทศ 

·      ยุทธศาสตร์ที่ 6 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน

                               

                แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556 เป็นแผนพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ  ซึ่งมีความต่อเนื่องของนโยบาย จากนโยบาย IT 2010 และแผนแม่บทฯ (ฉบับที่ 1) ควบคู่กับการกำหนดนโยบายใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเศรษฐกิจและสังคม  ซึ่งเป็นทั้งโอกาสและเครื่องมือในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  เป็นการแสดงเจตนารมณ์และทิศทางการพัฒนาประเทศด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของรัฐบาลที่ชัดเจน

               

                คงต้องเฝ้าจับตามองกันต่อไปว่าแผนแม่บท ICT ชาติ ฉบับนี้ จะถูกแปลงไปสู่การปฏิบัติที่เห็นผลเป็นรูปธรรมมากน้อยเพียงใด หรือจะเป็นเพียงแผนที่เขียนไว้อย่างสวยหรูบนกระดาษ ผู้เขียนให้ด้วยอย่างยิ่งการที่จะพัฒนาให้บุคคลทั่วไปให้มีความสามารถในการใช้สารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน เพราะความแตกแยกในสังคมที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากความเหลื่อมล้ำทางข้อมูลข่าวสาร หรือ Information Divide โดยเฉพาะประชาชนในชนบทที่ห่างไกล จึงนำไปสู่การรับรู้ข้อมูลเพียงด้านเดียวจากการปลุกระดมของคนบางกลุ่ม บางพวก ขาดวิจารณญาณและรู้เท่าทัน นอกจากนี้ ควรมุ่งวางโครงสร้างพื้นฐาน ICT ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงข่ายสื่อสารที่จะให้ประชาชนสามารถเชื่อมต่อเข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้ในราคาที่ไม่แพง ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างยิ่งในการนำสังคมไทยไปสู่ สังคมอุดมปัญญา อย่างที่คาดหวังไว้.

หมายเลขบันทึก: 288993เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มารับความรู้ครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท