ชีวิตอยู่ได้ด้วยปัจจัย 4


    ชีวิตอยู่ได้ด้วยปัจจัย  4 

 

         เราคงจะทราบโดยทั่วไปแล้วว่า ชีวิตของคนเราจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วย ปัจจัย  4 ประการ อันได้แก่

          1.  อาหาร

           

          2.  เครื่องนุ่งห่ม  

           

          3.  ที่อยู่อาศัย     

             

          4.  ยารักษาโรค

           

          ในการดำรงชีวิตของเราทุกวันนี้  เราต้องการอาหารที่มีประโยชน์และเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย มีเครื่องนุ่งห่มที่ห่อหุ้มและป้องกันร่างกายตามความเหมาะสม มีที่อยู่อาศัยที่ในสภาพที่ดี บรรยากาศ และสภาพแวดล้อมดี มียารักษาโรคพร้อมที่จะหยิบใช้ได้ตามความต้องการ

            สังคมเพื่อนมนุษย์รอบตัวเราทุกวันนี้  ยังขาดปัจจัย  ที่จำเป็นสำหรับการ

ดำรงชีวิต ยังมีผู้ที่ได้กินอาหารแบบอดมื้อกินมื้อ ขาดเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มไม่พอจะ

ห่อหุ้มร่างกาย มีที่อยู่อาศัยที่เป็นเพียงแค่ที่ซุกหัวนอน ลองช่วยเหลือเขาเหล่านั้น

ตามกำลังดูสิครับ ท่านจะพบกับความสุขใจอย่างยิ่ง

(ภาพประกอบจาก internet)

.......................................................

คำสำคัญ (Tags): #ปัจจัย 4
หมายเลขบันทึก: 280248เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)
  • สวัสดีค่ะ
  • ให้ตามโอกาสอยู่เสมอค่ะ
  • และการให้นั้นไม่ต้องการผลลัพธ์ค่ะ
  • ผอ.คงมีความสุขในการดำเนินชีวิตทุกวัน
  • ดูแลตัวเองด้วยจ้า

P

 

สวัสดีครับ...ครูแต๋ม...

การให้เป็นสิ่งดีครับ..การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสกว่าเรา...

จะมองเห็นรอยยิ้มแห่งความปลาบปลื้ม..ของผู้รับครับ..

  • ให้เสมอ ตลอดมามิเคยได้ขาดเลยค่ะ
  • ชีวิตนี้มีแต่ให้ ให้ทุกคน
  • ขอบคุณจ้ารองหนาน

P

 

สวัสดีครับ...คุณลีลาวดี.....

แบ่งปันด้วยการให้..เป็นสุขใจอย่างยิ่ง..

เมื่อเห็นรอยยิ้ม..ทั้งน้ำตา.ของผู้มีทุกข์

การให้มิใช่เป็น..ทาน... เสมอไปหรอกครับ..

  • สวยค่ะ..ภาพประกอบ
  • และเศร้าใจ สะเทือนใจ รูปสุดท้ายมากค่ะ
  • คิดถึงตัวเราเลยนะคะ บางครั้งกินทิ้งกินขว้าง แต่เด็กอีกมากมายไม่มีจะกิน

                     

 

P

 

เพียงเราหันดูรอบตัวเรา...แล้วมีใจเมตตา....

ช่วยเหลือเพียงนิด...คำให้พรจะก้องอยู่ในใจครับ..

ขอบคุณ...คุณลีลาวดีมาก ๆ ครับ..

สวัสดีครับ  คุณudomran

  • ผมแวะมาเยี่ยม  มาทักทาย มาอ่านบันทึกที่ให้ข้อคิดดีๆ
  • ชีวิตคนเรามีหลายรูปแบบนะครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการให้นะครับ

P

 

ยินดีต้อนรับครับ คุณ ท.ณเมืองกาฬ...

เห็นผู้รับมีสุข..เราจะสุข ยิ่งกว่า ครับผม..

ช่วยเหลือเด็กและผู้ด้อยโอกาสอยู่เสมอ เพราะเราเคยลำบากมาก่อน

แค่ได้ให้ก็สุขใจแล้วค่ะ ขอเพียงให้เขาเป็นคนดีของสังคมต่อไปในอนาคต

P

 

ผลบุญแห่งการช่วยเหลือ.คงสะท้อนกลับ

ให้ได้พบคนที่มาคอยช่วยเหลือครูนาด้วยครับ..

เห็นจริงกับการให้ ให้มาตลอดกะเด็กๆและมากด้วย ให้ไปถึงบ้านเขา น้ำมัน น้ำตาลทราย ไข่ เสื้อผ้า ผ้าห่ม โอยจิปาฐะ ...ทำเสมอมาทุกโรงเรียนที่เคยสอน ผลบุญที่เห็นจะจะ ..มีคนดูแลเรื่องย้ายเราโดยไม่มีผลตอบแทน ..มีคนช่วยดูแลผลงาน อืม ทำดีแล้วมันไม่ไปไหนไกลนะคะ  เวลาเราเดือดร้อนจะมีคนมาช่วยเราเอง ทำดีเพื่อคนต่อไปนะคะ รองหนาน...แล้วจะดีเองค่ะ...อย่างน้อยเรามีความสุขกับการให้ไงล่ะ....

P

 

ก็เป็นส่วนหนึ่งของผลกรรมแห่งการทำดี  ที่ไม่ต้องรอชาติหน้า การแสดงความเห็นอกเห็นใจ ใส่ใจในการช่วยเหลือผู้อื่นซึ่งได้รับความเดือดร้อน เราจะมีความสุขทางใจอย่างบอกไม่ถูกเลยแหละครับ

.....โดยส่วนตัวแล้ว  ก็พยายามจะทำอย่างเต็มความสามารถ.เท่าที่เรามี

เด็กด้อยโอกาส ใครจะหยิบยื่นความช่วยเหลือเขา

และเราอย่ากินทิ้งกินขว้างนะ เพราะบางคนแทบไม่มีจะกิน

P

 

  • ก็เป็นเพียงข้อคิดที่นำมาเสนอ..ครับพี่สุ ที่เคารพครับ

น่าสงสารเด็กทานข้าวเหลือ

ไม่มีรูป

 

 

  • ...สวัสดีครับท่าน  ผู้เมตตา  ยินดีต้อนรับครับ
  • ...หน้าที่ของเรา ๆ ท่าน ๆ คืออยากให้มีการช่วยเหลือตามกำลังครับ... 
  • ...ตามหลักแห่งคุณธรรม...ครับ...

พี่ผ.อ.รองหนานเน็ตใช้การได้ดียัง..น้องๆจะถามงานด้านบริหารท่านพี่ไม่ออนเลยง่ะ..

 

 

  • ...สวัสดีจ้า...อ้อยเล็ก
  • ...พอใช้ได้บ้าง...แต่บางทีคนจะโกง...มากกว่าเครื่องโกง...

อยากทราบชื่อจริง นามสกุล ของคุณครูค่ะ

ตอนนี้ทำวิทยานิพนธ์อยู่ค่ะ

ขออนุญาตินำข้อมูล เรื่องปัจจัย 4 ไปอ้างอิงนะคะ

แต่ขอทราบ ที่มา หน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ต๊ะค่ะ

30

  • ...สวัสดีจ้า...ต๊ะค่ะ...
  • ...เพื่อประโยชน์แห่งงานวิชาการของคุณ ผมจะเปิดประวัติส่วนตัวให้นะครับ เป็นเวลา  2  วัน  และอนุญาตให้นำข้อเขียนไปใช้อ้างอิงได้เลยครับ...
  • ...สำหรับที่มาของข้อเขียน ไม่มีแหล่งอ้างอิงจากเอกสารทางวิชาการใด ๆ ทั้งสิ้นครับ เพียงแต่เยี่ยมบ้านนักเรียนตามโครงการ แล้วพบเห็นผู้ปกครองอยู่ในสภาพที่ขาดแคลน จึงนำมาเขียนในลักษณะเป็นบทความ...
  • ...และแกมขอร้องผู้ที่มีพร้อมมากกว่าให้ช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลนด้วยครับ... 

ขอบพระคุณค่ะคุณครู

รักษาสุขภาพนะคะ อากาศเปลี่ยนแปลงค่ะ

:-)

ต๊ะค่ะ

30

  • ...สวัสดีจ้า...ต๊ะค่ะ...ก้ออย่างที่บอกไว้แหล่ะครับ...เพื่อประโยชน์แห่งงานวิชาการของคุณ ผมอนุญาตให้นำข้อเขียนไปใช้อ้างอิงได้เลยครับ...
  • ...แล้วก้อ ถ้ามีงานอะไรจะให้ช่วยเหลือ ยินดีเสมอครับ...เข้ามาได้เลย...

ขอบพระคุณค่คุณครู

Take care ka!

:-)

ต๊ะค่ะ

30

  • ...สวัสดีจ้า...ต๊ะค่ะ...ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยียนครับ...
  • ...ต้องการให้ช่วยเหลืออะไรบอกได้เลยครับ ..ถ้าไม่เกินความสามารถ..จัดให้..ครับ.. 

สงสารเด็ดที่ด้อยโอกาศจังเลย

ดีดีดีดีดีดีดีดีดีดีดี

  • ..สวัสดีครับ  คุณ  นัท  และคุณ ฟุก...ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยียนครับ...
  • ...คนที่รอหรือว่าต้องการให้ช่วยเหลือ ในสังคมรอบข้างของเรายังมีอยู่มากมาย...
  • ...ถ้าไม่เกินความสามารถ เราก็ควรจะเปิดใจให้ความสงเคราะห์ตามกำลังครับ...

อยากร่วมเป็นผู้ให้ด้วยค่ะ ขอรายละเอียดโครงการด้วยค่ะ 0843998442

  • ...สวัสดีครับ  คุณ  รัสรินทร์...ขอบคุณอย่างสูงที่เข้ามาเยี่ยมครับ...
  • ...ไม่ใช่โครงการอะไรหรอกครับ เพียงแต่เขียนไปตามที่ได้พบและเห็น...
  • ...บุคคลที่ตกทุกข์ได้ยากมีมากมายอยู่ในสังคมเรา ...
  • ...การให้ความช่วยเหลือ เราน่าจะช่วยตามกำลังของเราครับ...

สวัสดีค่ะ

รสรินทร์ บุญุบุบผา

น่ารสงสารนะคะ

นฤมล อินทร์แช่มช้อย (แยมโล)

ถ้าคนเรารู้จักพอเพียงในสิ่งที่มีก็จะไม่มีโจรหรือคนแกร่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันขอให้ทุกคนพอใจในสิ่งที่เรามีประเทศของเราก็จะมีความสุข  (เพื่อพ่อหลวงของเรา)   ขอขอบคุณผู้ที่เข้ามาอ่าน...........

นฤมล อินทร์แช่มช้อย (แยมโล)

รักเมืองไทยค่ะไม่คิดจะไปอยู่ที่ไหนค่ะ....

นฤมล อินทร์แช่มช้อย (แยมโล)

ก่อนจะทำอะไรควรคิดให้ดีก่อนนะคะ

ความต้องการของมนุษย์ มีไม่จบไม่สิ้น  หากไม่เข้าชีวิต จะต้องการอะไรที่เกินพออยู่เสมอ ควรแบ่งปั่นในการพอเพียงที่เราเป็๋น แล้วจะเข้าใจชีวิตขึ้นมาบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท