การเรียนรุ้ภาษาอังกฤษให้เก่ง


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

              ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่จำเป็นซึ่งในอดีต เด็กจะเริ่มเรียนเมื่ออยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เริ่มจาก คำว่า BOOK  CHAIR  TABLE  เป็นต้น และเมื่อจบปริญญาโท เราก็พูดภาษาอังกฤษแต่ยังเมื่อยมือตามมา

              มาวันนี้ เด็กรุ่นใหม่เริ่มเรียนตั้งแต่อนุบาล ประถม มัธยม และดูว่ามีการพัฒนาการโดยเฉพาะมีการเร่งรัดและส่งเสริมการสอนมากมายให้ครูและเด็กได้ใช้ภาษาอังกฤษกันอย่างแคล่วคล่อง โดยเฉพาะเมื่อมีคอมพิวเตอร์มาอยุ่ใกล้ตัว เราจึงหันไปใช้ภาษาอังกฤษกันมากขึ้น

 

               เทคนิคเพิ่มทักษะด้านภาษาอังกฤษ มีหลากหลาย  แต่ที่ได้ศึกษาและค้นคว้าแล้ว พบว่ามีเทคนิคการ เรียนรู้ด้วยตัวเองง่าย ๆ จากสิ่งรอบตัวในชีวิตประจำวัน เช่น

  • ขยันอ่านและเขียน ไม่ว่าจะเป็นบทความต่าง ๆ จากหนังสือหรือนิตยสาร อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้คุ้นเคยกับคำศัพท์และรูปประโยค ในช่วงแรกอาจหาแรงจูงใจในการอ่านจากหนังสือที่ชอบหรือสนใจ เช่น หนังสือการ์ตูนชื่อดังหลายเล่ม ที่ปัจจุบันมีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ และเมื่อมีโอกาสพยายามเขียนบันทึก จดจำไว้ใกล้ๆตัว ห้องนอน ห้องน้ำ เป็นต้น

  • ใช้ดิกชันนารีเป็นประจำ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการฝึกภาษาอังกฤษ อาจเป็นแบบไทยขอังกฤษ หรือแบบอังกฤษ เป็นอังกฤษ เพื่อเพิ่มทักษะให้ตนเอง ในการจดจำและเทียบเคียง

  • เรียนภาษาอังกฤษจากเกม เพลง แบบฝึกในinternet และหนัง อาทิ เกมปริศนาอักษรไขว้ เกมเติมคำศัพท์ต่าง ๆ ที่ปัจจุบันมีรูปแบบหลากหลายน่าสนใจ นอกจากจะได้ความเพลิดเพลินแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้นึกหาคำศัพท์ นอกจากนั้นภาพยนต์ ที่เป็น VCD มีมากมายและควรเน้นดูหนังต่างประเทศเยอะ ๆทั้งนี้อาจมีคำแปลไทยอยู่ด้วยก้จะดี  

  • หมั่นทบทวนและหาโอกาสใช้ภาษาอังกฤษ เริ่มจากจดบันทึกศัพท์หรือประโยคใหม่ ๆ ไว้ท่องจำ นอกจากนี้ ควรหาโอกาสสนทนากับคนพูดภาษาอังกฤษ ที่สำคัญอย่าอายที่จะพูด เพราะการเรียนจากตำราอย่างเดียวไม่พอ ต้องขยันหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

               ที่เล่ามา คือการเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษสำหรับผู้ใหญ่ รุ่นๆที่จบปริญญาตรี หรือปริญญาโทแล้ว เวลาคุยกับฝรั่งแล้วจะเมื่อยมือ  คงแก้ได้ครับ....แต่ต้องอดทนและใช้เวลาฝึกฝนครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาอังกฤษ
หมายเลขบันทึก: 282183เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อ.ประสิทธิ์

มาเรียนรู้เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษ

ชอบภาษาอังกฤษค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  ไม่ได้มาทักหลายวัน  คิดถึงนะ  ช่วงนี้อบรมบ่อยมาก  ต้องไปกาญจนบุรีต่ออีก 

ชอบเพลงนี้ค่ะ   น่ารักดี   ร้องเล่นกับนักเรียน

คิดถึงนะจ๊ะ

  • มุกโบราณที่อ่านคำว่า TABLE เป็น ทับเล่...ก็น่าขำ
  • มุกใหม่สิเด็ดกว่า อ่านคำว่า APPLE เป็น อัปลี... 
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท