ใช้ Outlook 2003 จัดระบบข้อมูลและงานของตัวเอง ลาก่อน Ms One Note


สมกับเป็นยุค Information Age จริง ๆ
ข่าวสาร ข้อมูลมากมายที่มาเกี่ยวข้องกับตัวเองมีมหาศาล
เริ่มจาก email ที่วิ่งเข้ามาในแต่ละวัน
การรับรู้ข่าวสาร หรือ ข้อมูลที่ต้องจัดเก็บไว้
ก่อนหน้านี้ ใช้ MS One Note สำหรับทำคลังเก็บข้อมูล เพราะมันเปิดง่าย จัดลิ้นชักได้ดี แถม Search ได้ง่ายด้วย แต่โอ้..ไม่ไหว มันใหญ่ เล่นได้ไม่ถึง 30 % ของความสามารถของโปรแกรม และเมื่อสังเกตเห็นโปรแกรมที่เปิดค้างไว้ที่หน้าจอก็พบว่ามีมากมายหลายโปรแกรม ทีนี้ก็เริ่มสงสัยว่า มันใช่เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับตัวเองหรือเปล่า

ย้อนกลับมาที่ Outlook ตอนแรกใช้ Outlook Express ก็เรียบง่ายดี แต่พอเพิ่มอยากจะเชื่อมโยงข้อมูล Contact กับมือถือ ก็พบว่า น่าจะลองเปลี่ยนมาใช้ Outlook 2003 ดู ลงตัวครับ ทำการเชื่อมโยงผ่าน Bluetooth ต่อเน็ตกับ Notebook เวลาปลิวไปปลิวมาที่ไหนก็สามารถเชื่อมโยง Online ได้ ที่กรี๊ดที่สุดคือ รายชื่อคนในมือถือของผมมันมีประมาณเกือบสี่ร้อยคน เอาแค่คิดว่าถ้ามันหายขึ้นมาเนี่ยจะทำยังไง แถมนึกถึงเวลาจะใส่ข้อมูลใหม่ ๆ หรือ แบ่งปันข้อมูลใน Contact ของตนกับเพื่อนร่วมงาน ก็ยุ่งยาก แต่เมื่อมันเชื่อมโยงมือถือกับ Outook ได้แล้ว ทุกอย่างก็กลายเป็นหมูในอวย ตอนนี้เวลาเพิ่มชื่อ ก็ไม่ต้องเพิ่มที่เครื่องโทรศัพท์แล้ว ไปเพิ่มใน Outlook แล้วค่อยมา Synchronise กันภายหลัง และยังสามารถทำตารางนัดหมาย Note และ Task ไว้ได้ด้วย พอศึกษาได้เต็มแล้ว ก็เริ่มสุมหัวกับน้อง ๆ ที่ทำงาน ตั้งวงกันในกลุ่ม 4-5 คน ตอนนี้เล่นกันถึงกับเอา Contact ของ สื่อมวลชน มาเก็บไว้ แล้วทำการส่ง Fax แบบทีละหลาย ๆ สิบคน โดยที่ไม่ต้องใช้คนไปยืนหน้าเครือ่งส่ง Fax เพราะใช้ Notebook ส่ง Fax ไป ด้วย MS-Fax

ยิ่งตอนนี้ค่ายมือถือมีบริการแบบเหมาจ่าย โทรเท่าไหร่ก็ได้ โห...ลูกพ่อค้าอย่างผม สมองแล่นเลย ว่าจะเอาประโยชน์จากตรงนี้ได้อย่างไร ต้นทุนต่ำ ใช้ทรัพยากรน้อย ตอนนี้ได้แค่ส่งผ่านสาย แต่เดี๋ยวต้องส่งผ่านมือถือได้แน่นอน เชื่อเถอะ

อ้อ...ตอนเย็นแวะไปซื้อสาย Data Link มา 300 บาท เออเนอะ...ไปเสียเวลา Set Bluetooth อยู่ทำไม เอาสายเสียบนิดเดี่ยว set ง่ายกว่าตั้งเยอะ ถูกกว่าด้วย ใช้กับมือถือได้หลากหลายกว่า

ผมตั้งใจว่า จะประกาศให้ Outlook เป็นโปรแกรมพื้นฐานของคนทำงานทุกคน แต่ตอนนี้เขาสร้างหน่วยกล้าตายก่อน ไม่งั้นไม่มีคนช่วยสอนไม่ไหว

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เทคโนโลยี
หมายเลขบันทึก: 28785เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากเป็นสมาชิกผู้ใช้ Outookด้วยจังเลย

ยินดีครับคุณ Yodthong
ตอนนี้ใช้ Outlook อยู่หรือเปล่าครับ และ ใช้มือถือของอะไรอยู่
ผมตั้งใจไว้ว่า เมื่อศึกษาจนเต็มที่แล้ว จะเปิด Workshop ให้กับเพื่อน ๆ ต่างองค์กร มา Workshop ร่วมกันที่ สนง สัก 2-3 ชม เอาแบบไม่เป็ฯทางการ

18 พ.ค.49  เวลา 8.30-16.00

การสัมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การทดลองจัดระดับเกมออนไลน์ตามร่างมาตรฐานในการจัดระดับความรุนแรง ความเหมาะสมต่อผู้เล่นเกมออนไลน์ในประเทศไทย"

ณ .ห้องประชุมสถาบันการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์

ผู้จัด :: กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
โทรศัพท์ 0-2505-7211
โทรสาร 0-2505-7395
user posted image

เยี่ยมไปเลยครับ ที่องค์กรผมก็หันมาใช้ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหา การสื่อสารภายในองค์กร เวียนจดหมายข่าวกันง่ายมากๆๆ ขอบคุณนะครับ มาถูกทางแล้วเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท