GotoKnow.org มีปัญหา แต่ไม่เป็นปัญหาครับ!


สังคมใน Gotoknow มี "อิสระ" "ไร้รูปแบบ" "มีความเป็นวิชาการ" "เคารพในศักดิ์ศรีกันและกัน" ผู้ใช้มี "จริยธรรม" ในการนำเสนอสารออกมาและรับเสพเข้าไป --> ตรงนี้ครับเป็นจุดแข็งของ Gotoknow ที่จะมีจุดอ่อนบ้างในเรื่องหลัง ๆ มาช้า ก็ตกไป

     อยากถามความรู้สึกท่านที่ใช้บล็อก GotoKnow ท่านอื่นๆว่าคิดเห็นอย่างไรกับ ปัญหานี้ และ พบอะไรบ้างในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาค่ะ คำถามจากพี่โอ๋-อโณ ผมเห็นว่ายาวและจะ ลปรร.ด้วย ก็นำมาบันทึกไว้ดังนี้

     ผมเจอจน...ปัญหาหายไปแล้ว เพราะเข้าใจในความเป็นไปครับ แรก ๆ ที่ผมใช้ GotoKnow ไม่ค่อยมีคนใช้มากนัก นับที่ยังอยู่ตอนนี้ก็เช่น อ.หมอวิจารณ์ ดร.ประพนธ์ Dr.Ting อ.หมอJJ อ.หมอปารมี อ.วิบูลย์ อ.beeman คุณบอย อ. Handy นี่มาช่วงกลาง ๆ และหายไปพักหนึ่ง กลับมาอีกทีติดเลย หรือท่านอื่น ๆ ที่ผมไม่ได้เอ๋ยนาม และ 2 นักพัฒนาระบบ อ.ดร.จันทวรรณ และ อ.ดร.ธวัชชัย หน้าใหม่เข้ามาก็ออกไป คนอ่านก็ไม่เยอะอย่างตอนนี้ ตอนนี้ Gotoknow ประสบความสำเร็จ (ติดตลาด...ว่างั้นเถอะ) ผมเองหลัง ๆ เป็นส่วนหนึ่งของ GotoKnow ไปเสียแล้ว มองด้วยความภาคภูมิใจครับ นี่คือผลด้านบวกของ GotoKnow และไม่มีอะไรมาลบล้างลงได้ เพราะอย่างนี้แหละดีแล้ว และไม่ควรไปแก้ตรงนี้ แม้จะเป็นสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น

      ด้านผลกระทบที่พี่โอ๋ ชวนคุย ผมเองก็ตีพิมพ์บันทึกได้น้อยลง ทั้ง ๆ ที่จดบันทึกไว้มากกว่าที่เห็น (MS-Word) เพราะแต่ละบันทึกใช้เวลาจัดการมากกว่าที่เขียน และจะนานมากหากใช้รูป (อยากใช้ด้วยมาก) บางทีก็หลุดไปเลย ทำให้ต้องเริ่มต้นใหม่ ตรงนี้ผมเคยลองไปใช้ Internet ความเร็วสูง ก็ปัญหาหมดไป มีบ้างบางครั้งที่เข้า Gotoknow ไม่ได้เลย แต่พอรอนิ่ง ๆ สักครู่ก็จะได้เองตามปกติ ตรงนี้ผมมองว่าเพราะ Server มีคนเข้าใช้พร้อม ๆ กัน ยิ่งโดยเฉพาะพวก Search Engine เข้ามาเอาข้อมูล (อ.ดร.จันทวรรณ เคยแจ้งให้ทราบไว้)

     ที่พี่โอ๋เจอผมมองว่าเพิ่ง 2-3 วัน แต่ผมใช้ GPRS บ้าง โทรศัพท์บ้านบ้างของ TOT ความเร็วจะอยู่ที่ 40-50 K. เท่านั้นครับ ยากยิ่งหลายเท่านัก หากมองไปในงานที่ผมทำเครือข่ายทีมงานผม จึงยังเข้ามาไม่ได้เลยครับ (อยู่ในชนบทส่วนใหญ่) ได้แต่อ่านสิ่งที่ผมนำเสนอถึงเขาไว้ เขาก็ใช้วิธีปรินท์ไปติดบอร์ดให้ได้อ่านกัน สิ่งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ผมมักใช้คำว่า "อย่างน้อยมีคนอ่านแล้ว....ครั้ง" หากนับจากตัวเลขที่ระบบรายงานไว้

     ใช่ว่า Gotoknow จะหยุดนิ่งในด้านการพัฒนาระบบ รับรู้อยู่ตลอดเวลาว่า อ.ดร.จันทวรรณ และ อ.ดร.ธวัชชัย เหนื่อย แต่ในความเหนื่อยเชื่อว่าเกิดปิติอย่างสูง เพราะ Gotoknow เป็นเครื่องมือ KM ได้จริง และเพราะ "อิสระ" บนฐานความเป็นวิชาการที่พอดี ๆ Gotoknow วันนี้จึงโตเร็วมาก

     ผมยังรับรู้ได้ว่าสังคมใน Gotoknow มี "อิสระ" "ไร้รูปแบบ" "มีความเป็นวิชาการ" "เคารพในศักดิ์ศรีกันและกัน" ผู้ใช้มี "จริยธรรม" ในการนำเสนอสารออกมาและรับเสพเข้าไป --> ตรงนี้ครับเป็นจุดแข็งของ Gotoknow ที่จะมีจุดอ่อนบ้างในเรื่องหลัง ๆ มาช้า ก็ตกไป เพราะรอได้ครับ และตลอดเวลาที่ผมเข้ามาเป็นสมาชิกใน Gotoknow นี้ เกือบ 9 เดือน เห็นความยิ่งใหญ่เพิ่มขึ้นทุกวันครับ พลอยปิติไปด้วยจริง ๆ

     หมายเหตุ: บันทึกนี้บันทึกขึ้นสืบเนื่องมาจากประเด็นที่พี่โอ๋ ตั้งคำถามไว้ที่บันทึก ปัญหาสาหัสในการเข้าใช้ GotoKnow....จะมีบ่อยไหมคะนี่??

หมายเลขบันทึก: 28117เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

คงเป็นเรื่องปกติ และก็ต้องเกิดขึ้นด้วย

ขอให้กำลังใจ Bloger ทุกท่านครับ ขอให้กำลังใจ 2 นักพัฒนาระบบ อ.ดร.จันทวรรณ และ อ.ดร.ธวัชชัย  ด้วยครับผม

คุณจตุพร ขอบคุณมากครับที่เข้ามา ลปรร.ด้วยเสมอ แล้วไม่ทราบว่า ประเด็นที่ผมและ Dr.Ka-poom ส่งไปให้เรื่อง "เด็ก" ได้รับหรือยังครับ อาจจะยังไม่ค่อยดีนัก เพราะเรามีความรู้เรื่องดังกล่าวไม่มากนักครับ
  • มีบ้างช่วงครับพี่อนุชาที่ผมใช้ไม่ได้
  • ในกรณีที่เราไปใช้ที่ชายแดน...แต่รอได้ครับ
  • ขอบคุณผู้พัฒนา gotoknowมากครับ

พี่ชายขอบ ครับ

       ผมต้องขอขอบคุณ พี่กับ Dr.Ka-poom มากเลยครับ สำหรับ ข้อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเด็ก ผมปริ๊นเอกสาร สดๆ จาก gotoknow ไปแจกผู้เข้าร่วมอบรมด้วยครับ

        ความมุ่งหวังของผม ก็คือ อยากให้ผู้เข้าร่วมอบรม ได้อ่านข้อคิดเห็นของท่านผู้สนใจ ผู้รู้ ที่เข้ามา ลปรร. และที่สำคัญ อยากจะประชาสัมพันธ์การเขียน Blog ด้วยครับ อบากให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ กันมากๆ เพื่อให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ที่ทุกคนสามารถเข้าถึง ได้จริงๆ

          ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรื่อง "การพัฒนาเด็ก" สนใจ และสนุกสนานมากเลยครับ

           ผมเองก็เพิ่งกลับมาจาก ที่อบรม เมื่อคืนนี้เองหลังจาก บรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสร็จ มีประเด็นที่เก็บตกในเวทีมากมาย แล้วจะมาเล่าผ่านบันทึกของผมครับ

  • รออ่านด้วยคนครับ
จำได้ว่า.. เวลามีการอบรมการใช้ gotoknow เป็นเครื่องมือก็จะมีประกาศแจ้งไว้ที่บล๊อกด้านขวา.. ถ้าท่านใดต้องการใช้ Kotoknow เป็นเครื่องมือในการอบรม ซึ่งมีจำนวนผู้เข้ารับการอบรมมากๆ ก็แจ้งมาที่ผู้ดูแลระบบบ้างนะครับ เค้าจะได้บอกเพื่อนล่วงหน้า ถึงวัน เวลา และ จำนวนผู้เข้าใช้ คร่าวๆ ในแต่ละคราวที่มีการจัดนั้นๆ..

ขนาด Bloggang ของทางพันทิพย์ ยังมีบ้างช่วงที่ Server ทำงานหนักมากๆ จน Database ไม่สามารถให้บริการได้ทันก็มีอยู่บ่อยๆ ครับ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ทางทีมพัฒนา gotoknow ลองไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทางพันทิพย์ดูบ้างถึงการจัดการระบบที่มีผู้เข้าใช้งานมากๆ เพื่อการพัฒนาในเชิงสร้างสรรค์

ทางออกอีกทาง ก็ยังมีเว็บบล็อกอีกมากให้ท่านเลือกใช้ ก็ใช้วิธีการกระจ่ายข้อมูลไว้ตามบล็อกต่างๆ แล้วมีจังหวะเวลาก็ ใช้ที่นี่เป็นจุดรวม Link นั่นก็ได้ครับ..

อย่าให้ Blog มา block ตัวคุณ..

ขอบคุณทุกท่านคะ ดิฉันได้อธิบายสาเหตุที่ระบบช้าไว้ที่ http://gotoknow.org/archive/2006/05/12/12/37/02/e28145

 

คุณขจิต ฝอยทอง (พี่แอ๊ด) คุณจตุพร และคุณnaigod

     ขอบคุณครับที่เข้ามา ลปรร.กันนะ ต้องขอบคุณทางทีมงานผู้พัฒนา GotoKnow เป็นอย่างมาก สำหรับคุณูปการนี้

เมื่อกี้แวะไปที่บันทึกคุณ"โอ๋-อโณ"...ใส่ความเห็นเข้าไป รอสักพักใหญ่ๆ...ปรากฏว่าหายไปเลย..ความเห็นที่ให้ไป เลยต้องหลบออกมาก่อน เพราะเกรงจะหงุดหงิด..ไว้สักพักสัญญาณดีดี เข้าไปให้ จะได้สุขใจกว่านี้...เรื่อง IT หงุดหงิดไปก็ว่าใครไม่ได้ เพราะบางครั้งก็อยู่เหนือการควบคุมของเรา หากที่เราควบคุมได้ คือ "ใจ" เราไม่ให้หงุดหงิดนี้ดูท่าจะง่ายกว่า...ว่าไหมคะ

Dr.Ka-poom

     อยากบอกว่าชอบจังที่เลือกที่จะจัดการกับ "จิตใจตน" มากว่าที่จะจัดการกับ "IT" ใช่นะครับ เราต้องเลือกเอาที่จัดการได้สิมาจัดการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท