รู้เท่าทัน “มะเร็งตับ” อาจหายได้


ใช้ช้อนกลางหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี

รู้เท่าทัน มะเร็งตับ  อาจหายได้

แนะใช้ช้อนกลางหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี

          บ่อย ครั้งที่การเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อย แต่ซ่อนความน่ากลัวเอาไว้ กว่าจะมาพบแพทย์ก็อยู่ในขั้นอันตราย ผู้ป่วยหลายคนที่เข้ามาพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้อง ท้องมาน แต่เมื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดกลับพบว่าเป็นอาการของมะเร็งตับขั้นสุด ท้าย

          มะเร็งตับ  แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ มะเร็งเซลล์ตับ เกิดความผิดปรกติของเซลล์ตับ และมะเร็งท่อน้ำดีตับ สำหรับมะเร็งเซลล์ตับนั้นมีสาเหตุหลักคือ เชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี ทำให้ตับอักเสบ อาจทำให้เซลล์ตับตาย และกลายเป็นอาการตับแข็ง จนเป็นมะเร็งเซลล์ตับในที่สุด นอกจากนี้แอลกอฮอล์และสารอัลฟาท็อกซินก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นตับแข็ง และอาจนำไปสู่การเป็นมะเร็งตับได้ ถือเป็นปัจจัยส่งเสริมของการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ

 
        ขณะ ที่มะเร็งท่อน้ำดีตับเกิดจากเชื้อพยาธิใบไม้ตับและสารกันบูดร่วมกัน โดยเชื้อจะทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังในท่อน้ำดี และสารกันบูดเป็นสาเหตุหนึ่งที่กระตุ้นให้การอักเสบนั้นกลายเป็นมะเร็งในที่ สุด โดยมากผู้ป่วยที่มาพบแพทย์จะมีอาการนำมา เช่น มะเร็งเซลล์ตับจะมีอาการนำมาคือ ท้องอืด อึดอัด ปวดท้อง ท้องมาน สำหรับผู้ป่วยที่เสี่ยงเป็นมะเร็งท่อน้ำดีตับจะมีอาการนำมาคือ ปวดท้อง ตัวเหลือง อาเจียน และมีไข้ หรือมะเร็งตับ 2 ชนิดอาจมาด้วยอาการเดียวกัน

 
        เมื่อมาพบแพทย์  การวินิจฉัยจะเริ่มจากการซักประวัติและตรวจร่างกาย โดยการตรวจเลือดมีพาหะไวรัสตับอักเสบบี ระดับของสารฟิโตโปรตีน ซึ่งเป็นสารที่มักพบในผู้ป่วยมะเร็งตับ จากนั้นจึงตรวจหาก้อนเนื้อโดยการทำอัลตราซาวนด์ ซีทีสแกน เอ็มอาร์ไอ หรือเพ็ทสแกน แล้วแต่กรณี

 
        เมื่อตรวจก้อนมะเร็งแล้วจะต้องจัดระยะของโรคเพื่อบ่งชี้อาการของโรค ประเมินวิธีการรักษาและประเมินความพร้อมทางร่างกายของผู้ป่วย ซึ่งเกณฑ์การประเมินมีหลายวิธี แต่วิธีที่นิยมที่สุดคือการจัดระดับของโรคแบบบาร์เซโลนา และการจัดระยะของโรคแบบโอคุดะ ซึ่งแพทย์จะนิยมใช้ทั้งสองแบบร่วมวินิจฉัย เนื่องจากมีความละเอียด และให้ความสำคัญกับสภาพร่างกายของผู้ป่วยด้วย

 
        การจัดระยะของโรค  จะดูจากขนาดก้อนเนื้อ อาการท้องมาน ระดับไขขาว ปริมาณน้ำดี ซึ่งหากไม่มีปัจจัยทั้ง 4 ข้อข้างต้นถือว่าเป็นระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้นมีความแข็งแรงดี ส่วนใหญ่สามารถรักษาให้หายได้ หากมีปัจจัยข้อใดข้อหนึ่งแต่ไม่เกิน 2 ข้อ ถือว่าอยู่ในระยะที่ 2 ระยะกลาง แต่หากมี 3-4 ข้อ ถือว่าเป็นระยะสุดท้ายของโรค

 
        การรักษา  คือการผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออก แต่จะเหมาะกับผู้ป่วยมะเร็งตับระยะเริ่มต้นที่มีก้อนมะเร็งขนาดไม่เกิน 2 ซม. ในกรณีที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ก็มีวิธีการรักษาอื่นๆ เช่น การฉีดยาเคมีเข้าเส้นเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงก้อนมะเร็ง การใช้คลื่นวิทยุความถี่สูงเข้าไปทำลายก้อนมะเร็ง และการผ่าตัดเปลี่ยนตับ

 
        แม้มะเร็งตับในระยะเริ่มต้นส่วนมากจะสามารถรักษาให้หายได้ แต่กว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวและมาพบแพทย์ก็เข้าสู่ระยะกลางหรือระยะสุดท้ายแล้ว การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นเรื่องสำคัญที่จะได้ตรวจร่างกายพร้อมกับการเจาะ เลือดตรวจหาความผิดปรกติที่ซ่อนอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัว หรือการตรวจหามะเร็งระยะแรก โดยการสืบประวัติครอบครัวจากการทำแผนภูมิเครือญาติที่เป็นมะเร็ง ทั้งยังต้องตรวจว่าตนเองมีภูมิคุ้มกันไวรัสตับอักเสบบีและซีที่เป็นสาเหตุ หนึ่งของมะเร็งตับหรือไม่

 
        อย่างไรก็ดี คาดว่ามะเร็งเซลล์ตับในกลุ่มคนรุ่นใหม่จะลดลง เนื่องจากเด็กได้รับวัคซีนตับอักเสบบี ทั้งนี้ เด็กควรได้รับวัคซีนตับอักเสบเอ และต่อไปอาจรวมซีเมื่อมีวัคซีนด้วย เนื่องจากมีรายงานว่าอาการป่วยของผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับบางรายเกิดจากไวรัส ตับอักเสบเอและซี

 
        สำหรับบุคคลทั่วไป หากไม่มีอาการผิดปรกติที่เสี่ยงจะเกิดมะเร็งตับก็อย่านิ่งนอนใจ ควรใช้ช้อนกลางให้เป็นนิสัย เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีจากผู้ร่วมรับประทานอาหาร ทางที่ดีควรไปตรวจเลือดดูว่าเคยเป็นหรือมีภูมิป้องกันไวรัสตับอักเสบบีหรือ ไม่ แล้วปรึกษาแพทย์เพื่อการดูแลที่ดี นอกจากนี้ควรงดดื่มสุราและอาหารที่มีเชื้อราสีเหลืองปนเปื้อน ปลาทุกชนิดควรปรุงสุก หลีกเลี่ยงสารกันบูด ที่สำคัญควรตรวจร่างกายเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หากมีอาการผิดปรกติให้รีบปรึกษาแพทย์

ที่มา :  http://health.spiceday.com/viewthread.php?tid=5551

หมายเลขบันทึก: 282674เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตามมาอ่าน
  • ดีจังเลยครับ
  • มาเขียนบ่อยๆๆนะครับ

สวัสดีค่ะคุณขจิต

ยินดีและขอบคุณค่ะ

^___^

 

 น้องจ๋า น่าสนใจมาก  ตัวหนังสือลวดลาย  มาเป็นตัวเล็กอีก คนแก่มีปัญหาเรื่องการอ่านคะ  เพราะวันหนึ่งๆ  อ่านหลายๆบล้อคแล้ว เกิดตาลาย   แล้วยายก็จะลายตามมาด้วย

ให้เปลี่ยนเป็น อังสนา  ฟร้อนที่ 20 นะจ๊ะ เท่าตามตัวอย่างนี้แหละคะ

  แล้วดึงมาใส่บล็อคคะ คงเป็นวัยรุ่น  เขียนให้วัยรุ่นอ่านใช่ไหมคะ 

เขียนให้คนแก่อ่านด้วยนะคะ ลองปรับตัวหนังสือใหม่คะ ตาลาย ยายลายคะ

เสียดายเรื่องราวดี ดี  ตัวหนังสือ เล็กไปคะ   ถ้ามันยาวอย่าเล่นตัวหนังสือคะให้เขียนตัวหนังสือปกตินี่แหละ  ไม่ใช่บันทึกส่วนตัว อ่านได้คนเดียว

สวัสดีค่ะ คุณ สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

พอมาอ่านอีกทีรู้สึกเหมือนกันค่ะว่าตัวหนังสือมันเล็กและลายตาจริงๆด้วย

ว้าๆๆๆ ก็อยากใช้ font น่ารักๆบ้างอ่ะค่า แหะๆๆ

แบบว่ากลัวตัวหนังสือเยอะๆจะน่าเบื่อ

ครั้งหน้าจะปรับปรุงเรื่องตัวหนังสือนะคะ ขอบคุณมากค่ะ ^__^

ได้ความรู้มาก คือผมมีญาติอยู่ที่สกลนคร ท่านป่วยเป็นโรคตับ คุณหมอบอกว่าเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย อยู่ได้ประมาณ 6 เดือน ผมเสียใจมาก แต่ยังไม่หมดความหวัง ได้พบกระทู้นี้ จะพาญาติไปตรวจที่ศูนยมะเร็งอุดร วันพรุ่งนี้ครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่ประโยชน์กับประชาชนครับ

สวัสดีค่ะคุณสมชาติ เชื้อทอง

ดีใจมากค่ะที่กระทู้นี้มีประโยชน์ อย่างน้อยก็กับคุณสมชาติ ^__^

มะเร็งตับและท่อน้ำดีป้องกันไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

แต่หากเป็นหรือมีอาการสงสัย รีบพบแพทย์เพื่อหาวิธีที่เหมาะสมในการดูแลรักษา

อย่าเพิ่งหมดหวังนะคะ

ที่สำคัญนอกจากการดูแลรักษาทางร่างกายแล้ว ผู้ป่วยต้องการกำลังใจอย่างมากด้วยค่ะ

กำลังใจที่ดีนอกจากได้จากตัวผู้ป่วย จากบุคลาการสุขภาพแล้ว

อีกส่วนที่สำคัญคือจากญาติๆและคนใกล้ชิดค่ะ

กำลังใจดีทำให้รางกายผู้ป่วยหลั่งสารแห่งความสุข และสารที่มีผลดีต่อร่างกาย

มีรายงานว่าสารความสุขที่หลั่งจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายและจะไปยับยั้ง

ทำลายเซลผิดปกติในร่างกายได้ด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ ^__^

ปล.หากมาศูนย์มะเร็ง แวะมาทักทายได้นะคะที่งานผู้ป่วยนอกรังสี

พ่อป็นมะเร็งท่อน้ำดีระยะสุดท้ายค่ะ เริ่มน้ำหนักลดและท้องอืดแล้วค่ะ ควรใส่ท่อระบายน้ำดีไหมค่ะ โอกาสติดเชื้อหลังใส่ท่อสูงไหมค่ะ ที่สำคัญจะจัดการด้านอาหารอย่างไรดี กินอะไรได้บ้างควรงดอาหารประเภทไหน แล้วมียาหรือสมุนไพรอะไรที่พอจะลดภาวะการอืดของท้องได้บ้าง กินน้ำเต้าหู้ได้ไหมค่ะ ขอโทษที่มีคำถามเยอะแยะไปหมดเลยแต่อยากยืดชีวิตพ่อออกไปอีกหน่อยก้อยังดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโม

ขอโทษที่เข้ามาตอบช้าค่ะ ช่วงนี้มีสอบ และต้องปั่นงานส่งเยอะหน่อย

หาข้อมูลเกี่ยวกับการใส่ท่อระบายน้ำดีมาให้ค่ะ

ตามมาอ่านที่นี่นะคะ http://gotoknow.org/blog/caliver-chca/298128

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท