กาแฟ กับ การเอาชนะใจตนเอง


ง่วงๆ แบบนี้ กาแฟสักแก้วดีมั๊ย

 

 

ถ้าพูดถึงกาแฟ คนทำงานส่วนมากมักจะต้องดื่มเป็นประจำ เราเองก็เป็นคนหนึ่งทีเคยชอบดื่มกาแฟ ชอบมาก เพราะมันมีทั้งกลิ่นที่หอมกรุ่น และรสชาติที่เข้มข้น หวานมัน ตอนเช้าได้ดื่มกาแฟกลิ่นหอมๆสักถ้วย ก็จะรู้สึกสดชื่นอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว เราเริ่มดื่มกาแฟมาตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัย ตอนแรกไม่ได้ดื่ม

แต่พอต้องนอนดึก ตื่นเช้า ก็เลยรู้สึกว่าง่วง อีกทั้งเพื่อนๆส่วนมากก็จะดื่มกาแฟกันทั้งนั้น โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบ และช่วงสอบที่ต้องอ่านหนังสือทั้งวัน จะดื่มกันมากกว่าปกติ หลังจากนั้นเราก็ดื่มเรื่อยๆมา ดื่มๆทุกๆวัน เวลาดื่มตอนเช้าจะอยู่ได้ถึงเที่ยง พอทานข้าวเที่ยงเสร็จแล้วก็ต้องดื่มอีกแก้วหนึ่ง  ดื่มแล้วตอนบ่ายก็จะไม่ง่วงไปถึงเย็น แต่ตอนเรียนมหาวิทยาลัยยังดีที่ทานข้าวเช้าทุกวัน เพราะที่โรงอาหารมีกับข้าวละอาหารอร่อยๆให้เลือกเยอะแยะ ก็เลยเลือกทานได้ไม่เบื่อ

แต่พอเริ่มทำงานตอนแรกก็ทานข้าวเช้า  แต่พอนานๆไปเริ่มเบื่อก็เลยไม่ค่อยทาน ดื่มแต่ก็กาแฟอย่างเดียว และยังคงดื่มทั้งเช้าและเที่ยง ทำให้ตอนอยู่ที่ทำงานไม่ค่อยได้ดื่มน้ำ ดื่มแต่กาแฟเย็น  จะเรียกว่าติดกาแฟก็น่าจะใช่ เพราะไม่ทานข้าวเช้าก็ยังไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าไม่ดื่มกาแฟ จะรู้สึกหงุดหงิด บางทีก็ปวดหัว แถมยังมีอาการมึนๆเบลอๆร่วมด้วย

 

ใช้ชีวิตลักษณะนี้สักพัก ก็เริ่มรู้สึกว่ามันไม่ดีกับสุขภาพเราเลย อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญมาก เพราะเราต้องใช้พลังงานจากอาหารเช้าในการทำงาน จึงควรจะทานอาหารมื้อเช้าทุกวัน อีกอย่างก็คือน้ำเปล่าที่จำเป็นต่อร่างกายมาก จริงๆก็รู้มานานแล้ว แต่ก็คิดว่าไม่เป็นไร  มาเริ่มคิดได้ก็ตอนที่มีอาการริมฝีปากแห้งแล้วก็ลอกด้วย ก็เลยไปหาคุณหมอ คุณหมอบอกว่าทานน้ำน้อยไปให้ยามาทาและกำชับให้ทานน้ำมากขึ้น  ควรจะได้วันละแปดแก้ว จากวันนั้นก็เลยตัดสินใจว่าจะเลิกทานกาแฟตอนเที่ยง เพราะเวลาเราทานการแฟตอนเที่ยง เราจะรู้สึกอิ่มน้ำและไม่ค่อยอยากทานน้ำอีก พร้อมด้วยการทานอาหารเช้าทุกวัน ถ้าพอจะมีเวลาก็ทำทานเองบ้างจะได้ไม่รู้สึกเบื่อ ตอนแรกๆที่เลิกดื่มกาแฟตอนเที่ยง พอบ่ายๆจะรู้สึกง่วงๆ เบลอๆ แต่ไม่ถึงกับปวดหัวเหมือนตอนไม่ได้ดื่มกาแฟตอนเช้า เพราะยังไงตอนเช้าก็ยังดื่มอยู่  พอสักอาทิตย์ สองอาทิตย์ก็เริ่มดีขึ้นและไม่รู้สึกเบลอมากนัก อาจจะรู้สึกง่วงบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องปกติ พอทำอะไรไปเรื่อยๆก็หายง่วงเอง


เมื่อสักสองเดือนที่ผ่านมานี้เอง ตัดสินใจว่าจะเลิกดื่มกาแฟแบบถาวร เพื่อเตรียมตัวเป็นคุณแม่  เริ่มแรกก็ลดปริมาณกาแฟลง เติมพวกช็อกโกแลตลงไปผสม แล้วค่อยๆเพิ่มปริมาณช็อกโกแลตขึ้นเรื่อยๆ จนเดี๋ยวนี้เลิกดื่มกาแฟแล้ว อาการง่วงก็ยังพอมีบ้างแต่ก็ถือว่าเป็นอาการปกติถ้านอนไม่พอ หรือว่านอนมากเกินไป แต่ว่าอาการปวดหัว มึนๆเบลอๆไม่มีแล้ว จากเรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า ความพยามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นเอ...หรือว่า การเอาชนะสิ่งใด ก็ไม่เท่าเอาชนะใจตนเองดีนะ ถึงแม้มันจะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ แต่ก็เป็นความภูมิใจลึกๆเหมือนกันที่เอาชนะใจตัวเองได้

 

คำสำคัญ (Tags): #กาแฟ
หมายเลขบันทึก: 282188เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท