แม้เลือกเกิดได้


วันแม่ คิดถึงแม่

                              

                                    แม้เลือกเกิดได้

แม้ว่าให้เลือกเกิดเองได้

ฉันเต็มใจเกิดใหม่เป็นลูกแม่

แม้ว่าคืนวันผ่านผันแปร

ฉันมีแม่เป็นหนึ่งในดวงใจ

แม้ว่าแม่ฉันลับลาจาก

มิอาจพรากใจรักจากไปได้

แม้ว่าร่างแม่ลาลับตาไกล

แต่ดวงใจลูกคำนึงซึ้งในทรวง

สำหรับลูกๆที่รักและคำนึงถึงแม่ทุกคน ไม่ว่าแม่จะอยู่ในโลกนี้หรือโลกไหน แม่เป็นหนึ่งในใจลูกเสมอ

หมายเลขบันทึก: 284353เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

แม้เลือกเกิดได้ ก้อยก็จะเลือกเกิดเป็นลูกของแม่ตลอดไปค่ะ...อ่านบันทึกนี้แล้วคิดถึงแม่มากๆเลยคะ....นับถอยหลังวันที่จะได้กลับสุพรรณแล้ว ...

ซายซึ้งใจกับกลนอบททนี้จังค่ะ..พี่นงเยาว์..

น้องอิฐวันแม่..คงด้กราบแม่ให้ชื่นใจ..แต่แอ๊วว่า..เค้าก็เป็นเด็กดีให้แม่ชื่นใจอยู่ทุกวันล่ะนะคะ..ปลื้มๆด้วยค่ะ..

.คิดถึงพี่นงเยาว์นะคะ..ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ...^^

คำว่าแม่ยิ่งใหญ่มาก

อ่านบทกอนนี้แล้วทำให้คิดถึงคุณแม่มากค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องก้อยP♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・~ พี่ก็คิดถึงแม่ จึงเขียนบันทึกนี้ขึ้นมา วันแม่คงกลับบ้านกราบแม่ใช่ไหมจ้ะ

สวัสดีค่ะน้องPคุณครูแอ๊ว น้องอิฐไม่เคยทำให้แม่ต้องเสียใจ และแม่ก็จะไม่ทำให้ลูกเสียใจ เพียงหงุดหงิดกันบ้าง บางครั้ง

ขอบคุณP

 ครูอรวรรณ เพราะคิดถึงแม่ ที่จากไปสู่สรวงสวรรค์ 10 ปีแล้ว จึงได้เขียนกลอนบทนี้ รำลึกถึงท่าน

อุ่นใดใดโลกนี้ไม่มีเทียบเทียม อุ่นอกอ้อมแขน อ้อมกอดแม่ตระกรอง รักเจ้าจึงปลูกรักลูกแม่ย่อมห่วงใย ไม่อยากจากไปไกล แม้เพียงครึ่งวัน ให้กายเราใกล้กัน ให้ดวงตาใกล้ตา ให้ดวงใจเราสองเชื่อมโยงผูกพัน อิ่มใดใดโลกนี้ไม่มีเทียบเทียม อิ่มอกอิ่มใจ อิ่มรักลูกหลับนอน น้ำนมจากอกอาหารของความอาทร แม่พร่ำเตือนพร่ำสอน สอนสั่ง ** ให้เจ้าเป็นเด็กดี ให้เจ้ามีพลัง ให้เจ้าเป็นความหวังของแม่ต่อไป ใช่เพียงอิ่มท้อง ที่ลูกร่ำร้องเพราะต้องการไออุ่น อุ่นไอรัก อุ่นละมุน ขอน้ำนมอุ่นจากอก ให้ลูกดื่มกิน แม้เลือกเกิดได้..ขอเป็นลูกแม่จ้า

สวัสดีค่ะคุณครู

หนูอ่านกลอนของคุณครูแล้วไพเราะมากค่ะ 

มีกำลังใจและเห็นความสำคัญของการให้ความรักกับแม่มากขึ้นค่ะ 

หนูก็รักแม่ของหนูมาก โทรศัพท์คุยกันทุกวันค่ะ

 และหนูก็รักคุณครูเหมือนแม่อีกคนค่ะ  คุณครูรักษาสุขภาพนะคะ

ขอบใจน้องP

 tamtam1 ที่ยืนยันเหมือนกันว่า ขอเป็นลูกแม่ตลอดไป

ขอบใจPน้องนัท ลูกทุกคนรักแม่ ไม่ได้เท่าแม่รักลูกหรอกค่ะ หนูนับถือครูเป็นแม่หนูก็ได้ แต่ไม่อาจเทียบเท่าแม่ของหนูแน่นอนค่ะ

ขอบคุณพี่Pคุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน ความคิดถึงเดินทางถึงกันเสมอ บางครั้งอาจห่างหาย แต่ไม่ลืมเลือนแน่นอน แน่ใจค่ะ

รักแม่กันนะ..มาทักทายคนรักแม่เช่นกันนะครูป.1จ๋า..

ดีจังPอ้อยเล็ก ที่มีรูปแม่ไว้อวดเพื่อนได้

                            

                   หิวนมจังเลย  คิดถึงแม่มากคะ  แม่จากไปแล้วคะ

ขอรักแม่ด้วยคนปนน้ำตา

เพราะแม่ฉันก็ลาลับดับสูญ

เหลือพระคุณให้หวนหายังอาดูร

ทวีคูณความรักแม่..แน่นิรันดร์

แม่มีแต่ให้ จริงไหมพี่Pสุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ ลูกน้อยร้องหาสิ่งใด แม่จะหาให้เสมอ ลูกใครเขาล่ะคะนั่นน่ะ

ขอบคุณครูPพิสูจน์ ค่ะ

ภาพแม่ยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจลูกเสมอ ตราบวันนี้และตลอดไปค่ะ

สวัสดีเช้าวันหยุดครับคุณ ครู ป.1

  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม ไปทักทาย เสมอมา
  • วันนี้ผมมาระลึกพระคุณแม่ด้วยคนนะครับ
  • แม่ไปสวรรค์นานแล้ว  คิดถึงแม่มากที่สุดครับ
  • มีความสุขวันหยุดมากๆนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • มาบอก..รักแม่..ด้วยคนค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ของน้องอิฐ..ค่ะ
  • เอดมะลิสวยมากค่ะ

สวัสดีครูPท.ณเมืองกาฬ งั้นวันที่ 12 สิงหา เราไปทำบุญอุทิศกุศลให้แม่ของเรากันนะ

ขอบคุณค่ะ พี่Pครูคิม รักแม่ รักของแม่ เป็นรักที่ยิ่งใหญ่ ไม่มีสิ่งใดเปรียบได้

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ สบายดีน่ะค่ะ

ขอให้มีความสุข ในวันแม่และทุกๆวันค่ะ

ขอบใจจ๊ะPหนูรี เมื่อเรารู้จักมีสุข เราก็มีสุขได้

แล้วนี่มันลูกอะไร ดอกอะไรหรือจ้ะ

สวัสดีอีกรอบค่ะ

ดอกสวยๆนี้ หนูรีมาเฉลย...ก็ดอกที่พี่ไม่ชอบกินลูก...ไงค่ะ...คิๆๆ

รู้แล้วใช่ปล่าว 5555

เพิ่งรู้นะPหนูรี ว่าดอกทุเรียนจะสวยขนาดนี้

  • สวัสดีค่ะครูป.1
  • มาร่วมรำลึกถึงพระคุณแม่ค่ะ
  • "ใครหนอ...รักเราเท่าชีวี....ใครหนอ....ปราณีต่อเราเรื่อยมา...."
  • ขอให้มีความสุขในเทศกาลวันแม่นะคะ

แวะมาเยี่ยมครู ป.1

ขอให้มีความสุขกับครอบครัวในวันแม่

ขอบคุณท่านP เอื้องแซะและท่านมหาP เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์ ขอให้ท่านมีความสุขในวันหยุดเช่นนี้ค่ะ

ซึ้งใจคะ

แม่อยู่ในใจเราเสมอนะคะ

  • คิดถึงแม่เช่นกันคะ ถ้าแม่ยังอยู่นะคะ
  • ลูกสาวคนนี้จะสบายที่สุดเลยคะ
  •  แม่ชอบทำอาหาร กับข้าวแม่อร่อยคะ
  • แม่ชอบทำงานบ้านโดยสั่งให้คนทำให้ แล้วลูกสาวจ่ายค่าแรง ลูกสาวไม่ต้องมาจัดการเรื่องงานบ้านเองเลยคะ
  • แม่อยู่จะมีเสื้อผ้าสวย ๆ ใส่ แม่ตัดเย็บผ้าเองเก่งมาก
  • แม่อยู่ลูกสาว ทรงผมจะเนี๊ยบสวย แม่เป็นช่างทำผมได้ด้วย
  • แม่อยู่ด้วย บ้านจะไม่เงียบ แม่ชอบคุยกับเพื่อนบ้าน แม่ชอบร้องเพลงในโบสถ์ เสียงร้องเพลงแม่จะเพราะมาก  

 

สวัสดีค่ะน้องPนาง...มณีวรรณ ยินดีที่แวะมาทักทายกัน เห็นว่ามีลูกชายเหมือนกัน

สวัสดีค่ะน้องPประกาย~natachoei ที่~natadee เล่นเอาน้ำตาซึมเลยค่ะ ก็คิดถึงแม่เหมือนกัน ถ้าแม่ยังอยู่.... ว้าเหว่ขึ้นมาทันทีเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท