บทเรียนธรรมชาติกับการกัดเซาะชายฝั่งเกาะลันตา Soft & Hard


Soft & Hard ?

ธรรมชาติสอนเราเป็นถ้อยคำที่ได้ยินบ่อยๆ ในกลุ่มของนักสิ่งแวดล้อม

 

การกัดเซาะชายฝั่งเป็นประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดแนวชายฝั่งทั้งอ่าวไทยและอันดามัน การป้องกันและแก้ไขปัญหาที่พบเห็นโดยส่วนใหญ่มักจะใช้โครงสร้างทางวิศวะ(Hard Solution) ไม่ค่อยมีการใช้ระบบทางธรรมชาติ(Soft Solution) ในครั้งนี้ไปที่อุทยานแห่งชาติเกาะลันตา เดินชมชายหาดสายตามองเห็นชายฝั่งในสภาพธรรมชาติไร้สิ่งก่อสร้างที่รุกล้ำลงไปในทะเล ซึ่งถูกกัดเซาะตรงบริเวณที่เป็นแนวหาดหินโดนเซาะไปมากจนขาดจากกันต้องสร้างสะพานไม้เชื่อมต่อกัน แต่อีกบริเวณหนึ่งที่เป็นหาดทรายมีผักบุ้งทะเลปกคลุมอยู่ โดนกัดเซะไปบ้างเหมือนกันตามช่วงฤดูมรสุมที่เข้ามา แต่ก็ยังเถาวัลย์และรากของพืชไว้เกาะยึดเม็ดทรายรอทับถมในอีกฤดูที่หมุนเวียนมาทดแทน

 

 

เราต้องเรียนรู้เพื่ออยู่กับธรรมชาติ

หมายเลขบันทึก: 280103เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คนเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของธรรมชาติที่เข้าใจยากกว่า

ขอบคุณมากค่ะ กับเรื่องราวดีๆที่มอบให้ค่ะ

สวัสดีครับน้องบาว ได้หลบไปทำงานที่บ้านคงมีอาหารถูกปากน่ะครับ ประเด็นกัดเซาะชายฝั่งไปนั่แลที่งานสิ่งแวดล้อมถ่ายให้ดู คิดว่าสักวันธรรมชาติจะจัดการกับมนุษย์ ถ้าไม่หยุดทำลาย ว่ามั้ยครับ

สวัสดีครับครูอ้อย

  • ครับเข้าใจยาก 

 

สวัสดีพี่บาว  วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • ธรรมชาติจัดการมนุษย์
  • แต่ที่น่าสนใจมนุษย์ที่ถูกจัดการส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวเลย

สวัสดีค่ะพี่เอก

เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติจริงๆด้วยค่ะ

อาร์มว่ามนุษย์เองได้ทำลายธรรมชาติมาเยอะมากแล้ว บางทีธรรมชาติเองคงคิดอยากจะเอาคืนมนุษย์บ้าง ดังนั้นภัยจากธรรมชาติจะมีมาให้เห็นตลอด แต่สำหรับเมืองไทยสิ่งที่กระทบใจเรามากที่สุดคือช่วง ซึนามิ ที่ธรรมชาติได้คร่าชีวิตมนุษย์ไปมากมายค่ะ

วันนี้อาร์มมีกิจกรรมเขียนบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาฝากพี่เอกค่ะ 3 คำถามจากกิจกรรม World Cafe ในงาน GotoKnow Forum ครั้งที่1

ไปร่วมตอบคำถามและเขียนบันทึกกันนะค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท