จาก UMN MapSever สู่เครือข่ายภูมิสารสนเทศ


ข้อมูลที่มีชีวิต

ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีทางด้านไอทีช่างก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดดตามกันไม่ทันจริงๆ ต้องขยันติดตามดังนั้นเมื่อมีเวลาจึงไม่พลาดกับการเรียนรู้

หลังจากทราบข่าว "การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาระบบให้บริการแผนที่โดยใช้ UMN MapSever" จากน้องสาวที่แสนดีแห่งศูนย์ภูมิภาคเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศภาคใต้ เมื่อถึงวันแรกวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมานี้ จึงรีบไปห้องฝึกอบรม(เป็นคนแรกอยู่ใกล้ที่สุด) ด้วยความตื่นเต้นไม่นานนักผู้เข้าอบรมเริ่มทยอยเข้ามาภายในห้องสี่เหลี่ยมผู้คนร่วมชั้นหลากหลายสาขาวิชามีความถนัดหลายด้านแตกต่างกัน แบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆ คือด้านGISกับด้านคอมพิวเตอร์ ได้ทำงานช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามความถนัดเนื้อหาการฝึกอบรมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้และประสบการณ์ที่ผู้เชี่ยวชาญนำมาถ่ายทอดตลอดทั้ง 4 วัน ในส่วนของ Map flie หลักการบางอย่างคล้ายๆ กับการทำแผนที่ด้วย ArcInfo สมัยก่อน ต้องเขียน SML flie(ลืมไปแล้ว) สั่งเครื่อง Run คำสั่งจากบรรทัดบนไล่ลงล่าง ส่วน HTML file คิดถึง Notepad รุ่นเก่าๆ ที่พี่ไอทีทันตะแนะนำให้

ด้วยกระบวนการจัดการของ MapSever คงจะช่วยลดปัญหาการเข้าถึงข้อมูลภูมิสารสนเทศได้มากขึ้น จะได้นำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในงานต่างๆใ ห้คุ้มค่ากับการลงทุนสร้างข้อมูล การแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันผ่านเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ตโดยใช้ UMN MapSever ซึ่งเป็นซอฟแวร์รหัสเปิดอย่างแพร่หลาย ตลอดจนการสร้างเครือข่ายภูมิสารสนเทศ คือสิ่งที่ผู้บริหารคาดหวังอยากเห็นในอนาคตเพื่อการพัฒนาประเทศชาติของพวกเรา

การแบ่งปัน เพื่อการพัฒนา

 

คำสำคัญ (Tags): #umn mapsever#gis
หมายเลขบันทึก: 285620เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 07:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท