workshop family medicine 11-12/7/52 ที่รพ.ศรีนครินทร์


family medicine

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในworkshopครั้งนี้มีประโยชน์ในการเรียนด้านfamily medicineมาก สรุปประเด็นได้ดังนี้   

  1.การเรียนรู้การใช้port folioในการเก็บผลงานในการเรียนรู้ fammily medicine โดยเฉพาะการเข้าไปใช้port folioของRoyal College of General Practitioners(www.rcgp.org.uk)
  2.การเรียนรู้ระบบ primary care.ในประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆโดยเฉพาะของทางสหราชอาณาจักร(United Kingdom)ซึ่งเป็นระบบที่ดีมากๆ  อยากให้ประเทศไทยพัฒนาระบบprimary careให้เป็นรูปแบบเดียวกันกับของสหราชอาณาจักร คิดว่ามีผลดีต่อระบบสุขภาพในบ้านเรามากโดยประชาชนจะมีสุขภาพที่ดีขึ้นเนื่องจากมีการดูแลแบบองค์รวมและมีข้อมูลสุขภาพส่วนตัวเก็บไว้ที่แพทย์fammed ทำให้มีการดูแลอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ  ลดภาวะผู้ป่วยล้นOPDซึ่งเกิดกับทุก รพ. และลดค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพโดยรวมของทั้งประเทศ
  3.เรียนรู้เรื่องการอ่านบทความวิจัยทางการแพทย์อย่างมีวิจารณญาณ(critical review of medical literature)เนื่องจากปัจจุบันบริษัทยามีบทบาทและอิทธิพลด้านการเงินมากทำให้ journalต่างๆมีข้อมูลที่บิดเบือนได้โดยเฉพาะใช้ในการโฆษณาข้อดีของยาที่บริษัทผลิตหรือขายอยู่
  4.เรียนรู้เรื่องการใช้VDOเก็บรวบรวม ตัดต่อและเสนอผลงาน

 

คำสำคัญ (Tags): #family medicine
หมายเลขบันทึก: 280254เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมมากครับ ฝากเผยแพร่ถึง resident Fam Med คนอื่นๆ ต่อไปด้วยนะครับ

สวัสดีครับน้อง ดีใจที่มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์เพิ่มขึ้นอีกคนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท