"ช่องว่าง" ระหว่าง "ความเข้าใจ"...


แม้จะเข้าใจได้ว่าสิ่ง ๆ นั้นคือความหวังดี แต่ก็มีหลายครั้งที่คนเราไม่สามารถทำสิ่งนั้นได้ถึงระดับของความคาดหวังที่เกิดขึ้น...

               ช่วงนี้ชีวิตค่อนข้างยุ่ง ๆ กับหลายเรื่องเลยครับ ทั้งเรื่องของตัวเองและเรื่องราวของผู้คนรอบข้างครับ แต่ก็ยังสนุกกับการทำความเข้าใจและการเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นครับ มันเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ทั้งประสบการณ์ตรงของตัวเราเองและจากประสบการณ์ของคนอื่น ๆ ครับ...

               พูดถึงเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนต่าง ๆ โดยเฉพาะกับคนใหม่ ๆ ที่เราเพิ่งเคยเจอ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและต้องทำความเข้าใจมาก ๆ นะครับ เพื่อการปรับตัวที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างดี และความเข้าใจย่อมเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีการพูดคุยกันนะครับ ที่สำคัญนอกเหนือจากการพูดคุยคงต้องฟังกันให้มากขึ้นนะครับ...

              จากเหตุการณ์หนึ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นเป็นเรื่องของ "ความหวังดี" ครับ ซึ่งเป็นความหวังดีที่มาควบคู่กับความคาดหวังนะครับ แม้จะเข้าใจได้ว่าสิ่ง ๆ นั้นคือความหวังดี แต่ก็มีหลายครั้งที่คนเราไม่สามารถทำสิ่งนั้นได้ถึงระดับของความคาดหวังที่เกิดขึ้น...

              บางทีผู้ที่หวังดีนั้นอาจจะมองว่าทำไมผู้คนต่าง ๆ ถึงไม่เห็นถึงความตั้งใจดีนั้น แต่ในอีกมุมหนึ่งผู้คนเหล่านั้นก็อาจเข้าใจและซาบซึ้งในความหวังดีและความตั้งใจดีในครั้งนั้น แต่ด้วยเหตุผลสำคัญบางประการจึงทำให้ไม่สามารถทำสิ่งที่หวังดีได้ถึงระดับของการคาดหวังนะครับ...

              การพูดคุยและรับฟังเหตุผลของอีกฝ่ายมากขึ้น ย่อมทำให้เกิดความเข้าใจที่ดีระหว่างกันมากขึ้นด้วยนะครับ และถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่สามารถแก้ไขในสิ่งที่ผ่านไปแล้วได้ แต่อย่างน้อยมันก็อาจช่วยให้เหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคตก็ได้นะครับ...             

 

หมายเลขบันทึก: 281609เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ  พี่ดิเรกหายไปนานเลย สบายดีนะคะ^_^

ครับ...น้องก้อย P

ห่างหายไปนานครับ เพราะติดภารกิจยุ่ง ๆ นิดหน่อยครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

  • สวัสดีค่ะ คุณดิเรก ไม่เจอกันนานนะคะ สบายดีนะคะ
  • ช่องว่างระหว่างความเข้าใจ ... เกิดกันได้บ่อยๆ ค่ะ
  • " เข้าใจผิด "  " คิดผิด"  " ประเมินผิด" ฯลฯ
  • "ผิดคาด"
  • เห็นด้วยกับการพูดคุยกันด้วยความจริงใจ .. จะมองเห็นแก่นแท้ และลดความเข้าใจผิดได้ค่ะ ..
  • รักษาสุขภาพค่ะ ระวังแก๊งค์ปาหินนะคะ

ถ้าเราหวังดีด้วยจริงใจโดยไม่คาดหวังอะไรจากการที่เราหวังดี..

ช่องว่างก็จะไม่เกิดกับเราขอรับ..

สาธุ..

สวัสดีค่ะ

  • หายเงียบไปนาน  เรียนหนักหรืองานหนักคะ
  • ขอให้เรียนจบเร็ว ๆนะคะ
  • ขอขอบคุณค่ะ..ความหวังดีที่จริงใจ

 

รับฟังอย่างจริงใจ

พูดง่าย ไม่น่าจะยาก

แต่จะให้ออกมาจากใจจริง ต้องพัฒนา และ เรียนรู้ใจของเราครับ

ครับ...คุณ Bright Lily P

ไม่ได้เจอกันนานจริง ๆ ด้วยครับ...

เห็นด้วยครับว่าการไม่เข้าใจเกิดขึ้นได้ในหลายกรณีเลยนะครับ...

รักษาสุขภาพเช่นกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...หลวงพี่ ธรรมฐิต  P...

ถ้าเราหวังดีด้วยจริงใจโดยไม่คาดหวังอะไรจากการที่เราหวังดี..

ช่องว่างก็จะไม่เกิดกับเรา..

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่คิม P

อาจจะหนักแต่ก็ยังสนุกกับการเรียนรู้อยู่ครับผม...

ขอบคุณมาก ๆ ครับ...

ครับ...คุณ Phornphon P

เห็นด้วยเลยครับว่าต้องเริ่มต้นจากการฝึกฝนและเรียนรู้ใจของเราครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีครับพี่ดิเรก

เกือบลืมเลยนะครับเนี่ย 555 พี่ดิเรกหายไปนาน ^^

นั่งฟังการพูดคุยแลกเปลี่ยนต่างๆนี้เป็นท่วงท่าที่สนุกนะครับพี่

สุดท้ายแล้วเข้าใจกันแต่อาจจะไม่คล้อยตามกันก็ได้ ขอให้รับฟังและเข้าใจกันดีก็พอ ;)

ขอบพระคุณมากครับพี่ดิเรก

การพุดคุยและรับฟังเหตุผลของอีกฝ่ายมากขึ้น ย่อมทำให้เกิดความเข้าใจที่ดีระหว่างกันมากขึ้น

   เป็นแนวทางแก้ไขความขัดแย้งในกลุ่มคนที่ผมกำลังทำอยู่ครับ

 

 

ครับ...น้องเดย์ P

ดีใจครับที่แค่เกือบลืมแสดงว่ายังไม่ลืมกัน...

และด้วยความคิดถึงครับจึงมาเขียนบันทึกวันนี้...

ใช่เลยครับแค่เข้าใจ ยอมรับ แต่ไม่จำเป็นต้องคล้อยตามครับผม...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

ครับ...คุณ small man P

น่าจะเป็นแนวทางที่น่าจะใช้แก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดี ครับ คุณ direct

มาเป็นส่วนหนึ่ง ของการเติมช่องว่าง ระหว่างความเข้าใจ

ให้เต็ม ครับ

ด้วยความระลึกถึง เหมือนใครหลาย ๆ คนที่นี่

กลับมากี่ครั้งก็ทรงคุณค่าทุกครั้ง...คิดถึงครับบัง

ดูแลสุขภาพด้วยครับ

ครับ...P  คุณแสงแห่งความดี

                 

ด้วยความระลึกถึงเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...เด๊ะ P

คิดถึงเหมือนกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สำหรับตัวเองแล้ว..คิดว่าทำในสิ่งที่ดี..ในขอบเขตที่เราพอทำได้..จะได้ไม่ต้องอึดอัดกับการคาดหวังของคนอื่นนะคะ..เคยเจอเหมือนกันค่ะ.เหตุการณ์อย่างนี้..เข้าใจค่ะ..

 

..คุณดิเรกสบายดีนะคะ..

^^

สวัสดีค่ะคุณนายตรง

 

ห่างหายไปนานเลยนะคะ  วันนี้พอซาๆ ได้มาทายทัก

ขอบคุณ แง่มุมคิดดีๆ อีกค่ะ ... การงานยุ่งมากใช่ไหม เป็นกำลังใจให้นะคะ

เหมือนที่เค้าบอกว่า ยิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งก้าวยิ่งเหงา ... สู้ๆ ค่ะ J

 

 

ชอบคำว่า"ความหวังดี"ค่ะพี่ไดเร็ก

บางทีก็ดีบางทีก็ยุ่ง ตรงไหนเป็นความหวังดีที่มันพอดี

มันคงจะดีที่สุดน่ะค่ะ

ครับ...คุณครูแอ๊ว P

เลือกที่จะทำภายใต้ขอบเขตและระดับที่เราไม่อึดอัดนะครับ...

และอยากส่งผ่านความรู้สึกนี้ให้ผู้ที่คาดหวังได้รับรู้ด้วยครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณปู P

ช่วงนี้ยุ่ง ๆ นิดหน่อยครับ แต่ก็ยังอยากแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ในบันทึกครับผม...

ขอบคุณสำหรับการแวะมาทักทายและกำลังครับ...

ครับ...น้องกอ P

พี่ว่าความหวังดีที่พอดีอยู่ที่ใจของเรานะครับ...

หวังดีแค่ให้เรารู้สีกดีแค่นี้ก็พอดีแล้วนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ปล.ชอบภาพมากครับ มองแล้วได้ความรู้สึกดีครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท