วันนี้ผมไปขึ้นศาลอาญา !


ผมมีหน้าที่เป็นผู้ดูที่ฉลาดเท่านั้น .. และจะไม่โง่พอที่จะให้เรื่องไร้สาระทั้งหลายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มาเบี่ยงเบนความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่ควรทำ เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข ตามที่ได้ตั้งใจไว้

วันนี้ไปศาลอาญามาครับ !

      คุณศิวกร ที่เป็นทั้งลูกศิษย์เก่าและเสมือนลูกชายไปด้วยพร้อมๆกัน โทรมาบอกก็รีบแต่งตัวและเดินไป เพราะศาลอยู่ไม่ไกลบ้านสักเท่าไร

      เรื่องที่ถ้าไม่เกรงใจผมอยากเรียกว่า "เรื่องบ้าๆ" มันยังไม่จบสิ้นครับ  เห็นบอกว่ากำลังไกล่เกลี่ยกันอยู่ที่ชั้น 7 และทางฝ่ายโจทย์ขอเรียกค่าเสียหาย 5 หมื่น นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมต้องรีบเดินและกะว่าจะใช้การพูดเรื่องจริง สยบทุกอย่างให้ได้ และก็ทำสำเร็จด้วยครับ

      มีอย่างที่ไหน ที่คนมาอยู่อาศัยในที่ของเรา ที่เรายอมให้ด้วยเมตตาเอื้ออารี กลับมาฟ้องร้องว่า เราบุกรุก และตำรวจบ้าบางคนที่สน.บางซื่อก็ดันรับฟ้อง จับกุมคุมขังผู้บริสุทธิ์คือลูกชายเพื่อนผมมาแล้วเมื่อ 6-7 ปีก่อน นอนห้องขังอยู่ 1 คืน จึงออกมาได้ กระทบกระเทือนใจ และงงมากเพราะแกเป็นเด็กญี่ปุ่น อาการประสาทหลอนกำเริบ จนสุดท้าย โดดตึกตายต่อหน้าผมมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน  ก่อนแกตายแกมักหวาดผวาและบอกว่ากลัวตำรวจ 

      ผมก็พยายามไปเคลียร์อย่างดีที่สุดตั้งแต่คราวโน้น และลงเอยด้วยดี คือเรายอมใช้คนของเรา ใช้รถของเราช่วยขนของที่เขาเอามาวางในที่ของเราไปให้ถึงบ้าน โดยมีตำรวจรู้เห็นเป็นพยาน เพื่อให้เรื่องมันจบๆ ทั้งๆที่ถ้าจะเล่นกลับมันคงร่วงไปทั้งคนที่ฟ้องเรา และตำรวจที่รับฟ้อง คิดดูเถิดมาอาศัยเราแล้วแจ้งจับคนของเราว่าบุกรุก มันบ้าหรือดี 

      ผ่านไปหลายปี คุณศิวกร ที่เคยขับรถไปส่งของให้ฟรีๆก็ถูกตำรวจจับอีกตามหมายศาลเมื่อ 2-3 เดือนก่อน  และผมต้องหาเงิน 5 หมื่นไปประกันตัวเขาที่สน.บางซื่อมาแล้ว จนบัดนี้ก็ยังไม่ได้เงินคืน   เรื่องที่ว่าจบมันดันมีเอกสารส่งต่อมาถึงศาลครับ มาจากสน.บางซื่อนั่นแหละ ทำกันอีท่าไหนไม่ทราบได้ สุดท้ายนายศิวกร ต้องไปจ่ายเงินอีกร่วมสองหมื่น เพื่อให้บริษัทหนึ่งมาประกันตัว เพราะเขาไม่มีเงิน 

     วันนี้ทางฝ่ายโน้นมาเพื่อรับการไกล่เกลี่ยโดยเรียกค่าเสียหาย 5 หมื่น ผมก็ได้ไปบอกเรื่องราวให้ท่านผู้พิพากษา และตัวแทนฝ่ายโจทย์ได้รับรู้ความจริงแล้วก็อยากจะรู้ว่ายังจะเรียกร้องค่าเสียหายอีกหรือไม่ .. สุดท้ายทุกอย่างจบครับ ไม่มีฝ่ายใดติดใจ ผมก็ฝากข้อคิดไว้กลางวงว่า ชีวิตคนเราเหลือกันอยู่ไม่มาก น่าจะยังมีเรื่องอะไร ที่ดีๆ และมีสาระให้ทำอีกเยอะ .. และให้มั่นใจว่าผมจะไม่ไปฟ้องกลับให้วุ่นวาย  ทั้งๆที่โดยรูปการณ์แล้ว  มีช่องให้ทำได้มากมาย ทั้งกับฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าเป็นโจทย์ และบุคลากรที่เรียกตัวเองว่าผู้พิทักษ์สินติราษฎร์บางคน .. 

      เรื่องเหล่านี้นับว่าจิ๊บจ๊อยมาก ถ้าเทียบกับอีกสองสามเรื่องที่ผมโดน .. จากบุคคลที่เราให้ความรัก เมตตา ปรารถนาดี และทุ่มเททุกอย่างให้ไปจนเกินพอดี แบบว่า เมตตา กรุณา จนลืมอุเบกขานั่นแหละ .. แต่พูดไปจะกระทบบุคคลอื่น จึงขอผ่านไปไม่พูดถึงดีกว่า .. กรรม คือการกระทำของใคร ก็ย่อมนำไปสู่การรับผลที่คู่ควรอยู่โดยธรรมชาติแล้ว ..

      ผมมีหน้าที่เป็นผู้ดูที่ฉลาดเท่านั้น .. และจะไม่โง่พอที่จะให้เรื่องไร้สาระทั้งหลายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มาเบี่ยงเบนความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่ควรทำ เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข ตามที่ได้ตั้งใจไว้

     อิ อิ อิ .. อีกครั้งก็ยังได้

     อิ อิ อิ

หมายเลขบันทึก: 276257เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีนะครับ

เป็นกำลังใจให้นะคะอาจารย์

สวัสดียามดึกครับ

  • ขอบคุณท่านพี่บู๊ท บางทราย ครับ .. ขอบคุณในความห่วงใย .. ก็ค่อยๆ ตามดู ตามรู้ ตามแก้ไขกันไป พร้อมกับการใช้คาถา "เช่นนั้นเอง" ไปด้วย
  • ขอบคุณ ครูอรวรรณ .. ขอบคุณในน้ำใจและความปรารถนาดีครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

พอลล่า ขอรับฟงและให้กำลังใจค่ะ

ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วครับ อาจารย์ ;)

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณน้องฉาว คนฉวย ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿ .. ขอบคุณครับ กำลังใจยินดีรับ แต่กำลังเงิน ไม่ต้องเพราะมีเยอะแล้ว .. อิ อิ อิ
  • ขอบคุณท่านอ.Wasawat Deemarn ครับ .. ใช่ครับ "กรรมใด ใครก่อ .. " ขอบคุณมากครับ

คิดแล้วแค้น

แต่ถ้าไม่ปล่อย มันก็จะไม่สิ้นสุด 

จริงของอาจารย์ค่ะ

กรรม คือการกระทำของใคร ก็ย่อมนำไปสู่การรับผลที่คู่ควรอยู่โดยธรรมชาติแล้ว ..

      ผมมีหน้าที่เป็นผู้ดูที่ฉลาดเท่านั้น .. และจะไม่โง่พอที่จะให้เรื่องไร้สาระทั้งหลายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มาเบี่ยงเบนความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่ควรทำ เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข ตามที่ได้ตั้งใจไว้

ข้าผู้น้อย ขอคาระวะ  ในน้ำใจของผู้อาวุโส

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณ คุณน้อง กระติก~natachoei ที่ ~natadee .. (ชื่อสั้นจัง)
  • อะไรจะเกิดมันก็ต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัย เรามีหน้าที่จัดการไปด้วยสติปัญญาที่มี .. แต่ขณะเดียวกันก็มีหน้าที่จัดการไม่ให้เผลอใจ เป็นทุกข์ไปกับความแปรปรวนทั้งหลาย .. ซึ่งคิดว่าน่าจะดีกว่าหลับตานั่งทำตัวแข็งทื่อเป็นไหนๆ
  • ดีใจที่เห็นด้วย เพราะเชื่อว่า  การเห็นชอบ จะนำมาซึ่งความถูกต้อง ดีงามอย่างอื่นต่อไปได้อีกหลายอย่าง
  • อิ อิ อิ .. อีกครั้งก็ยังได้
  • อิอิ..
  • ขอบคุณครับ
  • เมื่อเรามีจิตตั้งมั่นในสิ่งดีงาม สิ่งอื่นก็ดูธรรมดาไปเลยนะคะ
  • ผมมีหน้าที่เป็นผู้ดูที่ฉลาดเท่านั้น .. และจะไม่โง่พอที่จะให้เรื่องไร้สาระทั้งหลายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มาเบี่ยงเบนความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่ควรทำ เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข ตามที่ได้ตั้งใจไว้
  • ชอบค่ะคำที่ยกมาอีกครั้ง เดือนหน้า ก็มีน้องที่ทำงานขอให้ศิลาไปเป็นทนายความช่วยเขาหน่อย คดีพิพาท กรณีถูกฟ้องไม่จ่ายเงินค่าลงโฆษณา แต่จริง ๆ ถูกหลอกให้ลงนามเอกสารโดยไม่รู้ว่าเป็นการเซ็นต์รับออเดอร์ค่ะ
  • วันนี้ จะอ่านคำฟ้องดู คดีไม่ใหญ่เท่ากับที่ท่านอาจารย์เล่ามา แต่เป็นเรื่องการถูกหลอก ยอมกันไม่ได้มากกว่าค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ สำหรับข้อคิดดี ๆ

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณ น้องยุทธ์ สิงห์ป่าสัก .. ขอบคุณที่มาช่วย อิ อิ ครับ
  • ขอบคุณท่าน Sila Phu-Chaya .. ด้วยความยินดีครับ .. ขอบคุณที่ช่วยเน้น ย้ำ ขีดเส้นใต้ ข้อความที่ผมจงใจ อยากแจกจ่ายแบ่งปัน ไปสู่ มวลมหาประชาชน .. ขอบคุณครับ

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

เอาดอกไม้มาฝากค่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ คนเรามีหลายระดับ บางคนเค้าก็ยังไม่หลุดพ้น ขอให้อาจรย์มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

ป.บัณทิต 501

อ.แฮนดี้

มีสิ่งดี ๆ ที่อาจารย์มุ่งมั่นจะทำอีกตั้งเยอะไป มันคือทางดำเนินของอาจารย์ที่ประเสริฐครับ ขออย่าได้มีเสี้ยนอย่างนี้มาอยู่ในรองเท้าของอาจารย์อีกเลย ขอภาวนาครับ กฏหมายยังเอื้อมไปไม่ถึงก็จริง แต่กรรมไปถึงทุกคนแล้วครับ

สวัสดีนะครับ

  • ขอบคุณ krutoi  ท่านนิยม และ ครูนงเมืองคอน ครับ
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมและ เสริมแง่คิด ให้กำลังใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท