การปฏิรูปการศึกษาของตำรวจและทหาร สามารถนำ HR Architectture มาประยุกต์ใช้


เน้นการศึกษาทุนทางจริยธรรมอย่างต่อเนื่องเป็นวิชาหลักและทำแบบ Life Long Learning สำหรับทหารและตำรวจ อาจจะช่วยปฏิรูปได้

เรียนท่านอาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

คำถามข้อที่ 1 การปฏิรูปการศึกษาของตำรวจและทหาร สามารถนำ HR Architectture มาประยุกต์ใช้คือ

     การวางรากฐานการศึกษา HR Architecture เพื่อที่จะปฏิรูปนั้น เราต้องมามองจุดแข็งและจุดอ่อนของระบบเดิมก่อนคือ

     จุดแข็งการคัดเลือกบุคลากรของการเป็นทหารและตำรวจนั้นส่วนใหญ่จะได้คนหัวกะทิ(ฉลาดและเรียนเก่ง)เพราะเป็นอาชีพที่มีความต้องการสูง และในระบบก็มีการเรียนมากมายที่พัฒนาให้คนมีทุนทางปัญญาสูงมาก (Intellectual Capital) และยังมีหลักสูตรที่เข้มข้นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นผู้นำเช่น ก่อนขึ้นเป็นผู้นำต้องเรียนหลักสูตรมากมายเช่น วปอ.เป็นต้น

     จุดอ่อน เราสามารถสังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีทหารและตำรวจหลาย ๆ นายมีการกระทำซึ่งขาดทุนทางจริยธรรม(Ethical อย่างชัดเจน(ไม่ใช่ทุกคนนะครับ) ดังนั้นการปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญคือการปลูกฝังทุนทางจริยธรรม Ethical Capital เข้าไปในหลักสูตรของการเรียนเป็นทหารและตำรวจอย่างเข้มข้นคือต้องทำตั้งแต่ปีที่1 และเป็นวิชาหลัก หมายถึงต้องนำบุคลากรที่ได้รับการยอมรับและมีความรู้อย่างชัดเจน(อาจจะนำพระที่มีวิชาความรู้สูงและอาจรวมถึงการนั่งสมาธิ) และต้องมีรายละเอียดของหลักสูตรโดยวางแผนไว้อย่างมีระบบ รวมทั้งต้องมีการทำ Work Shop เช่นการพาไปดูคนที่ทำผิดและได้รับโทษ หรือการนั่งสมาธิตรึกตรองถึงสิ่งที่ผิดและถูก ผลของการทำผิดและถูกต่างกันอย่างไร เน้นการศึกษาทุนทางจริยธรรมอย่างต่อเนื่องเป็นวิชาหลักและทำแบบ Life Long Learning สำหรับทหารและตำรวจ อาจจะช่วยปฏิรูปได้ครับ

ด้วยความเคารพ

ธนพล ก่อฐานะ

081-840-6444

หมายเลขบันทึก: 285622เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความคิดเห็นด้วยมุมมองบวกและความคาดหวังเชื่อว่าปฏิรูปให้ดีขึ้นได้ของคนไทยคนหนึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท