เวลาไม่เท่ากัน


คำถามจากหลานชายวัยรุ่น

         วันหยุดยาวกลับบ้านที่ลำปาง คืนหนึ่งหลานชายวัยรุ่นซึ่งปกติจะมานอนด้วยเวลากลับบ้าน ตั้งคำถามในห้องนอนขึ้นมาว่า ตอนที่เป็นนักเรียน อาเกลียดวิชาอะไรที่สุด คิดๆ อยู่ตั้งนาน คิดไม่ออก เพราะไม่ค่อยรู้สึกเบื่อเวลาเรียนหนังสือ ก็เลยบอกไปว่าไม่มี มีแต่ชอบมากหรือน้อย หลานชายทำเสียง แบบไม่เชื่อว่าจะมีคำตอบแบบนั้นด้วย แล้วเขาก็เข้าเรื่องที่อยากคุย บอกว่าที่ถามประโยคนี้ขึ้นมาเพราะเขาสงสัยมากว่า เวลาเรียน ทำไมเวลามันไม่เคยเท่ากัน อาเข้าใจรึเปล่า ตอบไปว่าไม่เข้าใจ เขาอธิบายว่า วิชาที่เขาชอบเรียนมากที่สุด คือวิชา คอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์และวิชาสังคมศาสตร์ เวลาเรียน 1 ชั่วโมงมันผ่านไปไวราวกับว่าเป็นเวลาเพียง 5 นาทีก็หมดชั่วโมงที่เรียนซะแล้ว

         ก็เลยถามไปว่าวิชาอะไรที่เขารู้สึกว่าเวลามันยาวนานที่สุดคำตอบ ทำเอางงไปเลย วิชาวิทยาศาสตร์ เป็นไปได้ยังไงกันล่ะเนี่ยะ วิชาวิทยาศาสตร์ที่ต้องทดลองโน่นทดลองนี่เนี่ยะนะ เป็นวิชาที่น่าเบื่อสำหรับหลานชายวัยอยากรู้อยากเห็น ถามเขาว่าไม่ชอบการทดลองเหรอ วิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่ให้ความเพลิดเพลินได้มากมายวิชาหนึ่งทีเดียวนะ ตอนที่อาเรียน เขาตอบว่า เวลาที่ได้ทดลองอะไรก็ไม่น่าเบื่อหร็อกแต่ ทุกวันนี้มีแต่นั่งจดๆๆๆ จนมือหงิก ก็เลยน่าเบื่อ อ้าว คราวนี้เสียงไม่น่าเชื่อเปลี่ยนเป็นของอาทันที ไม่รู้หลานชายพูดนั้นเป็นเพราะว่ามีอคติกับวิชานี้ไปซะแล้วรึเปล่า อ้อ เขายังบอกว่ามีอีก 2 วิชาที่น่าเบื่อมาก คือ วิชาภาษาไทย และนาฏศิลป์ (อิอิ) เออเนอะ อันนี้พอจะเข้าใจได้ เพราะตอนที่ต้องฝึกพูดควบกล้ำ ฝึกขับเสภา เขียนกลอน 8 เขียนเรียงความ ฝึกจีบมือ ยืนผาลาเพียงไหล่ซะขาแข็ง จะโจงจะ ทิงโจ้งทิง ให้จังหวะและต้องจำท่ารำต่างๆ นั้น ชวนง่วงและคงน่าเบื่อสำหรับหนุ่มน้อยสาวน้อยยุคนี้ไม่เบา

         เราสรุป จริงๆ แล้ว อาสรุป ซึ่งไม่ดีที่เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ แต่เพราะอยากให้หลานเปิดใจสักนิด ว่า ถ้าอยากให้เวลามันเท่ากัน ลองคิดว่ากำลังเล่นเกมส์เรียนวิชานั้นดูสิ บางทีอาจจะดีขึ้นนะ  เขาว่าจะลองดู

         เอาทรรศนะการเรียนของหนุ่มน้อย ม.3 มาเล่า เผื่อคุณครู...วิทยาศาสตร์... ภาษาไทย และนาฏศิลป์ แวะมาเจอเข้า ช่วยอธิบายคำตอบที่ดีสำหรับเขาให้หน่อยเถอะค่ะ จะได้เอาไปส่งต่ออีกที เพราะคนเล่าต่อ ก็เลิกเรียนมัธยมต้นมานานมากแล้ว เลยไม่รู้ว่าตอนนี้เขาสอนกันยังไงบ้าง เผื่อเวลาคนสอนและคนเรียนจะได้เท่ากันซะที

        

หมายเลขบันทึก: 274594เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สรุปเป็นทฤษฎีเลยก็ได้

  • วิชาที่เราชอบ จะรู้สึกว่าเวลาเรียนช่างหมดไปเร็วเหลือเกิน
  • ส่วนวิชาที่เราไม่ชอบ จะรู้สึกว่าเวลาเรียนช่างหมดช้าเสียเหลือเกิน
  • ความรู้สึกว่าชอบหรือไม่ชอบวิชาใดๆ ขึ้นอยู่กับวิธีสอนของครูว่าถูกโฉลกกับเราหรือเปล่า..อิอิ
  • ครูที่มีวิธีสอน "โดนใจ" นักเรียน ก็จะครองใจนักเรียนได้
  • ผมคิดว่า มันไม่เกี่ยวกับว่าเป็นวิชาใด แต่เกี่ยวกับ "วิธีสอน" แน่ๆ
  • อย่างผมสอนวิชาการเลี้ยงผึ้ง นิสิตร้อยละ ๘๐ จะรู้สึกว่าเวลา ๓ ชั่วโมงมันช่างหมดไปเร็วเหลือเกิน เพราะว่าเราไม่ได้มุ่งสอนแต่ content แต่เราเอาเรื่องที่ไม่มีในตำรามาสอนด้วย ซึ่งที่จริงก็คือส่วนที่เป็นประสบการณ์นั่นแหละ..

สวัสดีครับ คุณ Wanpen

        บางคนบอกว่านี่คือ psychological time ครับ คือ เวลาที่เรารู้สึกขึ้นอยู่กับอารมณ์ของเรา เพลิดเพลินก็เร็ว เบื่อก็ช้า

        มีคนอ้างว่าไอน์สไตน์เคยพูดไว้ทำนองนี้

        "นั่งกับสาวสวย 1 ชั่วโมง รู้สึกเหมือนแค่ 5 นาที

         นั่งบนเตาร้อนๆ 5 นาที รู้สึกเหมือน 1 ชั่วโมง"

        แหะๆ

 

        ผมเพิ่งกลับจากเชียงใหม่ครับ ก่อนกลับ พี่ดาว & พี่วสุ ได้พาไปเที่ยวหลายที่ นี่คือที่หนึ่งครับ วัดพระธาตุดอยคำ

คลิกที่ภาพเพื่ออ่านบันทึกได้ครับ 

 

            สำหรับเรื่อง ดวงจันทร์ทรงกลด 2 แบบนี่ โปรดอดใจรอสักนิด กำลังเลือกภาพประกอบที่ชัดเจนอยู่ครับ ไม่ลืมแน่ๆ ^__^

วิชาคณิตศาสตร์ แน่นอนที่สุด

ที่ไม่ชอบเรียนเพราะว่าเรียนไม่รู้เรื่องเลยรู้สึกว่าน่าเบื่อ

ส่วนวิชาไหนที่เรียนรู้เรื่องจะชอบมากๆๆๆ

เท่านี้เอง ^.^

  • ขอบคุณอาจารย์ beeman ค่ะ น่าจะจจริงนะคะ คนสอนมีส่วนทำใคนเรียนรักวิชาที่เรียน ตอนเรียนมัธยมปลายเคยเจออาจารย์ที่ดุมากมาย วิชาที่รักด้วย แทบไม่อยากเรียนค่ะ
  • ขอบคุณคุณบัญชาค่ะ เป็นเรื่องทางจิตวิทยา คนเราจึงเลือกทำอะไรที่ชอบก่อนใช่มั๊ยคะ ตอนเรียนคงพอเลือกได้ แต่ตอนทำงานมีคำว่า ความรับผิดชอบติดมาด้วย เลือกไม่ได้แล้ว
  • น้องแก่นที่รัก ดีใจจังที่แวะมาเยี่ยมกันถึงบล็อก นั่นน่ะวิชาโปรดของพี่ ถึงน้องแก่นไม่ชอบ เราก็ไม่ชังกันหรอกค่ะ

 

เวลาอยู่ที่ใจจริงๆ คะ

บางสัปดาห์ยังไม่ได้หายใจเลย...อ้าววันศุกณืแล้วเหรอ

บางสัปดาห์ ถอนหายใจเฮือกแล้ว เฮือกอีก...อ้าวเพิ่งวันพุ เหรอนี่...

คุณวันเพ็ญ สบายดี นะคะ

ส่วนตัว วิชาไหนชอบ เวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็วมากค่ะ
แต่ก็มี ที่วิชาไหนตั้งใจ เป็นพิเศษ จะให้ได้ดีๆ เวลาก็จะหมดไปเร็วเหมือนกัน เช่น การวาดรูป วาดเท่าใด ก็ไม่เหมือนใจที่อยากได้ ทำใหม่อยู่นั่น จะให้สวยให้ได้ เวลาก็หมดไปเร็วเหมือนกัน จริงๆ เพราะอยากได้คะแนนดีๆมากที่สุด
จริงๆ ก็ชอบวาดรูป แต่ไม่สวยเหมือนใจ เท่านั้นเองค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณตุ่น
  • เวลาแถวสังขละบุรีคงเร็วกว่าปกตินะคะ ดูจากภาพ ;-)
  • อยู่พะเยาสบายดีค่ะ น้ำหนักลดจากตอนอยู่พิษณุโลกไป 3 ก.ก. แล้วค่ะ สาเหตุจากการเดินขึ้นเขาลงเขา เช้า-เย็น ไม่เปลืองพลังงานโลก แต่เปลืองพลังงานตนเองนิดหน่อยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณ PSasinand
  • เป็นแฟนอนุทินและแฟนเรื่องสมุนไพรอย่างเหนียวแน่นค่ะ
  • เวลาขึ้นอยู่กับความชอบจริงๆ นะคะ ดิฉันก็ชอบวิชาวาดรูปแต่ไม่เคยวาดสวยเหมือนใจคิด หันมาถ่ายรูปหวังว่าน่าจะง่ายกว่าเพราะมีต้นแบบอยู่แล้ว แต่ภาพที่ได้ไม่เคยสวยดังใจเหมือนกัน สงสัยต้องใช้เวลาฝึกฝนค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยือนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท