รัชดาวัลย์
นาง รัชดาวัลย์ แอ๊ว สวนจันทร์

การทำงานอย่างชาญฉลาด


การทำงานอย่างชาญฉลาด

Working SMART การทำงานอย่างชาญฉลาด

            การประสบความสำเร็จในงาน ไม่ได้อยู่ที่คุณทำงานหนักเพียงใด แต่อยู่ที่คุณทำงานได้อย่างชาญฉลาด หรือ smart แค่ไหน .... อย่าแค่พยายามทำตัวให้ busy ตลอดเวลา เหมือนกับมดที่มัน วิ่งวุ่นๆ แต่ควรจะรู้ว่า คุณกำลัง busy อยู่กับเรื่องอะไร
            การจัดสรรเวลาการทำงานคนเราอาจจะจัดได้ 5 สไตล์ ลองดูสิว่าเราอยู่ประเภทไหน
            1. ทำสิ่งที่เร่งด่วน หรือเสียงดัง ก่อน ... (Urgent-Loud things first)
ในชีวิตการทำงานของเรา เราก็ต้องเจอเสียง complaint หรือ request ต่างๆที่เข้ามาซึ่ง แต่ละเรื่องก็ บอกว่าเป็นเรื่องด่วนๆ ทั้งนั้น หรือเป็นเรื่อง ที่มาจากคนที่มีเสียงดัง บางอย่างก็เป็น เรื่องเร่งด่วนจริงที่เราควรให้เวลากับมัน แต่บ่อยครั้งมันก็ไม่ด่วนจริง .... . ดังนั้นเราต้องเรียนรู้ ที่เข้าใจอย่างแท้จริงว่า เรื่องใดที่เราสมควร ให้เวลากับมัน เรื่องใดที่คนอื่น สามารถทำได้ หรือ เรื่องใดที่ไม่ว่าให้เวลากับ มันเท่าไรก็ไม่เกิดประโยชน์ ... แยกแยะให้ได้ว่าเรื่องใด ด่วนจริง หรือ ไม่ด่วนจริง
           2. ทำสิ่งยากๆ ก่อน (Unpleasant – Hard things first)
บางครั้งคนเราก็มีเหตุจูงใจ ที่คิดว่าการทำงานยากๆก่อน เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือท้าทาย ดังนั้นธรรมชาติของคนนั้นก็ คือจะนำสิ่งที่ยากไว้อยู่บนสุด ของ list งานที่ต้องทำ แต่ ก่อนที่จะเริ่มทำงานยากๆนั้น ให้คิดถึง value ของสิ่งนั้นก่อน ถ้าเราพบว่า การที่เราไปทำงานที่ ง่ายกว่าก่อนนั้นเป็นการ ใช้เวลาของเราที่คุ้มค่ากว่า ก็ทำสิ่งนั้นเถอะ อย่าพึ่งไปจมอยู่กับงานยากๆเลย
           3. ทำสิ่งที่ยังค้างคาก่อน (Unfinished – Last things first)
ถ้าคนเราทำงานแบบ day-to-day schedule เราก็จะพบว่างานใน list หางว่าว ส่วนใหญ่นั้น ได้ทำไปแล้ว จะเหลือเพียงงานส่วนน้อย ที่อยู่ท้ายๆ ที่อาจจะยังไม่ได้ทำ เช่น มีงานที่ต้องทำ 10 อย่าง วันนี้ทำไปแล้ว 8 อย่าง เหลืออีก 2 อย่างที่ไท้ได้ทำในวันนี้ ... เราจะทำอย่างไรดี…………..
แนวโน้มก็คือ คนเราจะเอา 2 งานที่เหลือไป ทำก่อนอื่นๆในวันรุ่งขึ้น .... ซึ่งบางครั้งมันไม่ใช่ วิธีการใช้เวลาที่ดีที่สุด .............. สาเหตุเพราะ สิ่งที่อยู่ท้ายๆของ list ที่ไม่ได้เป็น top priority ของวันนี้ ที่เราไม่ได้ทำก็ไม่น่าจะเป็น top priority ในวันถัดไป ... ดังนั้นก่อนที่จะ เริ่มทำงานที่ค้างคาอยู่ ให้ compare priority กับงานที่ต้องทำใหม่ อีกทีหนึ่งว่าสิ่งไหน สำคัญกว่ากัน .... ถ้าไม่สำคัญ ก็ใส่ต่อท้าย list ไปว่า เป็นงานที่ควรทำท้ายๆ อีก ........ แล้วเราไปทำงานที่ สำคัญกว่าก่อน
            4. ทำสิ่งที่ไม่ต้องใช้สมองก่อน (Unfulfilling – Dull things first)
ในบรรดา 5 style นั้น แบบนี้อาจจะเป็น แบบที่คนทั่วไปใช้เวลา ก็คือ การทำงานง่ายๆ ที่ไม่ค่อยได้ใช้ สมองมากนัก หรืองานน่าเบื่อ ก่อนที่จะเริ่มทำงาน สำคัญๆ เช่น อ่านอีเมล์ , ส่ง fax , หรือ copy เอกสาร ... ถึงแม้ว่างานเหล่านี้เป็น งานที่ต้องทำ แต่มันก็ไม่น่า จะเป็นงานที่มี priority สูง....
เค้ากล่าวว่า เหตุผลที่เป้าหมายหลักๆ ไม่บรรลุ ก็เพราะคนเราไปเสียเวลา ทำสิ่งที่สมควรทำทีหลังก่อน แทนที่จะกระโดดเข้า ไปทำงานที่สำคัญที่สุดก่อน

            5. ทำสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อน (Ultimate – First thing first)

โดยปกติพวกเราใช้เวลา ให้กับสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนหรือไม่...............ไม่ว่าเราจะทำมันก่อน ทำอันดับสอง หรือทำมันในอันดับสุดท้าย ................. ไม่ว่าเวลาไหนก็ตามที่เราทำ มันก็สำเร็จได้

ด้วยเรา ……….

             ขอให้เราทุกคน มุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะให้เวลาที่ดีที่สุดของเรา ตั้งแต่บัดนี้และในอนาคต กับงานที่สำคัญที่สุดก่อน
             ถึงแม้ว่ามันอาจจะดูดีน่าชมเชยในการที่เรา ขยันขันแข็งและทำงานหนัก hard working …. แต่การทำงานอย่าง smart เป็นสิ่งที่น่าจะดีกว่า ...........การที่เราจะประสบความสำเร็จ ไม่ใช่อยู่ที่การที่เรา check งานใน list ว่าเราทำครบ check list ในแต่ละวันหรือยัง .........เราจัดลำดับความสำคัญของเวลาของเรา เพื่อทำให้บรรลุ เป้าหมายสำคัญของงานเรา ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย Dr. John C. Maxwell
ที่มา : http://coachlikeapro.tripod.com/basketball/id70.html

 

            การทำงานของบุคคลใดก็ตาม  จะดูว่าเขาสามารถทำได้ประสบมากน้อยเพียงใด   ต้องดูที่เขามีความฉลาดให้สำเร็จ   โดยเรียงลำดับงานที่ต้องทำก่อนหลังเพื่อให้งานทันตามกำหนด    เพราะ  งานบางอย่างยังรอเวลาได้   บางอย่างต้องรับทำในทันที่    จึงจะได้ชื่อว่าเป็นการทำงานอย่างชาญฉลาด   อย่างคำกล่าวที่ว่า

เก่งไม่กลัวกลัวช้า

 

หมายเลขบันทึก: 282524เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดีมากเลยค่ะเพราะตอนนี้งานเยอะมากทั้งงานที่โรงเรียน งานที่บ้านและงานเรียน ป.โท ได้อ่านบทความจากพี่แอ๊วแล้วจะลำดับงานก่อนหลังตามคำแนะนะค่ะ

 

เหนื่อยไหมคนดีมีพี่เป็นแฟน......เอ๊ยเรียนป.โท

เอ่อ ! พี่แอ๊วคะแล้วงานของ ดร.ดิศกุล นี่เข้าข่ายไหนคะ อาจารย์เขาไม่ได้เร่งสักหน่อย แต่พวกเรามารุมทำกันอย่างเอาเป็นเอาตาย เที่ยงคืน ตีหนึ่ง ก็ยังนั่งทำกันอยู่ ทั้ง ๆ ที่มีงานของอาจารย์ท่านอื่น ๆ รออยู่อีกตั้งเยอะแยะ สงสัยจัง ช่วยตอบที

อาจเกิดจากความชอบ หรือสนุกกับสิ่งที่ทำ

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยม มาเรียนรู้ ครับ

แวะมาอ่านเรื่องดีๆอย่างนี้ค่ะ

ตอนนี้คุณน้องหมดภาระไปเยอะแล้วค่ะ เหลืองานสัปดาห์วิทย์อีก 1 งานใหญ่ งานหลักที่ทิ้งไม่ได้เลย ผลสัมฤทธิ์ของเด็กรออยู่สู้ๆคะ

สวัสดีครับ

ชัดเจนเลยครับ ข้อที่ 1 ทำสิ่งที่เร่งด่วน หรือเสียงดัง ก่อน ... (Urgent-Loud things first)

เจอะทั้งที่บ้านและที่ทำงานครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท