แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

โยคะเบเกอรี่ Baked Yoga By ครูโจ๋



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ

โยคะเบเกอรี่ Baked Yoga

เขียนโดย ; รูโจ๋
โยคะสารัตถะ ฉ.;ก.ค.'๕๒

เมื่อเดือนที่แล้ว ไปประชุมเรื่องตำราโยคะที่สถาบันฯ จะเรียกว่าประชุมหรือจับกลุ่มดีหนอ เพราะมีผู้เข้าร่วมประชุมอยู่ 5 คน แล้วครูก็แซวเรา โดยพูดถึงการเปิดคอร์สต่าง ๆ ถ้าใครมีไอเดีย หรืออยากประสานงานเรื่องอะไรก็ทำได้ อย่างโจ๋อาจจะเป็นเรื่องโยคะเบเกอรี่ อะไรประมาณนี้ เพราะครูรู้ว่าเราชอบทำขนม

เราชอบทำขนมมาก ไม่ได้ทำอร่อยหรอก แต่มีความสุขเวลาอยู่ในครัว ตอนทำถึงจะร้อนเพราะครัวไม่ค่อยจะระบายอากาศ แต่ก็สนุก และทำออกมาก็ต้องทิ้งบ้าง หรือคนชมว่าอร่อยบ้าง บ้างก็บอกอ้อม ๆ ว่าไม่อร่อยบ้าง คนชิมแล้วอร่อย ก็ดีใจ บอกว่าไม่อร่อย เราก็ไม่เหลือเวลาให้ความผิดหวังหรอก เพราะจะรีบลงมือลองทำใหม่ ทำซ้ำๆ จนปรับสูตรเป็นของตัวเอง

เวลาทำขนม เราก็นึกถึงส่วนผสม เป็นคนมือหนัก ต้องให้ถึงเครื่อง เคยมีคนบอกเหมือนกันว่าชอบทำขนมก็ทำขายสิ แต่เราว่าถ้าเราทำขนมขายคงจะเจ๊ง เพราะไม่คุ้มทุน บางทีถ้าจะทำให้ขายได้ และได้กำไร ก็ไม่ต้องใส่ให้ครบเครื่องเสมอไปใช่มั๊ยล่ะ?

อย่าง black forest cake อาจจะเป็นเค้กชิ้นโปรดของใครหลายๆ คน black forest ในความคิดของเรา ควรจะมี 2-3 ชั้น ตรงกลางเป็นวิปครีม และ เชอร์รี่ หรือจะมีแยมสตอเบอร์รี่ด้วยก็ได้ แต่งหน้าด้วยวิปครีม ชอกโกแลตขูด และเชอร์รี่ บางวันอาจจะเพิ่มความเข้มของชอกโกแลต ใช้น้ำตาลไม่ฟอกสี โปะวิปครีมให้ตู้มๆ แต่ยังไงก็ยังเป็น black forest อยู่ ในขณะที่ของคนอื่นอาจจะไม่ได้ทำเป็นชั้นๆ ปาดบัตเตอร์ครีมแทนวิปครีมเพราะวิปครีมต้นทุนสูงกว่า และ เชอร์รี่ ที่มีไม่ครบทุกชิ้น ก็เรียกว่า black forest แล้ว แต่ขายได้กำไร เพราะราคาโดนใจคนซื้อ ส่วนคนซื้อก็โอเคน่ะ ก็ยังไงมันก็ชื่อว่า black forest ไม่ใช่เหรอ แล้วลองถามตัวเราเอง ให้เราทำ black forest แบบนี้ขายเราทำใจได้เหรอ เราจะเรียกมันว่า black forest ได้อย่างเต็มปากรึเปล่านะ หรือตรง ๆ เลยก็คือ "นี่เอ็ง (กล้า) เรียกว่า black forest เหรอ (ฟะ)"

พอทำเสร็จ พบกับคำติชม เราว่าเราทำดีแล้วนะ แต่ก็จะมีเสียงสะท้อนว่าอยากให้เนื้อเบากว่านี้ น่าจะหวานกว่านี้นะ หน้าเยอะไปหน่อยนะ ทำไมไม่ทำแบบนั้นล่ะ ฯลฯ เราก็อยากทำให้ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "อร่อยจัง" แต่คงจะยากซักหน่อย เวลาจะทำขนม จะทำรสไหน ใส่อะไร ก็อยู่ที่ว่า "จะทำให้ใคร" ถ้าไปทำขนมที่ใส่บลูเบอร์รี่ ให้คนที่ไม่ชอบกินบลูเบอร์รี่ เราก็จะได้ฟังคำติ ที่เอาไปปรับปรุงอะไรได้ยาก หรือทำให้จิตตกไปดื้อ ๆ หรือถ้าจะทำแบบทื่อ ๆ ตามสูตรเป๊ะ ๆ ก็อาจจะออกมาไม่ถูกปาก แล้วคนกินจะรู้ได้ยังไงว่าแบบนี้ รสชาติอย่างนี้ หน้าตาอย่างนี้ คือขนมที่โจ๋ทำ ก็ชั้นจะทำอย่างนี้อ่ะ ชอกโกแลตชั้นใช้ของแท้อย่างขมเลยนะ จะทำไม?" แล้วจะมีคนกินไหม?

คิดๆ ไปก็เหมือนสอนโยคะเหมือนกันนะ จะทำอะไรก็ควรหาสมดุลให้เจอ ทั้งแนวทางการสอน และจิตใจของผู้สอนเอง มีจุดยืนเป็นของตัวเอง แต่ก็ยืดหยุ่นได้ ถ้ามัวแต่วิ่งตามความต้องการของผู้ฝึก ก็จะเหนื่อยไม่จบสิ้น ต้องหาอะไรมาทำให้ผู้ฝึกพอใจอยู่เสมอ หรือถ้ายืนกรานจะเสนอแต่เนื้อหา ด้วยความหวังดีว่าเป็นความรู้ที่น่าสนใจ แต่ไม่ได้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน ก็เหนื่อยอีกเหมือนกัน

เวลาสอนก็หาทางที่จะสบายใจทั้งผู้สอนและผู้ฝึก ซึ่งก็มีความสุขที่ได้สอน แม้ผู้ฝึกจะชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง ก็ทำอย่างดีที่สุด ไม่ได้ดีใจจนฮิฮะไปซะหลายวัน หรือจมจ่อมอยู่กับความรู้สึกที่ว่าชั้นมันแย่จริงๆ ถ้าผู้ฝึกไม่ชอบ ก็ไม่เสียกำลังใจ นำข้อติมาปรับปรุงตัวเอง ยิ่งได้สอนมาก ก็จะเห็นข้อผิดพลาดของตัวเองและพัฒนาตัวเองมากขึ้น จนได้ส่วนผสมที่ลงตัว และ ได้เผยแพร่สิ่งที่เราคิดว่าเป็นของจริง ไม่ได้ลดส่วนผสม หรือลดแก่นที่แท้จริงของโยคะไป แม้จะไม่ได้มีรายได้มากมายอะไร ไม่ได้โดนใจคนส่วนใหญ่ เป็น black forest แบบครบเครื่อง แต่บอกได้เต็มปากว่านี่เป็น black forest ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนี่
หรือว่าไง?


 



มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1  ถนนรามคำแหง  แขวงหัวหมาก  เขตบางกะปิ  กรุงเทพฯ  10240  
โทรศัพท์  02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744 ; 
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 282523เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมารับความรู้นะจ๊ะ

หนูสบายดีไหมคะ

ไม่เจอกันนานเลย

ดีใจที่เห็นบันทึกนี้อีก มีประโยชน์ค่ะ

เด็กน้อยก็ได้อาศัยอ่านด้วย

ขอบคุณค่ะ

ทำอย่างไรดี เนี่ย กลัวอ้วนครับคุณแตง เพราะกินเบเอกรี่มาก ฮ่าๆๆๆๆ ไม่ได้ทำโยคะ

สวัสดีค่ะ แม่ครู

ดีใจมากๆ ที่แม่ครูไม่ลืมแตงค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ
ระลึกถึงแม่อยู่เสมอนะคะ

หวังใจเหมือนกันนะคะว่า
งานเขียนในจดหมายข่าวฯ ที่แตงนำมาแยกย่อยเป็นแต่ละบันทึก
พอจะช่วยเผยแพร่ความรู้ทางด้านโยคะอาสนะให้ผู้ที่สนใจได้บ้างค่ะ

เพราะส่วนมากจดหมายข่าวฯเผยแพร่ในวงแคบ เฉพาะคนที่สนใจจริงๆ
และรูปเล่มก็แสนง่ายมากค่ะ ถ้าคนไม่สนใจจริงๆ ก็คงไม่หยิบอ่าน
แต่พอนำมาแยกย่อยก็มีคนเข้ามาหยิบอ่านมากขึ้น...จากบันทึกนะคะ

หรือเปล่าไม่รู้นะคะ...แหะ แหะ

ระลึกถึงแม่ครูเสมอค่ะ

กรี๊ด....ดีใจ...ที่... อาจารย์ขจิต...แวะมา

เข้าเรื่อง...เบเกอรี่นะคะ....
อาจารย์ก็อย่ากินบ่อยซิคะ...
และพยายามหาน้ำผลไม้ควบคู่ไปด้วย...
ไม่ใช่กาแฟ...นะคะ...เพราะในกาแฟบางทีเราก็ดันเติมน้ำตาลไปอีก

ถ้าอาจารย์ไม่เล่นโยคะ...ก็เล่น..ไทชิ ไทเก๊ก ... หรือ....อื่นๆ อีกมากมาย
ออกกำลังกายแนวไหนก็ได้ค่ะ...ที่พอจะย่อยแคลอรี่ออกไปจากตัวเราได้บ้าง

แต่แตงว่า...ช่วงนี้แคลอรี่อาจารย์ก็คงลดไปเยอะแน่ๆ
เพราะงานชุก...นี่ค่ะ
จะมีเวลากินเบเกอรี่...หรือเปล่า...หล่ะเนี่ย...อย่าว่าแต่เล่นโยคะเลยค่ะ...

kri kri...ดันรู้ทัน...

ดูแลสุขภาพมากๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท